Chia sẻ

Tre Làng

CÒN "BÌNH THẢN NGẬM VÚ GIẢ" ĐẾN BAO GIỜ ?

Cuteo@ 

Cách đây đúng 1 năm, Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Trong đó: 

- Điều 8. Tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, ngoại ngữ, phấn đấu vì một nền báo chí dân chủ, chuyên nghiệp và hiện đại. 

 - Điều 9. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam, tiếp thu văn hóa nhân loại. 

Hai điều này đòi hỏi nhà báo phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ mọi mặt, không dấu dốt. 

Trong một diễn biến khác, Nhà báo Hữu Tuấn của báo Giao Thông, chắc chưa kịp thấm nhuần 10 điều quy định trên, trong bài viết có tên "Hung thủ Doãn Trung Dũng ngậm núm vú giả, bình thản nghe luận tội", có đoạn: 

"Tại phiên tòa xét xử, hung thủ thảm án Quảng Ninh Doãn Trung Dũng bình thản ngậm "núm vú nhựa" nghe bản cáo trạng".

Vâng! Trong y khoa người ta gọi cái dụng cụ mà Doãn Trung Dũng ngậm để tránh hắn cắn lưỡi tự tử kia là "CANUYN đè lưỡi". 

Và anh "nhà báo" này đã phang ngay thành "núm vú giả" mới hết hồn chứ! 

Lại còn "bình thản ngậm" nữa. 

Tôi chưa thấy nhà báo nào thực hiện điều thứ 7 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, để giúp anh Tuấn tiến bộ (Điều 7. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp). 

 Bạn FB Vũ Thanh Tuấn có lời khuyên: Không biết thì phải tìm hiểu mà viết bài chứ dùng từ thế này mà cho lên báo giao thông mà vẫn được duyệt thì kể cũng lạ các bác nhỉ? 

Không biết tác giả bài báo còn "Bình thản ngậm núm vú giả" đến bao giờ?

10 nhận xét:


  1. Tôi sợ cái cách viết bài đưa tin của dám nhà báo hiện nay quá. Vẫn biết rằng một bài báo có hấp dẫn với bạn đọc hay không là nhan đề của bài báo đó có hấp dẫn hay không. Nếu như hấp dẫn thì sẽ lôi cuốn bạn đọc từ cái nhìn đầu tiên chính vì thế các nhà báo rất chú trọng đến việc giật tít. Tuy nhiên, các nhà báo chúng ta lại bỏ qua trách nhiệm người làm báo, cứ thích là làm chứ khôngbcaanf quan tâm đến suy nghĩ của bạn đọc ra sao. Vậy nên có nhiều bàu báo tít rất kêu nhưng nội dung chả liên quan, hay nội dung chả có mẹ gì. Vấn đề đạo đức nghề nghiệp của đắm phong viên báo chí phải được xem lại.

    Trả lờiXóa
  2. đm cái bọn nhà báo kiểu ấy là bọn đạo đức giả kiếm tiền view từ mấy bài viết rẻ tiền thế đấy,đéo hiểu đạo đức đâu ra khi đi bênh một thằng phạm nhân máu lạnh,ko để nó chịu xử lí trước pháp luật chả nhẽ để nó tự tử chết rồi nạn nhân bị nó giết chết trong oan ức à

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:44 23/12/17

    @An Khang,
    Không phải mọi nhà báo đều như vậy.
    Vẫn còn nhiều nhà báo giỏi, có tâm, tử tế. Vai trò của báo chí vẫn khá ổn.
    Tiếc là có quá nhiều nhà báo dốt, nhưng lưu manh thì có thừa.
    Cái ta cần lên án là loại nhà báo xấu, lọi íchcá nhân hoặc viết bài vì lợi ích nhóm
    Chúng ta nên nhìn nhận công tâm, khách quan, tránh quy chụp.

    Trả lờiXóa
  4. Không nói ra thì không ai biết Nhà báo Hữu Tuấn này có chuyên môn thấp kém, không có sự đầu tư vào bài viết của mình. Nhưng khi thốt ra câu "núm vú giả" thì tôi cũng cạn lợi với ông nhà báo này, chỉ vì câu view, like mà thôi. Cần phải xử lý nghiêm túc những thành phần này để lấy lại hình ảnh cugnx như uy tín của nhà báo nói chung và báo giáo thông nói riêng.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu như anh phóng viến của báo Giao thông không biết tên gọi của cái Canuyn kia là gì thì anh phải đi hỏi mọi người chứ đúng có giấu dốt không chịu đi hỏi xong rồi lưua lên mặt báo thông tin sai đến ngớ ngẩn như vậy nữa. Tôi không nghĩ rằng trình độ vào đạo đức làm việc của các anh nó tồi đến thế, nghĩ sao phát ngôn vậy, nghĩ sao viết vậy không ra thể thống gì.

    Trả lờiXóa
  6. Cho đi thi đuổi hình bắt chữ thì nhà báo là nhất.ngồi ở đâu cũng được,chỉ cần có hình là có bài.kkk

    Trả lờiXóa
  7. Đọc và tìm hiểu nghề làm báo, tôi nhận ra một điều, đúng là một nghề không đơn giản chỉ “cầm bút, cầm máy”, hay với “bàn phím” mà đó là nghề của sự sáng tạo, nghề của niềm đam mê và cống hiến như nhà văn Nguyễn Tuân từng nói: “Nó là cái nghề dùng chữ nghĩa mà sinh sự để sự sinh”. Với những nhà báo có tâm có tài, thì mỗi tác phẩm báo chí là tác phẩm nghệ thuật sáng tạo truyền tải thông tin tới bạn đọc, truyền tải những thông điệp, giá trị của cuộc sống. Bên cạnh, những mặt tích cực đó chúng ta thấy rằng có nhiều nhà báo làm việc không hết tâm, cẩu thả và vô trách nhiệm, họ viết ra những bài báo thể hiện trình độ vô cùng yếu kém. Thử hỏi với những nhà báo như vậy thì họ có xứng đáng với danh dự nghệ nghiệp hay không?

    Trả lờiXóa
  8. Báo chí giờ lá cải nhiều lắm, chả chịu ra thực tế tác nghiệp,chỉ chân đút gầm bàn rồi chỉnh sửa bài của người khác thành bài của mình rồi đăng lên thu hút người đọc. Rồi chỉ phản tác dụng chứ được gì đâu. Bài học đắt giá cho chúng, nhưng cái bệnh lười không bỏ qua được nên bệnh vẫn mắc!

    Trả lờiXóa
  9. ối giời,truyền thông bây giờ sướng lắm, chẳng khổ như ngày xưa đâu. Ngày xưa, chúng tôi phải tác nghiệp ở ngoài rất khổ. Nằm gai, nếm mật,ăn đói là chuyện thường. giờ thì phóng viên chỉ có đi lượn lờ tìm điểm yếu của doanh nghiệp rồi tống tiền là sống dủng dỉnh. Cho nên lên mạng đọc 10 bài thì chả tin được bài nào. Cái kiểu sống ăn sổi thì không tồn tại được lâu đâu mà

    Trả lờiXóa
  10. Không biết thì cũng phải tìm hiểu để viết bài chứ nhỉ chứ đăng bài với cái tiêu đề sai lè lè, nực cười như vậy thì đúng là làm trò cười cho thiên hạ :)) Nhà báo bây giờ có thể nhiều nhưng chất lượng của một bộ phận thì chắc là cần phải xem xét lại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog