Chia sẻ

Tre Làng

Vụ CSGT bị đâm tử vong trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Thay đổi tội danh là đúng

Ong Bắp Cày

Thưa các anh chị, 

Dù mấy hôm nay ngọc thể bất an, nhưng tôi vẫn đang theo dõi cẩn thận vụ thiếu tá CSGT Trần Văn Vang, bị xe máy chở 3 phóng với tốc độ bàn thờ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đâm tử vong trong lúc đang thi hành nhiệm vụ. Cho đến phút này, vẫn còn 1 chiến sĩ khác đang bị trọng thương, vẫn đang được điều trị tích cực.

Đúng như tôi nói, tên điều khiển mô tô kẹp 3, đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hôm 30/11/2017 phải bị truy tố về tội cố ý giết người. Hôm nay báo đăng, "Công an TP Thái Nguyên đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Trường, từ hành vi “Chống người thi hành công vụ” sang hành vi “Giết người” khi lao thẳng xe vào một đồng chí CSGT" - Hehe, báo Công an hẳn hoi.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, báo chí đã đăng tải thông tin tới người đọc và dư luận chung là hết sức phẫn nộ. Tuy nhiên, một số kền kền đã có vẻ hả hê và suy diễn theo hướng tiêu cực rằng, CSGT phải thế nào đó mới bị đâm chết. Nhưng thôi, kệ mẹ lũ súc vật mang danh báo chí, chúng chỉ biết tống tiền doanh nghiệp, nắn túi CSGT, biến gái nhà lành thành cave... chứ làm gì có trái tim mà chấp. 

Tóm tắt sự việc: Vào khoảng 9h ngày 30/11/2017, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa phận phường Tân Long, TP Thái Nguyên, tổ công tác của Cục C67 đang làm nhiệm vụ thì phát hiện một xe máy kẹp 3 vi phạm giao thông, đi vào đường cao tốc. Đây là tình huống mà người điều khiển xe mô tô đã vi phạm luật giao thông đường bộ ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm. 

Để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho những người đang tham gia giao thông và cho chính 3 nhân mạng đang ngồi trên chiếc xe máy kia, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, thay vì chấp hành, tên lái xe đã húng chó, rồ ga, lao thẳng vào 2 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. 

Cú đâm với tốc độ cao kèm tải trọng lớn đã khiến 2 chiến sĩ ngã gục như chuối đổ ngay tại chỗ. Dù được tổ công tác nhanh chóng đưa đưa vào Bệnh viện A Thái Nguyên cấp cứu, nhưng anh Vang đã vĩnh viễn ra đi. 

Việc không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, đồng thời điều khiển xe cố tình đâm thẳng vào 2 CSGT đang làm nhiệm vụ là hành vi cố ý giết người, bởi người lái mô tô ý thức rõ, việc đâm vào 2 CSGT nêu trên khiến họ có thể chết do lực đâm quá mạnh và họ không thể phản xạ kịp. Biết rõ điều đó, nhưng tên côn đồ vẫn quyết tâm điều khiển xe, cố tình đâm thẳng vào tổ công tác, bất chấp hậu quả xảy ra. 

Trường hợp này, tên côn đồ điều khiển xe máy kia, đã đủ điều kiện để xử lý về tội cố ý giết người, có tình tiết tăng nặng. Nạn nhân là người thi hành công vụ (xử lý theo điểm d, khoản 1, điều 93 BLHS); mục đích của hành vi tội phạm là nhằm trốn tránh việc bị xử lý bởi một hành vi vi phạm pháp luật khác (vi phạm luật giao thông đường bộ). Nếu chứng minh được tên này đâm CSGT nhằm chạy trốn và che giấu một tội phạm khác thì xử lý thêm theo mục g, khoản 1, điều 93 BLHS. 

Ngay từ đầu, các anh chị công an điều tra mà nghe tôi thì bây giờ đâu cần phải đổi tội danh khởi tố, có phỏng?

Thưa các anh chị, Hành vi cố ý giết người của tên lái mô tô cần phải bị lên án mạnh mẽ và cần phải bị trừng trị thích đáng, nếu không, một ngày nào đó chính chúng ta sẽ là nạn nhân tiếp theo. 

Pháp luật thực thi không nghiêm túc, còn dung túng cho những trường hợp cố tình vi phạm thì tai nạn giao thông sẽ tiếp tục tăng và sẽ còn nhiều cái chết tức tưởi và oan uổng.

*** 
Điều 257 BLHS - Tội chống người thi hành công vụ 

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; d) Gây hậu quả nghiêm trọng; đ) Tái phạm nguy hiểm. 

Điều 93 BLHS - Tội giết người 

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết nhiều người; b) Giết phụ nữ mà biết là có thai; c) Giết trẻ em; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; ) Vì động cơ đê hèn. 

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. 

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

6 nhận xét:

  1. Mới đọc qua vụ này cũng có thể thấy, kẻ lái xe điên rồ kia đã đủ điều kiện để khởi tố với hành vi giết người rồi, với những đối tượng này không nên khoan nhượng làm gì, cứ tội nào nặng thì khởi tố. Sao cái lúc tông xe bỏ chạy hắn không nghĩ đến việc hành vi của mình có thể gây chết người, giờ thì ko phải là cái tội chống người thi hành công vụ nữa mà là tội giết người rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Tất nhiên là phải đổi tội danh rồi, nếu anh chiến sỹ công an kia mà còn sống thì có lẽ cái tội mà 3 thanh niên ngu dại kia phải chịu chỉ là "chống người thi hành công vụ" n mà khi hậu quả chết ngừoi đã xảy ra, chẳng lý gì phải giữ tội danh cũ mà theo luật thì phải đổi tội danh năng hơn mới đúng, tội giết người. Giờ hối hận cũng quá muộn màng.

    Trả lờiXóa
  3. Hậu quả chết người xảy ra, không thể giữ tội danh cũ được mà phải chuyển sang khởi tố tội giết người mới đúng. Giữ lại tội danh cũ là ko phù hợp vs pháp luật và là có lỗi với chính anh công an và người nhà của anh. Họ chắc chắn sẽ muốn những kẻ cầm lái kia phải chịu tội danh, mức án xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  4. Nó không chỉ đơn thuần là chống người thi hành công vụ nữa rồi, nó đã trở thành tội giết người và nó hoàn toàn cố ý. Không cố ý thì sao lúc đó ngừoi cầm lái không suy xét tình hình mà hãm phanh lại, tông vào người ta gây chết người giờ bị khởi tố tội nặng cũng là đáng thôi.

    Trả lờiXóa
  5. điều khiển mô tô kẹp 3, đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT trên cao tốc phải bị truy tố về tội cố ý giết người là đúng.thay vì chấp hành, tên lái xe đã húng chó, rồ ga, lao thẳng vào 2 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ điều đó không thể không trừng trị với những kẻ coi thường mạng sống của người khác được.

    Trả lờiXóa
  6. Pháp luật thực thi không nghiêm túc, còn dung túng cho những trường hợp cố tình vi phạm thì tai nạn giao thông sẽ tiếp tục tăng và sẽ còn nhiều cái chết tức tưởi và oan uổng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog