Chia sẻ

Tre Làng

Ngày 8/1/2018, xét xử vụ Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

Cuteo@

Ngày mai, 8/1/2018, TAND thành phố Hà Nội sẽ xét xử cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVC.

Trong số 22 bị cáo phải hầu tòa, có 12 bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999, gồm:

1. Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN;

2. Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN;

3. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN;

4. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN;

5. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN;

6. Bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN;

7. Bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng BQL Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PVN;

8. Bị cáo Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng BQL Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PVN;

9. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC;

10. Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC;

11. Bị cáo Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC;

12. Bị cáo Trương Quốc Dũng, nguyên Phó TGĐ PVC.
Advertisement

Có 8 bị cáo bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 278 BLHS năm 1999 gồm:

1. Bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC;

2. Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC;

3. Bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC;

4. Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên GĐ kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung - Công ty cổ phần Đà Nẵng;

5. Bị cáo Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh), nguyên GĐ Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa;

6. Bị cáo Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC;

7. Bị cáo Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC;

8. Bị cáo Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC.

Có 2 bị cáo bị truy tố về cả 2 tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản” gồm:

1. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC;

2. Bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo Tổng CTCP Điện lực Dầu khí (PV Power) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Theo dự kiến, phiên toà sẽ diễn ra từ ngày 08 đến 21/01/2018.

10 nhận xét:

  1. Việc những lãnh đạo cấp cao bị bắt giữ, điều tra bởi những sai phạm gây thiệt hại nặng nề là một điều đáng buồn. Nhưng đây là điều cần thiết phải làm để loại bỏ những vấn đề tồn tại, bất cập trong suốt thời gian qua. Để rồi sau này, một thế hệ những con người tài năng, đức độ sẽ tiếp tục cống hiến để nâng tầm đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Những thiệt hại mà các đối tượng này gây ra là vô cùng to lớn đối với nhà nước. Vì vây, cần phải xét xử ,trừng trị nghiêm minh để làm gương cho kẻ khác. Mong rằng, các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, phát hiện, xử lí nhiều sai phạm nghiêm trọng như thế nữa để làm trong sạch bộ máy cơ quan nhà nước, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Quả thật đây là một đại án thực sự về kinh tế mà chúng ta đã triệt phá đươc. Những nhân vật trong vụ này toàn là những người có máu mặt và phạm tội ở mức đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước một khối tài sản cực lớn. Thật sự rất ngóng đợi những tình tiết thú vi trong phiên xét đại án này.

    Trả lờiXóa
  4. Lại thêm một đại án kinh tế, tham nhũng nữa được triệt phá. Rất hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam, Khẳng định không có vùng cấm nào trong việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực và những tên tội phạm phải bị xử lí nghiêm minh theo pháp luật. Đây chắc chắn sẽ là một chiến tích vẻ vang đáng nhớ trong sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời kì đổi mới đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Những gì mà các nhân vật có tên trong danh sách trên đã gây ra thiệt hại cho Đảng và Nhà nước là vô cùng to lớn. Đây cũng là một kì đại hội mà chúng ta kỉ luật nhiều thành viên trong bộ chính trị đến như vậy. Bản thân tôi cũng hoàn toàn đồng ý với những quyết định của Đảng và Nhà nước, kính mong các cơ quan ban ngành trực tiếp xử lý những vụ án này sẽ có thật nhiều bằng chứng để tiến hành buộc tội. Cần phải xử lý thật nặng để mang tính răn đe cho những thành phần khác đang có cùng tư tưởng phạm tội.

    Trả lờiXóa
  6. Kính mong các cơ quan chức năng trực tiếp xử lý vụ án với những sai phạm của các cá nhân có những hành vi phạm tội nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia này làm việc thật công tâm, tìm tòi những bằng chứng phạm tội của những cá nhân này để có một bản án thích hợp đến những thành phần ấy.

    Trả lờiXóa
  7. Cuối cùng những gì người dân mong đợi đã đến. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ làm việc thật công tâm để đưa ra những hình phạt thích đáng cho những kẻ bòn rút sương máu của nhân, làm tổn hại đất nước. Và qua việc sử lý những đối tượng này sẽ trở thành lời cảnh báo đối với những kẻ đã và đang thực hiện những việc làm bất chính.

    Trả lờiXóa
  8. Với những hậu quả nghiêm trọng mà những đối tượng này đã gây ra cho đất nước thì chúng xứng đáng phải trả giá bằng những hình phạt nghiêm khắc. Mong rằng các cơ quan chức năng sữ đưa ra một hình phạt nghiêm khắc để trừng trị thính đáng những kẻ này đồng thơi răn đe những kẻ khác, thấy thế mà dừng lại

    Trả lờiXóa
  9. Có tội phải bị xử lí là đúng rồi nhưng nhìn những việc nhân vật này đã làm cho đất nước thì cũng không thể phủ nhận được những công lao đóng góp to lớn cho sự nghiệp đổi mới. Tuy nhiên cái gì cũng phải công bằng công thì hưởng tội thì chịu.

    Trả lờiXóa
  10. cuối cùng thì phiên tòa xét xử các đối tượng này cũng đã diễn ra trước sự mong đợi của tất cae nhân dân, qua phiên tòa xét xử này sẽ có những bản án đúng đắn nhất cho mỗi cá nhân các bị cáo, vậy là năm 2018 cuộc chiến chống tham nhũng đã có 1 khởi đầu thuận lợi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog