Chia sẻ

Tre Làng

BỊ CÁO ĐINH LA THĂNG XIN HĐXX VÀ VKS ĐƯỢC TẠI NGOẠI

Cuteo@

Hôm nay, 16/1/2018, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

Trước HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng đã kiến nghị HĐXX, VKS thay đổi biện pháp ngăn chặn để bản thân bị cáo được tại ngoại vì bản thân không gây nguy hiểm cho xã hội nên không cần thiết phải bị tạm giam.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, những quy kết, kết luận mà VKS cho bản thân bị cáo là chưa đúng, song vẫn tôn trọng quan điểm luận tội của VKS.

Bị cáo Thăng đề nghị VKS xem xét lại cáo buộc có “lợi ích nhóm” trong vụ án. Bởi vì “việc người đi, người đến và thủ trưởng bổ nhiệm cán bộ là chuyện hết sức bình thường. Chẳng lẽ cứ bổ nhiệm là lợi ích nhóm? Vấn đề này không phải thuần túy là lời buộc tội mà còn là lương tâm, trách nhiệm, danh dự của tập thể và của nhiều người. Ngoài ra bị cáo Đinh La Thăng cũng cho hay, thời điểm thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, VKS cho rằng PVC không đủ năng lực mà chỉ có Lilama không đúng. Bởi thời điểm lúc đó không có đơn vị nào đủ điều kiện, nhất là về kinh nghiệm.

Theo bị cáo, thẩm quyền chỉ định thầu dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc Hội đồng thành viên PVPower quyết định. Khi bị cáo chuyển công tác từ tháng 8/2011, chủ đầu tư chuyển về PVN thì lãnh đạo tập đoàn đánh giá lại vẫn chỉ định PVC đủ năng lực thực hiện dự án Thái Bình 2.

Về tính hợp pháp của hợp đồng EPC số 33, một lần nữa bị cáo Đinh La Thăng khẳng định, bị VKS quy kết là trái pháp luật, vì thẩm quyền là PVPower, HĐTV của PVN chỉ đạo bằng nghị quyết, văn bản, kết luận chứ không chỉ đạo bằng miệng. Bản thân bị cáo chỉ được thực hiện trong chức năng nhiệm vụ của mình. Trong khi đó tại các cuộc họp bị cáo không hề nhận được thông báo hợp đồng EPC số 33 có sai phạm.

Một tình tiết quan trọng mà bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước HĐXX là, khẳng định việc PVPower 4 lần đề nghị xin tiền tạm ứng thì 3 lần bị cáo không giải quyết. Một lần duy nhất thì bị cáo chỉ đạo tạm ứng theo quy định và PVC không được sử dụng tiền này cho dự án khác ngoài Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tại phiên tòa, hầu hết những người tham dự đều khẳng định, đây là phiên tòa có sự đổi mới và đặc biệt là hết sức nhân văn và dân chủ.

32 nhận xét:

  1. Mình đồng tình là cần phải truy xét đến trách nhiệm của PVPower nữa chứ không thể quy hoàn toàn lên đầu của PVC được. Đồng thời khi xem xét VKS và tòa án cần có cái nhìn toàn diện hơn, xem xét cả những đóng góp và quyết định đúng đắn của bị cáo nữa. Bị cáo chắc chắn phạm tội nhưng mức độ đến đâu thì phải làm rõ, đúng người đúng tội

    Trả lờiXóa
  2. Đây là phiên tòa có nhiều điểm mới, nhiều thay đổi , khách quan và dân chủ hơn. Nó giúp các bên tham gia tố tụng có điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đây là một vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ cốt cán của nhà nước và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tôi mong rằng tòa án sẽ có những đánh giá ,phân tích khách quan về vụ án để có thể đưa ra bản án chính xác nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Trước HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng đã kiến nghị HĐXX, VKS thay đổi biện pháp ngăn chặn để bản thân bị cáo được tại ngoại vì bản thân không gây nguy hiểm cho xã hội nên không cần thiết phải bị tạm giam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không gây nguy hiểm cho xã hội, song có thể tự tử để không chịu ngồi tù hoặc bị khai thác những nội dung khác bạn ạ.

      Xóa
  4. Nguyễn Văn22:53 16/1/18

    Dân chủ, nhân văn, hay không phụ thuộc vào màn "tranh luận đến cùng giữa công tố viên và luật sư, bị cáo" chứ cứ kiểu án bỏ túi, luật sư có chỉ để làm cảnh thì chẳng thể nói là đổi mới được.

    Một vụ án có tới 18 nghìn bút lục mà lại bỏ qua "ông" PVPower thì quả là quá bất ngờ.

    Người có tội tất nhiên sẽ phải chịu sự trừng trị của luật pháp, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao để không chỉ người phạm tội mà toàn thể nhân dân thấy tâm phục khẩu phục với bản án.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là phần tranh tụng nên chúng ta cần phải tôn trọng lời nói, ý kiến cũng như kết án của các bên liên quan để có được phần luận tội khách quan, trung thực và chính xác nhất trên tinh thần không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Thiết nghĩ HĐXX cần tôn trọng ý kiến của bị cáo Đinh La Thăng để đưa ra kết luận thực sự nhân văn, đúng tinh thần cải cách tư pháp.

    Trả lờiXóa
  6. Thiết nghĩ cho bị cáo Đinh La Thăng tại ngoại cùng hợp lý vì bị cáo là tội phạm kinh tế, chứ không phải là tôi phạm hình sự, không gây nguy hiểm gì cho xã hội. Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm diễn ra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đôi có hiệu lực từ 1/1/2018 vậy nên phiên tòa diễn ra hết sức dân chủ, công khai, minh bạch; các bên được tranh tụng với nhau. Qua những lời khai của bị cáo Đinh La Thăng HĐXX nên xem xét và đưa ra kết luận thực sự đúng, hợp lý.

    Trả lờiXóa
  7. Một tình tiết quan trọng mà bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước HĐXX là, khẳng định việc PVPower 4 lần đề nghị xin tiền tạm ứng thì 3 lần bị cáo không giải quyết. Một lần duy nhất thì bị cáo chỉ đạo tạm ứng theo quy định và PVC không được sử dụng tiền này cho dự án khác ngoài Nhiệt điện Thái Bình 2.

    Trả lờiXóa
  8. Trước HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng đã kiến nghị HĐXX, VKS thay đổi biện pháp ngăn chặn để bản thân bị cáo được tại ngoại vì bản thân không gây nguy hiểm cho xã hội nên không cần thiết phải bị tạm giam. Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, những quy kết, kết luận mà VKS cho bản thân bị cáo là chưa đúng, song vẫn tôn trọng quan điểm luận tội của VKS.

    Trả lờiXóa
  9. Những gì mà bị cáo Đinh La Thăng đã phối hợp với các cơ quan điều tra tiến hành xét xử tôi nghĩ nên được hưởng khoan hồng của luật pháp. Các bên nên có sự phối hợp để đi đến quyết định đưa ra bản án cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ Hội đồng xét xử cũng như Viện kiểm sát nên lắng nghe những lời nói của bị cáo Đinh La Thăng để có thể xét xử vụ án một cách công tâm nhất.

    Trả lờiXóa
  10. Trong lời nói sau cùng, các bị cáo được quyền trình bày trước tòa về những suy nghĩ, tâm tư và nguyện vọng của bản thân để Hội đồng xét xử xem xét. Trong đó, các bị cáo có quyền nhận tội hoặc kêu oan, nêu những băn khoăn trăn trở của bản thân, nêu những tình tiết giảm nhẹ cho mình, có thể xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự, có thể nói về nỗi ân hận hoặc những cảm xúc khác khi thực hiện hành vi vi phạm…

    Trả lờiXóa
  11. Là người đầu tiên nói lời sau cùng tại Tòa, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cho biết cảm nhận của bản thân bị cáo về phiên tòa đổi mới, dân chủ, công khai, khách quan, được tiến hành theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013, theo tinh thần cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước; cảm ơn các luật sư tích cực tham gia phiên tòa với những ý kiến sắc sảo nhằm bào chữa cho bị cáo.

    Trả lờiXóa
  12. Bị cáo Đinh La Thăng nhớ lại: Cách đây 35 năm, bị cáo hăm hở chinh phục sông Đà, với mục tiêu vì dòng điện cho ngày mai hạnh phúc. Sau 35 năm công tác, trong đó có 33 năm vinh dự đứng trong đội ngũ của Đảng, trải qua rất nhiều đơn vị công tác, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng vì tập thể, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước Tòa nói lời sau cùng như hôm nay, đây thực sự là sự đau xót, bất hạnh đối với bị cáo và gia đình.

    Trả lờiXóa
  13. Được Đảng và Nhà nước giáo dục, rèn luyện, bị cáo luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình tại các đơn vị công tác với cương vị là người đứng đầu. Tuy nhiên, tại PVN đã để xảy ra những khuyết điểm tồn tại, để hôm nay một số người nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn phải ra trước tòa để chịu trách nhiệm. Bị cáo Đinh La Thăng ngậm ngùi: Phải ra Tòa ngày hôm nay, bị cáo còn rất nhiều điều dang dở chưa kịp thực hiện. Bị cáo còn nợ nhân dân tuyến đường bộ Bắc - Nam; nợ người dân tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh; còn nợ người dân vùng sâu, vùng xa hàng ngàn cây cầu dân sinh, đảm bảo cho họ được đi lại an toàn, thuận tiện như người dân ở những vùng miền khác.

    Trả lờiXóa
  14. Đối mặt với án phạt nghiêm khắc, bị cáo Đinh La Thăng cúi đầu xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, xin lỗi nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ lao động ngành dầu khí, xin lỗi người lao động ngành giao thông vận tải, người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ niềm mong mỏi Hội đồng xét xử đánh giá đúng hành vi, đúng bản chất sự việc của từng bị cáo, theo quy định của pháp luật; đồng thời bày tỏ sự tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, tin tưởng ở đường lối xử lý công tâm, khách quan, công bằng, nhân văn của Hội đồng xét xử.

    Trả lờiXóa
  15. Đọc những lời nói cuối cùng trước tòa của bị cáo Đinh La Thăng thấy đau xót quá, có gì đó dâng lên nghẹn ngào. Cảm thấy tiếc cho một con người, tiếc cho một số phận, một con người từng "hô phong, hoán vũ" một con người để lại tình cảm cho người dân, thế mà cuối cùng cũng bị rơi vào vòng lao lý. Không biết phải nói sao nữa, tất cả bây giờ đã là quá muộn. Mong rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta hay làm việc thực sự công tâm, minh bạch, đúng pháp luật và vì quyền lợi của nhân dân, để không phải nói những lời đau xót như bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

    Trả lờiXóa
  16. Những lời nói cuối cùng của Đinh La Thăng khiến người ta không phải ngậm ngùi, nhiều người không thể kìm được dòng nước mắt. Gía như ngày đó ông thực hiện tốt , hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuân theo pháp luật, kỉ cương nhà nước thì sẽ chẳng thể có những lời nói nghẹn ngào như thế này. Sự việc cũng đã lỡ rồi. Mong rằng đây sẽ là bài học lớn cho các cán bộ nhà nước ta để chúng ta không phải chứng kiến những Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi la một người dân không biết di về chinh chi mấy nhung những việc anh thang làm đang được người dân Việt Nam yêu Pui tinh cách gân gũi dân nhu vay đa la Một điểm tốt cua người lãnh đạo dối tôi chua thấy mặt pan chức nao dam chửi bon trung Quốc khôn nan kia chi co anh mới dam chửi thằng mặt bon cho trung Quốc đo tôi nghĩ theo ca Nhân o đay lân nay chắc chắn co ban tay bon cho đo đa hai mặt người tài giỏi cua dan viết no sợ sau nay no không lai được dân Việt nua cho nen no da tay để chu hâu hoa nhung kg Sao người dân Việt luôn bên anh ung hô anh chi mong anh khỏe ban linh đe cha lời nhung di mà pháp luật cho la sai anh nhe chu anh manh khoe

    Trả lờiXóa
  18. Mong mọi người giúp bác Thăng được tự do và thoát khỏi nguy hiểm , cháu luôn ngưỡng mộ và tin bác. Vì bác đã góp phần xây dựng nhiều cho dân cho nước. Đất nước rất cần 1 người như Bác trong giai đoạn này. Dám nói, dám làm với tốc độ như bay, không ù lì ngần ngại với thử thách , dám chịu trách nhiệm, như chính cái tên của Bác: Đinh La Thăng. Có bác Thăng thì việt nam nhất định sẽ bay cao : nhanh và mạnh thần tốc hơn, bác đối với cháu như 1 thánh gióng trong truyện cổ tích việt thời thơ ấu, quyết liệt, nhanh như người con của thần gió. Kính mong Bác sẽ bằng an và trắng án

    Trả lờiXóa
  19. Nhiều công mà cũng có tội... Trò chơi chính trị chưa hạ màn. Anh cũng là người dám nghĩ dám làm và cũng là người dễ bị trảm làm gương??? Dù nhân dân Việt nam có lập fan ủng hộ anh nhưng tội của anh là cán bộ nhà nước làm doanh nhân thời kỳ đổi mới, tránh sao được hậu họa để lại từ các bậc tiền bối. Doanh nhân là cán bộ công quyền của chế độ xã hội chủ nghĩa không thể thoát được những sai phạm nôn nóng đưa đất nước đi lên. Mình anh không làm lên tất cả. Được thì cả nước tung hô. Thua thì mình và gia đinh hưởng, kéo theo vô số người liên quan...và vô số kẻ muốn tiêu diệt anh. Chia buồn sâu sắc đến anh. Thời huy hoàng của a đã hết.

    Trả lờiXóa
  20. Cây ngây ko sợ chết đứng, lỗi ko phải Bác gây ra, thì đừng vì đó mà thẹn thùng với nhân dân, vì nhân luôn ủng hộ Bác.... Dù sao củng mong bác bình an sớm đoàn tựu bên gia đình yêu quí của mình. Hùm chết để da người ta chết để tiếng, 100 năm hay 1.000 năm củng vẫn có người nhắc đến Bác.Theo tui, với xã hội hiện tại, để có một quan chức tốt đúng nghĩa là rất hiếm. Do đó mọi người cũng không nên đòi hỏi ông Thăng phải nằm trong số hiếm đó.
    Quan chức bây giờ có rất nhiều điểm khuyết, ông Thăng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, ngoài những điểm khuyết chung đó thì ông Thăng có nhiều điểm ưu mà không phải quan chức nào cũng có. Ví dụ: Từ những việc làm cụ thể của ông Thăng trong thời gian mới về làm Bí thư tại TP.HCM, nó đã tạo ra rất nhiều kết quả tốt lan tỏa trong xã hội... nên nhiều người dân chấm điểm cộng cho ông Thăng là vậy.Hy vọng ông sẽ được giảm án!

    Trả lờiXóa
  21. Hãy cho ông Thăng cơ hội sửa sai và tham gia lãnh đạo đất nước. Ông Thăng là quan chức hiếm hoi dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được nhiều người dân quý mến.

    Dĩ nhiên ông Thăng sai phạm, nhưng còn có sự tác động của cả 1 hệ thống dây mơ rễ má chằng chịt. Ví dụ như vụ đặt cọc 500 triệu USD vào mỏ dầu Venezuela, đó là quyết định mang tầm quốc gia của cả Bộ chính trị, 1 mình ông Thăng không thể có đủ thẩm quyền. không thì ra cho ông ấy đi làm rồi nộp lại nhưng cái mà ông ấy đã tham nhũng

    Trả lờiXóa
  22. Nhân Văn18:10 20/1/18

    Khách quan mà nhận xét, những lời nói này của ông Đinh La Thăng là đáng quý, đáng trân trọng. Phản xạ tự bảo vệ mình là điều đương nhiên, nhưng ít nhất trong đoạn tự sự, cũng thể hiện được phần nào đó phù hợp với tầm cỡ trách nhiệm mình đã gánh vác - là Ủy viên Bộ chính trị, dưới vài người, trên trăm triệu người.
    Một số tờ báo hay cá nhân, đưa chuyện gia đình ông Thăng ra để biện luận cho ông, đó là thứ tư duy ngu ngốc giết Đinh La Thăng thêm một lần nữa. Không ai láu táu đưa hộ sự thiếu may mắn của con cái ra để cầu xin lòng thương hại cả. Dù cho có thể là một tội phạm lớn, thì dưới góc độ gia đình, ông Thăng vẫn là một người cha, người đàn ông trụ cột. Mà đã là người cha, chả có ai mong muốn xoáy sâu vào niềm đau của con gái mình cả!
    Những ai đang biện luận theo lối xin hãy rủ lòng thương vì chuyện gia đình, thì nên dừng lại. Không đưa đến tác dụng gì cả, thậm chí còn làm tổn thương những người không liên quan, như vợ, như con của người ta.
    Xuyên suốt những lời nói của ông Đinh La Thăng, là kiến nghị mong muốn được xem xét lại trên cơ sở bối cảnh lịch sử, điều kiện xã hội ở thời điểm xảy ra vụ án. "Chế tài chưa rõ, hành lang pháp lý chưa rõ, các thách thức và yêu cầu phát triển, chỉ đạo từ trên, kỳ vọng từ dưới...", vấn đề này là hợp lý!
    Và đó cũng là điểm mà những ai bênh vực ông đều đang xoáy vào, để biện hộ. Ai rơi vào hoàn cảnh này cũng phải thừa nhận một điều rằng, nhu cầu cần được xét lại trên cơ sở bối cảnh xã hội, bối cảnh lịch sử, là một nhu cầu chính đáng, có lý, có tình.

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh00:09 22/1/18

    Người kể tội, kẻ kể công.
    Tội thì đã kể..."khủng khiếp!!!"
    Còn công chưa thấy ai nói đến và không biết to lớn cỡ nào, có bằng cái "thùng rỗng" chăng?!

    Trả lờiXóa
  24. Nếu như ông đọc được lòng của nhân dân đối với ông thời điểm này chắc ông sẽ rất vui. Con người thì không ai hoàn hảo hết, con người cũng không phải là thánh mà nói làm việc không có sai. Đối với ông tại thời điệm này mặc dù ông đang đứng trước tòa nhưng tôi thấy hàng triệu người vẩn quí mến ông và cảm phục với tính cách của ông.

    Trả lờiXóa
  25. Lợi ích kinh tế của quốc gia bị xâm phạm không phải chuyện giản đơn, khắc phục hậu quả tức thời là chuyện đương nhiên nhưng hậu quả lâu dài không thể xác định cụ thể được, nói ra không phải để trách nhau,...Tôi mong các vị khắc phục tối đa những hậu quả đã gây ra. Và tôi hy vọng vụ án này kết thúc có hậu đầy nhân văn theo truyền thống ngàn đời của ông cha ta để lại.

    Trả lờiXóa
  26. Lãnh đạo tập đoàn lớn trong bối cảnh đất nước mới bước vào thời kỳ kinh tế thị trường nhiều vấn đề còn mới mẻ, luật pháp chưa hoàn thiện. Với phẩm chất là một người mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc nên việc có sai sót là không tránh khỏi chỉ có điều nếu có dấu hiệu tư lợi cá nhân thì phải xử nghiêm còn không có thì cũng rất mong toà xem xét cho bị cáo Đinh La Thăng.

    Trả lờiXóa
  27. Cái nhìn khách quan là nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua những khó khăn và tăng trưởng phát triển, trong đó có nguyên do sai phạm rất lớn của tập đoàn dầu khí. Đúng như chỉ đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng chúng ta cần có cái nhìn khách quan về các sai phạm tham nhũng mà có hướng sử lý đúng tinh thần nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng có tính nhân văn. Mong sẽ có bản án có khoan dung với ông Đinh La Thăng

    Trả lờiXóa
  28. Sai phạm của ông và rất nhiều người khác nó thể hiện tư duy của rất nhiều lãnh đạo trong thời kỳ đó và thời kỳ này cũng không ít . Giờ là lúc chúng ta phải quyết tâm và kiên quyết sửa sai cắt bỏ những u nhọt, thay đổi về tư duy, cách nghĩ cách làm nhất là trách nhiệm của những người đứng đầu để đưa đất nước đi lên, làm sao tương lai không có những vụ án buồn như thế này.

    Trả lờiXóa
  29. Nên khoan dung, đánh giá công tội đúng mức vì không có vụ lợi cá nhân ở đây. Mong rằng hội đồng xét xử cho bản án có lý nhưng cũng phải có tình để những người dám nghĩ dám làm, mong muốn phát triển đất nước có động lực để tiếp tục làm việc.

    Trả lờiXóa
  30. Tôi thấy muốn làm kinh doanh thì không nên dính vào chính trị, Bác Thăng là 1 nhân tài về kinh tế, có tầm nhìn và nhiệt huyết, nhưng vì bản thân phải kiêm thêm chức danh cán bộ nên mói ra nông nỗi này. Bác đã nhận lỗi, đó là điều tôi rất quý. Còn những lời chỉ trích thiếu căn cứ, tôi luôn tự hỏi họ đã suy nghĩ được đến đâu? Chỉ tiếc là bây giờ bác không còn cơ hội để đóng góp cho dân nữa mà phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình. Chúc bác sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  31. Công tội rõ ràng, xét xử bao giờ cũng xét đến yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ, mong HĐXX công tâm. Nhưng lạ là cái sai từ giai đoạn trước mà người hôm nay bị đưa ra xét xử vẫn được đưa lên làm cán bộ cấp cao thì trách nhiệm của những cơ quan, cá nhân làm công tác cán bộ ở đâu?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog