Chia sẻ

Tre Làng

DONALD TRUMP CÓ "BÌNH DÂN" NHƯ OBAMA ?

Obama “bình dân”?

Ngày 10-11 tới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng dự Hội nghị hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Hôm sau, Trump sẽ thăm chính thức Hà Nội. 

Chưa rõ Trump có phong thái “bình dân” như người tiền nhiệm là Obama hay không?

Thời còn là Tổng thống Hoa kì, trong những chuyến công cán, người ta thấy Obama thường la cà vào các nơi quán xá bình dân.

Ở đấy, anh ấy bắt tay thân thiện người này, vỗ vai người nọ, vẫy tay chào hay hôn gió với người khác, rồi gọi một món ăn cầm tay và ngoạm một miếng thật to, để chụp hình, đăng báo. Sang Hà Nội cũng thế, Obama “bình dân” đi ăn bún chả ở số 24 Lê Văn Hưu. Nhìn cái ảnh hay đoạn video ấy, người ta nức nở khen ô kìa, ô kìa kìa Tổng thống của cường quốc số một hành tinh, ấy vậy mà phong cách xem ra vô cùng dân dã và thân thiện.

Ai cũng xuýt xuýt xoa xoa như được ăn món bún chả, chỉ riêng đám mật vụ Mỹ là lẩm bẩm chửi thầm, cố gắng né ra thật xa các khuôn hình ống kính. Là bởi để có được vài phút cho ngài Tổng thống trình diễn phong cách bình dân, họ đã phải chạy mướt mồ hôi, chạy sôi nước mắt. Ấy là chưa kể trước đó cả tuần, bọn chúng đã phải lập kế hoạch, lên phương án, diễn tập, bảo vệ vòng trong, vòng ngoài, trên trời, dưới đất. Tốn kém không biết bao nhiêu công của để ngài Tổng thống “được ăn, được nói, lại được gói hai chữ “bình dân” mang về.

Tạp chí Washington Examiner, mới đây, dẫn nguồn từ tài liệu của tổ chức Judicial Watch mách rằng: chỉ riêng chi phí mật vụ phục vụ an ninh cho các chuyến du lịch của gia đình Obama trong 8 năm anh ấy tại vị, là con số xấp xỉ 100 triệu USD.

Obama “bình dân” quả thực rất khéo kết hợp “đánh quả” trong những chuyến công du. Việc “vi hành” đi ăn bún chả 24 Lê Văn Hưu năm trước được đám truyền thông thổi phồng thành một sự kiện dường như đã “chạm đến trái tim” đám người Việt cuồng Mỹ. Chả mấy ai chịu hiểu cho rằng thực sự đấy chỉ là một màn “làm kinh tế” của ngài Tổng thống dưới sự đạo diễn của đầu bếp tài ba người Mỹ gốc Pháp Anthony Bourdain, người dẫn chương trình Parts Unknown nổi tiếng, phát sóng trên kênh truyền hình CNN. Xét về bản chất, đây chẳng qua chỉ là cái việc “làm thêm” không khác gì đám sinh viên du học thời trước chuyên “cải thiện” bằng cách buôn bàn là, nồi áp suất. 

Nhưng đừng có thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. Tổng thống Mỹ nó tranh thủ “làm thêm” thì “vừa có tiếng lại vừa có miếng”, chứ các quan nhà mình, nếu có dịp đi công tác nước ngoài, có mua chai dầu gió cũng nên cảnh giác nhìn trước ngó sau xem có đứa nào quay phim chụp ảnh không. Kẻo nay mai lại thấy hình mình chình ình trên Facebook với dòng chú thích quen thuộc “quan chức X sử dụng tiền thuế của dân vào việc riêng”.

Giới bác sĩ nước mình hẳn đã học được bài học cay đắng từ giới truyền thông khi định bắt chước phong thái “bình dân” của Obama gác chân lên bàn trong cả những cuộc họp nội các.



Về thể thao, Obama chỉ đam mê mỗi một môn thể thao “bình dân”, đó là món chơi golf. Trong ba năm đầu làm tổng thống, Obama chỉ dám chơi có 50 trận golf mà thôi, thế mà đã bị bọn đảng Cộng Hòa lôi ra chỉ trích. Vậy là để sửa chữa khuyết điểm, trong năm năm còn lại, Obama chơi thêm 250 trận nữa cho tổng số được chẵn 300. Vị chi sau khi bị đảng Cộng hòa phê phán, chia trung bình mỗi năm ngài Tổng thống chơi 50 trận một năm, bằng số trận trong ba năm đầu cộng lại. Như vậy có thể coi là, sau khi được góp ý, thì Obama “tiến bộ” gấp ba lần.

Tờ báo Washington Times, trích dẫn tài liệu từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ (GAO), cho biết, trong một chuyến chơi golf kéo dài 4 ngày của Obama với Tiger Wood tại Florida hồi đầu tháng 2-2013, chỉ riêng khoản chi phí cho việc đi lại của Tổng thống mà Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa chi trả đã là 3,6 triệu USD.

Hôm 31-8 vừa rồi, vẫn tờ báo Washington Times lại công bố Obama sẽ trở thành cựu tổng thống gây “tốn kém” nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi nguồn ngân sách phân bổ cho anh ấy lên đến mức 1.153.000 USD trong năm tới. Trong đó, chỉ riêng khoản thuê văn phòng diện tích hơn 760 m2 ở Washington D.C cho ngài làm việc đã hết 500.000 USD.

Trong khi ấy, ở Việt Nam, người ta vẫn còn đang sụt sịt mách nhau rằng, sau khi hết nhiệm kì Tổng thống, cả nhà Obama sẽ phải đi ở nhà thuê chứ chả được như các quan bên ta, về hưu thì anh nào cũng đã có nhà riêng.

Thật là tội nghiệp ngài Obama “bình dân”.

https://locliec.blogspot.com/2017/11/obama-binh-dan.html

7 nhận xét:

  1. Dân Việt Nam mình luôn nhìn vấn đề một cách phiến diện thiếu khách quan, đưa ra những lời nhận xét chủ quan.... Các đời Tổng thống Mỹ đều có những chiêu bài để pr cho hình ảnh của mình rất tốt. Các bạn đừng thấy vậy mà tung hô, mà cuồng Mỹ... Các bạn hãy nhìn mọi vấn đề một cách đa chiều để thấy rằng Mỹ chưa bao giờ từ bỏ âm mưu phá hoại nước ta.

    Trả lờiXóa
  2. Người Việt mình vốn như thế.Từ ong bà đầm thơm đến đít bà đầm thơm là chuyện quá gần và thuận theo tự nhiên.Việc chi tiêu cho nguyên thủ của mình chỉ hơn một tí so với bình dân là rận và đàn cừu lạitru tréo lên là lấy tiền thuế của dân ra mà rủng rỉnh.Thật tội cho dân mình cái gì cũng tỏ chỉ mỗi cái chân dẵm phân của mình là không biết.

    Trả lờiXóa
  3. Đấy mở mắt ra mà xem cái bình dân của nước Mỹ nó như thế nào, chỉ cầm lướt qua những con số thống kê của nước họ thôi thì cũng đủ để xây dựng biết bao trường học, bệnh viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa vùng núi của Việt Nam. Ngay cái chuyện ông Obama sang Việt Nam ăn bún chả, dân mạng, dân Việt Nam nức nở khen ông thế này thế khác, nhưng thực ra đấy là "bài" của ông ý mà thôi. Để bố trí cho Obama có bữa bún chả "bình dân" thì đám mật vụ của ông ý cũng phải toát mồ hôi bố trí mất hàng tháng trời. Không có gì là "bình dân" đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  4. nếu không có những lời của chính những người trong cuộc thì chúng ta chẳng thể hình dung được ra độ bình dan của vị tống thống này, thực sự là ông đã rất khéo lấy lòng người khác, đây là điều mà có lẽ không nhiều lãnh đạo làm được và không biết người kế nhiệm ông tổng thống Trump sẽ xử trí ra sao, nhưng chắc chắn một điều chẳng có vị tổng thống Mỹ nào lại chịu bình dân đâu

    Trả lờiXóa
  5. Ngày 10-11 tới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng dự Hội nghị hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Hôm sau, Trump sẽ thăm chính thức Hà Nội. Chưa rõ Trump có phong thái “bình dân” như người tiền nhiệm là Obama hay không? Thời còn là Tổng thống Hoa kì, trong những chuyến công cán, người ta thấy Obama thường la cà vào các nơi quán xá bình dân

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng đừng có thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. Tổng thống Mỹ nó tranh thủ “làm thêm” thì “vừa có tiếng lại vừa có miếng”, chứ các quan nhà mình, nếu có dịp đi công tác nước ngoài, có mua chai dầu gió cũng nên cảnh giác nhìn trước ngó sau xem có đứa nào quay phim chụp ảnh không. Kẻo nay mai lại thấy hình mình chình ình trên Facebook với dòng chú thích quen thuộc “quan chức X sử dụng tiền thuế của dân vào việc riêng”.

    Trả lờiXóa
  7. Đấy mở mắt ra mà xem cái bình dân của nước Mỹ nó như thế nào, chỉ cầm lướt qua những con số thống kê của nước họ thôi thì cũng đủ để xây dựng biết bao trường học, bệnh viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa vùng núi của Việt Nam. Ngay cái chuyện ông Obama sang Việt Nam ăn bún chả, dân mạng, dân Việt Nam nức nở khen ông thế này thế khác, nhưng thực ra đấy là "bài" của ông ý mà thôi. Để bố trí cho Obama có bữa bún chả "bình dân" thì đám mật vụ của ông ý cũng phải toát mồ hôi bố trí mất hàng tháng trời. Không có gì là "bình dân" đâu ạ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog