Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG AN NGHỆ AN TRIỆU TẬP LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC

Cơ quan CSĐT CA Nghệ An triệu tập làm việc đối với Lm Thục

Như đã phân tích trước đó, để được có mặt tại phiên tòa thực hiện nghĩa vụ và quyền của người làm chứng thì cá nhân đó phải trải qua các trình tự, thủ tục cụ thể. 

Theo đó họ sẽ phải làm việc với cơ quan điều tra để khai báo các nội dung liên quan đến vụ việc cần người làm chứng. Nếu lời khai đó phù hợp với các lời khai khác của các nhân chứng khác và các tình tiết liên quan thì Cơ quan điều tra sẽ hoàn tất thủ tục, đưa cá nhân đó vào hồ sơ với tư cách người làm chứng. Tiếp đó, sau khi Viện kiểm sát cùng cấp có cáo trạng thì Tòa án sẽ căn cứ cáo trạng ra giấy triệu tập tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng. 

Đó là những nội dung thuộc về nguyên tắc. 

Và sau khi nhận được đơn đề nghị xin tham dự phiên tòa xét xử Hoàng Đức Bình với 2 tội danh được quy định tại điều 257, 258 - BLHS và Nguyễn Nam Phong với tội danh được quy định tại điều 257 - BLHS với tư cách người làm chứng tới TAND huyện Diễn Châu (Nghệ An) - cơ quan sẽ đứng ra xét xử. TAND huyện Diễn Châu đã có thông báo chuyển đơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An (cơ quan đứng ra điều tra vụ án) để lấy lời khai trước khi có thông báo đồng ý hay không đồng ý cho Lm này tham dự phiên tòa: 
Căn cứ thông báo này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có giấy triệu tập làm việc đối với Lm Nguyễn Đình Thục: 
Và không hiểu có phải vì có tật giật mình không nhưng Lm Thục đã nhanh chóng có thư hồi đáp gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Nội dung: Khước từ lệnh triệu tập của Cơ quan này với những lí do hết sức ngô nghê:"Theo tôi được biết, hồ sơ của Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong được chuyển sang TAND huyện Diễn Châu thì thẩm quyền không phải của cơ quan Cảnh sát điều tra....". 
Đồng thời cho rằng giấy triệu tập gấp nên không chấp hành, trong khi mãi đến ngày 19.1.2018 TAND huyện Diễn Châu mới nhận và có thông báo chuyển đơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra. Sự chậm trễ này là do bản thân Lm Thục chứ không phải do TAND huyện Diễn Châu hay cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. 

Ngoài ra, trong bài "LS sẽ nói gì tại phiên tòa của Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong?, Mõ có nói đến 1 ý trong phát biểu của Lm Thục. Theo đó, Lm Thục thừa nhận: "Tôi sẽ nói với họ là anh Hoàng Bình và anh Nam Phong không chống người thi hành công vụ. Những gì mà tôi nghe thấy trên facebook và tôi nghe nói lại cho thấy họ hành xử đúng luật và rất tình người". Nghĩa là bản thân Lm Thục không hoàn toàn trực tiếp chứng kiến sự việc. Và với chi tiết này thì dù có đến theo giấy triệu tập và khai báo thì sẽ cũng không đủ điều kiện để tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng vì không đảm bảo yếu tố khách quan. 

Nguồn: Mõ Làng

9 nhận xét:

  1. Việc linh mục Thục khước từ giấy triệu tập là vô cùng vô lí và không thể chấp nhận được. Lẽ nào Thục không muốn vụ án được xử lí kịp thời, muốn bao che cho Bình và Phong hay là y cũng dính líu đến vụ này. Hành động của y không phải là một hành động chính đáng của một người dân lương thiện, thể hiện sự bất hợp tác, cản trở các cơ quan thực thi pháp luật. Những lí do kệch cỡm, lố bịch mà y đưa ra là không thể chấp nhận được. Mong rằng các cơ quan chức năng cần có biện pháp cưỡng chế kịp thời với Thục trước những hành vi ngang ngược của y.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện gì cần đến cuối cùng cũng phải đến. Những điều mờ ám bấy lâu nay linh mục Nguyễn Đình Thục đã làm cuối cùng cũng bị các cơ quan điều tra tiến hành điều tra về những hoạt động của vị linh mục này. Vụ việc lấy Bình và Phong ra làm bình phong chắc không chỉ dừng lại ở đấy. Có rất nhiều vụ việc khác cần linh mục Nguyễn Đình Thục giải bày trước pháp luật. Đề nghị linh mục Thục phối hợp điều tra với các cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa
  3. Ngay từ đầu linh mục Nguyễn Đình Thục đã không muốn đứng ra làm chứng trước tòa bởi lẽ hai lý do mà chúng ta có thể thấy. Thứ nhất, là đơn đề nghị đề ngày 15/1 nhưng mãi đến ngày 19/1 TAND huyện Diễn Châu mới nhận được, việc này chứng tỏ việc lưỡng lự của Thục. Thứ hai, khi các cơ quan tiến hành các thủ tục để Thục có thể trở thành Người làm chứng theo luật thì Thục lại khước từ. Nhưng dù Thục có thực hiện theo giấy triệu tập đi chăng nữa thì trong bài LS sẽ nói gì tại phiên tòa của Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong? Mõ Làng cũng cung cấp một phát biểu của Nguyễn Đình Thục chứng tỏ hắn ta không đủ điều kiện để làm chứng được

    Trả lờiXóa
  4. Thằng Nguyễn Đình Thục tổ chức chống phá, lôi kéo người dân chống phá nhà nước thời gian kéo dài như vậy mà chính quyền cứ để yên cho nó thế à

    Trả lờiXóa
  5. Việc từ chối hợp tác của Linh mục Nguyễn Đình Thục đã cho chúng ta thấy bộ mặt thật sự của linh mục Thục. Những việc làm mờ ám và chưa có lời giải thích của linh mục Thục đã đặt ra nhiều sự hoài nghi của nhân dân cũng như các cơ quan điều tra. Và những điều chưa được làm sáng tỏ ấy đã đặt dấu hỏi cho cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An. Đề nghị Linh mục Nguyễn Đình Thục giải trình những điều chưa được làm sáng tỏ liên quan đến ông!

    Trả lờiXóa
  6. Đại Ý22:55 23/1/18

    Không hiểu luật sư nào đã tư vấn cho Linh mục Thục nhưng rõ ràng lý do Thục đưa ra không đúng với pháp luật hình sự mới.... và tòa án có quyền tẩy chay Thục!
    lý do thứ nhất mà linh mục Nguyễn Đình Thục đưa ra là không đúng so với khoản 1 Điều 185 Bộ luật hình sự mới năm 2015 có hiệu lực 01/01/2018. Khoản 1 Điều 185: "Khi triệu tập người làm chứng đến lấy lời khai, Điều tra viên phải gửi giấy triệu tập" và cũng theo luật sư giải thích khoản này cho thấy "Như vậy, căn cứ quy định này, ta thấy, pháp luật hiện hành không quy định một thời điểm cụ thể nào trong quá trình giải quyết vụ án để thực hiện việc triệu tập người làm chứng. Điều đó cũng có nghĩa là Điều tra viên được chủ động triệu tập người làm chứng bất kỳ thời điểm nào để phục vụ cho việc lấy lời khai làm rõ tình tiết vụ án và cũng không giới hạn số lần triệu tập".
    Như vậy, lý lẽ mà linh mục Nguyễn Đình Thục đưa ra là không khả thi như vậy Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu có thể từ chối không cho linh mục Nguyễn Đình Thục tham gia phiên tòa với tư cách là người làm chứng vì từ chối quyền của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Và không hiểu có phải vì có tật giật mình không nhưng Lm Thục đã nhanh chóng có thư hồi đáp gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Nội dung: Khước từ lệnh triệu tập của Cơ quan này với những lí do hết sức ngô nghê:"Theo tôi được biết, hồ sơ của Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong được chuyển sang TAND huyện Diễn Châu thì thẩm quyền không phải của cơ quan Cảnh sát điều tra....".
    Biết sợ rồi, đến cả linh mục Nam vi phạm pháp luật còn bị xử phạt thì cái tay tép riu Thục thì là cái gì, cho nên hắn làm con đầu rụt cổ là phải thôi.

    Trả lờiXóa
  8. "Tôi sẽ nói với họ là anh Hoàng Bình và anh Nam Phong không chống người thi hành công vụ. Những gì mà tôi nghe thấy trên facebook và tôi nghe nói lại cho thấy họ hành xử đúng luật và rất tình người". Nghĩa là bản thân Lm Thục không hoàn toàn trực tiếp chứng kiến sự việc. Và với chi tiết này thì dù có đến theo giấy triệu tập và khai báo thì sẽ cũng không đủ điều kiện để tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng vì không đảm bảo yếu tố khách quan.
    Nghe nói, chả hiểu tên này có văn hóa không vậy?

    Trả lờiXóa
  9. Thằng này thì chỉ to còi ở xó bếp thôi,chứ có dám ra ngoài đâu. Mà có ra ngoài thì rụt cổ như con rùa,chứ làm được gì. Loại hèn nhác ấy, chả làm được cái thể thống cống rãnh gì đâu. Chẳng qua ba hoa khoác lác để lòe dân, lòe bọn hải ngoại kiếm chút đỉnh thôi mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog