Chia sẻ

Tre Làng

TUYÊN PHẠT 4 ĐỐI TƯỢNG TRỐN ĐI NƯỚC NGOÀI NHẰM CHỐNG CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN

Tuyên phạt 4 kẻ trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền

Ngày 27/9, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án Thạch Thươl (sinh năm 1985) và đồng bọn, gồm Liêu Ny (sinh năm 1986), Thạch Phum Rích (sinh năm 1989), Trà Quành Tha (sinh năm 1978), cùng ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu về các tội "Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân" và "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, từ năm 2010, một số đối tượng người Việt gốc Khmer sống lưu vong ở nước ngoài, thuộc tổ chức phản động Khmer Kampuchea Krom (KKF) thường xuyên móc nối, liên hệ và yêu cầu Thạch Thươl, Phó trụ trì và Liêu Ny, Đại đức, Trụ trì chùa Tà Sết, ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng cung cấp thông tin và làm theo yêu cầu của tổ chức này.

Từ cuối năm 2012 đến khi bị bắt, Thạch Thươl, Liêu Ny đã 12 lần nhận trên 118 triệu đồng của các đối tượng phản động KKF chủ yếu để chi tiêu cá nhân và 21 lần trả lời phỏng vấn các đài phát thanh nước ngoài với nội dung vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khmer.

Việc làm trên của Thạch Thươl và Liêu Ny đã vi phạm giáo luật nên Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định buộc xuất tu đối với Thạch Thươl và Liêu Ny. Khi đoàn công tác của Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đến chùa làm thủ tục xuất tu, Thạch Thươl và Liêu Ny không chấp hành, mà còn tìm cách tập hợp một số đối tượng đánh kẻng, kích động vu cáo "công an đập phá chùa, bắt sư", kêu gọi phật tử vào chùa gây rối, cản trở hoạt động của Hội. Liêu Ny và Thạch Thươl còn chỉ đạo Thạch Phum Rích quay các video clip khi Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tới chùa, để làm tư liệu cung cấp cho tổ chức phản động KKF vu cáo chính quyền Việt Nam đàn áp tu sĩ chùa Tà Sết. Liêu Ny và Thạch Thươl được sự chỉ đạo từ bên ngoài trốn sang Campuchia, trước khi đi phải quay video clip mang theo nhằm cung cấp cho các tổ chức phản động sử dụng chống phá chính quyền Việt Nam.

Khoảng 20 giờ ngày 20/5/2013, Thạch Thươl và Liêu Ny đã gặp Thạch Phum Rít và Trà Quành Tha, nhằm mục đích nhờ Trà Quành Tha dẫn đường trốn qua Campuchia. Trên đường trốn qua biên giới, Thạch Thươl, Liêu Ny, Thạch Phum Rích và Trà Quành Tha bị công an xã Khánh Bình huyện An Phú, tỉnh An Giang, phát hiện và bắt giữ.

Với những tài liệu, chứng cứ thu được mà các đối tượng mang theo khi trốn qua biên giới Campuchia, nhằm cung cấp cho các thế lực phản động ở nước ngoài với nội dung vu cáo chính quyền, nói xấu chế độ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố Thạch Thươl, Liêu Ny và Thạch Phum Rích tội "Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân", quy định tại khoản 1 Điều 91 Bộ Luật hình sự; truy tố Trà Quành Tha tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, quy định tại khoản 1 Điều 275 Bộ Luật hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, trong khi 3 bị cáo Liêu Ny, Thạch Phum Rít và Trà Quành Tha thành khẩn nhận tội và mong được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước thì Thạch Thươl vẫn loanh quanh chối tội. Trước những chứng cứ, nhân chứng xác nhận về các hành vi phạm tội của Thạch Thươl, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ buộc tội Thạch Thươl đúng với tội danh mà Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố.

Sau khi xem xét tội trạng các bị cáo, kiến nghị của Viện kiểm sát và các yếu tố giảm nhẹ như các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, đều là người dân tộc Khmer, trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thạch Thươl 6 năm tù giam, bị cáo Liêu Ny 4 năm tù giam, bị cáo Thạch Phum Rít 3 năm tù giam cùng về tội “Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”; bị cáo Trà Quành Tha chịu mức án 2 năm tù giam về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Tin và ảnh: Trung Hiếu 

7 nhận xét:

  1. hay làm một công dân tốt để được hưởng lợi tất cả những chính sách từ nhà nước đối với bản thân mình thay vì trốn qua biên giới Campuchia, nhằm cung cấp cho các thế lực phản động ở nước ngoài với nội dung vu cáo chính quyền, nói xấu chế độ. đó chính là đánh mất lương tâm bán nước cho bọn giặc.

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi xem xét tội trạng các bị cáo, kiến nghị của Viện kiểm sát và các yếu tố giảm nhẹ như các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, đều là người dân tộc Khmer, trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thạch Thươl 6 năm tù giam, bị cáo Liêu Ny 4 năm tù giam, bị cáo Thạch Phum Rít 3 năm tù giam cùng về tội “Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”; bị cáo Trà Quành Tha chịu mức án 2 năm tù giam về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

    Trả lờiXóa
  3. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, trong khi 3 bị cáo Liêu Ny, Thạch Phum Rít và Trà Quành Tha thành khẩn nhận tội và mong được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước thì Thạch Thươl vẫn loanh quanh chối tội. Trước những chứng cứ, nhân chứng xác nhận về các hành vi phạm tội của Thạch Thươl, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ buộc tội Thạch Thươl đúng với tội danh mà Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố.
    cứ tống lũ đó vào tù, cho nó hiểu giá trị của độc lập là gì mà.

    Trả lờiXóa
  4. Khoảng 20 giờ ngày 20/5/2013, Thạch Thươl và Liêu Ny đã gặp Thạch Phum Rít và Trà Quành Tha, nhằm mục đích nhờ Trà Quành Tha dẫn đường trốn qua Campuchia. Trên đường trốn qua biên giới, Thạch Thươl, Liêu Ny, Thạch Phum Rích và Trà Quành Tha bị công an xã Khánh Bình huyện An Phú, tỉnh An Giang, phát hiện và bắt giữ.

    Trả lờiXóa
  5. Sau khi xem xét tội trạng các bị cáo, kiến nghị của Viện kiểm sát và các yếu tố giảm nhẹ như các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, đều là người dân tộc Khmer, trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thạch Thươl 6 năm tù giam, bị cáo Liêu Ny 4 năm tù giam, bị cáo Thạch Phum Rít 3 năm tù giam cùng về tội “Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”; bị cáo Trà Quành Tha chịu mức án 2 năm tù giam về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

    Trả lờiXóa
  6. Pháp luật là để trừng đị mấy con ngươid như thế này đi chăng nữa. Nhờ có đảng nhớ có chính quyền cộng sản mà bọn nó mới sống cuộc sống sung túc ntnay mà giờ ko có não suy nghĩ hay sao

    Trả lờiXóa
  7. Thêm mấy thành phần phản động kiếm tiền cơ hội từ các tổ chức phản động nước ngoài. Đi tù cho nó đáng đời. Sống đang yên ổn ko muốn cứ muốn vào nhà đá ăn cơm uônga nước tẹt ga

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog