Chia sẻ

Tre Làng

HẬU THANH TRA ĐỒNG TÂM

"Hậu" thanh tra vụ Đồng Tâm: Có kiến nghị, Chủ tịch Hà Nội phải giải quyết

(Thanh tra) - Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực I (Cục I), Thanh tra Chính phủ nêu rõ, sau khi ban hành kết luận thanh tra, một số người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) vẫn có đơn kiến nghị thì Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải giải quyết theo thẩm quyền.


Ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực I (Cục I), Thanh tra Chính phủ. Ảnh: TN

Theo Cục trưởng Cục I, vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm là một trong những vụ việc phức tạp. Chính phủ và Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao.

Sau đó, Thanh tra TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Kết luận thanh tra cũng đã được công bố công khai.

“Sau khi ban hành kết luận thanh tra, nếu một số người dân Đồng Tâm vẫn có đơn kiến nghị thì Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải xem xét giải quyết để trả lời người dân. Việc giải quyết phải theo cấp hành chính. Vấn đề này vẫn đang thuộc thẩm quyền của Hà Nội”, ông Nguyễn Đức Hải nêu rõ.

Còn với trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ thì như thế nào? Cục trưởng Cục I khẳng định, “nếu nhận được đơn của người dân Đồng Tâm, chúng tôi sẽ chuyển đơn về Hà Nội giải quyết, đồng thời sẽ giám sát, đôn đốc việc giải quyết”.

Hôm 3/11, trao đổi với báo chí, Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy, Trưởng đoàn Thanh tra vụ Đồng Tâm cho biết, sau khi công bố dự thảo kết luận thanh tra vào ngày 7/7, Thanh tra TP đã nhận được đơn của một số người dân xã Đồng Tâm phản ánh một số nội dung liên quan đến Kết luận thanh tra và buổi công bố dự thảo Kết luận thanh tra.

Thanh tra TP đã nghiên cứu nội dung đơn, toàn bộ ý kiến đã được Thanh tra TP nghiên cứu, trả lời đầy đủ. 

Ngày 18/7, Thanh tra TP có văn bản trả lời thông qua UBND xã Đồng Tâm gửi tới người dân. 

Đến ngày 24/7, UBND xã Đồng Tâm đã mời đại diện người dân đến nhận. Công dân đại diện có đến UBND xã nhưng không nhận.

“Tôi khẳng định, toàn bộ ý kiến của một số công dân xã Đồng Tâm không chỉ sau buổi thông qua dự thảo kết luận thanh tra mà trong quá trình Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đã được Thanh tra TP tiếp thu, xem xét, nghiên cứu, kết luận, trả lời công dân đầy đủ, kịp thời, đúng quy định”, ông Huy nói.

Phó Chánh Thanh tra TP cũng cho hay, quá trình tiến hành thanh tra của Thanh tra TP luôn được Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng đã thông tin các nội dung thanh tra đến các ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Dương Trung Quốc.

Cũng theo ông Huy, một số người dân Đồng Tâm đề nghị Đoàn Thanh tra cung cấp bản dự thảo kết luận thanh tra để có cơ sở cung cấp tài liệu và ý kiến.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, đối tượng thanh tra là đơn vị quân đội đang sử dụng đất, UBND xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức, Sở Tài nguyên Môi trường và một số cơ quan có liên quan.

Phó Chánh Thanh tra Hà Nội cho rằng, Luật Thanh tra không quy định việc gửi dự thảo Kết luận thanh tra đến người không phải là đối tượng thanh tra.

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 2/11, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhắc lại vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm và nhấn mạnh, tất cả những gì diễn ra ở đó có 1 yếu tố mà Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm - đó là việc đề đạt ý kiến, khiếu nại của dân không được quan tâm, xem xét một cách kịp thời, nó tích tụ lại nên tức nước vỡ bờ.

“Hơn 2,5 tháng nay người dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội mà chưa được một cơ quan nào trả lời. Liệu chúng ta có để lặp lại chuyện cũ không?”, ông Quốc băn khoăn.

Theo ĐBQH Đoàn Đồng Nai, sự việc xảy ra ở Đồng Tâm là “khủng hoảng niềm tin” chứ không nên nhìn thuần túy là vụ án hình sự.

Thảo Nguyên

7 nhận xét:

  1. mọi tiến trình thanh tra được thành phố tiến hành là hoàn toàn tuân thủ quy định của pháp luật, không hề có sự lé tránh trách nhiệm nào của cơ quan chức năng, có chăng một bộ phận người dân ở đây đặc biệt là nhóm Đồng Thuận đang cố tình chống đối không chịu hợp tác với chính quyền thành phố

    Trả lờiXóa
  2. dương trung quốc ngày trước đi học ngồi nhầm lớp các bạn thông cảm

    Trả lờiXóa
  3. Duong Trung Quốc ngày càng nhảm nhí nhố nhăng không giống ai .

    Trả lờiXóa
  4. Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 2/11, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhắc lại vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm và nhấn mạnh, tất cả những gì diễn ra ở đó có 1 yếu tố mà Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm - đó là việc đề đạt ý kiến, khiếu nại của dân không được quan tâm, xem xét một cách kịp thời, nó tích tụ lại nên tức nước vỡ bờ.

    Trả lờiXóa
  5. Theo Cục trưởng Cục I, vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm là một trong những vụ việc phức tạp. Chính phủ và Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao. Sau đó, Thanh tra TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

    Trả lờiXóa
  6. mọi tiến trình thanh tra được thành phố tiến hành là hoàn toàn tuân thủ quy định của pháp luật, không hề có sự lé tránh trách nhiệm nào của cơ quan chức năng, có chăng một bộ phận người dân ở đây đặc biệt là nhóm Đồng Thuận đang cố tình chống đối không chịu hợp tác với chính quyền thành phố

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14:04 4/12/17

    Khủng hoảng niềm tin là chuyện có thật, tuy nhiên không phải tất cả những gì ông Dương Trung Quốc nói đều có cơ sở chính đáng, chưa nói đến có phần vu khống và đặt điều khi chưa rõ ngọn ngành ở đây! Kết luận thanh tra đã được công bố và dường như người dân Đồng Tâm đã nguôi ngoai phần nào sự bức xúc vì mọi vấn đề đều đã đc TP Hà Nội đề cập đến và thanh tra toàn diện để đưa ra được những kết quả như thế!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog