Chia sẻ

Tre Làng

Bài đọc chơi: VỀ VỤ PANORAMA NHA TRANG

Về vụ Panorama Nha Trang

Bạn chủ thầu Coteccons nói, vì chủ đầu tư aka công ty Vịnh Nha Trang YÊU CẦU phía nhà thầu nâng tầng công trình Panorama Nha Trang, nên họ đã đệ đơn tố cáo hình sự và đơn phương dừng thi công, kết quả là 2 cái cẩu gãy treo lủng lẳng như dương cụ ông lão 80 ngay giữa trung tâm thành phố có nhiều cao ốc thứ 3 ở Việt Nam mà đéo ai buồn rước đi.

Trước hết thông nhanh về xây dựng, từ khâu thiết kế cho đến tính toán chịu lực của một công trình, các kỹ sư luôn cho hệ số an toàn thực tế cao hơn tiêu chuẩn từ 1,3 - 2 lần, đặc biệt là phần móng và cột bê tông vì nhiều lý do, mà thay đổi thiết kế, nâng tầng là lý do phổ biến nhất. Ở khu đất đắt nhất hành tinh là Manhattan, New York, họ nâng tầng cả những toà nhà từ thế kỷ 19, về kỹ thuật không có gì phức tạp hay bất khả thi.

Tất nhiên mỗi nhà thầu sẽ có nguyên tắc riêng trong công việc, nhiều nhà thầu dù biết rằng không vấn đề gì, nhưng vẫn không chấp nhận, vì không thích hoặc không biết cách làm. Chủ đầu tư thì không biết về xây dựng (không biết nên mới phải thuê nhà thầu), họ chỉ đưa ra ý tưởng, nhà thầu và bên tư vấn sẽ ngồi với nhau thảo luận về ý tưởng đó xem phù hợp về kỹ thuật không, có kinh tế không,.. Được thì tốt, không được thì thôi, đéo ai ép được ai cái gì cả. Làm đéo gì có hợp đồng nào mà hợp pháp chỉ với yêu cầu TỪ MỘT PHÍA???

Nếu bạn Coteccons là người tử tế, chỉ cần nói rằng không được bạn tôi ơi, nguyên tắc bọn tôi là không thay đổi thiết kế giữa chừng, thế thôi. Mọi người lại vui vẻ chan hoà.

Rất tiếc, phía Coteccons đã hành xử một cách không thể kém duyên hơn, đó là đưa Ý TƯỞNG của chủ đầu tư ra công khai, gửi đơn tới tất cả cơ quan chức năng nhằm tố cáo hình sự chủ đầu tư - đối tác của chính họ, với lý do chủ đầu tư vi phạm luật xây dựng. Dù công trình cao 39 tầng, ý tưởng của chủ đầu tư là tăng thêm 5 tầng nhưng hiện mới thi công đến tầng 26, kể cả có nâng tầng thật, thì nó vẫn là chuyện của tương lai, xa như ngày Trịnh Xuân Thanh về đoàn viên gia quyến.

Với một nhà thầu hàng đầu như Coteccons, thì một hành vi vừa không hiểu luật, vừa lật lọng xé hợp đồng, vi phạm nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng, là đéo thể chấp nhận được. Tất nhiên, đơn tố cáo ngay sau đó đã được các bạn Coteccons rút lại, đính chính và xin lỗi lêu lêu.

Đéo ai lại phạm tội khi đưa ra ĐỀ XUẤT với Ý TƯỞNG??? Kể cả phía Coteccons đồng í nâng tầng thật, thì sau đó chủ đầu tư cũng vẫn cần xin thêm giấy phép của sở xây dựng, sở sẽ lại cử thêm chuyên gia đến giám định thêm một lần nữa để đảm bảo an toàn kỹ thuật rồi mới được tiến hành thi công, vì nếu có vấn đề gì với an toàn, sở cũng sẽ lên thớt along.

Ngoài đường phố, hàng nghìn con kền đói như hến ngâm nước gạo, vật vờ chỉ chực rình đếm tầng công trình sai phạm kiếm ăn, nhẽ chúng nó chịu bỏ qua cho toà nhà cao nhất của một thành phố du lịch hàng đầu nếu nâng tầng không phép???

Về mặt chuyên môn, tôi đánh giá các bạn Coteccons làm ăn cẩu thả, không có biện pháp giằng chống trước bão nên mới bị gãy liền 2 cái cẩu. Khắp đất Nha Trang khi đó có hàng vài chục cẩu tháp đang thi công, nhưng chỉ có cẩu của các bạn bị gãy, rơi cả xuống nhà khách tỉnh uỷ, may đúng lúc không có yếu nhân nào đang ngồi thong thả bú vang không thì chắc nhà thầu không đủ người để cống cho biên chế Hoả Lò.

Mất nết hơn, các bạn vẫn để cẩu gãy treo lơ lửng trên đầu dân suốt mấy tháng không chịu dời đi để gây sức ép với chủ đầu tư, như thế là thất đức. Người dận, họ đắc tội đéo gì với các bạn à cơ???

Đã qua rồi cái thời cậy tiền, cậy quan hệ lấy thịt đè người, bắt tay nhau còn đéo ăn ai, nữa là đòi ăn thịt nhau?? Các bạn Coteccons hành xử không ra gì cả về tình cảm lẫn pháp lý, khiến tôi hết sức phiền lòng buộc phải có đôi dòng chỉ đạo.

Quả là,
Người ta vốn làm ăn chân chính,
Giá đất cao, nên tính nâng tầng,
Cảm thấy nâng được thì nâng,
Giở trò tố cáo, như thằng trẻ con.

Giống như thấy gái ngon trên phố,
Đến làm quen, xin số là thường.
Không cho, cứ bước thẳng đường,
Cớ gì lại tố nó phường hiếp dâm???

Nguồn ở đây

1 nhận xét:

  1. Đã qua rồi cái thời cậy tiền, cậy quan hệ lấy thịt đè người, bắt tay nhau còn đéo ăn ai, nữa là đòi ăn thịt nhau?? Các bạn Coteccons hành xử không ra gì cả về tình cảm lẫn pháp lý, khiến tôi hết sức phiền lòng buộc phải có đôi dòng chỉ đạo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog