Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM LÊN TIẾNG BẢO VỆ CÔNG DÂN TẠI CAMPUCHIA

Khoai@

Hôm 4/10/2017, tờ Phnom Penh Post dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng chủ trì cuộc họp để thảo luận về việc thu hồi các giấy tờ bị cấp sai hoặc lỗi ở nước này đối với khoảng 70 nghìn người, trong đó đa phần là người Việt. 


Ông Sok Phal, đại diện Tổng Cục Di trú Campuchia, nói rằng một nghị định được thông qua hồi tháng Tám cho phép chính quyền hủy các giấy tờ như chứng minh thư, hộ chiếu, thu hồi quyền công dân của hàng nghìn người, và những người này sẽ bị coi là người nhập cư bất hợp pháp, nhưng đảm bảo họ sẽ không bị buộc rời đi.

Trong một diễn biến khác, tờ Nhật báo Khmer (Khmer Times) lại trích lời quan chức này nói rằng chính quyền Campuchia sẽ trục xuất những người này trong tương lai.

Trước những tuyên bố đó, ngay lập tức Nhà nước Việt Nam đã có phản ứng nhằm bảo vệ công dân của mình tại Campuchia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu: "Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước". Việt Nam mong muốn Campuchia "tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt, như nêu tại Tuyên bố chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế".

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng bày tỏ: "Chúng tôi mong rằng trong quá trình hoàn thiện giấy tờ pháp lý, người dân được duy trì cuộc sống ổn định, tiếp tục góp sức vào đời sống kinh tế xã hội Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước".

4 nhận xét:

  1. Việt Nam luôn lên tiếng kịp thời mỗi khi có sự kiện ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân mình. Phía Campuchia nên biết cân nhắc kĩ càng trong quá trình này bởi mối quan hệ láng giềng Việt Nam - Campuchia đang tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước!

    Trả lờiXóa
  2. Tình nghĩa anh em láng giềng Việt Nam Campuchia đâu còn mặn nồng, chia ngọt, sẻ bùi như ngày xưa nữa. Mặc dù, người Việt Nam đã giúp đỡ người Campuchia rất nhiều trong công cuộc khôi phục nền kinh tế sau chế độ diệt chủng Pôn pôt Iêng Sary thế nhưng tất cả công lao to lớn của Việt Nam đều bị chính quyền Campuchia nhấn chìm, họ phản bội lại Việt Nam. Những người Việt trên đất nước Campuchia không hưởng bất cứ quyền và lơik ích từ nước sở tại, phía chính quyền CPcC luôn tìm cách gây khó khăn cho cộng đồng người Việt của chúng ta. Có một sự thất vọng lớn về ngườ anh em láng giềng đã từng kề vai sát cánh đánh đuổi kẻ thù của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ người Campuchia không có trong mình 2 chữ biết ơn,hai chữ láng giềng là gì.chính Hunsen cũng được cứu sống khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pôt từ những bàn tay của những người lính Việt Nam, còn bây giờ Campuchia đang chỉ nhìn những cái lợi ích cá nhân trước mắt chạy theo đó mà quên đi quá khứ,ai đã đứng đàng sau Pôn pốt để thảm sát dân tộc mình. Campuchia nên tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng để 2 bên cùng có lợi

    Trả lờiXóa
  4. Bà Lê Thị Thu Hằng cũng bày tỏ: "Chúng tôi mong rằng trong quá trình hoàn thiện giấy tờ pháp lý, người dân được duy trì cuộc sống ổn định, tiếp tục góp sức vào đời sống kinh tế xã hội Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog