Chia sẻ

Tre Làng

TÂY BAN NHA BẮT GIAM 8 CỰU QUAN CHỨC CATALONIA

Tây Ban Nha bắt giam 8 cựu quan chức Catalonia

Các công tố viên cũng đề nghị tòa án tối cao phát lệnh bắt ở phạm vi châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Barcelona ngày ngày 3.11 nhằm phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu thành viên thuộc chính quyền vùng Catalonia.

BBC đưa tin đám đông biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa nhà chính quyền ở thành phố Barcelona. Nhiều người mang cờ vùng Catalonia và biểu ngữ với nội dung “Trả tự do cho các tù nhân chính trị”. Các cuộc tuần hành tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở vùng Catalonia.

Trước đó, các công tố viên Tây Ban Nha đã yêu cầu Tòa án tối cao ra lệnh bắt giam cựu Phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras và 7 quan chức cấp cao khác với cáo buộc dấy loạn, kích động nổi loạn và lạm dụng công quỹ.

Các công tố viên cũng đề nghị tòa phát lệnh bắt ở phạm vi châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, theo Reuters.

Thẩm phán Carmen Lamela của Tòa tối cao giải thích các cựu quan chức trên phải bị bắt giữ vì họ có thể rời khỏi Tây Ban Nha hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Trong tuyên bố phát trên đài truyền hình Catalan TV, ông Puigdemont từ một địa điểm không được tiết lộ tại Bỉ cho biết vụ bắt giữ trên là “hành động phá vỡ các nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ”, đồng thời yêu cầu chính quyền trung ương Tây Ban Nha thả các cựu quan chức vùng Catalonia.

Ông Puigdemont cũng khẳng định sẽ chỉ trở về Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương đảm bảo mở phiên xét xử công bằng.

Huỳnh Thiềm

14 nhận xét:

  1. tình hình ở Catalonia đang trở nên ngày càng căng thẳng giữa chính quyền Tây Ban Nha ở thủ đa Madrid với chính quyền xứ Catalonia, rõ ràng người dân ở đây có cơ sở để đòi trả tự do cho những người đứng đầu xứ này, một phiên tòa xét xử công bằng phải được diễn ra, mọi thứ dựa trên hiến pháp nước đó cũng như nguyện vọng của người dân

    Trả lờiXóa
  2. tranh chấp như thế này chỉ làm khổ người dân mà thôi, nguyện vọng của họ được tự trị, được tự do hơn nhưng lợi ích của mấy ông tư bản Tây Ban Nha không cho phép điều đó, đúng là chẳng đâu bằng nước mình, yên bình thế mới an tâm làm ăn chứ, mà cũng không biết thời gian tới mấy ông lớn như Mỹ có can thiệp gì không nữa

    Trả lờiXóa
  3. Dưới phương diện là một người dân, tôi hoàn toàn ủng hộ ý muốn của người dân vùng Catalonia, bởi vì đây là nguyện vọng của đông đảo quần chúng ở đây, hơn thế nữa họ cũng muốn cuộc sống yên ổn để làm ăn. Cứ mỗi lần xuống đường biểu tình là họ lại mất một ngày lương, tôi mong muốn vụ việc này nhanh chóng được giải quyết để người dân có được cuộc sống ổn định và xây dựng cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  4. Tình hình ở vùng tự trị Catalonia đang trở nên phức tạp, căng thẳng trên mức cần thiết với những quyết định cứng rắn của giới cầm quyền Madrid muốn giải quyết công việc một cách nhanh gọn và kiên quyết, không khoan nhượng. Xu hướng chia rẽ ở châu âu do sự mất công bằng về quyền lợi giữa các bên đang diễn biến xấu đi.

    Trả lờiXóa
  5. Cái này là do lòng dân xứ catalan gây sức ép lên chính quyền, nhưng liên minh châu Âu và Mỹ không đồng thuận thì chỉ có bỏ của chạy lấy người thôi chứ biết làm sao.Câu chuyện trong quá khứ hàng mấy trăm năm không thể là cái cớ để chia tách một đất nước thống nhất ngày nay được. Nếu vậy thì Đức cũng là tập hợp của hàng chục nước nhỏ

    Trả lờiXóa
  6. Mình đến Catalonia gần giữa năm nay và có cơ hội trao đổi trực tiếp với người dân về vấn đề này. Hai thái cực đi và ở hiển hiện rất rõ ràng trong từng cộng đồng, từng ngõ phố của các thành phố lớn như Barcelona, Girona lẫn các thị trấn nhỏ. Hầu như mỗi khu chung cư tại Barcelona có tối thiểu 1 lá cờ độc lập Catalonia. Có thể dễ dàng nhận diện cư dân bản địa, nhiều đời sinh ra và lớn lên tại Catalonia so với người mới nhập cư 1-2 thế hệ. Người Catalonia bản địa rất tự hào về nguồn gốc riêng biệt của mình và họ vẫn duy trì những tượng đài tưởng niệm cuộc chiến vệ quốc (và thua về tay chính quyền Tây Ban Nha), câu chuyện họ chia sẻ với bạn là những vết thương dưới thời Franco. Ngược lại, những người mới nhập cư yên lặng hơn khi biết mình là thiểu số trong một cộng đồng những người đầy đam mê bảo vệ bản sắc dân tộc. Họ không có niềm tự hào Catalonia mà nhiều người có vẻ bất an hơn. Những người trẻ, mới nhập cư (có thể từ các nước Bắc Phi, có thể từ các nước Châu Âu khác như Italy) lại có vẻ chán ngán câu chuyện đi-ở này và có những người đã quyết định rời bỏ vùng Catalonia đến nơi có thể cho họ cảm giác an tâm hơn về tương lai. Nhưng dù muốn đi hay ở, nhiều người tin rằng chính quyền Madrid sẽ không để xổng "con bò sữa" này, vì thế Catalonia độc lập cũng còn khá xa

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không mấy thiện cảm với xứ Catalonia, bởi tôi đã từng đến đây và thấy người dân không mấy thiện cảm. Chặt chém và trộm cắp nhan nhản, họ lại rất ít nói tiếng Anh. Nếu có dịp đi châu Âu tôi sẽ không bao giờ quay lại đây.Rừng không thể có 2 cọp,đã có Madrid thì không thể có Catalonia :)).Chúng ta sinh ra không thuộc về nhau,mỗi người 1 cõi là hơn(P/S:chủ yếu là về vấn đề thể thao,chính trị mình không bàn tới)

    Trả lờiXóa
  8. Bạn tải mình là Catalan, anh muốn mình học tiếng Catalan nếu qua bên đó sống. Người Catalan có thế nói 2 ngôn ngữ TBN và Catalan. Nhưng nếu mình nói tiếng Catalan với gia đình và bạn bè của anh thì sẽ được xem là gia đình hơn là tiếng TBN. Gia đình (họ hàng) bạn trai mình gốc Catalan nên khi người trong nhà mà cưới người TBN thì sẽ không được ủng hộ cho lắm. Mình nói những điều trên chỉ để nói thật ra 2 bên không có thích nhau từ lâu rồi nhưng vì Catalan giàu hơn TBN nên chính quyền TBN mới không cho tách. Mình thì đang đau đầu vì ko biết học tiếng Catalan ở VN sao đây.

    Trả lờiXóa
  9. Chưa biết thế nào nhưng nghe đã thấy bất ổn rồi. Trong khi các nước trên thế giới đang có xu hướng liên minh liên kết thì một số nơi lại muốn tách ra, chủ nghĩa dân tộc đang hình thành, rất nguy hiểm. Nếu bây giờ 2 nước tách ra thật thì sự thù hằn giữa 2 nước cạnh nhau sẽ hình thành, rồi đủ thứ rắc rối khác phát sinh... Nghĩ đã thấy lo.

    Trả lờiXóa
  10. Nghị viện Catalonia và thủ hiến bang Catalonia đã tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha thì sau đó việc thượng viện Tây Ban Nha và chính phủ Madrid đã phế truất thủ hiến Catalonia và giải tán nghị viện xứ này đâu còn ý nghĩa gì nữa ! Theo tôi là chính quyền Madrid đã chậm khi để Nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập khi mà họ vẫn còn quyền hợp pháp vì chưa bị giải tán bởi chính quyền trung ương !Khởi nguồn của các xứ đòi li khai đều bắt nguồn từ sự ủng hộ vô lối Kosovo của phương Tây. Phương Tây đã không công bằng khi ủng hộ Konsovo mà lại không ủng hộ Catalonia. Sẽ khó ăn nói đây.

    Trả lờiXóa
  11. Thiết nghĩ những hành động chính quyền xứ Catalonia chỉ là đại hiện cho nhân dân vùng đó thể hiện nguyện vọng của nhân dân xứ Catalonia mà thôi. Vì vậy cần sự thông nhất lại giữa hai chính quyền để sớm ổn định tình hình, chứ cứ tiếp tục mãi như này thì chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, mà chỉ làm phức tạp hơn tình hình tại nơi này mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Trong tuyên bố phát trên đài truyền hình Catalan TV, ông Puigdemont từ một địa điểm không được tiết lộ tại Bỉ cho biết vụ bắt giữ trên là “hành động phá vỡ các nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ”, đồng thời yêu cầu chính quyền trung ương Tây Ban Nha thả các cựu quan chức vùng Catalonia.

    Trả lờiXóa
  13. Dưới phương diện là một người dân, tôi hoàn toàn ủng hộ ý muốn của người dân vùng Catalonia, bởi vì đây là nguyện vọng của đông đảo quần chúng ở đây, hơn thế nữa họ cũng muốn cuộc sống yên ổn để làm ăn. Cứ mỗi lần xuống đường biểu tình là họ lại mất một ngày lương, tôi mong muốn vụ việc này nhanh chóng được giải quyết để người dân có được cuộc sống ổn định và xây dựng cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi không mấy thiện cảm với xứ Catalonia, bởi tôi đã từng đến đây và thấy người dân không mấy thiện cảm. Chặt chém và trộm cắp nhan nhản, họ lại rất ít nói tiếng Anh. Nếu có dịp đi châu Âu tôi sẽ không bao giờ quay lại đây.Rừng không thể có 2 cọp,đã có Madrid thì không thể có Catalonia :)).Chúng ta sinh ra không thuộc về nhau,mỗi người 1 cõi là hơn(P/S:chủ yếu là về vấn đề thể thao,chính trị mình không bàn tới)

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog