Chia sẻ

Tre Làng

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đều khóc và không muốn làm ma tù

Sau khi kết thúc phần bào chữa của các luật sư, các bị cáo được lần lượt trình bày quan điểm cá nhân. Người đầu tiên là bị cáo Đinh La Thăng, phần bào chữa dài gần 1 tiếng đồng hồ...

Ngày 13/1, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục phần tranh luận.

Sau khi kết thúc phần bào chữa của các luật sư, các bị cáo được lần lượt trình bày quan điểm cá nhân. Người đầu tiên là bị cáo Đinh La Thăng, phần bào chữa dài gần 1 tiếng đồng hồ khiến nhiều thời điểm nguyên Chủ tịch PVN nghẹn ngào.

Bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan tố tụng vì đã đẩy tiến độ xử lý vụ án một cách nhanh nhất, đồng thời cảm ơn TAND TP Hà Nội đã có một phiên tòa dân chủ, công khai, đổi mới theo tinh thần của của Hiến pháp 2013 và tinh thần Bộ luật hình sự 2015. Cảm ơn các luật sư, trong đó có 3 luật sư luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Thăng cũng nhắc lại lời của Tổng bí thư khi nói về việc xử lý cán bộ sai phạm: "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, mỗi việc đều có bối cảnh và nguyên nhân của nó. Do đó cần xem xét đánh giá toàn diện với cách nhìn hướng về tương lai để xử lý. Xử lý cán bộ không phải dập cho người ta không ngóc đầu lên được mà xử lý để người ta sửa chữa tiến bộ, để người ta thấy sai. Khi Tổng bí thư phát biểu ý này, bị cáo thấy được, cảm nhận được sự nhân văn sâu sắc của Tổng bí thư. Bị cáo thấy rằng đây là tư tưởng của Bác Hồ đã được cụ thể hóa".

Vì vậy, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị HĐXX, Viện KS có đường lối xử lý công tâm khách quan trong bối cảnh của thời điểm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ, pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ.

Rất có thể ngay sau phiên xét xử này, bị cáo Đinh La Thăng sẽ tiếp tục đối mặt với vụ án đầu tư góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank nên nguyên Chủ tịch PVN mong muốn có được mức án "nhân văn" bởi còn có bố gần 90 tuổi đang mắc bệnh hiểm nghèo, có hai con gái nhưng con gái út phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. 

"Khả năng khi bố mất chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa... Nếu bị xử 2 vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt. Bản thân bị cáo từ năm 2006 đến nay cũng phải uống nhiều thuốc vì bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân của mình. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù", bị cáo Đinh la Thăng nghẹn ngào.

Nguyên Chủ tịch PVN cũng gửi lời xin lỗi Đảng, nhân dân, xin lỗi các thế hệ cán bộ công nhân ngành dầu khí vì ảnh hưởng tới truyền thống ngành vì những sai phạm của mình: "Tôi tuyệt đối trung thành với Đảng, nhân dân, tuyệt đối tin tưởng vào lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thư, tin vào đường lối xử lý công tâm, khách quan, bình đẳng toàn diện...".

Trịnh Xuân Thanh sợ làm “làm ma trong tù”

Nghe bị cáo Đinh La Thăng trình bày, bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngồi phía sau không thể cầm được nước mắt. Trịnh Xuân Thanh bắt đầu trình bày bài tự bào chữa với những dòng nước mắt tuôn rơi.

Vừa khóc, Trịnh Xuân Thanh vừa nói: "Tôi thấy có lỗi với anh Đinh La Thăng, với các anh ở PVN".

Sau khi bình tĩnh lại, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bắt đầu trình bày: Cũng như anh Thăng, bị cáo không muốn đổ lỗi cho cấp dưới. Rất mong là VKS chỉ ra, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm sai bằng cách nào. Với cương vị của bị cáo, chỉ đạo miệng thì không thể.

Mong HĐXX xem xét kỹ cho hành vi chuyển tiền sai mục đích mà bị cáo bị cáo buộc. Bị cáo cũng lo sợ viễn cảnh phải "làm ma trong tù" chứ không được "làm ma tự do", vì còn một phiên tòa nữa đang chờ đợi bị cáo.

HOÀNG ANH

20 nhận xét:

  1. Việc xét xử hàng loạt nguyên cán bộ cấp cao của Tập Đoàn dầu khí Việt Nam là một sự mất mát lớn của đất nước ta, không gì lấy làm vui sướng khi nhìn hàng loạt những vị cán bộ, từng gây cảm tình đối với nhân dân giờ đây nói những lời nghẹn ngào, mà thấy chua xót. Những con người một thời "hô phong hoán vũ" giờ đây nghẹn ngào biết chừng nào! Vẫn biết rằng ai vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý, nhưng nhìn những người như ông Đinh La Thăng bị xử thấy buồn nhiều hơn là vui.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn22:21 13/1/18

    Than ôi thời oanh liệt nay còn đâu?

    Chẳng bít Trịnh Xuân Thanh và bác Thăng có từng đọc bài thơ này chưa?

    Nhớ rừng
    (Thế Lữ, viết tặng Nguyễn Tường Tam năm 1936)

    Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,
    Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.
    Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
    Giương mắt bé diễu oai linh rừng thẳm,
    Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,
    Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi.
    Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,
    Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.

    Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
    Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
    Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
    Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
    Với khi thét khúc trường ca dữ dội,
    Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
    Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
    Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
    Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
    Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
    Ta biết ta chúa tể của muôn loài,
    Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi.

    Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
    Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
    Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
    Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
    Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
    Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
    Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
    Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
    Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
    - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

    *

    Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,
    Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
    Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
    Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
    Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
    Len dưới nách những mô gò thấp kém;
    Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
    Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
    Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.

    Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
    Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị.
    Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa,
    Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
    Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
    Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
    Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
    - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

    (Lời con hổ trong vườn bách thú)

    Trả lờiXóa
  3. "Khả năng khi bố mất chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa... Nếu bị xử 2 vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt. Bản thân bị cáo từ năm 2006 đến nay cũng phải uống nhiều thuốc vì bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân của mình. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù", bị cáo Đinh la Thăng nghẹn ngào.
    Đọc mà không cầm được nước mắt!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng với bản lĩnh ĐINH LA THĂNG. Dám làm, dám chịu.

    Trả lờiXóa
  5. Với "Nụ cười", "Giọt nước măt": TÂM, TẦM của người quân tử trong lúc khó khăn nhất của cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  6. Khi các anh nuốt hàng chục tỉ, hàng triệu người khóc vì thương bố với thương em. Hiik

    Trả lờiXóa
  7. Đúng thực sự đây là những nhân vật một thời hô phong hoán vũ, những nhà chính trị gia thét ra lửa. Giờ đây khi đã là những tên tội phạm thân mang trọng tội và phải đối mặt với những mức án mà nếu như phải chịu thì không biết có đủ thời gian sống để mà thi hành hay không, họ chỉ còn một nguyện vọng nho nhỏ là được chết trong tay người thân và gia đình. Đúng là cuộc đời nhiều biến thiên quá. Nhưng ai làm sai thì người đó phải trả gía, đó là sự công bằng của đời vậy

    Trả lờiXóa
  8. Đây có lẽ là giây phút mà bị cáo Đinh La Thăng thực sự cảm thấy hối hận đối với những gì mà mình đã gây ra. Hối lỗi với những hành động của mình chưa bao giờ là muộn. Chính vì vậy, bị cáo Đinh La Thăng hãy thành khẩn khai báo những gì chưa được làm sáng tỏ trong vụ án, để vụ án nhanh chóng được kết thúc. Đây là bài học cho những kẻ đang có ý định thực hiện những hành vi phạm tội như trên.

    Trả lờiXóa
  9. Giá như ngày xưa không phải vì dấn thân vào vòng lao lý thì liệu bây giờ còn phải sống như vậy không. Ăn năn hối cải chưa bao giờ là muộn. Chính vì vậy bị cáo Đinh La Thăng cùng những bị cáo khác nên thành khẩn khai báo với các cơ quan chức năng để việc tiến hành điều tra xét xử được diễn ra một cách nhanh chóng và suôn sẻ nhất. Tôi tin các bị cáo sẽ nhận được sự khoan hồng.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ với sự hối lỗi này cùng với sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiến hành điều tra xét xử thì bị cáo Đinh La Thăng cùng với những bị cáo khác sẽ được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Đây là một bài học lớn cho những kẻ khác đang có âm mưu hành động tương tự. Nếu đã lỡ vi phạm thì nhanh chóng khai báo để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Những lời hối lỗi của Đinh La Thăng, Trinh Xuân Thanh không bao giời là muộn, mong rằng các ông sẽ hợp tác tốt với các cơ quan chức năng để công việc điều tra xét xử diễn ra một cách nhanh chóng. Nếu các ông làm được như vậy thì tôi tin các ông sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật

    Trả lờiXóa
  12. Là một cán bộ, đảng viên mà không giữ được những lời hứa của một Đảng viên thì đã là một trong những con người k xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng nói gì đến là còn tham ô để chiếm đoạt tiền của Nhà nước . Vậy mà còn người khóc kêu oan cho Đinh La Thăng thì cũng không hiểu mấy người đó khóc lóc để làm trò cho thiên hạ xem sao , chả có gì tự nhiên đến cả chỉ có những gì đã làm thì phải trả giá. Đó là quy luật của cuộc sống này.

    Trả lờiXóa
  13. Cái lý chính là cái tình nhân văn về dài hạn. Tình người cần phải đặt đúng nơi đúng chỗ chứ ko phải lên mạng to mồm “ tôi muốn đi tù thay anh Thăng “ nếu muốn đi cứ ra nhảy con xe rồi vào khám bóc vài niên chứ đừng làm trò anh hùng rơm để mua nước mắt thiên hạ theo kiểu rẻ tiền và hạ đẳng. Nếu là anh em tốt không phải đợi đến lúc anh vào tù mới khóc thương anh mà phải quân sư cho anh ngay từ đầu cái gì nên và cái gì không nên, đó mới là tình anh em đúng chất và đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Có thể thấy rằng vấn đề chống tham nhũng luôn là vấn đề nóng của toàn xã hội. Nhân dân đều mong chờ vào sự kiên quyết trong hành động của các cấp cơ quan chức năng nhưng khi đưa những vụ việc ra thì lại có những kẻ xấu miệng lại xem đó là đấu đá nội bộ này kia. Thử hỏi phải làm thế nào mới là phải cứ đúng theo nguyên tắc theo pháp luật mà làm hả mấy ông nhà báo và rận chủ.

    Trả lờiXóa
  15. Làm lãnh đạo thực sự không hề dễ. Để được ghi nhận thì phải mất một quá trình dài, trong khi chỉ cẩn một sơ sẩy nhỏ đã có thể chấm dứt sự nghiệp. Huống hồ với Đinh La Thăng, một Ủy viên Bộ Chính trị, đã chỉ đạo cấp dưới làm những điều trái với lương tâm, trái với đạo đức và pháp luật nữa, thì buộc phải cứng rắn điều tra làm rõ vấn đề này!

    Trả lờiXóa
  16. Chuyện ông Đinh La Thăng làm thất thoát của Nhà nước hơn 8000 nghìn tỷ đồng thực sự là một vấn đề rất nghiêm trọng. Đúng như tác giả phân tích giờ chúng ta nói đến 8000 nghìn tỷ thì đơn giản nhưng để Nhà nước làm ra nó thì nó cần biết bao thời gian. Mấy đối tượng đòi đi tù thay ông Thăng đang coi chuyện này như một chuyện đùa gây bức xúc trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
  17. Tất cả những người cố tình sai phạm dù ở cương vị nào, dù thời gian nào thì cuối cùng cũng phải chịu án kỷ luật của Đảng, Nhà nước và việc làm đó hết sức thiết thực. Đây là bài học lớn cho tất cả những cán bộ lãnh đạo hiện nay, dù ở cương vị quan trọng từ lớn đến nhỏ phải chú ý đến hành động, hành vi của mình. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của người lãnh đạo phải rất cẩn thận, tận tâm với Đảng, Nhà nước. Còn nếu như sai phạm dù ở cấp nào, dù ở thời gian nào cũng phải bị xử lý. Đó là bài học răn đe, thích đáng, không có sai phạm nào có thể được bỏ qua.

    Trả lờiXóa
  18. Đầu năm 2018 nhiều vụ đại án tham nhũng đã được đưa ra ánh sáng như vậy chắc chắn năm 2018 sẽ là một năm đỉnh cao của cuộc chiến chống tham nhũng. Bọn quan tham rồi sẽ lần lượt chịu tội trước vánh móng ngựa, thỏa nỗi bức xúc của nhân dân bấy lâu nay. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng trong công cuộc chống tham nhũng khi đinh la thăng bị đưa ra xét xử và đồng nghĩa lòn nóng thì củi tươi cũng cháy ,chống tham nhũng không trừ xót một ai có thể là ai đi nữa thì cũng bị xử lí nghiêm minh không để xảy ra tiêu cực

    Trả lờiXóa
  19. Bất kì ai có tội đều phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, kể cả công dân đó từng giữ những vị trí, trọng trách rất cao trong bộ máy của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng đưa vụ án Đinh La Thăng và các đồng phạm ra xét xử đã thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta, không để dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

    Trả lờiXóa
  20. Bắt tạm giam ông Đinh La Thăng là nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, trong đó đối tượng chính là Trịnh Xuân Thanh. Đây là một vụ án kinh tế rất lớn của nhà nước, mọi công tác điều tra cũng như chi tiết nhỏ của vụ án đều được cơ quan điều tra cẩn thận điều tra kĩ càng. Do đó, Đến thời điểm ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam thì vụ án đã được điều tra từ trước đó vài tháng. Những tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng được kế thừa từ quá trình điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh. Đó chính là lí do vụ án ông Đinh La Thăng lại xử lí nhanh tới vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog