Chia sẻ

Tre Làng

CÂY ĐỔ...

Cuteo@

Nhớ hồi năm ngoái, Hà Nội tiến hành kiểm tra hàng loạt cây cổ thụ trên các tuyến phố, với mục đích phát hiện những cây lâu năm bị mục ruỗng, hoặc bị sâu mọt, có khả năng gãy đổ bất kể lúc nào, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Gần như ngay lập tức bọn yêu cây khóc gào như mưa trên các trang mạng. Lý lẽ của chúng là cây hàng trăm năm tuổi, là chứng tích lịch sử văn hóa này nọ, rồi chúng gào lên, đó là lợi ích nhóm....

Hôm nay, một cây cổ thụ bất ngờ đổ sập vắt ngang đường, đè lên 1 xe ô tô và 3 xe máy khiến người dân hú vía, rất may không có thiệt hại về người.

Một lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội xác nhận: Đổ cây Phượng cổ thụ trên đường Phan Huy Chú đè nát đầu 1 ôtô và 3 xe máy tại địa chỉ số nhà 10 trên đường Phan Huy Chú thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Sự việc nghiêm trọng thế mà không thấy lũ cuội cây xanh ra thương khóc nhẻ?

***

Tin vui là, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh và hiện đang ươm trồng mới hàng triệu cây thay vì bứng chuyển những cây xà cừ vì tốn kém, phục vụ cho việc phủ xanh thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân.


Trước đó, hôm 28/10, anh Chung Chủ tịch đã bất ngờ vi hành kiểm tra việc di dời cây xanh đường Phạm Văn Đồng và khẳng định thành phố sẽ không trồng lại cây xà cừ đã đánh chuyển trên các tuyến phố vì tốn kém.

Anh Chung Con nói, qua tính toán, việc đánh chuyển rất tốn kém. Số tiền đánh chuyển, ươm trồng 1.000 cây có thể dùng trồng mới hàng chục nghìn cây khác.

Thực tế, "có nhiều cây xà cừ lâu năm muốn đánh chuyển phải đào rộng 3-5m, sâu trên 2m. Trồng lại ở vườn uơm cần đến 25m vuông cho mỗi cây, chưa kể phải dùng hệ thống chống đỡ cao, tốn kém khi cây còn ít khả năng tăng trưởng, khó tái sử dụng".

Hehe, tiết kiệm đồng nào hay đồng nấy!

***

Ai thì cũng sẽ vô cùng ấn tượng nhất với những hàng cây Chà Là dọc con đường từ cầu Nhật Tân lên Sân bay. Màu xanh, ngăn nắp nuột nà đến từng chi tiết, cùng không khí trong lành làm mướt mắt, thư thái tâm hồn là điều ai cũng có thể cảm nhận. Chắc chắn sau vài ba năm nữa, cái đẹp sẽ còn được nhân lên gấp bội. 

Đó là kết quả lao động của người dân Thủ đô, và thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo Hà Nội trong việc cải thiện môi trường sống cho người dân, nằm trong kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh đẳng cấp quốc tế của Hà Nội. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp chỉ đạo việc thiết kế và chăm sóc. 

Thật lạ, những tin tức làm ấm lòng người đọc như thế này thì báo chí ít nhắc tới, lũ phóng viên kền kền thì im bặt, và đám chống phá nhà nước khoác áo đấu tranh vì "dân chủ", vì "môi trường" thì càng không. 

Trái ngược với những gì sống động trên thực tế, những thông tin được tô vẽ cho xám màu về cách ứng xử của Hà Nội với cây xanh tràn lan trên mặt báo, kiểu như: Hà Nội "đốn hạ 1000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng" (Vietnamnet), "Hà Nội tiếp tục đốn hạ cây xanh, 1300 cây xanh chuẩn bị ra đi" (Youtube.com), "Hơn 1300 cây xanh trước ngày bị đốn hạ trên phố Hà Nội" (VOV), "cả trăm cây xanh bị chặt hạ trong đợt ra quân "đòi" vỉa hè" (Thanh Niên).... 

Trả lời phỏng vấn báo Nhật, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016 đến nay thành phố đã trồng được 270.000 cây xanh. Ông Chung cho hay, từ nay đến 2020 Hà Nội sẽ phát triển khoảng 25 công viên lớn, trong đó có 3 đến 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Cần nhắc lại, năm 2016, Hà Nội đã khởi công được 8 công viên, trong đó có công viên Kim Quy rộng 135 ha trên đường Nhật Tân, tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Ngoài ra, thành phố đang làm một số công viên hồ điều hoà để giữ nước cũng như tạo cảnh quan cho Hà Nội. Cùng với các kế hoạch trên, Hà Nội đang phê duyệt quy hoạch 2 khu 50 ha và 70 ha trên trục đường từ sân bay Nội Bài về đầu cầu Nhật Tân dành cho triển lãm hoa, kết hợp du lịch sinh thái; quy hoạch công viên kết hợp giải trí, trồng hoa trên diện tích 98 ha ở Hà Đông. Không lâu nữa, môi trường Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể với màu xanh của 1 triệu cây đẳng cấp quốc tế. 

Dù không ồn ĩ trong quảng bá hình ảnh Thủ Đô, dù bị bao phủ bởi những thông tin tiêu cực, nhưng "trăm nghe không bằng một thấy", những nỗ lực trong bảo vệ môi trường sống cho người dân của lãnh đạo Hà Nội thật đáng trân trọng.

19 nhận xét:

  1. Dù không ồn ĩ trong quảng bá hình ảnh Thủ Đô, dù bị bao phủ bởi những thông tin tiêu cực, nhưng "trăm nghe không bằng một thấy", những nỗ lực trong bảo vệ môi trường sống cho người dân của lãnh đạo Hà Nội thật đáng trân trọng. Chúng ta hi vọng rằng chỉ trong vòng 5_10 năm nữa thủ đô cua chúng ta vừa phát triển mạnh về kinh tế chất lượng cuộc sống, hạ tầng đô thị sẽ được nâng lên dáng kể.

    Trả lờiXóa
  2. Những cây này không phải những cây đô thị, như những cây xà cừ, hoa sữa, cây keo … đây là những cây lâm nghiệp chứ không phải cây dành cho đô thị. Thay vào việc chặt những gốc cây không hợp đó đi thì TP đã cho trông vào những gốc cũ những cây được cho là cây đô thị, như cây sấu, cây phượng vĩ…Mấy năm nữa là thành phố lại xanh đẹp lại ngay

    Trả lờiXóa
  3. Về bên người dân họ cho rằng không nên chặt phá cây đi bởi chỗ họ chưa thất mất an toàn gì. Còn về phía chức trách thì đây là công việc để phát triển kinh tế. Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều đã sử dụng hệ thống tàu ngầm nhưng nước ta lại mới chỉ có tàu trên cao vì thế cần phải đốn cây đi để làm đường phục vụ cho sự hiện đại đúng nghĩa một thủ đô.

    Trả lờiXóa
  4. Cây to chặt hoặc tỉa vì an toàn người dân cũng đúng. Nhưng Việt Nam có một điều lạ đời đó là quy hoạch về konh tế mà không bao giờ quy hoạch về dân sinh. Khi quy hoạch về kinh tế thường đi kém với công viên, cây cối cho dù đó là khu đất vàng. Nên bên nước ngoài công viên cây bóng mát rất nhiều. Nơi trung tâm thành phố cũng rất nhiều công viên nhỏ. Việt Nam làm nào là trung tâm thương mại, rồi là khu đô thị. Mà không có cái công viên nào quanh đây. Thử hỏi làm sao cho cân bằng môi trường được chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Để có những con đường đẹp và không tắc phù hợp với sự phát triển hiện tại và tương lai . Vậy chặt cây cũng là bình thường và tất yếu . Sau đó lại trồng có sao đâu . Sau một năm nữa lại đẹp có sao đâu ? Xem một số trung tâm tỉnh được tách khoảng 20 năm họ quy hoạch cây cũng được trồng bây giờ thì sao đẹp luôn ...

    Trả lờiXóa
  6. Nhaững cây lâu năm, tán rộng lại càng quý trên đất thành phố đầy bụi bặm chật chội này, tuy nhiên loại cây xà cừ rễ to nhưng nông, lại trồng ở vỉa hè không có nhiều đất bám nên rất dễ đổ, người dân sống xung quanh rất nguy hiểm. Cùng với đó là nhu cầu của phát triển đô thị ta phải chặt hạ chúng. Chỉ vài năm nữa thôi, khi các cây mới trồng bắt đầu có bóng mát trở lại, lại được trồng đồng bộ và phù hợp với đô thị thì sẽ làm giảm sự bức xúc của người dân thôi

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn vào thực tế hiện nay chỉ vài năm nữa thôi Hà Nội sẽ rợp bóng mát bởi những cây trồng được thay thế, sẽ không lo lắng mỗi khi có mưa giông gió lớn nữa. Cùng với đó ta có thể phát triển thêm đô thị, đường xá mở rộng hơn... Mọi người hãy tin tưởng vào đảng, nhà nước và đặc biệt là đại tướng Trần Đại Quang

    Trả lờiXóa
  8. Không dưng tự nhiên ai lại đi bỏ tiền, bỏ công sức ra để phá cây, qua trận mưa giông và những hậu quả của nó tôi tin rằng những người chưa hiểu hết về việc này có thể xem xét lại suy nghĩ của mình. Hiện những cây được trồng mới thấy khá là đẹp mắt, đồng bộ, cây có tán, những lại nhỏ gọn, cùng với đó là không có sự nguy hiểm khi bão về. Chỉ cần vài năm nữa đường phố ổn định, cây xanh mới trồng cũng vừa có bóng mát là cảnh quan sẽ dịu lạia

    Trả lờiXóa
  9. Đôi khi phải gạt bỏ cái gọi là quá khứ để hướng đến tương lai phát triển. Quan trọng nhất vẫn là tính mạng con người, hy vọng với dự án thay thế cây xanh sau một vài năm nữa người dân sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi ra ngoài mỗi khi mưa giông nữa, và cảnh quan đô thị vẫn xanh sạch đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. cái gì muốn thay đổi tốt đẹp lên cũng cần quá trình,muốn phát triển tốt đẹp hơn mà lại muốn thêm giữ khư khư mấy cái cũ thế thì bao giờ mới lớn được,cho mấy cây lớn lớn nó đổ đè nát xe hoặc đè cho gãy chân mấy thằng hay chửi chặt cây đi rồi xem nó thái độ thế nào nữa

    Trả lờiXóa
  11. Chặt mấy cái cây già cỗi chưa gì đã kêu ầm lên, đến lúc mưa bão nó đổ cho vài cây lại đổ lỗi cho chính quyền. Tất cả mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều vì lợi ích chung của nhân dân, quyền lợi của người dân đều được đặt lên hàng đầu. Mấy cái bọn bợ đít Việt Tân không bao giờ hiểu hết những chính sách đấy đã gào ầm lên rằng Đảng thế này thế nọ. Tốt hơn hết nếu phán xét bất cứ điều gì thì người dân nên tìm hiểu rõ nguyên nhân và tác hại của nó. Đảng và Nhà nước sẽ luôn vì quyền lợi của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  12. Bảo vệ cây xanh và cải tạo môi trường sống ở Thủ đô là điều mà giới lãnh đạo, những nhà chiến lược đã có kế hoạch cụ thể và chi tiết để sớm đưa vào thực tế trong tương lai không xa. Đây là vấn đề mang tính chất tổng thể mỹ quan và sinh thái đô thị chứ không thể chỉ vì đốn hạ mấy cây xanh lâu năm tuổi để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân mà thổi phồng những thông tin tiêu cực như thế được

    Trả lờiXóa
  13. Rất hoan nghênh những nỗ lực của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong việc trả lại môi trường sinh thái xanh- sạch- đẹp cho thủ đô. Hy vọng rằng trong thời gian tới đây những cảnh tượng cây đổ như vừa qua sẽ không còn lặp lại nữa và không khí, môi trường Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể nhờ hệ thống các công viên sinh thái và hơn 1 triệu cây xanh mang đẳng cấp quốc tế

    Trả lờiXóa
  14. Công nhận là những cây cổ thụ đã lưu giữ bao nhiêu kỉ niệm của rất nhiều người Hà Nội và việc nuối tiếc khi những cây đó bị chặt đổ. Tuy nhiên, suy đi cũng phải tính lại, nếu các cây cổ thụ không đảm bảo an toàn thì chúng ta cần phải loại bỏ để bảo vệ tính mạng, an toàn của người dân và ai cũng biết điều này quan trọng hơn việc nuối tiếc khi các cây này bị chặt đổ.

    Trả lờiXóa
  15. Thiết nghĩ chúng ta phải nghĩ đến vấn đề quan trọng hơn để ưu tiên thực hiện nó. Trong trương hợp này là những cây cổ thụ ở Hà Nội, đã là cổ thụ thì có nhiều cây sẽ yếu và nguy cơ gây mất an toàn cho người dân là rất cao. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người dân thì việc thay các cây cổ thụ là việc tất yếu. Hiện nay HÀ Nội đang làm rất tốt công tác này và sẽ được tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  16. Nhớ hồi năm ngoái, Hà Nội tiến hành kiểm tra hàng loạt cây cổ thụ trên các tuyến phố, với mục đích phát hiện những cây lâu năm bị mục ruỗng, hoặc bị sâu mọt, có khả năng gãy đổ bất kể lúc nào, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Gần như ngay lập tức bọn yêu cây khóc gào như mưa trên các trang mạng. Lý lẽ của chúng là cây hàng trăm năm tuổi, là chứng tích lịch sử văn hóa này nọ, rồi chúng gào lên, đó là lợi ích nhóm....

    Trả lờiXóa
  17. Tóm lại thì người quan tâm đến cuộc sống nhân dân vẫn chỉ là chính quyền chức không phải những kẻ yêu cây xanh kia. Bọn chúng chỉ lợi dụng những vấn đề nóng để thực hiện những âm mưu công kích nói xấu Đảng, chính quyền chia rẽ khối đậi đoàn kết trong người dân. Người dân cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò của các nhà dâm chủ, nghe thì có vẻ là họ đấu tranh vì nhân dân nhưng thực chất chúng chỉ coi họ là công cụ hòng kiếm lợi cho bản thân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Dù không ồn ĩ trong quảng bá hình ảnh Thủ Đô, dù bị bao phủ bởi những thông tin tiêu cực, nhưng "trăm nghe không bằng một thấy", những nỗ lực trong bảo vệ môi trường sống cho người dân của lãnh đạo Hà Nội thật đáng trân trọng

    Trả lờiXóa
  19. đơn giản là những nhà yêu cây chúng nó muốn mát nhưng chúng nó không muốn mở cửa sổ..chúng nó muốn thành phố đi lên nhưng không chịu thay đổi...thay đổi cái gì là chúng auto chửi cho bằng được.không ai chiều được chúng nó đâu...chỉ đến khi cây đổ đè ngay lên cái mồm thối của chúng nó thì tình hình phản đối chặt cây mới hết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog