Chia sẻ

Tre Làng

CÁC SAI PHẠM CỦA ÔNG ĐINH LA THĂNG

Công an kết luận các sai phạm của ông Đinh La Thăng

(PLO)- Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trong quá trình làm việc, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.

Ngày 19-12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN.

Góp vốn vào OceanBank khi chưa có ý kiến của Thủ tướng

Thực hiện đề án hình thành PVN đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 198 và Quyết định 199 (2006) của Thủ tướng về việc thành lập Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí, PVN được cùng tham gia góp vốn để thành lập một ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) với tỉ lệ nắm giữ của tập đoàn trên 50% vốn điều lệ.

Ông Đinh La Thăng.

Trên cơ sở đó, PVN đã thành lập Ban trù bị Ngân hàng TMCP Dầu khí, sau đổi thành Ban trù bị Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Tháng 7-2008, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, PVN đã thực hiện thủ tục rút vốn, không tiếp tục tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt...

Ngày 30-9-2008, ông Đinh La Thăng ký ba công văn báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước xem xét, phê duyệt cho PVN và các cán bộ nhân viên chuyển phần vốn đã góp vào Ngân hàng TMCP Hồng Việt để mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank.

Trong khi chưa có ý kiến của Thủ tướng và hai cơ quan trên, ngày 1-10-2008, ông Thăng đã ký nghị quyết thống nhất chủ trương tham gia góp vốn mua cổ phần trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ năm 2008 của OceanBank từ 1.000 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng, trong đó PVN góp 400 tỉ đồng, nắm giữ 20% vốn điều lệ; các cán bộ, công nhân viên của PVN góp 200 tỉ đồng, nắm giữ 10% vốn điều lệ của OceanBank.

Ngoài ra, PVN còn hai lần góp vốn bổ sung vào OceanBank, nâng tổng số vốn góp của tập đoàn lên 800 tỉ đồng, tương đương 20% vốn điều lệ mới (4.000 tỉ đồng) của OceanBank. Kết luận điều tra cho rằng tại thời điểm 1-1-2011, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 có hiệu lực quy định rõ “một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng”.

Cũng theo bản kết luận điều tra, khi Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông OceanBank với giá 0 đồng thì quyền và nghĩa vụ của các cổ đông chấm dứt, trong đó có PVN và PVN phải ghi nhận một khoản lỗ tương đương 800 tỉ đồng.

“PVN đã mất toàn bộ số vốn góp 800 tỉ đồng tại OceanBank, PVN phải ghi nhận khoản lỗ tương đương 800 tỉ đồng trên sổ sách kế toán, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước và của PVN” - bản kết luận điều tra nhận định.

Khai báo chưa thành khẩn

Cũng theo bản kết luận điều tra vừa được công bố, ngày 18-9-2008, ông Đinh La Thăng đã nhận được báo cáo của phó tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Sự liên quan đến kết quả đàm phán với OceanBank (về việc góp vốn), kèm theo báo cáo đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của OceanBank, trong đó nhận định ngân hàng có quy mô hoat động nhỏ, vốn và tiềm lực tài chính thấp.

Tuy nhiên, trên cương vị là chủ tịch PVN thời điểm đó, ông Thăng đã không tổ chức họp HĐQT để có chỉ đạo, đánh giá lại tình hình hoạt động, năng lực của OceanBank, tính hiệu quả, khả thi khi góp vốn.

Đáng chú ý, cùng ngày hôm đó, ông Thăng và chủ tịch OceanBank là Hà Văn Thắm đã ký thỏa thuận về việc tham gia góp vốn, cam kết PVN góp 20% vốn điều lệ tại OceanBank. Và bốn ngày sau, ông Thăng mới có bút phê chỉ đạo “xin ý kiến các thành viên HĐQT”.

Kết luận điều tra cho rằng ông Đinh La Thăng đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, sau khi PVN góp 20% vốn điều lệ của OceanBank, ông Thăng còn ký hai văn bản mang tính chỉ đạo, yêu cầu các công ty thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của OceanBank.

Thực hiện chỉ đạo này, trong thời gian từ 2009 đến 2014, có 165 đơn vị thành viên thuộc PVN thực hiện gửi tiền vào OceanBank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình là hơn 2.500 tỉ đồng/tháng và 74 triệu USD/tháng; tiền gửi có kỳ hạn khoảng 16.000-18.000 tỉ đồng và 100 triệu USD.

“Đây chính là một trong những nguyên nhân để xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi trong nhiều năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN với số tiền hơn 318 tỉ đồng, chưa kể số tiền 246 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch PVN) nhận. Sau khi ký các văn bản chỉ đạo, ông Đinh La Thăng không yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện, cũng không có biện pháp điều tra, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời là có dấu hiệu của động cơ cá nhân và là tính tiết tăng nặng của hành vi làm trái nêu trên” - kết luận điều tra nêu rõ.

Cũng theo kết luận điều tra, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng “có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra”. 

ĐỨC MINH

12 nhận xét:

  1. việc ông Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra sẽ chẳng giúp cho ông được hưởng khoan hồng trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Càng tìm hiểu kĩ lại càng nhận thấy những sai phạm của ông Đinh La Thăng nghiêm trọng và nguy hiểm đến mức nào! Đã cố tình làm trái quy định của pháp luật mà còn có thái độ khai báo không thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra

    Trả lờiXóa
  3. 20 năm tù. Nhưng những con ng này đã làm tổn thất cho đất nước quá lớn. Trong khi ta đang phải đi vay. Nhận trợ cấp, vậy mà cứ hàng ngàn hàng vạn tỷ đồng đội nón ra đi, rồi có cả những con đường làm lại mà tới 3,5 tỷ đồng/m, ôi những người lao động chân chính hàng ngày làm bục mặt cóp nhặt từng đồng mà càng đọc càng bức xúc những con người này.

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dân cả nước đang trông chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật trong vụ làm thiệt hại 800 tỷ đồng và hơn thế sẽ thu hồi lại được bao nhiêu đây ? Mấy người này có vào tù, có tử hình cũng không quan trọng, có tội thì phải xử theo đúng pháp luật nhưng có thu hồi lại số tiền kia không thì chưa thấy ai nói gì?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vẫn nhớ ông Thăng từng nói mình là người bộc trực, dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện để làm hài lòng dân chúng. Và dĩ nhiên những cái dám đó cũng sẽ dẫn đến cái phải dám chịu trách nhiệm. Xin hãy làm đúng với bổn phận của mình, giữ lại những hình ảnh đẹp cuối cùng của ông thăng trong mắt người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi vẫn nhớ ông Thăng từng nói mình là người bộc trực, dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện để làm hài lòng dân chúng. Và dĩ nhiên những cái dám đó cũng sẽ dẫn đến cái phải dám chịu trách nhiệm. Xin hãy làm đúng với bổn phận của mình, giữ lại những hình ảnh đẹp cuối cùng của ông thăng trong mắt người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Cho dù, tham nhũng là cướp ngày, tôi vẫn không nghĩ rằng cần phải áp dụng mức án cao nhất cho những người như ông Đinh La Thăng. Vấn đề là phải truy thu hết tài sản mà họ tham nhũng và phần tiền bạc mà do hành vi phạm tội của họ đã làm thất thoát của dân, của nước. Đó là cái người dân mong muốn chứ không phải là phiên tòa xử phạt tội, cái đó là điều phải làm, hẳn nhiên diễn ra rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Với hình ảnh ông thăng và ê kíp đã tạo dựng, thực sự nó đã thành một thương hiệu của lòng tin của người dân với đảng và nhà nước, ấy vậy mà sự thật nó lại như thế này, quả thực đã gây bức xúc trong dư luận, mất lòng tin của nhân dân, như một bong bóng xà phòng vỡ tan. Bây giờ phải làm thế nào mới có thể lấy lại niềm tin của người dân đây?

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc xảy ra lâu nhưng bị che khuất vì nó là lợi ích nhóm, dân chỉ biết kêu trời ơi! đất hỡi! Tại nhà nước cứ lao vào kinh doanh. Lẽ ra nên thoái hết vốn và tập trung vào quản lý xã hội cho tốt để thu thuế là được. Chỉ những gì liên quan đến an ninh quốc phòng hoặc vĩ mô mà tư nhân không thể làm được nhà nước mới buộc phải ôm. Hay đây chính là cái cách để ban lãnh đạo rút ruột ngân sách và đưa ra vài con tốt thí?

    Trả lờiXóa
  10. Thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank. Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nằm đắp chiếu đã hơn 10 năm qua trong khi nhiệt điện thái bình 1 đang hoạt động vô cùng hiệu quả - là do vốn oda của nhật đầu tư, giám sát. Thử hỏi, cái gọi là kinh doanh nhà nước kia đã mang lại được gì cho nền kinh tế việt nam hay chính nó đang là con dao chặt đứt đi sự phát triển kinh tế của đất nước

    Trả lờiXóa
  11. Đành rằng khi có dấu hiệu mới khởi tố nhưng vụ việc ở PVN đã diễn ra quá lâu 5-7 năm về trước, thế mà bao nhiêu cơ quan thanh tra, kiểm toán rồi an ninh kinh tế cảnh sát kinh tế... không phát hiện nổi. Có hay không lợi ích nhóm ở đây? cuối cùng vì một cái biển số xe mà khui ra được cả nghìn tỷ, thật là buồn cười

    Trả lờiXóa
  12. Cũng theo kết luận điều tra, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng “có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog