Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC VỀ TÁI CẤU TRÚC BỘ MÁY VÀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ

LâmTrực@

Biên chế cán bộ luôn là câu chuyện dài, liên quan đến ngân sách, sức dân và hiệu quả công việc. Trong lúc nhiều địa phương còn đang lúng túng với việc cơ cấu lại bộ máy, tinh giản biên chế, thì Hà Nội đã chủ động tinh gọn lại bộ máy, tinh giản biên chế bằng cách làm bài bản, nhận được sự đồng thuận của người dân, bao gồm cả những người thuộc diện phải ra khỏi bộ máy.

Sáng nay, 8/11/2017, tại buổi làm việc với đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp trên địa bàn năm 2017, do Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Hà Nội. PGĐ Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cho biết: Thực hiện Nghị quyết 16 ngày 6/12/2016 của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2017, từ đầu năm đến nay, UBND TP đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy HĐND TP giao. Đây là lần kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước đến nay, và Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai quyết liệt và thành công, được dư luận đánh giá cao. Cụ thể:

- Hoàn thành sắp xếp 70 ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng thành 41 BQLDA;

- Hoàn thành tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển TP và sắp xếp các đơn vị sự nghiệp cấp huyện, sáp nhập Trung tâm sát hạch để cấp phép lái xe trực thuộc Sở GTVT vào Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; 

- Chuyển 5 trường trung cấp chuyên nghiệp và chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở GD&ĐT sang Sở LĐ-TB&XH quản lý Nhà nước; 

- Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc tái sắp xếp các phòng, ban, đảm bảo số lượng được quy định, trong đó số cấp phó của các phòng, ban thuộc các sở có tối đa là 3 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy-HĐND TP;

- UBND TP đã phê duyệt xong đề án vị trí việc làm cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện sẽ chỉ còn 3 cơ quan hành chính Chi cục và 1 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở NN&PTNT đang chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT về mô hình tổ chức;

- Về tinh giản biên chế, TP đã giải quyết được 11 đợt, với 441 biên chế. Tổng biên chế viên chức giảm so với số giao năm 2015 là 7.744 biên chế, tương đương 5,9%, gồm: 668 biên chế giảm do sắp xếp tổ chức bộ máy, 6.635 biên chế giảm do chuyển đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên, 441 biên chế giảm do giải quyết chế độ theo Nghị định 108.

- Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức viên chức: TP đã tuyển dụng được 204 viên chức làm việc tại 10 cơ quan, đơn vị; tuyển dụng công chức với 25 thủ khoa xuất sắc, 283 công chức với các trường hợp 5 năm kinh nghiệm; tiếp tục hoàn thành Đề án “Thí điểm đào tạo 1.000 công chức nguồn làm việc tại cấp xã”, trong đó 264 học viên khóa cuối cùng sẽ thi tốt nghiệp kết hợp tuyển công chức cấp xã trong nửa đầu năm 2018. 

Một ví dụ mẫu mực về tinh giản biên chế là huyện Quốc Oai. Trước khi sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, huyện có 22 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện với 21 cán bộ cấp trưởng và 49 cán bộ cấp phó. Sau khi giải thể phòng Dân tộc và sáp nhập, đến nay UBND huyện chỉ còn 12 phòng chuyên môn, 5 đơn vị sự nghiệp, giảm 4 đơn vị, giảm 4 cán bộ cấp trưởng và 5 cán bộ cấp phó. Đặc biệt, huyện đã tinh giản được 91 biên chế và 230 lao động hợp đồng có thời hạn.

Ở cấp TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức cho biết, từ năm 2008 đến nay, TP không tăng tổng biên chế công chức. Năm 2016, TP đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Qua rà soát, sắp xếp đã giảm 59 phòng, ban; giảm 39 trưởng phòng, ban, 143 phó phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở; giảm 27 Ban Quản lý dự án, 2 quỹ, giảm 30 cấp trưởng, 69 cấp phó tại các Ban Quản lý dự án và quỹ. 

Đáng chú ý, các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đều hoạt động hiệu quả; chất lượng, khối lượng công việc được cải thiện; phát huy được trình độ, ý thức trách nhiệm của đông đảo đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động. 

Hiệu quả của việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế là rất rõ ràng. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ - Đó quả là những con số minh chứng không thể cụ thể hơn cho nỗ lực và hiệu quả của hệ thống chính trị Hà Nội.

Xin chúc mừng Hà Nội.

13 nhận xét:

  1. Đây là một bước khởi đầu đúng đắn, phù hợp với quan điểm, chính sách của Đảng ta hiện nay. Với công cuộc tinh giảm biên chế hiện nay, Hà Nội là địa phương tiêu biểu đi đầu trong chính sách đã thực hiện bước đầu có hiệu quả. Hy vọng các địa phương khác cũng tích cực noi theo để chính sách, nghị quyết của Đảng ta được thực hiện một cách đúng đắn, kịp thời.

    Trả lờiXóa
  2. có thể thấy những kết quả bước đầu mà thành phố đã đạt được sau khi thực hiện chính sách tinh giảm biên chế, trong khi nhiều địa phương vẫn còn lúng túng chưa tìm ra phương cách hiệu quả, Hà Nội đã dẫn đầu cả nước trong công tác này hi vọng nó sẽ là bài học để các địa phương khác học tập và làm theo, có được điều đó chúng ta có thể hi vọng vào một tương lai tươi sáng của đất nước

    Trả lờiXóa
  3. Bộ máy Nhà nước nói chung và bộ máy hành chính nói riêng của ta còn quá nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu quả, chức năng nhiệm vụ của nhiều cơ quan chồng lấn, giao thoa nhau, chưa minh bạch được đâu là chức năng, đâu là nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Đó chính là nguyên nhân làm cho bộ máy của ta hoạt động kém hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng cải cách bộ máy hành chính trước hết là phải đổi mới tư duy về tổ chức hệ thống, phải có tư duy về hệ thống cấu trúc để làm sao tổ chức được một bộ máy từ trên xuống dưới thông suốt, khách quan, mạch lạc trong phân định chức năng, trong đó yếu tố quan trọng nhất là phân công quyền lực, ủy thác quyền lực, phân công rạch ròi cho từng cấp, xác định trách nhiệm của người đứng đầu của từng tập thể, cá nhân có như vậy mới thực sự chuyển biến được.

    Trả lờiXóa
  5. Việc tái cấu trúc bộ máy phải gắn liền với chất lượng cán bộ. Nếu đưa ra được mô hình tổ chức bộ máy hợp lý nhưng người vận hành nó không hiệu quả, thì bộ máy đó sẽ chỉ nằm trên giấy, không vận hành được trên thực tế. Đây là công việc đòi hỏi phải có nhiều mũi giáp công, trong đó Đảng phải lãnh đạo quyết liệt, triệt để, đặc biệt sự tiên phong của người đứng đầu phải gương mẫu, vượt qua chính mình, loại bỏ những lợi ích gắn với cá nhân, gia đình, dòng họ; quyết tâm xây dựng bộ máy thực sự năng lực, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Để cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế, không chỉ là sự đổi mới tư duy, mà ngay cả những người lãnh đạo cũng phải vượt lên chính lợi ích của mình mới mong việc cải cách bộ máy hành chính thật sự thực chất? Giảm người nhưng không để giảm hiệu quả hoạt động.

    Trả lờiXóa
  7. Bài toán rất khó cho các bộ, ngành, đoàn thể đây! Tui thấy số liệu đồ họa của bài báo mà phát khiếp về quỹ tiền lương phải chi cho bộ máy. Trước hết, các cơ quan TW phải làm rồi đến địa phương, giảm mạnh các đầu mối, các cơ quan đoàn thể nào kém hiệu quả, không mang lại lợi ích cho dân cho nước thì giải thể (nhiều Ban Chỉ đạo, Hội, Đoàn... chồng chéo chức năng nhiệm vụ với chính quyền mà chẳng rõ họ làm gì)

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi, nên tính toán lại cách điều hành công việc, giao việc thì mới có sự tiến bộ được. Giao công việc theo cách cào bằng, người giỏi cũng như người không giỏi sẽ không tạo động lực để cố gắng phát triển. Do đó, hiệu quả công việc sẽ không cao, tinh giảm biên chế sẽ không đạt kết quả như mong muốn.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi ủng hộ việc giảm biên chế khi có quá nhiều người nhận lương và ngồi cơ quan làm việc riêng, điển hình như bán hàng oline, từ cán bộ cơ quan nhà nước đến các bạn nhân viên ngân hàng. Giảm biên chế và tăng lương sẽ tăng hiệu quả và năng suất lao động. Ngăn chặn và loại bỏ được cán bộ cơ hội chính trị, để xây dựng lực lượng cán bộ vì dân, do dân và của dân, nếu không thì hàng ngàn điều kiện kinh doanh bất hợp lý, hàng núi thủ tục và chi phí bất hợp lý vẫn tiếp tục được tồn tại, làm khổ nhân dân và xã hội.

    Trả lờiXóa
  10. Bộ máy quá cồng kềnh, tốn kém quá nhiều tiền thuế của dân và của nhà nước. Phải xem lại cơ quan nào mang lại lợi ích cho dân, cho sự phát triển của đất nước thì giữ, còn nếu chồng chéo chức năng thì nên bỏ . Cùng với đó chúng ta còn quá coi trọng cái quan hệ trong lĩnh vực nhân sự nhà nước và tôi cho rằng đó là một trong những rào cản lớn nhất đối với nhân tài mà nhà nước ta muốn tìm...

    Trả lờiXóa
  11. Phải nói rằng bộ máy nhà nước của chúng ta quá cồng kềnh, qua tốn kém. Chúng ta nhìn từ cấp cơ sở lên cấp Trung ương thấy chỗ nào cũng bị phình quá lớn, người thì đông mà chất lượng công việc thì không đảm bảo, không mang lại hiệu quả lớn. Hà Nội là thủ đô của cả nước, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, đầu tàu kinh tế, các cơ quan, cũng đều tập trung ở nơi đây. Hà Nội phải là tỉnh đi đầu trong việc tinh giảm biên chế, thu gọn đầu mối của cả nước, vì nếu Hà Nội thành công chắc chắn sẽ có sức lan tỏa tới các địa phương.

    Trả lờiXóa
  12. Hiệu quả của việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế là rất rõ ràng. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ - Đó quả là những con số minh chứng không thể cụ thể hơn cho nỗ lực và hiệu quả của hệ thống chính trị Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh14:20 4/12/17

    Nếu đưa ra được mô hình tổ chức bộ máy hợp lý nhưng người vận hành nó không hiệu quả, thì bộ máy đó sẽ chỉ nằm trên giấy, không vận hành được trên thực tế. Đây là công việc đòi hỏi phải có nhiều mũi giáp công, trong đó Đảng phải lãnh đạo quyết liệt, triệt để, đặc biệt sự tiên phong của người đứng đầu phải gương mẫu, vượt qua chính mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog