Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư Đà Nẵng: TỔNG BÍ THƯ YÊU CẦU BỘ CÔNG AN ĐIỀU TRA VÀ TRẢ LỜI VỀ VŨ "NHÔM"

Bí thư Đà Nẵng: Tổng Bí thư yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời về Vũ “nhôm"!

HẢI CHÂU

Đó là thông tin được ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết chiều 20/12, tại buổi gặp mặt các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn TP nhân kỷ niệm 73 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12

Các tướng lĩnh nghỉ hưu bức xúc: Vũ “nhôm” là ai?

Chiều 20/12, tại buổi gặp mặt của lãnh đạo TP Đà Nẵng với các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn nhân 73 năm thành lập QĐND Việt Nam, Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh Đội Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) cho hay, dư luận đang rất xôn xao về một người tên Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”, chủ một số công ty tư nhân) đã có những tác động khiến Ban Thường vụ Thành ủy có những vi phạm, khuyết điểm và bị Trung ương kỷ luật tập thể.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: "Tổng Bí thư trực tiếp yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời về Vũ “nhôm"!" (Ảnh: HC)

“Vũ “nhôm” là ai? Có hay không việc người này gây sức ép buộc chính quyền TP phải thực hiện theo ý mình là giải quyết nhà, đất công sản ở nơi thuận lợi, đắc địa trên các đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học với giá thấp không qua đấu thầu? Có hay không việc Vũ “nhôm” gây sức ép buộc Ban Thường vụ Thành ủy để Vũ mua lại trụ sở Hải quan Đà Nẵng không qua rao bán công khai?

Có hay không việc cho Công ty 79 của Vũ “nhôm” được triển khai dự án khu đô thị Đa Phước khi chưa có đủ các thủ tục pháp lý, chưa có đánh giá tác động môi trường và sau này có nhiều sai phạm trong việc khai thác đất san lấp mặt bằng; thông báo bán các căn hộ khi chưa đủ điều kiện?... Vì sao có sự tắc trách như vậy trong dự án này? Có lợi ích nhóm hay không? Ai đứng đằng sau điều đó?

Có hay không việc Vũ “nhôm” chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Tôi sẽ cho ông nghỉ việc!” khi chính quyền TP không đồng ý yêu cầu của Vũ về dự án của mình. Thực tế còn có dư luận là Vũ “nhôm” dám nói câu này trong khi có cả một số đồng chí lãnh đạo TP có mặt…” – Đại tá Lê Công Thạnh đặt liên tiếp các câu hỏi.

Theo ông, những sự việc trên cho thấy “Vũ “nhôm” đã coi thường chính quyền TP, tác động, mua chuộc, lôi kéo, gây sức ép, buộc một số người phải làm theo ý mình”. Vì vậy ông mong muốn các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền nhanh chóng điều tra làm rõ Vũ “nhôm” là ai? Thế lực và cá nhân nào đứng đằng sau để hà hơi, tiếp sức, tạo điều kiện, làm chỗ dựa để Vũ tự tung, tự tác khuynh đảo các cơ quan Nhà nước?

Cần làm rõ, kết luận chính xác những vi phạm, khuyết điểm trong lĩnh vực quản lý đất đai, nhất là nhà, đất công sản có liên quan đến Vũ “nhôm” để cử tri Đà Nẵng giải tỏa được những ngờ vực, với quan điểm: Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Xử lý đúng người, đúng tội. “Đây chính là cơ sở để tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, củng cố lòng tin trong Đảng, trong quần chúng nhân dân!” – Đại tá Lê Công Thạnh nói.

Thiếu tướng Trương Minh Hùng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 bày tỏ sự đồng tình với những ý kiến của Đại tá Lê Công Thạnh và nhấn mạnh ông rất ấn tượng với việc Đà Nẵng đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, gây được tiếng vang khiến “nhân dân phấn khởi, đối tác khâm phục, đối tượng kính nể”. Từ đó, những cựu chiến binh đang nghỉ hưu tại Đà Nẵng như ông càng thấy “có trách nhiệm bảo vệ thành quả của TP mình”.

Với tinh thần đó, ông nhấn mạnh: “Tôi bức xúc, băn khoăn với câu hỏi ai là Vũ “nhôm? Có hay không những vấn đề đang gây xôn xao dư luận mà Đại tá Lê Công Thạnh đã nêu? Đây là bước cản hiện nay mà nếu muốn TP phát triển thì phải dẹp ngay mới yên tâm được. Nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ làm phân hóa nội bộ, làm tự diễn biến, tự chuyển hóa. Cuối cùng chúng ta sẽ lại sai lầm nữa. Tôi tin các đồng chí lãnh đạo TP hiện nay sẽ giải được bài toán này!”.

Tổng Bí thư trực tiếp chỉ đạo Bộ Công an điều tra, trả lời

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, không phải đến hôm nay dư luận mới nhắc đến cái tên Vũ “nhôm”, không phải đến hôm nay dư luận mới hỏi Vũ “nhôm” là ai, mà thực ra báo chí đã nêu từ lâu rồi. Và cái tên Vũ “nhôm” cũng đã kèm theo cái tiếng xấu của Đà Nẵng lan khắp cả nước rồi!

“Hiện nay Bộ Công an, đặc biệt là Tổng Bí thư đã trực tiếp yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị về chuyện này!” – ông Trương Quang Nghĩa nói với các cán bộ hưu trí cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn Đà Nẵng đang tham dự buổi gặp mặt.

Theo ông, có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, rồi bằng nhiều cách để làm giàu. Và khi đã giàu lên thì tìm mọi cách để can thiệp vào công việc của chính quyền, thậm chí can thiệp cả công tác nhân sự. Từ thực tế ghi nhận khi còn làm Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, ông đã nhấn mạnh tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng ngày 1/12 vừa rồi: “Nếu như có cái này thì đây là sự xỉ nhục đối với chính quyền, đối với hệ thống công quyền của chúng ta! Tại sao để thế được?”.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết mới đây ông cũng đã báo cáo với Tổng Bí thư quyết tâm làm rõ việc có hay không tình trạng nêu trên tại Đà Nẵng; đồng thời đề nghị các cán bộ hưu trí đang nghỉ hưu trên địa bàn hết sức ủng hộ quyết tâm này. Câu hỏi Vũ “nhôm” là ai sẽ được trả lời theo đúng quy định pháp luật.

“Bây giờ tôi chỉ nói một ý này: Đà Nẵng không thể đứng ngoài cuộc phòng, chống tham nhũng của cả nước được. Cả nước đang diễn ra rất quyết liệt. Quyết tâm của Bộ Chính trị, của Chính phủ, của Quốc hội càng ngày càng thấy rõ các kết quả. Và điều hết sức quan trọng là người dân cả nước rất phấn khởi, đánh giá cao quyết tâm đó. Như Tổng Bí thư đã nói, lòng dân như vậy có nghĩa chúng ta làm đúng. Thế thì với Đà Nẵng, chúng ta không thể ngoài cuộc được. Và trực tiếp Tổng Bí thư, Bộ Chính trị đang giao cho Bộ Công an phải trả lời cho đúng!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Nhân đây, ông thông báo với các tướng lĩnh quân đội đang nghỉ hưu trên địa bàn là vừa rồi quân đội đã bắt một trường hợp tương tự, cũng xuất phát từ quyết tâm của Bộ Chính trị. “Ở đây có Vũ “nhôm” mà mọi người đang nói thì ở ngoài Bắc, trong quân đội có nói về Út “trọc”, cũng thượng tá cả. Quan điểm là người của ai thì đơn vị đó phải xử lý. Quân đội vừa xử lý, bắt Út “trọc” rồi; Công an hiện cũng đang làm và phải trả lời câu hỏi về Vũ “nhôm”!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Kết thúc phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng một lần nữa thông báo hiện nay Bộ Công an đang tập trung vào Đà Nẵng để làm, kết quả như thế nào thì phải dựa trên cơ sở luật pháp và phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, rõ ràng là không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng được. Và tôi tin, tôi rất tin là quyết tâm của Bộ Chính trị sẽ đến cùng đối với những sự việc mà dư luận quan tâm. Phải trả lời cho nó đúng!”.

3 nhận xét:

  1. Châu Thành15:40 22/12/17

    Là một quân nhân đã nghỉ hưu nhưng những người lính chiến như chúng tôi không tiếc máu xương xông pha chiến trận.Những mong hoà bình rồi đất nước phát triển người dân ấm no.Dù rằng bọn tôi không công thần địa vị ,đòi hỏiđ đãi ngộ cao sang mà chỉ lo chăm chút làm ăn nuôi dạy con cái. Nhưng từ khi đổi mới đã có một số kẻ lợi dụng danh nghĩa của đảng vun vén tư lợi, tham lam vô độ mất hết bản chất của người cộng sản. Lòng dân đã từ lâu rất bức xúc, các thế lực thù địch đã khoét sâu vào những sai phạm của những kẻ tham nhũng mà đánh giá cả chế độ.không thể nói là chế độ của ta đã làm tròn trách nhiệm với dân tộc, đất nước nếu những vụ việc tham nhũng phá hoại không diệt trừ. Những vụn như ở Thanh Hoá, Vụ cả nhà làm quan ở Hà Giang...phải làm rõ để lấy lại niềm tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Kết thúc phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng một lần nữa thông báo hiện nay Bộ Công an đang tập trung vào Đà Nẵng để làm, kết quả như thế nào thì phải dựa trên cơ sở luật pháp và phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, rõ ràng là không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng được. Và tôi tin, tôi rất tin là quyết tâm của Bộ Chính trị sẽ đến cùng đối với những sự việc mà dư luận quan tâm. Phải trả lời cho nó đúng!”.

    Trả lờiXóa
  3. Tội lớn làm thiệt hại kinh tế của nhà nước nhiều như vậy các cụ là quân nhân nghỉ hưu bức xúc là đúng rồi. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trực tiếp chỉ đạo làm mạnh tay như vậy thì chắc chắn cơ quan công an sẽ sớm hoàn thành hồ sơ điều tra vụ án, đưa kẻ phạm tội ra trước pháp luật và làm rõ mọi điều phía sau thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog