Chia sẻ

Tre Làng

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ: TÔI VỪA NHẬN NHIỆM VỤ, TIN NHẮN TỐ CÁO LIÊN TỤC ĐỔ VỀ ĐIỆN THOẠI

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ: "Tôi vừa nhận nhiệm vụ, tin nhắn tố cáo liên tục đổ về điện thoại"

Duy Tiến

ANTD.VN - Phát biểu tại Quốc hội sáng nay, 8-11, tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ: “Tôi vừa nhận nhiệm vụ Tổng Thanh tra Chính phủ, tin nhắn tố cáo liên tục đổ về điện thoại. Ngay vừa rồi, tôi cũng đã nhận tin nhắn vào điện thoại”…

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái tại Quốc hội

Theo ông Lê Minh Khái, trong dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), nhiều ý kiến muốn công nhận hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại chứ không chỉ quy định 2 hình thức tố cáo trực tiếp và qua văn bản. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn nhân lực hiện nay, nếu mở rộng các hình thức tố cáo như vậy thì khó xử lý kịp, không đáp ứng được thực tế, bởi tiếp nhận tố cáo qua các loại hình trên thì còn phải xác minh, rất khó khăn.

“Điện thoại đâu có chữ ký, phải đi xác minh. Tôi lo sau này thụ lý, giải quyết hình thức này sẽ khó cho những cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo... Tôi vừa nhận nhiệm vụ Tổng Thanh tra Chính phủ, tin nhắn tố cáo liên tục đổ về điện thoại. Ngay vừa rồi tôi cũng nhận tin nhắn vào điện thoại như vậy” – ông Lê Minh Khái chia sẻ.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ, bà nhận được không ít tin nhắn người dân gửi phản ánh họ tố cáo về việc này, việc kia và đề nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo giải quyết.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thực tế có nhiều người biết số điện thoại của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người ta nhắn tin tên tuổi, địa chỉ, cho biết đã gửi đơn tố cáo việc này việc kia cho các cơ quan chức năng nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

“Tôi cũng nhận được không ít tin nhắn như thế và đều chuyển cho các cơ quan chức năng giải quyết. Ví dụ, ngay chiều qua tôi nhận được một tin nhắn nói rõ họ ở địa chỉ thế này, tên tuổi thế kia, họ đã 3 lần gửi đơn tố cáo về việc thu hồi đất và tài sản của họ chưa đúng nhưng đến nay Chủ tịch của tỉnh đó chưa giải quyết, đề nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo giải quyết sớm, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tôi đã chuyển ngay tin nhắn đó cho Chủ tịch địa phương đó” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chúng ta đang ở thời đại công nghệ 4.0 nên sửa đổi Luật Tố cáo thì cần thiết phải mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, qua điện thoại.

Hơn nữa, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tiếp cận thông tin đều đã đề cập đến hình thức tố cáo này, nên Luật Tố cáo (sửa đổi) cũng phải xem xét, quan trọng hơn là phải có trách nhiệm với dân.

Nói về việc nhiều ý kiến lo ngại nếu chấp nhận giải quyết đơn tố cáo qua điện thoại, fax, thư điện tử thì sẽ dẫn đến việc lợi dụng để tố cáo tràn lan, Chủ tịch Quốc hội nói: “Tôi cũng e ngại tình hình phức tạp hơn, nhưng suy đi tính lại ta phải làm thế mới tránh bớt được việc dân cầm đơn đến các cơ quan công quyền”.

Cùng đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, tiếp nhận đơn tố cáo bằng thư điện tử, qua tin nhắn nhưng với điều kiện người tố cáo phải tố cáo đúng địa chỉ, không phát tán rộng nội dung tố cáo ra tất cả các cơ quan khi chưa biết tính đúng sai thế nào.

1 nhận xét:

  1. Cùng đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, tiếp nhận đơn tố cáo bằng thư điện tử, qua tin nhắn nhưng với điều kiện người tố cáo phải tố cáo đúng địa chỉ, không phát tán rộng nội dung tố cáo ra tất cả các cơ quan khi chưa biết tính đúng sai thế nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog