Chia sẻ

Tre Làng

VỤ XẢ SÚNG ĐẪM MÁU NHẤT LỊCH SỬ MỸ: MƯA ĐẠN TỪ TẦNG 32

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ: Mưa đạn từ tầng 32

Các nhân chứng miêu tả tiếng súng nổ giữa lễ hội âm nhạc tại Las Vegas như tiếng pháo hoa và những loạt đạn kéo dài đến 5 phút. Đây là cuộc xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

Lễ hội âm nhạc tại "đại lộ sòng bạc" Las Vegas Strip nổi tiếng đã biến thành thảm kịch khi một tay súng nã đạn vào hàng chục nghìn người đi nghe nhạc. Ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại vụ xả súng từ khu nghỉ dưỡng kiêm sòng bạc Mandalay Bay ở Las Vegas.

Guardian dẫn lời cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo thông báo chỉ có một tay súng tiến hành vụ việc và người này đã bị cảnh sát bắn chết.

Nghi phạm đã chết được cho là Stephen Paddock, một người Las Vegas. Cảnh sát đang truy tìm một phụ nữ với bề ngoài giống người gốc Á đi cùng nghi phạm.

Ông Lombardo bác bỏ nghi vấn tay súng thuộc về một nhóm vũ trang.

Theo những thông tin ban đầu, tay súng có vẻ đã đứng từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay để xả súng xuống những người nghe nhạc bên dưới. Người tham dự buổi biểu diễn kể rằng họ nhìn thấy họng súng lóe lên từ một tầng của Mandalay Bay. Khoảng 40.000 người có mặt tại buổi diễn này.

Xe cảnh sát và xe cứu thương bên ngoài khách sạn Mandalay Bay. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm tiếng súng nổ

Các nhân chứng nói rằng vụ xả súng bắt đầu khi phần biểu diễn của ca sĩ Jason Aldean đang đến hồi kết. Hàng nghìn người đã đổ về các hướng để chạy trốn. Kodiak Yazzi, 36 tuổi, nói rằng loạt súng bắn ra phải kéo dài đến hơn 5 phút.

"Chúng tôi nghe gì đó như tiếng kính vỡ và nhìn quanh để xem chuyện gì xảy ra thì nghe những tiếng nổ", Monique Dekerf nói với CNN. "Trong phút chốc tôi nghĩ là ổn rồi, không còn loạt súng nào nữa, thế nhưng nó lại bắt đầu tiếp".

Cô em gái của Monique là Rachel Dekerf nói rằng tiếng súng "như thể đến từ bên phải, như thể họ ở ngay cạnh chúng tôi, ngay cạnh đây".

Một nhân chứng khác tên Joel Pitzel nói rằng anh ta "nghe một loạt tiếng nổ".

"Nó nghe như pháo hoa vậy, nhưng ngày một nhanh", Pitzel nói. "Tôi cá phải có từ 100 đến 130 tiếng súng".

Corinne Lomas và Taylor Benge đang ở gần sân khấu khi vụ xả súng diễn ra. Những loạt đạn "cứ liên tiếp nổ ra", Benge nói với CNN. "Tôi thấy một người đàn ông với vết đạn trên cổ, mọi người bắt đầu ngã xuống liên tiếp".

Lomas nói rằng cô thấy nhiều người ngã xuống đất để giữ mình an toàn. "Họ nằm cả lên nhau, dù sống hay chết".

Benge nói rằng anh thấy may mắn mình chỉ mất 1 chiếc giày.

Người nghe nhạc tìm cách trú ẩn giữa những làn đạn. Ảnh: AFP.

Phóng viên Las Vegas Sun, Mick Akers nói rằng hiện trường trông như "địa ngục".

"Một người đàn ông ở tầng 32 (của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay). Anh ta nói anh ta thức dậy, nghe thấy tiếng súng nổ và mùi thuốc súng. Anh ta chờ vài phút, gọi lễ tân, sau đó cảnh sát đến và sơ tán mọi người", Akers kể.

Trong bản tin của ABC News, một người đàn ông cởi trần ngồi trên mặt đất và nói rằng một chàng trai đã chết trên tay ông ta.

'Không ai nhìn lên'

CNN dẫn lời James Gagliano, một chuyên gia giám sát của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã nghỉ hưu, nói rằng với vị trí từ trên cao, tay súng sẽ có lợi thế đáng kể. Trong bối cảnh hàng chục nghìn người chen chúc trong một khu vực nhỏ bên dưới, "anh ta chỉ cần nhắm một điểm ở giữa... và cứ thế bóp cò".

Âm thanh từ các đoạn video hiện trường cho thấy đây có thể là một loại súng máy dùng trong quân đội. Những quãng nghỉ giữa những loạt đạn có thể là lúc tay súng thay đạn hoặc cố thủ trong phòng để ngăn cảnh sát xông vào.

Gagliano liên hệ vụ xả súng này với cuộc tấn công tại Đại học Texas năm 1966. Khi một tay súng bắn từ địa điểm cao hơn, "không ai biết những đạn đến từ đâu", ông nói. Con người không được huấn luyện để nhìn lên.

Cảnh sát đã phong tỏa đầu phía nam của con đường Las Vegas Strip. Những người chạy ra từ vụ xả súng trú tạm trong các khách sạn rẻ tiền, gara để xe và các khu nhà gần đó.

Phóng viên Guardian miêu tả xe cứu thương vẫn đang chạy đi và về giữa Mandalay Bay và bệnh viện Sunrise, cơ sở y tế gần hiện trường vụ việc.


Vị trí tòa nhà Mandala Bay, nơi nghi phạm xả súng từ tầng 32, và nơi tổ chức lễ hội âm nhạc tại thành phố Las Vegas. Đồ họa: Nhân Lê.

Phương Thảo

18 nhận xét:

  1. không cấm súng đạn và đó là món ngon để kiếm lợi nhuận của Mĩ,bỏ qua những tính mạng của người dân vô tội...đáng nhẽ phải biết nhục nhã vì những vụ xã súng như vậy..đằng này Mĩ còn đi rêu rã nhân quyền kiểu dạy đời về nhân quyền đối với các nước trên thế giới

    Trả lờiXóa
  2. lại là một cuộc xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử sao, cứ để tình trạng này xảy ra, nước Mỹ không có biện pháp hạn chế súng đạn thì không hiểu trong tương lai còn bao nhiêu cái gọi là nhất trong lịch sử nữa, người dân hoang mang lo sợ đến tột cùng, hàng chục người chết và trăm người bị thương đó là con số đáng báo động chúng ta cùng chờ xem chính quyền Mỹ sẽ có bước tiến như thế nào trong việc hạn chế súng đạn ở quốc gia này

    Trả lờiXóa
  3. Việc Chính quyền Mỹ không cấm người dân sử dụng súng mang lại lợi nhuận cho chính quyền Mỹ thế nhưng tính mạng của người dân luôn đặt trong tình trạng nguy hiểm, vì họ có thể bị tấn công bất kỳ lúc nào, không kiểm soát được. Thế nhưng nước Mỹ vẫn luôn cho rằng mình đúng và suốt ngày đi rao giảng nhân quyền này nọ đối với những nước khác, đấy mới là chuyện đáng nói.

    Trả lờiXóa
  4. Theo những thông tin ban đầu, tay súng có vẻ đã đứng từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay để xả súng xuống những người nghe nhạc bên dưới. Người tham dự buổi biểu diễn kể rằng họ nhìn thấy họng súng lóe lên từ một tầng của Mandalay Bay. Khoảng 40.000 người có mặt tại buổi diễn này.

    Trả lờiXóa
  5. Đây được xem là vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ, để xảy ra vụ xả súng chết người hàng loạt này chính phủ Mỹ cũng cần phải xem xét lại hoạt động của mình. Mỹ cũng nhận nhiều vụ khủng bố đẫm máu rồi, lần này dù chưa khẳng định được có liên quan tới IS không nhưng khả năng cao là vẫn có dính líu

    Trả lờiXóa
  6. Vụ xả súng ở mỷ, k khác gì cái tát vào mặt của mấy dân chủ, khi mà chúng suốt ngày 3 xàm về bố mỹ dân chủ của chúng nó, nhưng chúng đâu có biết Việt Nam chưa bao giờ xảy ra những tiền lệ xấu như vậy và người dân vẫn luôn yên bình thoải mái làm việc cống hiến và vui chơi. Hãy nhìn lại chính mình đi

    Trả lờiXóa
  7. Tự do nhân quyền ở Mỹ là như vậy đấy, súng đạn sử dụng tràn lan nên mới có hậu quả đáng tiếc kia chứ :(. Xin chia buồn cùng các gia đình nạn nhân, mong rằng Chúa sẽ cứu rỗi linh hồn họ! Mấy thằng zận chủ ngày ngày rêu rao tốt đẹp về cái đất nước Mỹ bên kia thế giới đâu hết cả rồi. Chúng mày hãy mở to mắt ra xem chuyện gì đang xảy ra thế kia.

    Trả lờiXóa
  8. Xả súng vào đám đông, trường học...gây cái chết hàng chục người dường như là câu chuyện hàng ngày ở Mỹ, nhưng đâu ai đổ lỗi "do giáo dục của chế độ xã hội" như 1 bộ phận người Việt vẫn đặt ra đối với đất nc này. Tư tưởng tự ti dân tộc khiến họ luôn nghĩ mọi thứ bên ngoài đều tốt đẹp, trừ nơi họ đang sinh sống yên ổn.

    Trả lờiXóa
  9. Hậu quả của việc cho phép người dân dùng súng tự do, xin chia buồn với gia đình của những nạn nhân xấu số. Đồng thời mấy thanh niên suốt ngày đi tâng bốc Mỹ nên xem lại, một đất nước mà ở đó luôn trong tình trạng có thể bị bắt chết bất kỳ lúc nào không đáng được tâng bốc mà thay vì đó là phải lên án. tôi thấy Việt Nam là quá tuyệt rồi, không bao giờ có khủng bố như thế, người dân yên tâm sản xuất phát triển đời sống.

    Trả lờiXóa
  10. Trong khi một đất nước đầy rẫy những cuộc khủng bố, xả súng,...chúng gọi là thiên đường thì ở Việt Nam yên bình, ấm no chúng lại đi chê bai, chỉ trích. Đây chính là cái tát cho những kẻ vẫn ca ngợi nước Mỹ là thiên đường. thiên đường đâu không biết, chỉ biết là ra đường dễ bị ăn đạn chết như chơi

    Trả lờiXóa
  11. Một ngày đáng quên của nước Mỹ, hơn 50 người chết và 200 người bị thương, đây là một con số không hề nhỏ, đó là một cái chết thương tâm của những con người xấu số. đây là lúc nước Mỹ nên xem lại lực lượng An ninh của mình cũng như việc quản lý dùng súng của người dân. Chắc hẳn ở nước Mỹ bây giờ ai cũng lo sợ rằng mình cũng có thể bị bắn chết bất cứ lúc nào, một đất nước luôn có những vụ khủng bố đẫm máu.

    Trả lờiXóa
  12. Thử hỏi 50 người chết ở Mỹ do xả súng có nhằm nhò gì so với hàng trăm người dân ở các nước trung đông bắc phi đang diễn ra hằng ngày mà nguyên nhân chính là do Mỹ. Người dân da màu chết do chiến tranh k đáng để quan tâm hơn là xả súng 50 người chết ở Mỹ sao? Thật là nực cười. Cứ còn cái máu chiếm hữu tư bản, còn chính sách dùng súng tự do thì còn nhiều sả súng.

    Trả lờiXóa
  13. Thử hỏi Tự do tuyệt đối của một cá nhân là "điên cuồng", tự do tuyệt đối của một quốc gia là "hỗn loạn". Vì tự do họ sẵn sàng đem cái tự do của họ "đè lên" cái tự do của người khác, thế là điên cuồng và đi đến rối loạn. Hãy mở mắt to ra mà nhìn cái xứ thiên đường, cái xứ dân chủ công bằng mà các anh chị dân chủ đang sùng bái nó như thế nào kìa.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh06:21 4/10/17

    Nhân chuyện này,một người Mỹ rặt giết hàng loạt các người Mỹ khác,cho thấy ngay Mỹ cũng ghét Mỹ nữa chứ đừng nói chi ISIS(bắt được một người Mỹ như cọp bắt được chuột con trắng nhách !),Bắc Hàn ,Iran,Trung Quốc,Nga,Venezuela,...Ngay mang tiếng là đồng minh với nhau,nhưng một số nước như Pháp,Đức,Nhật... không thích cung cách ngạo mạn,áp đặt của Mỹ

    Trả lờiXóa
  15. Cái gía phải trả cho cái gọi là tự do dùng súng ở Mỹ quá đắt. Nếu tính ra con số cụ thể thì số người chết vì súng đạn ở Mỹ gộp lại còn hơn cả số lính Mỹ chết vì các cuộc chiến tranh mà Mỹ đã gây ra. Bởi vậy mới nói chả có gì tự do tuyệt đối. Nếu tự do tuyệt đối thì phải đánh đổi những hậu quả ghê gớm. Xứ thiên đường dân chủ mà suốt ngày ôm nỗi lo sợ chết vì súng đạn thì khỏi cần!

    Trả lờiXóa
  16. nhân quyền là đây rồi...kiếm được đồng tiền từ tự do sử dụng súng mà Mĩ cho rằng đây là văn hóa người mĩ...văn hóa cái đéo gì lấy tính mạng của người dân ra đùa.đi rao rã khắp nơi về nhân quyền của quốc gia mình còn người dân mình được hưởng tất cả những cái chúng ta gọi là cẩu quyền...

    Trả lờiXóa
  17. Lễ hội âm nhạc tại "đại lộ sòng bạc" Las Vegas Strip nổi tiếng đã biến thành thảm kịch khi một tay súng nã đạn vào hàng chục nghìn người đi nghe nhạc. Ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại vụ xả súng từ khu nghỉ dưỡng kiêm sòng bạc Mandalay Bay ở Las Vegas.

    Trả lờiXóa
  18. lại là một cuộc xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử sao, cứ để tình trạng này xảy ra, nước Mỹ không có biện pháp hạn chế súng đạn thì không hiểu trong tương lai còn bao nhiêu cái gọi là nhất trong lịch sử nữa, người dân hoang mang lo sợ đến tột cùng, hàng chục người chết và trăm người bị thương đó là con số đáng báo động chúng ta cùng chờ xem chính quyền Mỹ sẽ có bước tiến như thế nào trong việc hạn chế súng đạn ở quốc gia này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog