Chia sẻ

Tre Làng

LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM PHÁT NGÔN "ĐÚNG QUY TRÌNH" VỤ BỔ NHIỆM ÔNG LÊ PHƯỚC HOÀI BẢO

Làm rõ trách nhiệm phát ngôn 'đúng quy trình' vụ bổ nhiệm ông Hoài Bảo

TP - Sau khi báo chí và dư luận phản ánh, ngày 19/12, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành đã thông tin tới các cơ quan báo chí xoay quanh phát ngôn “đúng quy trình” trong việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo hơn hai năm trước.

Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân

Dẫn lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết: Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về những sai phạm đối với việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam, và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Liên quan trách nhiệm của Bộ Nội vụ, báo chí cũng phản ánh, vào đầu tháng 10/2015, đoàn công tác Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về cải cách hành chính, cải cách công chức công vụ, trong đó có đề cập trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo.

Thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn có kết luận: Quảng Nam làm đúng quy trình. Sau đó ít ngày, tại buổi gặp mặt báo chí thường kỳ, khi trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Bộ Nội vụ, bà Lê Minh Hương cũng khẳng định: Qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Nam, cho thấy việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo đúng trình tự, thủ tục.

Trước thông tin này, Người phát ngôn Bộ Nội vụ nói, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ đạo Vụ Công chức- Viên chức Bộ Nội vụ, đơn vị có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm công chức. Vụ này có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan, báo cáo lại Bộ trưởng việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10/2015 đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh này.

“Bộ trưởng đã có văn bản yêu cầu Vụ Công chức - Viên chức báo cáo trước ngày 21/12. Trên cơ sở đó, Bộ mới có thể kết luận là căn cứ nào, căn cứ vào đâu mà đại diện Bộ Nội vụ phát ngôn như vậy”, Người phát ngôn Bộ Nội vụ cũng khẳng định, trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức - Viên chức, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

“Kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí theo quy định”, ông Thành nhấn mạnh.

Vì sao những người có liên quan vắng mặt?

Trả lời một số câu hỏi của phóng viên, ông Thành lý giải, cuộc làm việc của Bộ Nội vụ với tỉnh Quảng Nam hồi đầu tháng 10/2015 về cải cách hành chính và cải cách công chức, công vụ, trong đó có gắn với việc xem xét bổ nhiệm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo. Buổi làm việc này không phải là đoàn kiểm tra hay thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng về riêng trường hợp của ông Bảo. “Tôi khẳng định, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chưa ban hành bất cứ văn bản nào yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc này”, ông Thành nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc ông Thành khẳng định, có thể qua phản ánh của báo chí, Bộ Nội vụ cũng chủ động trong việc thực hiện trách nhiệm của mình, thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, hoặc sẽ tiến hành kiểm tra khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng. Nhưng trong vụ việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Bộ Nội vụ chưa từng có đoàn kiểm tra.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, tại sao thời điểm đó, khi báo chí phản ánh như vậy, Bộ Nội vụ lại không thành lập đoàn kiểm tra trong việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo? Ông Thành nói: “Việc này sẽ trả lời sau. Vấn đề này cũng được kết hợp trong buổi công tác của Thứ trưởng Trần Anh Tuấn vào thời điểm đó”.

Tại buổi thông tin báo chí này, phóng viên cũng đề nghị gặp và trao đổi trực tiếp với những người có liên quan đến phát ngôn “đúng quy trình” là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Lê Minh Hương. Về việc này, ông Thành cho biết, Người phát ngôn chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí để đảm bảo sự thống nhất, tránh mỗi người một ý.

“Bộ trưởng đã có văn bản yêu cầu Vụ Công chức - Viên chức báo cáo trước ngày 21/12. Trên cơ sở đó, Bộ mới có thể kết luận là căn cứ nào, căn cứ vào đâu mà đại diện Bộ Nội vụ phát ngôn như vậy”.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành

Quảng Nam sẽ họp báo khi có thông tin chính thức về sai phạm

Trao đổi với Tiền Phong về việc thi hành kỷ luật ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Nguyễn Chín – Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Nam cho hay, hiện tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương liên quan đến các sai phạm của ban cán sự đảng và các cá nhân liên quan. “Khi nào nhận được văn bản từ Ủy ban kiểm tra, có thông tin chính thức cụ thể các kết luận sai phạm thì tỉnh sẽ họp báo để thông tin đến báo chí” – ông Chín nói.

Trong khi đó, ngày 19/12, một lãnh đạo Sở KH&ĐT Quảng Nam cho hay ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc Sở này đã nghỉ phép 2 tuần, bắt đầu từ ngày 18/12.

Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm ông Bảo. 

HOÀI VĂN

3 nhận xét:

  1. Hài Hước20:34 20/12/17

    Nâng đỡ không trong sáng” là cụm từ mới rất đáng ghi nhận để đưa vào Từ điển Tiếng Việt thông dụng trong thời kim tiền, kiểu như “Đúng quy trình, “lỗi thằng đánh máy” Thời nay nhiều từ, cụm từ mà từ điển tiếng Việt phải bổ sung lắm. Chuyện ở xứ Thanh là ma ăn cỗ,ai cũng biết, sao mà Trung ương không biết được, chẳng qua chưa đủ chứng cứ để kết luận chứ giờ là không có vùng cấm đâu nha. Cho nên tất cả những đồng chí chưa bị lộ trong đống rơm đừng vôi mừng vì thoát tôi nghen. Sẽ lần lượt được ra ánh sáng pháp luật cho đất nước bớt sâu phá hoại mùa màng.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Phó vụ trưởng vụ CBCC-VC Lê Minh Hương đều là loại cán bộ rất thiếu trách nhiệm trong công tác. Phải chăng hai vị này đã nhận phong bì của lãnh đạo Quảng Nam, vì vậy mới kết luận con đường thăng tiến của con trai nguyên Bí thư Quảng Nam là "rất đúng quy trình". Dư luận rất coi thường hai vị cán bộ này.

    Trả lờiXóa
  3. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm ông Bảo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog