Chia sẻ

Tre Làng

24/1/2018 Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa

(PLO)- Ngày mai 24-1, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử ông Trịnh Xuân Thanh và bảy đồng phạm trong vụ án 'Tham ô tài sản' tại PVP Land.


Đây là vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6-2, làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.  

Đáng chú ý, ông Đinh Mạnh Thắng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà)- em trai ông
Đinh La Thăng- cũng bị xét xử trong vụ án này.

Liên quan đến vụ án còn có ông Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng kinh PVP Land), tuy nhiên, VKSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Hùng do ông đã chết.

HĐXX gồm 5 người, do thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên Phạm Đức Long và Nghiêm Ngọc Hương (VKSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập, trong đó PVP Land, đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội) cho Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1-5) với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất.

Ông Bình sau đó tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương. Hợp đồng chuyển hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land thể hiện giá chuyển nhượng chỉ tương đương 34 triệu đồng/m2 đất, trong khi nhượng cổ phần cho bốn cổ đông khác được ký theo giá thỏa thuận. Cáo trạng thể hiện giá trị hợp đồng là gần 192 tỉ đồng, so với giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc thì giảm hơn 87 tỉ đồng.

Cũng theo cáo buộc của VKS, nhóm mua cổ phần của PVP Land đã thông qua ông Đinh Mạnh Thắng và một số người trung gian, gặp được Trịnh Xuân Thanh. Lê Hòa Bình đã phải chi cho Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Đào Duy Phong (Chủ tịch PVPLand), Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng kinh doanh PVPLand) tổng số tiền tiền 49 tỉ đồng.

VKS cáo buộc trong số tiền nói trên, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỉ (đã hoàn trả người đưa), Đào Duy Phong chiếm đoạt 10 tỉ, Đinh Mạnh Thắng được 5 tỉ.

Theo VKS, toàn bộ hơn 12 triệu cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc phần vốn góp của PVC là DN nhà nước do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT (có gần 88% vốn của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam PVN).

Chủ tịch HĐQT PVPLand Đào Duy Phong và TGĐ PVPLand Nguyễn Ngọc Sinh là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVPLand.

Số cổ phần này là tài sản của Nhà nước giao cho các bị cáo trên nhưng các bị cáo này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế nhằm chiếm đoạt trên 87 tỉ đồng, và đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng.

Theo VKS, ông Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định trong việc cho chuyển nhượng cổ phần PVP Land với giá thấp hơn thực tế. Ông Đinh Mạnh Thắng là người móc nối, tác động để ông Thanh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, ông Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận việc đã thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Trước đó, ngày 22-1, TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân về tội tham ô tài sản và 14 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là chung thân trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN và Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam PVC. Cũng trong vụ án này, ông Đinh La Thăng (anh trai ông Đinh Mạnh Thắng) phải nhận mức án 13 năm tù về tội cố ý làm trái.

Các bị cáo trong vụ án:

1. Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch PVC)
2. Nguyễn Ngọc Sinh (cựu tổng giám đốc PVP Land)
3. Đào Duy Phong (cựu chủ tịch HĐQT PVP Land)
4. Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà)
5. Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty 1-5)
6. Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán trưởng công ty 1-5)
7. Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (làm nghề môi giới)
8. Thái Kiều Hương (phó TGĐ Công ty VietSan)

ĐỨC MINH

7 nhận xét:

  1. Sau khi bị xử chung thân về tội" cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" thì Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị khởi tố,xét xử về tội"tham ô tài sản". Qủa thật,còn những người như Thanh thì đất nước VN sẽ mãi không thể phát triển được. Hành vi của hắn đã gây hậu quả nghiêm trọng, tổn hại lớn đến nền kinh tế nước ta. Mong rằng tòa án sẽ trừng trị nghiêm minh Thanh và đồng bọn để làm gương cho kẻ khác. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp thu hồi tài sản bị tham ô, khắc phục những thiệt hại do các đối tượng gây ra.

    Trả lờiXóa
  2. Những hành vi phạm tội của bị cáo Trịnh Xuân Thanh là không thể chấp nhận được. Không những bị cáo vi phạm tội "cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" mà còn vi phạm tội "tham ô tài sản". Nếu như bị cáo Trịnh Xuân Thanh có ý thức phối hợp với cơ quan điều tra xét xử thì còn có thể nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Nhưng hành động bỏ trốn ra nước ngoài và xin tị nạn chính trị ở Đức đã cho thấy ý thức không muốn hợp tác của y. Đối với những căn cứ đó, đề nghị các cơ quan điều tra xét xử thật nghiêm khắc đối với trường hợp của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

    Trả lờiXóa
  3. Những hình phạt này là thích đáng với những kẻ tham nhũng, sử dụng tiền thuế của dân để tư lợi cá nhân...mong rằng những kẻ đã tham nhũng mà vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật hãy dừng lại ngay khi còn có thể.

    Trả lờiXóa
  4. như vậy cũng được coi là hợp lý, người dân cũng hài lòng phần nào, làm tiêu tốn quá nhiều tài sản của đất nước, bao tiền thuế của nhân dân, phải bị như vậy mới không ai dám vi phạm. Hình phạt này sẽ là tấm gương cho tất cả những kẻ khác đã và đang có ý định tham ô tài sản của nhà nước

    Trả lờiXóa
  5. đúng là cái gí phải trả cho những dại dột tham lam ích kỉ của con người nhất là các nhà lãnh đạo ctrụ cột như vậy ,làm ra những điều đó nay bị trừng phạt như vậy cũng thích đáng thôi ,nhưng điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới lòng tin của nhân dân

    Trả lờiXóa
  6. nhân dân nhất định sẽ phấn khởi khi mà đảng và nhà nước đã mạnh tay trong công cuộc chống tham nhũng , những hành vi sai trái làm thât thoát tiền của công thì cần phai có nhưng biện pháp trừng phạt thích đáng

    Trả lờiXóa
  7. đã sai lầm thì phải nhận tội mà thôi , đây là điều đã được dự đoán từ trước cho ông trịnh xuân thanh rồi bởi những sai phạm ông mắc phạm là quá lớn và quá nhiều , hi vọng khi tham dự phiên tòa này ông sẽ thành khẩn khai báo , không quanh co chối tội nữa để còn nhận sự khoan hồng của pháp luật việt nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog