Chia sẻ

Tre Làng

Vụ bắt 17 quan chức Sơn LA: VÌ....THƯƠNG DÂN NÊN BỊ BẮT

Khoai@

He he, vui đây: "17 cán bộ ở Sơn La bị khởi tố, bị bắt vì… thương dân".

Đó là lời giải thích của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân.

Tin được không?

Như Tre Làng đã thông tin, tại cuộc họp báo ngày 19/11/2017 của các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La thì ngày 15/11 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 đối tượn, trong đó có 15 đảng viên, về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số bị bắt, có Giám đốc Sở TN&MT Triệu Ngọc Hoan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Trương Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Phan Tiến Diện, Trưởng phòng TN&MT huyện Mường La Phan Đức Chính.

Theo báo chí, động thái của công an Sơn La là rất bất ngờ. Bất ngờ vì trong suốt thời gian qua, các báo cáo về dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án thuỷ điện Sơn La thường niên được gửi tới các đại biểu Quốc hội luôn rất tích cực, khả quan. Chưa có báo cáo nào thể hiện thông tin về việc có sai phạm trong quá trình thu hồi đất, tổ chức tái định cư cho người dân. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các Đại biểu Quốc hội trong việc thực thi chức năng giám sát đối với công trình thủy điện Sơn La và trách nhiệm quản lý cán bộ của các cấp. Hoặc ít nhất cũng đặt ra câu hỏi về vai trò thẩm định các báo cáo của địa phương trước khi gửi đến Quốc hội.

Ngạc nhiên là, bà Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân lại cho biết, việc khởi tố hàng loạt đối tượng, trong đó không ít lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh "không phải do các cán bộ làm không tốt mà chính vì anh em làm có lợi cho người dân".

Bà Xuân nói: "Ví dụ, một số hồ sơ để giải quyết việc bồi thường, đền bù thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chưa đầy đủ nhưng anh em vì thương dân nên vẫn làm hoàn thiện sớm hồ sơ giúp dân nên người dân được lợi. Nhưng chính vì thế giờ cán bộ giải quyết lại phải chịu trách nhiệm chứ họ không tư túi gì, không đút một xu nào vào túi cá nhân". Bà cũng khẳng định, sai phạm của các cán bộ chỉ là về quy trình, thủ tục chưa đúng, chưa đủ, không liên quan gì đến tiền nong. 

Nhưng tại cuộc họp báo, Công an tỉnh Sơn La lại nhận định, trong quá trình thực hiện công tác đền bù, tái định cư dự án thủy điện Sơn La (từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015), một số cán bộ đã làm trái công vụ. Các sai phạm này thể hiện qua việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, thẩm định, thu hồi và bồi thường không đúng quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trong một diễn biến khác, vào chiều hôm qua, 20/11, Cơ quan An ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của bị can Đèo Văn Ban - nguyên cán bộ UBND huyện Mường La, 1 trong 17 cán bộ của tỉnh đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi sai phạm trong việc thực hiện chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án thủy điện Sơn La tại huyện Mường La.

Như vậy, giữa nhận định của cơ quan điều tra và bà Phó chủ tịch Sơn La đã có sự mâu thuẫn.

Sự thật thế nào chưa biết, nhưng việc khởi tố và bắt giữ quan chức cấp tỉnh không phải dễ và càng không phải là chuyện đùa.

15 nhận xét:

  1. Những lời nói của bà phó chủ tịch UBND tỉnh Tráng Thị Xuân nghe rất khó lọt tai những người ngoài cuôc như chúng tôi, đây rõ ràng là biểu hiện cụ thể của lợi ích nhóm điển hình ở Việt Nam vì nó liên quan đến vấn đề đất đai, tài nguyên và có cả một hệ thống những người liên đới bao che cho nhau và rất nhiều những khúc mắc cần được hoá giải. Mọi chuyện sẽ rõ khi có kết luận ciuar cơ quan an ninh điều tra mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:08 21/11/17

    @Ông anh trai,
    Đồng ý với anh.
    Bắt người có đâu dễ, có phỏng?
    Huống chi đây là quan chức cấp tỉnh. Công an sẽ k bắt nếu như không có đầy đủ chứng cứ.
    Bà này nói vậy là không hiểu vấn đề. Nói như thế không là vạ miệng mới lạ. QUan chức mà không nắm được vấn đề tại tỉnh mình thì gay. Nhất là khi bà này lại là đại biểu quốc hội.

    Trả lờiXóa
  3. Lý do mà bà Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân đưa ra là hết sức vô lý, kém thuyết phục. Rõ ràng, những việc làm sai phạm kia chẳng vì nhân dân mà vì chính bản thân những cán bộ đó mà thôi. Đúng là chỉ có nhân dân là những người chịu thiệt trong chuyện này, rất mong cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra công bố kết quả đòi lại công bằng cho người dân.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:10 21/11/17

    Bà này thời gian đó phụ trách mảng di dân tái định cư....

    Trả lờiXóa
  5. các cụ ở trên phán như bổ tổ ấy nhể tới lúc tiền của dân ở đâu thì tiền của dân vào túi của các cán bộ ở tỉnh chứ ở đâu thương dân hay là thương túi tiền của mình chưa được đầy tìm cách vơ vét tiền của nhà nước vào túi của mình để chia chác cho nhau e hèm phán lại thế nào CA chắc họ cũng không bắt người khi chưa đủ chứng cứ đâu các cụ chuẩn bị ngồi tù dài dài đi ạ

    Trả lờiXóa
  6. Cần phải xem lại tư cách của Phó chủ tịch tỉnh Sơn La Tràng Thị Xuân. Tại sao bà này lại cố tình bao che cho bọn tội phạm? Phải chăng bà ta cũng có lợi ích nhóm trong vụ này.

    Trả lờiXóa
  7. tại sao lại có sự mâu thuẫn giữa cơ quan điều tra với phó chủ tịch tỉnh Sơn La như vậy, liệu mọi việc có như những gì mà phó chủ tịch nói, những cán bộ sai phạm là vì người dân, tôi tin cơ quan điều tra không phải vô cớ mà đưa ra xử lí hàng loạt cán bộ như vậy, việc này có ý nghĩa rất quan trọng hi vọng các bộ ngành liên quan phối hợp xử lí êm đẹp, đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  8. sơn là là tỉnh nghèo và còn quá nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn mà quan tham lại đầy rẫy như thế thì đáng quan ngại thật,diệt quan tham thì cần phải diệt ở những tỉnh nghèo như thế này mạnh để cho dân đỡ khổ trước đã nè

    Trả lờiXóa
  9. Đối với mặt bằng chung trong cả nước, Sơn La là một tỉnh nghèo, cớ sao quan chức ở đây lại có thể can tâm làm những chuyện như vậy? Đây cũng không phải lần đầu chúng ta gặp phải trường hợp như thế này. Đảng và Nhà nước cần có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những trường hợp sai phạm trên để xử lý, qua đó cũng mang tính răn đe đối với những kẻ sắp có hiện tượng như vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Trong một diễn biến khác, vào chiều hôm qua, 20/11, Cơ quan An ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của bị can Đèo Văn Ban - nguyên cán bộ UBND huyện Mường La, 1 trong 17 cán bộ của tỉnh đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi sai phạm trong việc thực hiện chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án thủy điện Sơn La tại huyện Mường La.

    Trả lờiXóa
  11. Chủ tịch UBND tỉnh mà phát ngôn thiếu suy nghĩ đến vậy. Các ông các bà làm sai mẹ nó rồi không còn lời nào giải thích với dân nên cứ nói nhăng nói cuội cho xong chuyện. Nhưng lần này chuyện không xong được vì 17 cán bộ, đảng viên đều bị bắt liên quan đến việc đền bù giả phóng mặt bằng cho người dân. Bảo sao đền bù giả phóng mặt bằng lúc nào cũng chậm chễ kéo dài bởi vì cán bộ làm không đúng, không hợp lòng dân nên họ không thỏa mãn. Không đạt được mục đích thì lại bắt đầu giở trò bần ra lừa dân, kiếm tiền bỏ túi. Ăn không của người ta thì chấp nhận nôn ra thôi. Phen nay chúng ta lại được xem kịch rồi. Vô cùng cảm ơn bác Tổng.

    Trả lờiXóa
  12. mong rằng sự thật được sớm tìm ra.sự mâu thuẩn đang dẫn đến hai hướng : thứ nhất sự sai phạm này xuất phát từ việc thương dân,muốn giải quyết cho dân để cho dân có lợi, thứ hai là sai phạm nữa trong quá trình đo đạc như công an Tỉnh Sơn La nhận định.... nhưng dù thế nào đi nữa thì cũng sớm tìm ra sự thật để xử lí việc này thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  13. Trong một diễn biến khác, vào chiều hôm qua, 20/11, Cơ quan An ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của bị can Đèo Văn Ban - nguyên cán bộ UBND huyện Mường La, 1 trong 17 cán bộ của tỉnh đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi sai phạm trong việc thực hiện chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án thủy điện Sơn La tại huyện Mường La.
    Cần có thông tin chính xác!

    Trả lờiXóa
  14. Bà Xuân nói: "Ví dụ, một số hồ sơ để giải quyết việc bồi thường, đền bù thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chưa đầy đủ nhưng anh em vì thương dân nên vẫn làm hoàn thiện sớm hồ sơ giúp dân nên người dân được lợi. Nhưng chính vì thế giờ cán bộ giải quyết lại phải chịu trách nhiệm chứ họ không tư túi gì, không đút một xu nào vào túi cá nhân". Bà cũng khẳng định, sai phạm của các cán bộ chỉ là về quy trình, thủ tục chưa đúng, chưa đủ, không liên quan gì đến tiền nong.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh20:18 4/12/17

    Rõ ràng, những việc làm sai phạm kia chẳng vì nhân dân mà vì chính bản thân những cán bộ đó mà thôi. Đúng là chỉ có nhân dân là những người chịu thiệt trong chuyện này, rất mong cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra công bố kết quả đòi lại công bằng cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog