Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM SẮP CÓ VẮC-XIN PHÒNG SỐT XUẤT HUYẾT

Việt Nam sắp có vắc-xin phòng sốt xuất huyết

TP - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến tháng 11/2017, công trình nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết do Viện Pasteur TP.HCM phối hợp với Công ty Sanofi Pasteur của Pháp thực hiện sẽ hoàn thành. Dự kiến năm 2018 vắc-xin này sẽ được đưa vào sử dụng.

Nếu kết quả thử nghiệm vắc-xin sốt xuất huyết lần 3 đạt yêu cầu về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ, trong năm 2018, vắc-xin này sẽ được lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: Như Ý.

Kết quả đánh giá vắc-xin SXH sau khi thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam cho thấy vắc-xin này an toàn cho người sử dụng và có khả năng bảo vệ trên 60%. Tại buổi kiểm tra sức khỏe và đánh giá cuối cùng cho hơn 2.300 trẻ tham gia thử nghiệm tiêm vắc-xin SXH từ 2 đến 14 tuổi đều có sự đồng ý của gia đình. Những trẻ tham gia được tiêm 3 mũi vắc-xin SXH, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Quá trình thử nghiệm này đã được thực hiện trong 6 năm qua tại Mỹ Tho, Tiền Giang và Long Xuyên, An Giang - hai địa bàn có tỷ lệ mắc SXH cao nhiều năm. 

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết: “ Một nhóm sử dụng vắc-xin nghiên cứu còn một nhóm sử dụng giả dược để đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch và tính bảo vệ của vắc-xin này. Kết quả thử nghiệm trong 10 năm qua, kể cả giai đoạn 2 và 3 cho thấy đây là vắc-xin rất an toàn. Trước khi Bộ Y tế cho thử nghiệm vắc-xin này tại Việt Nam thì Bộ Y tế đã làm việc với nhà sản xuất, nếu như Việt Nam tham gia vào thử nghiệm lâm sàng thì khi vắc-xin này thành công và đưa vào sử dụng tại Việt Nam phải áp dụng giá thành hợp lý để người dân có thể tiếp cận được”.

PGS.TS Trần Hữu Ngọc, nghiên cứu viên chính thử nghiệm lâm sàng SXH tại Việt Nam cho hay: “Sau khi tiêm vắc-xin SXH, trẻ có phản ứng phụ tương tự các vắc-xin khác sau tiêm như phản ứng tại chỗ, sưng, nóng đau, phản ứng toàn thân như sốt nhức đầu mỏi mệt”.

Kết quả cho thấy đối với trẻ em tiêm đủ 3 liều vắc-xin SXH giảm hơn 65% nguy cơ mắc; giảm hơn 80% các trường hợp phải nhập viện và trên 93% trường hợp nặng. Đây là đề án thử nghiệm lâm sàng vắc-xin SXH đã được chuẩn bị từ năm 2009. Nếu kết quả thử nghiệm vắc-xin lần 3 đạt yêu cầu về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ, trong năm 2018, vắc-xin này sẽ được lưu hành tại Việt Nam và giúp người dân có thể chủ động phòng chống SXH.

Thử nghiệm tại nhiều nước trên thế giới

Hiện đã có 17 quốc gia cho phép lưu hành vắc-xin SXH, trong đó, Brazil và Philippines đã tiêm đại trà vắc-xin này. Vắc-xin này đã qua nhiều thử nghiệm lâm sàng trên người, thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các nghiên cứu này đã chứng minh vắc-xin an toàn và có hiệu quả ngừa bệnh SXH cho người từ 9 tuổi trở lên. Việt Nam là một trong 5 quốc gia tại khu vực châu Á tham gia trong giai đoạn 3 của tiến trình thử nghiệm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, chủng virus SXH Dengue (D) lưu hành tại Việt Nam hiện có 4 tuýp. Cứ 1 lần nhiễm virus thuộc tuýp nào thì sẽ miễn dịch suốt đời với tuýp virus đó. Do vậy, mỗi người dân Việt Nam sẽ có nguy cơ mắc SXH tối đa 4 lần. Vắc-xin được đưa ra thử nghiệm có thể phòng được 4 tuýp virus SXH. Kết quả thử nghiệm cho thấy, vắc-xin có hiệu quả cao nhất đối với tuýp D4 (hơn 80%), tiếp đến là D3, D1 và D2. Đặc biệt, vắc-xin này có hiệu quả cho trẻ từ 9 tuổi trở lên, trong đó phòng những trường hợp bệnh nặng lên tới hơn 90%. Sau khi kết thúc việc đánh giá, đơn vị nghiên cứu vắc-xin mất thêm một thời gian nữa để phân tích dữ liệu. Như vậy, đến năm 2018, việc nghiên cứu và nghiệm thu vắc-xin SXH tại Việt Nam sẽ hoàn tất.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, mặc dù hiện nay mới tạm thời khống chế được dịch SXH, nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay, nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển thì nguy cơ dịch SXH vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng nếu chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Ông Phu nhận định cho biết, dự báo tình hình SXH sẽ còn gia tăng trong các tháng cuối năm.

***

Hiện đã có 17 quốc gia cho phép lưu hành vắc-xin SXH, trong đó, Brazil và Philippines đã tiêm đại trà vắc-xin này. Vắc-xin này đã qua nhiều thử nghiệm lâm sàng trên người, thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Kết quả thử nghiệm cho thấy, đối với trẻ em tiêm đủ 3 liều vắc-xin SXH giảm hơn 65% nguy cơ mắc; giảm hơn 80% các trường hợp phải nhập viện và trên 93% trường hợp nặng.

6 nhận xét:

  1. Bản thân tôi đã từng bị sốt xuất huyết và hiểu rõ được mức độ nguy hiểm của loại bệnh này đối với người bệnh. Chính bởi khí hậu cũng như thói quen sinh hoạt của người dân là điều kiện để phát sinh các ổ dịch sốt xh. Nếu như vắc xin thử nhiệm thành công và được đưa vào sử dụng sẽ góp phần lớn vào việc phòng ngừa ngăn chặn loại bệnh này cũng như hạn chế được những hậu quả mà nó gây ra cho toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện đã có 17 quốc gia cho phép lưu hành vắc-xin SXH, trong đó, Brazil và Philippines đã tiêm đại trà vắc-xin này. Vắc-xin này đã qua nhiều thử nghiệm lâm sàng trên người, thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Kết quả thử nghiệm cho thấy, đối với trẻ em tiêm đủ 3 liều vắc-xin SXH giảm hơn 65% nguy cơ mắc; giảm hơn 80% các trường hợp phải nhập viện và trên 93% trường hợp nặng.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:39 2/10/17

    Sốt xuất huyết được xem là căn bệnh xã hội với tốc độ lây lan rất lớn và khó để kiểm soát. Việt Nam là một nước nhiệt đới gió mùa do đó sự sinh sản của muỗi diễn ra quanh năm, đây chính là điều kiện để sốt xuất huyết có cơ hội bùng phát thành dịch. Thật vui mừng khi sự phát triển của y học nước nhà đã cho ra một thành tựu vắc xin có tính ứng dụng rất cao như thế này. Mong rằng nó sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.

    Trả lờiXóa
  4. những hậu quả mà dịch sốt xuất huyết mang đến thì ai cũng dễ dàng nhận ra, sự nguy hiểm của nó là như vậy, việc phòng tránh cũng được thực hiện nghiêm túc nhưng nó vẫn khiến người dân không khỏi hoang mang, viêc tìm ra được vắc-xin phòng sốt xuất huyết là điều đáng mừng, hi vọng nó sẽ sớm được đưa vào sử dụng và đạt những hiệu quả nhất định

    Trả lờiXóa
  5. Hiện đã có 17 quốc gia cho phép lưu hành vắc-xin SXH, trong đó, Brazil và Philippines đã tiêm đại trà vắc-xin này. Vắc-xin này đã qua nhiều thử nghiệm lâm sàng trên người, thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Kết quả thử nghiệm cho thấy, đối với trẻ em tiêm đủ 3 liều vắc-xin SXH giảm hơn 65% nguy cơ mắc; giảm hơn 80% các trường hợp phải nhập viện và trên 93% trường hợp nặng.

    Trả lờiXóa
  6. Kết quả đánh giá vắc-xin SXH sau khi thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam cho thấy vắc-xin này an toàn cho người sử dụng và có khả năng bảo vệ trên 60%. Tại buổi kiểm tra sức khỏe và đánh giá cuối cùng cho hơn 2.300 trẻ tham gia thử nghiệm tiêm vắc-xin SXH từ 2 đến 14 tuổi đều có sự đồng ý của gia đình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog