Chia sẻ

Tre Làng

THƯ GỬI ÔNG FRANK SCHWABE

LâmTrực@ 

Ông Frank Schwabe, Phát ngôn viên về Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Khối Dân biểu đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Liên Bang Đức vừa có phát ngôn cực kỳ láo xược khi đòi Việt Nam "trả tự do lập tức cho Mẹ Nấm". Xin được gửi thư này tới ông, và mong ông dũng cảm trả lời.


Thưa ông Frank Schwabe,

Sau khi ông đưa ra một thông cáo báo chí yêu cầu Chính phủ Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và những tù nhân chính trị, tôi có ý kiến thế này.

Cám ơn ông đã quan tâm đến những vấn đề của đất nước chúng tôi. Sẽ là rất tốt nếu sự quan tâm của ông là thực lòng và mang tính xây dựng.

Ngày 30/11/2017 vừa qua, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm Gấu, bị Tòa Phúc thẩm bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù vì tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Khoản 1, Điều 88, Bộ Luật Hình sự vào sáng 30/11/2017 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Bản án này làm cho người dân chúng tôi thấy khá hài lòng, bởi một công dân vi phạm pháp luật đã bị phát hiện và xử lý công bằng, đem lại sự bình yên cho những công dân khác. 

Lẽ ra, với tư cách là Phát ngôn viên về Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Khối Dân biểu đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Đức, ông cần có nhận thức đúng đắn về vụ việc, từ đó tỏ thái độ đúng mực. 

Ông cần phải hiểu việc kết án bất kỳ công dân phạm pháp nào cũng là thực hiện nhân quyền vì đó là sự thực hiện lẽ công bằng, có công thì thưởng, có tội thì phạt, như trong bất cứ một xã hội văn minh nào. Nhưng rất tiếc, thay vì làm điều tử tế, ông lại có những tuyên bố cực kỳ láo xược, khiến chúng tôi thất vọng. 

Thưa ông, 

Căn cứ vào đâu mà ông dám nói: "Tại Việt Nam những nhà phê bình chính phủ đang bị đe dọa, sách nhiễu và bắt giữ một cách có hệ thống các nhà bảo vệ nhân quyền và những blogger đang đặc biệt bị hiểm nguy. Thí dụ mới nhất là trường hợp Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với bút danh Mẹ Nấm, bị tòa phúc thẩm hôm qua y án 10 năm tù. Khối dân biểu đảng SPD trong Quốc hội Liên Bang Đức yêu cầu trả tự do lập tức cho bà Như Quỳnh"?

Thật tiếc, nói vậy ông đã hiểu sai vụ việc và đã có những ý xuyên tạc sự thật. 

Thứ nhất, ở Việt Nam không có ai bị đe dọa sách nhiễu và bắt giữ "chỉ vì hoạt động bảo vệ nhân quyền". Nhưng vì lợi ích cộng đồng, kẻ nào lợi dụng "hoạt động bảo vệ nhân quyền" để chống nhà nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc, vi phạm pháp luật sẽ bị bắt. Và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một ví dụ. 

Xin nói rõ để ông biết, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng facebook cá nhân soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, sự điều hành, quản lý xã hội của Nhà nước; tuyên truyền, kích động chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Ngày 21/4/2013, Quỳnh sử dụng facebook kêu gọi mọi người tham gia hoạt động "Dã ngoại nhân quyền" dự kiến tổ chức tại công viên Bạch Đằng, đường Trần Phú, TP Nha Trang ngày 5/5/2013 để bàn luận, xuyên tạc sự thật về quyền con người ở Việt Nam. Nhưng do đồng bọn của Quỳnh đã tẩy chay, nên kế hoạch thất bại.

Ngày 8/5/2013 Quỳnh soạn thảo, đăng tải trên facebook bài viết có nội dung vu cáo Nhà nước Việt Nam chà đạp quyền con người của công dân, kêu gọi mọi người tham gia truyền bá “Tuyên ngôn nhân quyền” bằng thủ đoạn thả bóng bay, máy bay giấy, thuyền giấy, tài liệu trao tay, viết chữ trên áo.

Ngày 18/4/2014, Quỳnh khai thác thông tin trên các báo điện tử về 31 trường hợp người chết xảy ra trong và sau khi nghi can làm việc với cơ quan công an tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam rồi biên tập, cắt xén thành tập tài liệu “Stop police killing civilians” - tạm dịch là (Phải chấm dứt việc Cảnh sát giết dân thường) để phát tán trên facebook nhằm mục đích vu cáo lực lượng công an sử dụng bạo lực, tra tấn...

Kết quả trưng cầu giám định các bài viết do Quỳnh soạn thảo, biên tập, đăng tải trên facebook có nội dung “Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam; đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đưa ra cái nhìn một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước”. 

Trong năm 2015, Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức bất hợp pháp khác khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia cái gọi là “Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015”, công khai chống đối Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Nghiêm trọng hơn nữa, Quỳnh cùng đồng bọn còn vu cáo trắng trợn Nhà nước đàn áp, thủ tiêu quyền tự do, dân chủ, quyền con người... Quỳnh cùng nhiều đối tượng kêu gọi mọi người tham gia chống Nhà nước.

Sau khi thu thập các chứng cứ, tài liệu có liên quan, ngày 10/10/2016, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội "Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" theo phê chuẩn của cơ quan kiểm sát cùng cấp. 

Quá trình điều tra, Quỳnh khai nhận hành vi vi phạm pháp luật khi soạn thảo, đăng tải công khai những bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trên facebook; không tìm hiểu thông tin chính thức từ cơ quan chức trách về kết quả xử lý những vụ chết người xảy ra trong và sau khi nghi can làm việc với cơ quan công an mà chỉ khai thác, tập hợp những thông tin ban đầu chưa rõ nguyên nhân để tạo ra tập tài liệu "Stop police killing civilians" là hành động cố ý xuyên tạc sự thật, vu cáo, bôi nhọ lực lượng công an. 

Với những cứ liệu trên, TAND cấp cao tại Đà Nẵng bác kháng cáo, tuyên y án 10 năm tù về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Khoản 1, Điều 88, Bộ Luật Hình sự đối với Quỳnh.

Thứ hai, thưa ông Frank Schwabe,

Việt Nam cũng như CHLB Đức, là một quốc gia có chủ quyền, có hệ thống luật pháp của mình và không một cá nhân nào có thể can thiệp. Ông là người Đức, vì thế ông không thể và không đủ tư cách để can thiệp vào công việc nội bộ của Nhà nước Việt Nam bằng cách "yêu cầu trả tự do vô điều kiện" cho một tên tội phạm như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bằng cách đó, ông đã cổ súy cho cái ác, dung dưỡng cho tội phạm xâm hại tới quyền con người của đại đa số người dân Việt Nam.

Việc ông cố tình nhắc đến "Hoạt động bảo vệ nhân quyền, nhưng lại cố tình lờ đi khía cạnh vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là hành vi gian dối, chứa đựng trong đó là động cơ động cơ chính trị rõ ràng nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, xúc phạm danh dự cũng như uy tín của Nhà nước Việt Nam và gây ra tổn hại nghiêm trọng cho Việt Nam trong các bang giao quốc tế. Hành vi này của ông, theo tôi nghĩ là không thể chấp nhận vì nó đi ngược lại với những tiêu chí nhân quyền, và chà đạp lên chủ quyền của quốc gia khác. 

Chúng tôi nghĩ rằng, tính minh bạch và phân biệt rõ ràng của vụ xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa qua đã là quá đủ để chúng ta hài lòng. Đơn giản là cô ta vi phạm pháp luật thì bị pháp luật xử lý. Điều này là rất bình thường ở mọi quốc gia, bao gồm cả nước Đức của ông.

Ông cũng tỏ ra khá hồ đồ khi đe dọa Việt Nam bằng những lời lẽ cực kỳ láo xược: "Mẹ Nấm là một trong số những nhà bảo vệ nhân quyền được các dân biểu Quốc hội Liên bang Đức giúp đỡ qua chương trình “Dân biểu bảo vệ Dân biểu”. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi số phận nữ Blogger dũng cảm này và tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Việt Nam, là chính phủ hiện kiểm soát cả báo chí truyền thông lẫn hệ thống tư pháp.".

Phát biểu này của ông đã cho thấy một sự thật là chính các ông đang đứng đằng sau, tài trợ, cổ vũ cho các cá nhân và tổ chức hoạt động nhằm lật đổ thể chế chính trị tại Việt Nam. Nhân quyền của các ông như vậy sao?

Cũng xin nói luôn với ông rằng, ông hay cái đảng SPD của ông không có bất kỳ tư cách nào để "yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh", vì làm như thế là ông đang chà đạp lên nhân quyền của chúng tôi. Ông đe dọa "tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Việt Nam" với thái độ mà người Việt Nam gọi là "hỗn láo" là không thể chấp nhận.

Việc ông dùng sự việc này để dọa nạt chúng tôi là hành vi thiếu văn hóa và chắc chắn ông không thể dọa được chúng tôi.

Thưa ông Frank Schwabe

Nhân việc đọc được Tuyên bố láo xược của ông, vì thấy nó không đúng sự thật, mang ý đồ chính trị bẩn thỉu, chà đạp lên nhân quyền của chúng tôi, nên tôi viết mấy dòng này, rất mong ông có ý kiến phản hồi.

Chúc ông khỏe và minh mẫn.

1 nhận xét:

  1. Cũng xin nói luôn với ông rằng, ông hay cái đảng SPD của ông không có bất kỳ tư cách nào để "yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh", vì làm như thế là ông đang chà đạp lên nhân quyền của chúng tôi. Ông đe dọa "tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Việt Nam" với thái độ mà người Việt Nam gọi là "hỗn láo" là không thể chấp nhận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog