Chia sẻ

Tre Làng

XIN HỎI LS NGUYỄN VĂN HẬU VÀ LS NGUYỄN KIỀU HƯNG

Tôi xin hỏi LS Nguyễn Văn Hậu và LS Nguyễn Kiều Hưng

CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 BLHS 1999_Tội cản trở giao thông đường bộ? 

Tôi dừng xe trước nhà Luật sư Nguyễn Văn Hậu để mua bánh mì (đoạn này không cấm dừng). Mấy phút sau Luật sư Nguyễn Văn Hậu lái xe ra khỏi nhà nhưng vướng xe tôi không ra được.

Cùng lúc, phía sau xe tôi là xe của Luật sư Nguyễn Kiều Hưng. Ông Hưng chờ xe tôi đi tới để được đi tiếp. Vì đường chỉ có 1 làn xe nên ông Hưng cũng không thể vượt xe tôi.

Tôi thì cũng muốn nhanh chóng tránh đường cho 02 luật sư đáng kính. Nhưng tại vì bà bán bánh mì không có tiền thối lại cho tôi 100 đồng. Mà bánh mì thì tôi đã ăn dở, ko thể trả lại. Nên tôi không đi được. Đồng tiền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra được đâu thể nói bỏ là bỏ.

Vì xe tôi chưa đi nên 2 Luật sư vẫn ở đó. Không chỉ 2 luật sư mà còn hàng dài cả cây số kẹt cứng.

Chắc vì cần đi gấp nên sau 15 phút chờ đợi, 02 Luật sư đáng kính gọi điện kêu CSGT và Công an Phường tới giải quyết. Có CSGT và công an tới rồi, nhưng tiền thối bà bánh mì chưa đưa nên tôi chưa thể đi.

Mấy chú CSGT ra hiệu lệnh cho xe tôi chạy ra chỗ trống trải để chờ bà bánh mì thối 100 đồng. Nhưng tôi không thể đi, tôi đi sao được. Bà bánh mì chưa thối tiền mà!

Rồi 30 phút sau, rồi 1 giờ sau. Bà bánh mì còn phải lên NHNN đổi tiền 100 đồng nên tôi vẫn chưa đi.

Xe vẫn cứ kẹt mấy cây số! Hai vị luật sư đáng kính vẫn ngồi trên xe chờ tôi. Mà hình như hai vị cũng mệt nên mới vừa xuống xe, quay phim xe tôi thì phải.

Rồi vài tiếng trôi qua, tôi vẫn nhất quyết không rời đi vì chưa lấy được tiền thối.

Tôi nói rõ với CSGT rằng: Đây là giao dịch dân sự giữa tôi và bà bán bánh mì. Việc tôi chưa cho xe đi khỏi vì tôi chưa nhận đủ được tiền của mình trong giao dịch dân sự đó!!!

Vậy mà, không biết vì lý do gì, sau vài giờ, CSGT thu giấy tờ xe của tôi, cẩu xe tôi đi chỗ khác!!!

Tôi muốn tìm gặp 2 vị Luật sư Hậu và Hưng, là 2 luật sư đáng kính và là người chứng kiến từ đầu vụ việc để nhờ tư vấn.

Thưa 2 luật sư: "CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không ? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 BLHS 1999 - Tội cản trở giao thông đường bộ?".

Tôi xin chân thành cảm ơn!!

***

Trả lời báo chí, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng việc CSGT Tiền Giang lập biên bản, tạm giữ giấy tờ của tài xế khi đậu xe đợi nhân viên BOT Cai Lậy thối tiền là sai quy định.

Luật sư Hưng phân tích: " Ở đây, tài xế không vi phạm hành chính, vì người này đang tham gia trong một giao dịch bình thường theo quy định. Việc trả phí, thanh toán tiền thừa ở đây là hợp pháp. Việc tài xế chưa di chuyển khỏi làn xe khi chưa nhận đủ tiền thừa từ giao dịch trả phí của mình là hợp lệ. Quy kết cho rằng tài xế có hành vi cản trở giao thông đường bộ là không chính xác”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Hội Luật gia TP.HCM cho biết việc tài xế đứng đợi nhận lại tiền thối là giao dịch dân sự. "Theo quy định CSGT tạm giữ giấy tờ của tài xế phải chứng minh người này vi phạm. Luật đã quy định rõ là hành vi vi phạm nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Còn nếu như không có lỗi vi phạm thì không được cưỡng chế", luật sư Hậu phân tích.

***

Tôi biết trường hợp tôi nêu trên gần giống thực trạng diễn ra ở BOT Cai Lậy. Nhưng tôi cũng xin nói rõ rằng tôi chỉ nhờ tư vấn về việc CSGT, công an có quyền thu giấy tờ, cẩu xe tôi và mời tôi lên làm việc, phạt tôi trong trường hợp như trên hay không. Chứ tôi không hỏi về tính pháp lý đúng sai của dự án BOT Cai Lậy!

Quý Nguyễn

10 nhận xét:

  1. BOT Cai Lây đã thực sự vỡ trận, nếu chúng ta xử lý không khéo léo vụ này thì gây bức xúc trong nhân dân, để lại ảnh hưởng xấu, làm thế nào mà vừa giữ vững được sự uy nghiêm của pháp luật mà vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. Thu phí ở BOT Cai Lậy đã gây quá nhiều bức xúc cho người dân, bức xúc đó tích tụ lâu ngày khiến người ta buộc phải đứng dậy đấu tranh. Đấy không phải là vấn đề dễ giải quyết.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng do người dân mình cư xử thật sự quá mức thiếu văn hóa đi thôi. Cái dự án BOT Cai lậy thu phí là đúng ai mà có thể nói sai được. Dự án lớn như vậy, không phải sẽ chỉ diễn ra ở Cai Lậy mà còn diễn ra ở nhiều nơi. Dân thì cứ muốn đi đường tốt mà không phải đóng phí ư, làm gì có chuyện đó được

    Trả lờiXóa
  3. Rồi cũng sẽ phải có những thay đổi trong cách ứng xử giữa cả 2 bên về phía các trạm kiểm soát và thu phí BOT cho hợp lý và cách ứng xử của tài xế cho thích hợp. Không thể cứ cùn đến mức mà cứ đổi tiền lẻ, làm ảnh hưởng tới giao thông của rất nhiều người như thế. Thử hỏi thời đại nào rồi mà còn chơi khó nhau bằng những cái hành động ngớ ngẩn và ấu trĩ như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:20 4/12/17

    mấy thằng chủ xe luôn muốn đi đường tốt nhưng chúng không mất đồng bạc nào nhưng chém người sử dụng dịch vụ xe của chúng với giá cắt cổ, sự cố BOT Cai Lậy cũng là dịp cho đám lật xư, nhà báo mất dạy Việt Nam cổ vũ kích động người dân chống phá gây hoang mang xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Điểm nóng ở BOT Cai Lậy đang rất nóng , cơ quan chức năng cần vào cuộc giải quyết nhanh triệt để , không để tình trạng kéo dài nữa, càng kéo dài thì các đối tượng phản động lại cơ hội lợi dụng để phá hoại , càng gây mất an ninh trật tự , ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cú đánh hơi thấy ở đâu có mùi là bọn zâm chủ lại kéo đến ngay lập tức để góp phần làm cho tình hình "nóng bỏng" hơn. Mọi người thấy chúng nhớ báo ngay cho công an gô cổ chúng nó lại ngay nhé

    Trả lờiXóa
  6. Người dân cũng phải có ý thức và tìm hiểu rõ tính chất của việc thu phí ở BOT, không nên phản đối một cách vô thức như thế, vừa không văn hóa, vừa gây ùn tắc giao thông. Vấn đề này phải giải quyết triệt để, tận gốc, không thể giải quyết ổn được 1 thời gian rồi lại đi vào như cũ, những vấn đề vướng mắc, gây bức xúc cần phải giải quyết triệt để

    Trả lờiXóa
  7. BOT Cai Lậy bây giờ đang rất nóng, không biết tình hình bây giờ đã được giải quyết đỡ phức tạp hơn chưa, cứ tình hình như thế này thì có vẻ không ổn lắm, chính quyền cần làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này. Thấy một thực tế là người dân đang cố tình dùng tiền lẻ để cố tình gây khó dễ cho các trạm BOT, liệu có nên có quyết định dừng lưu thông những tờ tiền mệnh giá thấp như thế này, đó cũng là một giải pháp để giải quyết vấn đề này

    Trả lờiXóa
  8. Nói thật theo dõi tình hình BOT Cai Lậy thấy một bộ phận không nhỏ dân ta ý thức kém quá. Kiểu cùn, chây ì. Chỉ thích sống đòi hỏi phải được phục tùng, trong khi bản thân thì ích kỷ, bẩn thỉu. Sống thế cũng chẳng thèm chấp, vì chúng cũng thuộc loại chẳng gia gì mà.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi dừng xe trước nhà Luật sư Nguyễn Văn Hậu để mua bánh mì (đoạn này không cấm dừng). Mấy phút sau Luật sư Nguyễn Văn Hậu lái xe ra khỏi nhà nhưng vướng xe tôi không ra được. Cùng lúc, phía sau xe tôi là xe của Luật sư Nguyễn Kiều Hưng. Ông Hưng chờ xe tôi đi tới để được đi tiếp. Vì đường chỉ có 1 làn xe nên ông Hưng cũng không thể vượt xe tôi. Tôi thì cũng muốn nhanh chóng tránh đường cho 02 luật sư đáng kính. Nhưng tại vì bà bán bánh mì không có tiền thối lại cho tôi 100 đồng. Mà bánh mì thì tôi đã ăn dở, ko thể trả lại. Nên tôi không đi được. Đồng tiền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra được đâu thể nói bỏ là bỏ.
    Đọc xong mà lạy thánh!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi biết trường hợp tôi nêu trên gần giống thực trạng diễn ra ở BOT Cai Lậy. Nhưng tôi cũng xin nói rõ rằng tôi chỉ nhờ tư vấn về việc CSGT, công an có quyền thu giấy tờ, cẩu xe tôi và mời tôi lên làm việc, phạt tôi trong trường hợp như trên hay không. Chứ tôi không hỏi về tính pháp lý đúng sai của dự án BOT Cai Lậy!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog