Chia sẻ

Tre Làng

TRUY TỐ NGUYÊN PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY CÀ PHÊ VIỆT NAM

Ngày 20.11, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 5 bị can về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe, thuộc Tổng công ty cà phê VN.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Công Hoàng, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty cà phê VN, kiêm Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe; Phạm Trung Tuyến, nguyên Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe; Võ Quang Vinh, nguyên Phó phòng Tài chính kế toán Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe; Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Công ty TNHH TMDV nông sản Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) và Trần Thanh Tiền, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đạo (Công ty Hoàng Đạo).

Theo cáo trạng, từ ngày 23.9.2011 - 11.6.2012, Phạm Trung Tuyến, Võ Quang Vinh lợi dụng được Tổng công ty cà phê VN ủy quyền, đã cấu kết với Nguyễn Hồng Hà lập hồ sơ, chứng từ khống vay hơn 854.000 USD (tương đương 17,8 tỉ đồng) của ngân hàng với lý do kinh doanh cà phê, nhưng thực chất số tiền này chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại và không thu được lời lãi. Đến thời hạn thanh toán, Tổng công ty cà phê VN đã phải sử dụng 25 tỉ đồng là tiền thoái vốn của một đơn vị khác trong ngành cà phê tại ngân hàng để trả nợ gồm gốc, lãi và lãi phạt.

Với thủ đoạn tương tự, Phạm Trung Tuyến, Trần Thanh Tiền đã ký khống hợp đồng mua 1.000 tấn cà phê trị giá 42 tỉ đồng với Công ty Hoàng Đạo. Qua đó, Tuyến chỉ đạo Võ Quang Vinh chuyển 25 tỉ đồng cho Công ty Hoàng Đạo vay với lãi suất 21%/năm nhưng đến hạn không thu hồi được vốn, lãi, gây thiệt hại cho Tổng công ty cà phê VN gần 17,4 tỉ đồng. Các hành vi nêu trên của Tuyến, Vinh, Hà và Tiền vi phạm vào luật Kế toán. Ngoài ra, Hoàng và Tuyến đã lập chứng từ khống rút 2 tỉ đồng để chi hoa hồng trái quy định cho lãnh đạo 14 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty cà phê VN, gây thiệt hại 1,95 tỉ đồng. Theo cáo trạng, các bị can phải chịu trách nhiệm bồi hoàn khoản tiền đã gây thiệt hại hơn 40 tỉ đồng cho Tổng công ty cà phê VN.

Thái Sơn

11 nhận xét:

  1. Đây là một vụ án kinh tế với hậu quả không phải là quá kinh khủng nhưng đã cho chúng ta thấy được rất nhiều thủ đoạn và mánh khoé trong việc làm giấy tờ khống để vay một khoản tiền không hề nhỏ từ ngân hàng và cho đơn vị khác vay cũng như là những khoản hoa hồng lót tay cho các lãnh đạo trong tổng công ty cà phê Việt Nam. Thiết nghĩ cần có một cuộc thanh tra toàn diện việc tuân thủ quy định của nhà nước đối với doanh nghiệp này.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ án này là một hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan chức năng về vấn đề tội phạm kinh tế-một trong những mặt trận phức tạp nhất trong công tác đấu tranh tội pham. Bọn chúng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi và ngày càng xảo quyệt. Đối tượng phạm tội thường là những cá nhân giữ chức vụ cao trong các công ty,cơ quan ,ban ngành. Vì vậy, công tác điều tra, thanh tra ,giám sát phải được tiến hành thường xuyên và nghiêm ngặt hơn. Có như vậy mới có thể đẩy lùi được các loại tội phạm kinh tế,đảm bảo các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp được diễn ra bình thường

    Trả lờiXóa
  3. Trong những năm trở lại đây, số lượng tội phạm kinh tế đã tăng nhanh, không những thế thủ đoạn, phương thức phạm tội của chúng ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Mới đây nhất là trường hợp vi phạm của Tổng công ty Cà Phê Việt Nam gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Đây là một con số không phải quá lớn đối với một tập đoàn lớn như Vinacaffe nhưng cần phải được xử lý một cách cứng rắn. Đề nghị các cấp quản lý cũng như các lực lượng chức năng vào cuộc để vụ việc sớm được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày 20.11, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 5 bị can về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe, thuộc Tổng công ty cà phê VN.

    Trả lờiXóa
  5. hơn 40 tỷ đồng là số tiền các bị cáo đã gây thiệt hại cho Tổng công ty cafe VN. Đây là thiệt hại vô cùng lớn cho Tổng công ty cafe Việt Nam. Đề nghị các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền bắt tay vào cuộc để nhanh chóng đưa những đối tượng này ra để chịu sự trừng phạt thích đáng

    Trả lờiXóa
  6. Công ty nào doanh nghiệp nào khi điều tra ra cũng phát hiện hàng loạt những sai phạm, sai từ trên xuống dưới, càng công ty lớn càng sai, càng quan to càng sai. Bảo sao nước ta không giàu lên được, bảo sao phương Tây nó phát triển bởi vì họ công hiến thực sự còn chúng ta thì sao chúng ta chưa cống hiến đã đòi quyền lợi, lợi dụng vơ vét của công vỏ túi riêng. Bảo sao nước ta mãi lạc hậu, tham nhũng thì tràn lan.

    Trả lờiXóa
  7. Thật đáng buồn thay, hiện nay cứ một thời gian lại phát hiện ra một vụ án tham nhũng, nào là sai phạm, nào là thất thoát tài sản của Nhà nước. Nhẹ thì vai tỉ đồng, chủ tỉ đồng, nặng hơn là vài trăm tỉ đồng và thậm chí lên tới vài nghìn tỉ đồng. Liệu con số này còn tiếp tục có những kỉ lục mới hay không? Nhưng thà chúng ta phát hiện ra để đau lòng còn hơn là không phát hiện, để cho chúng tiếp tục bòn rút tiền của nhân dân. Chúng ta phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để không cho tình trạng trên tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày 20.11, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 5 bị can về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe, thuộc Tổng công ty cà phê VN.
    Lại thất thoát kinh tế.

    Trả lờiXóa
  9. Phạm Trung Tuyến, Trần Thanh Tiền đã ký khống hợp đồng mua 1.000 tấn cà phê trị giá 42 tỉ đồng với Công ty Hoàng Đạo. Qua đó, Tuyến chỉ đạo Võ Quang Vinh chuyển 25 tỉ đồng cho Công ty Hoàng Đạo vay với lãi suất 21%/năm nhưng đến hạn không thu hồi được vốn, lãi, gây thiệt hại cho Tổng công ty cà phê VN gần 17,4 tỉ đồng. Các hành vi nêu trên của Tuyến, Vinh, Hà và Tiền vi phạm vào luật Kế toán. Ngoài ra, Hoàng và Tuyến đã lập chứng từ khống rút 2 tỉ đồng để chi hoa hồng trái quy định cho lãnh đạo 14 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty cà phê VN, gây thiệt hại 1,95 tỉ đồng. Theo cáo trạng, các bị can phải chịu trách nhiệm bồi hoàn khoản tiền đã gây thiệt hại hơn 40 tỉ đồng cho Tổng công ty cà phê VN.
    trời đất ơi, những kẻ chỉ muốn ăn không của người khác là sao?

    Trả lờiXóa
  10. từ ngày 23.9.2011 - 11.6.2012, Phạm Trung Tuyến, Võ Quang Vinh lợi dụng được Tổng công ty cà phê VN ủy quyền, đã cấu kết với Nguyễn Hồng Hà lập hồ sơ, chứng từ khống vay hơn 854.000 USD (tương đương 17,8 tỉ đồng) của ngân hàng với lý do kinh doanh cà phê, nhưng thực chất số tiền này chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại và không thu được lời lãi. Đến thời hạn thanh toán, Tổng công ty cà phê VN đã phải sử dụng 25 tỉ đồng là tiền thoái vốn của một đơn vị khác trong ngành cà phê tại ngân hàng để trả nợ gồm gốc, lãi và lãi phạt.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:21 4/12/17

    Đây là thiệt hại vô cùng lớn cho Tổng công ty cafe Việt Nam. Đề nghị các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền bắt tay vào cuộc để nhanh chóng đưa những đối tượng này ra để chịu sự trừng phạt thích đáng. Do đó chúng ta phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để không cho tình trạng trên tiếp diễn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog