Chia sẻ

Tre Làng

Trịnh Xuân Thanh khai nhận 14 tỉ đồng trong vali của em trai ông Đinh La Thăng

Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng để bán cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn thực tế hơn 87 tỉ đồng rồi chia nhau số tiền chênh lệch, nhận 14 tỉ đồng để trong vali mà Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, chuyển tới.

Ngày 21-12, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) và 7 bị can khác trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân.

7 bị can khác cùng bị truy tố gồm: Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land; Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng 1/5 và công ty Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên kế toán trưởng công ty 1/5 và công ty Minh Ngân; Huỳnh Quốc Duy, kinh doanh tự do; Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Vietsan; Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà.

Trong đó, bị can Đinh Mạnh Thắng là em trai ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN, người cũng vừa bị truy tố.

Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với các đối tượng liên quan, trong đó có đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là công ty Minh Ngân và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Lê Hòa Bình ký với đại diện PVP Land có tổng giá trị hơn 190 tỉ đồng, giảm hơn 87 tỉ đồng so với mức giá bán chung.

Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai người liên quan, xác định Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 49 tỉ đồng trong tổng số hơn 87 tỉ đồng chênh lệch giá chuyển nhượng.

Theo kết luận điều tra, theo quy chế của PVC, Trịnh Xuân Thanh với cương vị là Chủ tịch HĐQT, là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza do người đại diện phần vốn của PVC trình.

Trịnh Xuân Thanh còn ký nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận đã nhận lời đề nghị của Đinh Mạnh Thắng về việc giúp đỡ, phê duyệt phương án bán cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza do Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land đang trình lên PVC xin phê duyệt.

Tài liệu điều tra thể hiện Trịnh Xuân Thanh đã được biết về giá chuyển nhượng cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 do Đinh Mạnh Thắng thông báo. Thanh biết giá đất dự án Nam Đàn Plaza qua các báo cáo của PVP Land từ đầu 2010 cao hơn 34 triệu đồng/m2 nhưng vẫn chỉ đạo Đào Duy Phong gặp khách hàng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Trịnh Xuân Thanh khai đã nhận số tiền 14 tỉ đồng để trong vali từ Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, do Thái Kiều Hương nhờ chuyển. Kết luận điều tra khẳng định Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội Tham ô tài sản theo Điều 278 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Minh Chiến

4 nhận xét:

  1. Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng để bán cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn thực tế hơn 87 tỉ đồng rồi chia nhau số tiền chênh lệch, nhận 14 tỉ đồng để trong vali mà Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, chuyển tới.
    Con số 14 tỉ tôi nghĩ chưa chắc đã đúng!

    Trả lờiXóa
  2. Trịnh Xuân Thanh khai đã nhận số tiền 14 tỉ đồng để trong vali từ Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, do Thái Kiều Hương nhờ chuyển. Kết luận điều tra khẳng định Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội Tham ô tài sản theo Điều 278 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu, cầm đầu.
    Cơ bản còn nhiều chân rết nữa!

    Trả lờiXóa
  3. hình như ở VN cái án dành cho cho bọn tham ô,tham nhũng còn quá nhẹ thì phải,cái chế tài xử lí còn chưa đủ để răn đe chúng nó bất chấp phạm tội cơ mà.trong sửa đổi luật sắp tới nên chỉnh lại khung hình phạt với loại tội phạm này đi,kẻo ngân sách quốc gia lại thất thoát vì bọn mọi này

    Trả lờiXóa
  4. Trịnh Xuân Thanh khai đã nhận số tiền 14 tỉ đồng để trong vali từ Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, do Thái Kiều Hương nhờ chuyển. Kết luận điều tra khẳng định Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội Tham ô tài sản theo Điều 278 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog