Chia sẻ

Tre Làng

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH - HÀ ĐÔNG CHỌC GIẬN DÂN QUÁ MỨC

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chọc giận dân quá mức

Bài trên báo Lao Động/LĐO | 12/12/2017 | 07:00

Kế hoạch chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2017 lùi sang 2.9.2018. Ảnh: Cường Ngô

Kế hoạch chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2017 lùi sang 2.9.2018, tức chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2.2017.

Đã lùi đến lần thứ 4, và chưa biết đã chắc chưa, bởi vì dân không còn chút niềm tin nào vào chữ tín của những người thực hiện dự án này. Dân quá chán ngán vì những hệ lụy mà dự án này gây ra. Nó không hoàn thành thì cứ nằm ườn ra đó, ảnh hưởng đến giao thông của thành phố. Dân còn khổ sở vì bụi bặm, ô nhiễm và những hiểm nguy rình rập từ một công trình làm dang dở, không thiếu những trường hợp dân bị tai nạn có nguyên nhân từ hiểm nguy của các công trình xây dựng.

Dự án sử dụng vốn ODA nước ngoài, mọi sự phụ thuộc vào họ quá nhiều. Họ cho mình vay với những yêu cầu bắt buộc mình phải theo, cho nên máy móc, đầu tàu, toa xe phải mua của họ, đào tạo cán bộ điều khiển vận hành tất nhiên là của họ. Vốn của họ nên giải ngân ít nhiều, nhanh chậm là quyền của họ.

Không đủ tiền thì các nhà thầu không làm, chậm tiến độ là đương nhiên. Cho dù phía Ban quản lý dự án này có sốt ruột đến mấy thì họ cũng đủng đỉnh, vì mọi thiệt hại là Việt Nam chịu.

Tính toán sai, quản lý kém, kéo dài tiến độ thì đội vốn, đội vốn thì vay, vay thì phải trả cả vốn lẫn lãi.

Xét cho cùng lùi nhiều lần càng tốt cho phía cho vay, còn kẻ đi vay lỡ “leo lưng cọp” rồi xuống sao đặng. Dự án đội vốn hơn 300 triệu USD, cứ nghĩ đến con số này là muốn nổi giận.

Nói dự án với vốn ODA nước này nước kia, ban này bộ nọ cho xa, nhưng tính cho hết nước thì cũng là dân gánh hết. Vay vốn làm dự án nhanh, nghiêm túc, kịp tiến độ thì đỡ cho dân. Ngược lại, quản lý kém, thất thoát, chia chác, rút ruột, chậm tiến độ thì dân phải trả hết các loại chi phí vô lý và tiêu cực phí.

Trả nợ thì đời cha đến đời con, đời cháu. Nhưng ngay hôm nay, người dân thủ đô đang bị dự án này hành hạ, ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, dân chịu hết nổi với dự án trì trệ khủng khiếp này. Các cơ quan quản lý bất lực trước sự cố tình giải ngân chậm của đối tác thì hậu quả đổ xuống lưng dân.

Lùi đến lần thứ 4 là chọc giận dân quá mức, và cũng quá coi thường dân.

Lê Thanh Phong

15 nhận xét:

  1. Kế hoạch chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2017 lùi sang 2.9.2018, tức chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2.2017. Đã lùi đến lần thứ 4, và chưa biết đã chắc chưa, bởi vì dân không còn chút niềm tin nào vào chữ tín của những người thực hiện dự án này. Dân quá chán ngán vì những hệ lụy mà dự án này gây ra.

    Trả lờiXóa
  2. Dự án sử dụng vốn ODA nước ngoài, mọi sự phụ thuộc vào họ quá nhiều. Họ cho mình vay với những yêu cầu bắt buộc mình phải theo, cho nên máy móc, đầu tàu, toa xe phải mua của họ, đào tạo cán bộ điều khiển vận hành tất nhiên là của họ. Vốn của họ nên giải ngân ít nhiều, nhanh chậm là quyền của họ. Không đủ tiền thì các nhà thầu không làm, chậm tiến độ là đương nhiên. Cho dù phía Ban quản lý dự án này có sốt ruột đến mấy thì họ cũng đủng đỉnh, vì mọi thiệt hại là Việt Nam chịu.

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi08:09 12/12/17

    Tính toán sai, quản lý kém là những nguyên nhân chính dẫn tới việc kéo dài tiến độ thi công của dự án. Mà kéo dài tiến độ thì đội vốn, đội vốn thì vay, vay thì phải trả cả vốn lẫn lãi. Xét cho cùng lùi nhiều lần càng tốt cho phía cho vay, còn kẻ đi vay lỡ “leo lưng cọp” rồi xuống sao đặng. Dự án đội vốn hơn 300 triệu USD, cứ nghĩ đến con số này là muốn nổi giận.

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363608:13 12/12/17

    Nói dự án với vốn ODA nước này nước kia, ban này bộ nọ cho xa, nhưng tính cho hết nước thì cũng là dân gánh hết. Vay vốn làm dự án nhanh, nghiêm túc, kịp tiến độ thì đỡ cho dân. Ngược lại, quản lý kém, thất thoát, chia chác, rút ruột, chậm tiến độ thì dân phải trả hết các loại chi phí vô lý và tiêu cực phí. Suy cho cùng thì mọi hậu quả của việc chậm tiến độ này dân sẽ là người phải gánh chịu. Lợi đâu chưa thấy chứ những hậu quả đó thì là nhãn tiền rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023408:17 12/12/17

    Sự chậm trễ trong việc thi công cũng như đưa vào nghiệm thu, chạy thử của dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đang gây ra sự bất bình trong dư luận bởi sự chậm trễ này kéo theo đó là những khoản nợ lãi của vốn vay ODA mà người dân phải gánh chịu. Trả nợ thì đời cha đến đời con, đời cháu. Nhưng ngay hôm nay, người dân thủ đô đang bị dự án này hành hạ, ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, dân chịu hết nổi với dự án trì trệ khủng khiếp này. Các cơ quan quản lý bất lực trước sự cố tình giải ngân chậm của đối tác thì hậu quả đổ xuống lưng dân. Lùi đến lần thứ 4 là chọc giận dân quá mức, và cũng quá coi thường dân.

    Trả lờiXóa
  6. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án này là gì, thiệt hại về kinh tế do trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu?
    Tiền thuế của người dân, chủ đầu tư chính trong dự án, trong trường hợp "dừng vô thời hạn" là bao nhiêu?Bao giờ mới hoàn thành? Lúc đó có đảm bảo chất lượng sẽ tốt không khi mà thời tiết, mưa gió Việt Nam sẽ làm hạ tầng nhanh hỏng??

    Trả lờiXóa
  7. Dự kiến đến năm 2030 cấm xe máy, hà nội có 10 tuyến tầu điện trên không để đảm bảo việc này. 1 tuyến thi công tận 12 năm chưa xong liệu từ giờ đến năm 2030 có làm kịp không mà cấm. Thiết kế phần thềm nhà ga quá thấp so với sàn tàu . Ở Nhật mặt sàn tàu và thềm nhà ga ngang nhau luôn. Nếu thiết kế như nhà ga bên Nhật, việc bước lên xuống tàu sẽ thuận tiện và an toàn hơn. Với chiều cao và khe hở như vậy khi đưa vào vận hành sẽ không ít trường hợp lọt chân, trẻ nhỏ có thể lọt hẳn xuống

    Trả lờiXóa
  8. Có những người mong ước chờ đợi để được đi từ lúc mới làm giờ thì mong ước đó không còn hiện thực nữa mà vẫn chưa làm xong. Giới trẻ thì đợi từ lúc đầu xanh đến lúc đầu bạc chắc mới đi dc đây. Theo các chuyên gia, tàu công trình là tàu kiểm tra trong công trường, không phải tàu chở khách; qua chạy thử ghi nhận tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.

    Trả lờiXóa
  9. Tàu gì lạ thế? Sàn tàu cao hơn sàn nhà ga tới hơn 30Cm, người lên tàu phải bước một bậc cao mới lên được. Tàu nước ngoài sàn tàu ngang với sàn nhà ga, người tàn tật, xe lăn lên tàu mới được.Nếu đã không làm thì thôi mà đã làm thì tối thiểu cũng phải như MRT của Singapore hoặc hơn. Singapore đã chuyển thành tàu vận hành tự động hơn 50% rồi. Buồn

    Trả lờiXóa
  10. Hình như giới trẻ ngày nay nhiều bạn suy nghĩ hời hợt chỉ biết nhìn hình ảnh, tựa bài rồi phán âu cũng là tác hại của công nghệ số, thời đại internet nên ko còn hứng thú đọc sách, báo giấy để còn suy ngẫm cho thấu đáo. Nên nhớ đây là tàu công trình dùng để chạy thử kiểm tra về cơ khí như ray, rung lắc, ồn vv... chứ ko phải tàu sẽ sử dụng mà phán chê bai, nhưng chạy 20km/h mà rung, ồn nữa thì k đc

    Trả lờiXóa
  11. Hi vọng chỉ là tàu chạy thử nghiệm nên nhìn như vậy, cảm thấy nó thật không tương xứng với những gì tôi mong đợi và cũng có thể có rất nhiều người khác cùng chung cảm giác này. Hàng tá người hưởng lương của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông không làm nổi cái bản đồ của chính cái dự án của mình mà phải đi tải trên mạng?

    Trả lờiXóa
  12. Kế hoạch chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2017 lùi sang 2.9.2018, tức chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2.2017. Đã lùi đến lần thứ 4, và chưa biết đã chắc chưa, bởi vì dân không còn chút niềm tin nào vào chữ tín của những người thực hiện dự án này. Dân quá chán ngán vì những hệ lụy mà dự án này gây ra. Nó không hoàn thành thì cứ nằm ườn ra đó, ảnh hưởng đến giao thông của thành phố. Dân còn khổ sở vì bụi bặm, ô nhiễm và những hiểm nguy rình rập từ một công trình làm dang dở, không thiếu những trường hợp dân bị tai nạn có nguyên nhân từ hiểm nguy của các công trình xây dựng.Không chỉ gây khó chịu về thời gian lùi đến quá 4 lần mà người dân còn bức xúc về việc thi công đường sắt đã phá hỏng bề mặt đường bộ. Tôi đơn cử như bề mặt đường Nguyễn Trãi gồ ghề, xấu đến không còn bút tả, chỉ cần bạn đi nhanh một chút là rất khó làm chủ được tốc độ của mình. Vẫn là câu hỏi muôn thuở bao giờ giao thông Hà Nội mới được sáng sủa?

    Trả lờiXóa
  13. hi vọng các cơ quan ban ngành và đặc biệt là chính phủ sẽ sớm vào cuộc để giải quyết nhanh chóng khẩn trương dự án này , tránh để nó gây ra những phiền toái bức xúc trogn lòng quần chúng nhân dân . hi vọng đây là lần thứ 4 lùi thời gian chạy thử và cũng là lần cuối cùng

    Trả lờiXóa
  14. Trả nợ thì đời cha đến đời con, đời cháu. Nhưng ngay hôm nay, người dân thủ đô đang bị dự án này hành hạ, ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, dân chịu hết nổi với dự án trì trệ khủng khiếp này. Các cơ quan quản lý bất lực trước sự cố tình giải ngân chậm của đối tác thì hậu quả đổ xuống lưng dân.

    Trả lờiXóa
  15. Bộ giao thông vận tải phải chụi trách nhiệm chính đối với dự án này. Đề nghị phải điều tra, kết luận ai sai phải xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog