Chia sẻ

Tre Làng

VỤ KHỦNG HOẢNG BOT CAI LẬY - TÀI XẾ ĐÚNG HAY SAI

LâmTrực@

Cái cách mà kền kền và một số luật sư hám fame trên các mặt báo, đang định hướng dư luận sai lầm, cố tình hiểu sai pháp luật để định hướng nhằm tư lợi cá nhân, hậu quả của nó thật sự là rất tai hại.

Địa điểm lập trạm BOT chắc chắn là có vấn đề. Có vấn đề dân mới phản đối kinh khủng như thế.

Tuy nhiên, cách mà các tài xế phản đối không phải là đúng. Không thể lấy cái sai này để sửa cái sai khác. 

Hành vi của những tài xế chờ tiền thối để gây ách tắc giao thông là sai. 

Vài mẹ bỉm sữa phát cuồng lên vì giải thích của vài vị Luật sư, theo đó, (1) việc mua vé qua trạm, chờ tiền thối 100 đồng là giao dịch dân sự giữa tài xế và (2) bên thu phí và công an không có quyền vào cuộc cẩu xe đi vì đây là giao dịch dân sự giữa hai bên. 

Khía cạnh thứ nhất:

Giao dịch dân sự giữa tài xế và chủ đầu tư thu phí đường bộ ở đây nằm trong khuôn khổ phạm vi giữa việc mua vé - phát vé - và đưa tiền thối. Câu chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu như ông tài xế đánh xe ra một đoạn để chờ tiền thối để cho các xe khác lưu thông. 

Cần nói rõ, khi chưa có 100 đồng thối lại, nhân viên trạm đã đề nghị trả hơn 100 đồng cho tài xê, và cũng đề nghị tài xế ra chỗ khác để nhận nhằm đảm bảo lợi ích cho những người khác. 

Khi nhân viên trạm đề nghị đỗ ra chỗ khác thì đó là một thiện chí, song anh tài xế không chấp nhận, vì thế giao dịch vô hiệu.

Xin trích dẫn 01 trong 05 nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự được quy định tại Điều 3 Bộ luật dân sự 2015:

"Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự không được xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác."

Hành động cố tình đứng chờ tiền thối đã gây ách tắc giao thông. Hành động này đã trực tiếp gây ảnh hưởng cho những người chờ ở sau (ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác). Và nó đã xâm phạm đến lợi ích công cộng (gây ách tắc giao thông).

Vậy, giao dịch dân sự lúc này sẽ là một giao dịch dân sự vô hiệu theo quy định của Điều 123 Bộ luât dân sự 2015: "Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội".

Khía cạnh thứ 2:

Các tài xế quá khích đã vi phạm luật hành chính và thậm chí là luật hình sự. 

Thực tế ở trạm BOT Cai Lậy cho thấy, cảnh sát giao thông có trách nhiệm và nghĩa vụ điều tiết giao thông, và ở đây, khi thấy tài xế chây ỳ không chịu di chuyển về nơi thu tiền lẻ CSGT đã yêu cầu họ ra khỏi vị trí gây ùn tắc giao thông. Đáp lại, các tái xế không chấp hành. Tôi hiểu, ý đồ của các tài xế cố tình chây ỳ không phải để gây ùn tắc, mà để phản đối BOT, song hành động của họ đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hành vi này là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Tùy vào mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh cản trở giao thông đường bộ. 

Việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí và yêu cầu thối lại 100 đồng (đưa 25.100 đồng và yêu cầu nhân viên trạm BOT Cai Lậy thối lại 100 đồng) không có gì là trái luật; tuy nhiên, khi Cảnh sát giao thông (CSGT) đến yêu cầu tài xế chạy xe vào vị trí khác để đợi tiền thối nhằm tránh ùn tắc giao thông mà tài xế không thực hiện thì đó là hành vi vi phạm pháp luật giao thông nghiêm trọng.

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 37 của Luật giao thông đường bộ 2008 thì CSGT hoàn toàn có quyền điều tiết giao thông và hướng dẫn, bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông.

Tại Điểm b Khoản 5 Điều 5 của Nghị định 46/2016 cũng quy định rõ: “Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô nếu không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông”.

Theo Điểm đ Khoản 4 Điều 5 của Nghị định 46/2016 thì hành vi dừng xe ô tô trái quy định mà gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Ngoài ra, nếu người nào tham gia giao thông mà có hành vi gây ùn tắc giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cản trở giao thông đường bộ theo Điều 203 của Bộ luật Hình sự 1999; mức phạt tối đa đối với tội danh này lên đến 10 năm tù giam.

Điều 203.Tội cản trở giao thông đường bộ - Bộ luật Hình sự 1999

1. Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ;

b) Đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ;

c) Tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ;

d) Mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách;

đ) Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường;

e ) Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ;

g) Vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ;

h) Hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Điều 261. Tội cản trở giao thông đường bộ - Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017)

1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép công trình giao thông đường bộ; đặt, để, đổ trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, vật sắc nhọn, chất gây trơn hoặc chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy, hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;

b) Làm chết 02 người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Cản trở giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

Như vậy, với hành vi của các tài xế và hậu quả được thấy rõ qua các video clip hoặc hình ảnh được báo chí và được chính các tài xê tung lên mạng, thì CSGT cẩu xe của họ đi nơi khác là còn quá nhẹ nhàng.

40 nhận xét:

  1. Tài xế có những phản đối vì hành động đặt trạm sai và một số điều khác như mức thu phí như thế chưa hợp lý thì là điều có thể hiểu được. Cách đặt trạm BOT để thu phí ở Cai Lậy đúng là đã sai, đã quá vô lý. Nhưng cách ứng xử như tài xế với cách phản đối như vậy thì đúng là quá thiếu văn minh

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:18 5/12/17

    Đồng ý vấn đề đúng sai của BOT Cai Lậy cần phải coi lại,nhưng không vì thế mà giới lái xe gồm đủ mọi thành phần đem ấm ức dồn nén bấy lâu ra quậy chửi các nhân viên thu tiền tại BOT bởi họ cũng chỉ là nhân viên hưởng lương ba cọc ba đồng làm theo lệnh trên.Thử hỏi vừa qua nếu để cho lực lượng công an hình sự,công an cơ động làm việc thu tiền tại BOT thì giới tài xế có dám quậy đùng đùng như vừa qua hay không ?!

    Trả lờiXóa
  3. Tin chắc rằng điều mà đông đảo tài xế hướng tới cũng chỉ là sự phản đối, nhưng không hề có những hành động quá đáng như thời gian vừa qua ở trạm BOT Cai Lậy. Đây chỉ là một số kẻ rõ ràng có những hành động muốn gây rối, muốn phá hoại thì mới đi mà đổi tiền lẻ để làm trò đó. Mấy hôm trước chả phải đã có kẻ bị vạch mặt à

    Trả lờiXóa
  4. “BOT Cai Lậy không đơn thuần chỉ là một trạm thu phí đặt sai vị trí, là tiền lẻ, là cảm xúc nhân dân, là thân hữu quyết bảo vệ cái không đúng đến cùng... mà trên cả, đó là giọt nước tràn ly, đó là điểm quá sức chịu đựng của nhân dân.
    Đáng tiếc, lãnh đạo Bộ GTVT từ Bộ trưởng đến Thứ trưởng, dưới nữa là Tổng Cục trưởng đã không nhìn thấy điều đó.
    Họ vẫn nhìn sự vụ BOT Cai Lậy với ánh nhìn của giai cấp trên nhìn xuống, thuận thì ngoan, không thuận chính là kích động, là gây rối, là tụ tập mất trật tự... Khi một lãnh đạo Bộ GTVT nói điều này, thú thật là tôi hoảng sợ về hai từ “nhân dân” trong tư duy của họ.

    Cuối cùng, việc đã đến tay Thủ tướng.

    Vẫn tôn trọng cảm xúc của nhân dân, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Thậm chí chỉ đạo, nếu Bộ GTVT thấy đúng quy trình nhưng không hợp ý dân, không hợp thực tiễn thì phải có giải pháp đúng đắn, khoa học.
    Hơn 30 ngày để nhân dân hy vọng có câu trả lời cho câu hỏi, “Chọn quyền lợi chính đáng của dân hay chọn bảo vệ nhóm thân hữu?”.”

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền chúng ta sai,chúng ta xin lỗi nhân dân,người dân mà sai sẽ chịu hình phạt trước pháp luật...

    Trả lờiXóa
  6. Cũng là một lần thức tỉnh đối với nhân dân, hãy tin vào Đảng vào Nhà nước và pháp luật, đừng để mình sa vào lưới của đám phản động. hãy bảo vệ mình đừng tin theo lời nói xuyên tạc vu khống của chúng, để rồi mất khôn lại tự biến mình thành kẻ phạm pháp nhé bà con. Người dân cần phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo trong âm mưu lợi dụng của bọn phản động. Tôi rất quan ngại về vấn đề nay, khi mà những ngày qua ở một số trang mạng đã có một số phần tử kích động, xuyên tạc, đăng tin bài làm căng thẳng thêm tình hình

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi đất nước đang diễn ra các vấn đề phức tạp về tình hình chính trị, các đối tượng, tổ chức phản động lưu vong luôn tìm cách khai thác, thúc đẩy sự việc theo hướng có lợi cho chúng. Mọi người nên cảnh giác , thông tin của bọn chúng chỉ toàn lá cải nhằm gây mất lòng tin của người dân vào Đảng. Những kẻ này lừa lọc, mị dân, mồm thì bảo vì đất nước chứ chả thấy chúng làm gì cho đất nước chỉ giỏi cái phá hoại nói xấu

    Trả lờiXóa
  8. Rất mong các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để làm rõ những thứ liên quan đến BOT Cai Lậy để người dân hiểu ra. Không để một số phần tử cơ hội lợi dụng vấn đề này. Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân.

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô Thủ tướng Chính phủ can thiệp nhanh gọn, đem lại sự yên vui cho người dân xuôi ngược trên con đường quốc lộ về các tỉnh ĐBSCL và người dân xung quanh trạm BOT Cai Lậy. Người dân ước mong vị đứng đầu Chính phủ phán quyết công minh đem lại sự hài hòa giữa người dân trong vùng, người tham gia giao thông qua thị xã Cai Lậy , nhà đầu tư và chính quyền sở tại..Mong lắm thay

    Trả lờiXóa
  10. Các tài xế phản đối trạm BOT Cai Lậy hơn 4 tháng trước, nếu Chính phủ nhận ra bức xúc của người dân lúc đó và hành động thì sẽ tốt hơn đợi đến khi tình hình quá căng thẳng mới hành động như bây giờ. Dù sao thì muộn còn hơn không. Chính phủ rất rất sáng suốt và sáng suốt. Việc cho dừng trạm thu phí BOT Cai Lậy là hợp lòng dân. Bên cạnh đó, "Chính phủ cần phải thanh tra, rà soát, đánh giá lại" toàn bộ trạm phí BOT trên cả nước

    Trả lờiXóa
  11. Dự án được duyệt đúng quy định, quy trình mà giờ đem dự án ra thực hiện không phù hợp thực tiễn là do quy định thiếu thực tiễn, quy trình bỏ qua thực tiễn. Xin hãy đem dự án ra công khai, lấy ý kiến để chỉnh sửa cho phù hợp thực tiễn.Các dự án BOT cơ bản là trên nền đường cũ nhưng thu phí như các dự án đầu tư mới nhưng Bộ Giao thông vận tải đều khẳng định đúng quy trình? Tại sao khi người dân có ý kiến thì mới giảm phí. Nếu dân để vậy thì cứ thế mà thu à

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô Thủ tướng đã luôn đi sát với nguyện vọng của dân và thực tiễn của xã hội. Tôi luôn tin tưởng ở đường lối và chính sách của Đảng và Chính phủ. Mong Lãnh đạo Đảng và Chính phủ luôn sớm nhận được những thông tin thực tiễn của người dân để giải quyết kịp thời như BOT Cai Lậy, Tiền Giang.Giả sử có "14 xe mà theo báo cáo của Bộ và UBND tỉnh Tiền Giang là chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy" là đúng thì họ vi phạm vào điều luật nào? Họ có hàng tỉ lý do để chạy qua, chạy lại trên con đường này.

    Trả lờiXóa
  13. Ai một lần đi đường tránh Cai lậy mới thấy cảnh chạy 40 km/h (mỗi bên chỉ có 1 làn, gặp xe tải hoặc Container phí trước chỉ bó tay). Từ đó về sau tôi kg bao giờ chạy đường tránh nửa. Thế mới thấy, dư án không đạt được mục tiêu tránh đô thị, chi phí thì quá cao (cao tốc Trung Lương 54km mà phó chỉ 40.000, Cai lậy 10km đường bộ mà 35.000?). Ức lắm nhưng kg biết kêu ai.Cái vụ này không thể trách UBND,HĐND tỉnh Tiền Giang được vì bộ GTVT đã đặt chuyện đã rồi...Tại sao lúc đầu ngay cả khi trình ra Thủ Tướng chỉ phê duyệt đường tránh 12,6km vậy mà bộ GTVT(ở thời điểm đó do ông Thế ) lại sáng kiến phần sau ở quốc lộ 1A?Ai làm sai người đó chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa

  14. Như vậy, với hành vi của các tài xế và hậu quả được thấy rõ qua các video clip hoặc hình ảnh được báo chí và được chính các tài xê tung lên mạng, thì CSGT cẩu xe của họ đi nơi khác là còn quá nhẹ nhàng.

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh03020021:03 5/12/17

    Cũng là một lần thức tỉnh đối với nhân dân, hãy tin vào Đảng vào Nhà nước và pháp luật, đừng để mình sa vào lưới của đám phản động. hãy bảo vệ mình đừng tin theo lời nói xuyên tạc vu khống của chúng, để rồi mất khôn lại tự biến mình thành kẻ phạm pháp nhé bà con. Người dân cần phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo trong âm mưu lợi dụng của bọn phản động. Tôi rất quan ngại về vấn đề nay, khi mà những ngày qua ở một số trang mạng đã có một số phần tử kích động, xuyên tạc, đăng tin bài làm căng thẳng thêm tình hình


    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340021:04 5/12/17

    Các tài xế phản đối trạm BOT Cai Lậy hơn 4 tháng trước, nếu Chính phủ nhận ra bức xúc của người dân lúc đó và hành động thì sẽ tốt hơn đợi đến khi tình hình quá căng thẳng mới hành động như bây giờ. Dù sao thì muộn còn hơn không. Chính phủ rất rất sáng suốt và sáng suốt. Việc cho dừng trạm thu phí BOT Cai Lậy là hợp lòng dân. Bên cạnh đó, "Chính phủ cần phải thanh tra, rà soát, đánh giá lại" toàn bộ trạm phí BOT trên cả nước

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23421:05 5/12/17

    Trong khi đất nước đang diễn ra các vấn đề phức tạp về tình hình chính trị, các đối tượng, tổ chức phản động lưu vong luôn tìm cách khai thác, thúc đẩy sự việc theo hướng có lợi cho chúng. Mọi người nên cảnh giác , thông tin của bọn chúng chỉ toàn lá cải nhằm gây mất lòng tin của người dân vào Đảng. Những kẻ này lừa lọc, mị dân, mồm thì bảo vì đất nước chứ chả thấy chúng làm gì cho đất nước chỉ giỏi cái phá hoại nói xấu

    Trả lờiXóa
  18. Bacgiang19021:23 5/12/17

    Ai một lần đi đường tránh Cai lậy mới thấy cảnh chạy 40 km/h (mỗi bên chỉ có 1 làn, gặp xe tải hoặc Container phí trước chỉ bó tay). Từ đó về sau tôi kg bao giờ chạy đường tránh nửa. Thế mới thấy, dư án không đạt được mục tiêu tránh đô thị, chi phí thì quá cao (cao tốc Trung Lương 54km mà phó chỉ 40.000, Cai lậy 10km đường bộ mà 35.000?). Ức lắm nhưng kg biết kêu ai.Cái vụ này không thể trách UBND,HĐND tỉnh Tiền Giang được vì bộ GTVT đã đặt chuyện đã rồi...Tại sao lúc đầu ngay cả khi trình ra Thủ Tướng chỉ phê duyệt đường tránh 12,6km vậy mà bộ GTVT(ở thời điểm đó do ông Thế ) lại sáng kiến phần sau ở quốc lộ 1A?Ai làm sai người đó chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  19. Hagiang83621:24 5/12/17

    Hoan hô Thủ tướng đã luôn đi sát với nguyện vọng của dân và thực tiễn của xã hội. Tôi luôn tin tưởng ở đường lối và chính sách của Đảng và Chính phủ. Mong Lãnh đạo Đảng và Chính phủ luôn sớm nhận được những thông tin thực tiễn của người dân để giải quyết kịp thời như BOT Cai Lậy, Tiền Giang.Giả sử có "14 xe mà theo báo cáo của Bộ và UBND tỉnh Tiền Giang là chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy" là đúng thì họ vi phạm vào điều luật nào? Họ có hàng tỉ lý do để chạy qua, chạy lại trên con đường này.

    Trả lờiXóa
  20. Hoabinh03020021:29 5/12/17

    Thông tin do Bộ GT-VT và UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh thành phố ĐBSCL, chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối. Những kẻ cố tình gây rối thì phải có biện pháp chứ sao lại để chúng làm ảnh hưởng đến lưu thông vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  21. Thaibinh02340021:30 5/12/17

    Trên tinh thần đó, trong khi Bộ GT-VT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

    Trả lờiXóa
  22. Thaibinhquetoi23421:33 5/12/17

    Xem những xe đi lại mà cố ý gây rối trật tự thì phải có biện pháp xử lý, chứ để chúng ngông nghênh đi trên đường gây cản trở giao thông, gây mất an toàn cho người đi đường vậy sao? Đồng ý vấn đề đúng sai của BOT Cai Lậy cần phải coi lại,nhưng không vì thế mà giới lái xe gồm đủ mọi thành phần đem ấm ức dồn nén bấy lâu ra quậy chửi các nhân viên thu tiền tại BOT bởi họ cũng chỉ là nhân viên hưởng lương ba cọc ba đồng làm theo lệnh trên. Thử hỏi vừa qua nếu để cho lực lượng công an hình sự,công an cơ động làm việc thu tiền tại BOT thì giới tài xế có dám quậy đùng đùng như vừa qua hay không ?!

    Trả lờiXóa
  23. Bacgiang19021:36 5/12/17

    Theo chỉ đạo của Thủ tướng, tại cuộc họp, Bộ GT-VT đã báo cáo 3 phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy. Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ GT-VT và các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn. Hy vọng chúng ta sẽ sớm có giải pháp phu hợp để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi lưu thông qua khu vực này cũng như đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư

    Trả lờiXóa
  24. Hagiang83621:38 5/12/17

    Trong khi Bộ GT-VT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

    Trả lờiXóa
  25. Những người làm ở các bốt trạm BOT cũng chỉ là những người làm công ăn lương, vậy cớ sao những người đi đường lại muốn làm khó những người ấy. Những vấn đề khúc mắc về các trạm BOT cần có ý kiến phản hồi lên Bộ Giao thông Vận tải, đừng nên có những hành động thiếu ý thức như vậy.

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh11:13 6/12/17

    Vụ BOT Cai Lậy: "Tài xế không gây rối"
    06/12/2017 09:31

    (NLĐO) – Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP HCM, chưa có quy định pháp luật nào cấm các tài xế đi qua, đi lại trên một tuyến đường, cụ thể như qua trạm thu phí BOT Cai Lậy.

    Tôi khá sửng sốt khi đọc một mẩu tin trên báo chí về việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Tiền Giang thống kê 14 phương tiện qua lại trạm thu phí BOT Cai Lậy đã có hành vi "gây rối".

    Ngay sau đó, trên mạng xã hội rất nhiều tài xế bày tỏ lo lắng xen lẫn hoang mang.

    Từ thông tin trên, tôi đã kiểm tra lại rất kỹ về quy định pháp luật. Qua đó nhận thấy hiện nay không có quy định cấm xe đi qua, đi lại trên 1 cung đường. Do vậy, việc các xe tham gia giao thông khi đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định thì họ có quyền qua lại nhiều lần miễn là không có hành vi vi phạm pháp luật.

    Vụ BOT Cai Lậy: Tài xế không gây rối - Ảnh 1.
    Một tài xế ngụ thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) phản đối bằng cách đưa tiền lẻ

    Đây là quyền được đi lại mà pháp luật cũng như Hiến pháp quy định. Cụ thể, điều 23 Hiến pháp 2013 ghi rõ: "Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định".

    Như vậy, đi lại là một quyền mà được Hiến pháp ghi nhận.

    Những tài xế này họ chạy đi chạy lại thì cũng phải thực hiện đúng quy định pháp luật, nếu sai mới có căn cứ xử lý họ. Việc họ mua vé bằng tiền lẻ hay tiền lớn pháp luật cũng không cấm, đồng tiền giao dịch hợp pháp nên không thể nói là hành vi gây rối.

    Theo tôi, cơ quan chức năng chỉ nên vận động, khuyến khích chứ không nên "đổ thêm dầu vào lửa" khi yêu cầu điều tra hay có hình thức xử phạt đối với họ. Đây là điều không có căn cứ pháp lý và chỉ phát sinh thêm mâu thuẫn.

    Tôi cho rằng hành vi này không vi phạm pháp luật, các tài xế cũng không nên quá lo lắng.

    Tất nhiên, mọi việc làm nên thực hiện theo đúng quy định, không nên nóng nảy, nôn nóng, xung đột và có những hành vi đáng tiếc có thể xảy ra đối với các bên.
    Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP HCM
    http://nld.com.vn/ban-doc/vu-bot-cai-lay-tai-xe-khong-gay-roi-20171206092033555.htm

    Trả lờiXóa
  27. Cái gốc của vấn đề là trạm thu phí đặt chưa đúng vị trí thì không xử lý. Có thể người dân quá bức xúc hoặc bị khích động nhưng dù gì đi chăng nữa, trước thực tế như vậy các cơ quan có thẩm quyền nên xem lại toàn bộ quá trình đề xuất, chấp thuận... liên quan đến đặt trạm thu phí. Hãy làm một cách công tâm, đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  28. Xét về góc độ thu phí tram Cai lậy đã được các cơ quan chức năng xem xét, nhân dân tham gia là hợp lý, chỉ có điều tài xế của ta hơi quá thể, được thể là lấn tới, nếu ai không chấp hành theo tôi là xử lý nghiêm cho người khác nhờ. Làm việc theo kỷ cương, phép nước, nếu chính phủ có gì chưa đúng xim cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
  29. Càng can thiệp càng kích động và làm cho phản ứng tiêu cực dâng cao .Trạm thu phí hoàn toàn đặt sai chỗ, phải đưa nó về đúng vị trí. Tài xế đừng gây hấn làm rối tình hình sẽ không hay. Qua đây cho thấy sự thiếu minh bạch, lợi ích nhóm làm mất ổn định, giảm sút lòng tin của dân, ảnh hưởng an ninh

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh19:47 6/12/17

    luật sư như con kẹc

    Trả lờiXóa
  31. Hiện trạng cho thấy lợi ích nhóm làm mất ổn định, giảm sút lòng tin của dân, ảnh hưởng an ninh , Càng can thiệp càng kích động và làm cho phản ứng tiêu cực dâng cao .Trạm thu phí hoàn toàn đặt sai chỗ, phải đưa nó về đúng vị trí. Tài xế đừng gây hấn làm rối tình hình sẽ không hay, nên có sự điều chỉnh nhanh chóng, thích hợp để không gây phẫn nộ trong lòng dân, nhất người sử dụng phương tiện lưu thông địa điểm BOT

    Trả lờiXóa
  32. Khi người ta khiển trách về vấn đề đặt BOT cai lậy sai vị trí thì chúng ta có thể xem xét được,nhưng về việc thu phí thì hoàn toàn hợp lý nhưng giá cả thế nào thì phải cân nhắc vì để làm được những công trình như thế yêu cầu nguồn vốn rất lớn,quy luật cung cầu,khi tham gia giao thông muốn đi đường tốt đỡ ách tắc thì phải nộp phí để phục vụ cho nó là hoàn toàn hợp lý

    Trả lờiXóa
  33. Bộ Công an nên tập trung điều tra người chỉ đạo thuê mướn côn đồ nhục mạ, gây rối các tài xế khi qua trạm, hiện nay máu của tài xế đã đổ rồi đó. Còn đến thời điểm, tôi thấy chưa có hành vi phản đối nào của các tài xế tham gia khi qua trạm BOT Cai lậy gọi là vi phạm pháp luật.Sao Bộ Công an không điều tra nguyên nhân nào dẫn đến mất trật tự xã hội một cách trầm trọng, gây dư luận rất xấu trong nước và cả ở nước ngoài? Không giải quyết tận gốc rễ thì xã hội tiếp tục rối loạn và sự phản ứng tuy có phần tiêu cực nhưng rất chính đáng.

    Trả lờiXóa
  34. Qua vấn đề lần này có thể thấy rằng vấn đề đặt BOT hay thay đổi cái gì liên quan đến BOT cũng cần phải cân nhắc kĩ lưỡng để người dân không phải thắc mắc, phản đối nhiều như thế này nữa. Theo bản thân tôi nghĩ giải quyết vấn đề này thì phải có sự đồng nhất từ cấp trên cho đến nhân dân, do đó hai bên cần trao đổi đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất. Mọi người cần cảnh giác tránh để những kẻ xấu lợi dụng vào những hoạt động sai trái.

    Trả lờiXóa
  35. Về tính pháp lý, hiện nay không thể nói doanh nghiệp BOT là sai, vì họ đang thực hiện đúng hợp đồng với Nhà nước. Việc đấu tranh với doanh nghiệp sẽ không đạt được hiệu quả mà dễ dẫn đến việc vi phạm pháp luật nếu quá bức xúc. Vấn đề cốt lõi là Chính phủ cần xem xét một cách khách quan các quyết định của Bộ GT-VT, nếu quyết định sai thì phải tìm biện pháp sửa sai và xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm. Lưu ý là việc sửa sai phải dựa trên lợi ích của người dân và phù hợp với quy định của Pháp luật.

    Trả lờiXóa
  36. Vì thực tế nhiều trạm BOT thực hiện không đúng nguyên lý, không theo quy hoạch, làm một chỗ đặt một chỗ; tổng mức đầu tư tính không chính xác đến lúc thanh tra, kiểm toán là giảm thời gian thu phí, giá phí… Rồi thiếu minh bạch, công khai. Dân đa số nói đúng, tất nhiên có những trường hợp quá khích. Nhưng làm sao có chuyện dân sai hết được khi mà chuyện đã lên tới đỉnh điểm thế này rồi

    Trả lờiXóa
  37. Bộ GTVT không nên im lặng, nên nhìn thẳng vào vấn đề, cái gì sai thì phải nhận và sửa. Cốt lõi của vấn đề là giải quyết theo nguyên lý chỗ nào làm thì thu, chỗ nào không làm thì đừng thu, làm ít thu ít, làm nhiều thu nhiều, cần minh bạch rõ ràng. Các nước làm BOT có vấn đề gì đâu, mình làm lại vướng, lại sai, sai trầm trọng đến mức người dân phản ứng một cách quyết liệt như thế này?

    Trả lờiXóa
  38. Nguyên lý của BOT là người ta đi đâu trả đấy, đi ít trả ít, đi nhiều trả nhiều và dân có quyền chọn đi và không đi. Còn ở đây bắt dân đi lên đấy, không có lựa chọn nào khác. Hơn nữa quốc lộ là tài sản quốc gia, hàng năm người dân có đóng phí đường bộ, vậy cái phí đó để làm gì?

    Trả lờiXóa
  39. BOT cao tốc Hà Nội - Lào Cai 300km nhiều người đi có ai phản ứng gì đâu. Vì nhà đầu tư làm con đường mới, ai thích thì đi không thích thì đi đường cũ. Còn BOT Cai Lậy là đường người ta đã đi sẵn rồi lại đè lên, tổng mức đầu tư lại không minh bạch. Thì người dân họ phản đối là đúng rồi. Đừng có làm quá rồi hậu quả không cáng đáng nổi đâu chính quyền ạ

    Trả lờiXóa
  40. Đã hơn 3 tháng trôi qua, nhiều người cho rằng đó là khoảng thời gian đủ để cơ quan Chính phủ cùng nhà đầu tư, chính quyền địa phương rà soát lại những quyết định có liên quan, tìm ra mấu chốt của mâu thuẫn và xử lý sao cho hài hoà, bảo đảm quyền lợi các bên, trong đó có người dân. Ấy vậy mà vẫn như cũ, lại còn đưa ra những biện pháp càng nghe càng củ chuối? phân biệt tiền lẻ ư?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog