Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: YÊU CẦU BÁO CÁO GẤP VỤ VÂY CÁ MẬP PHƠI TRÊN NÓC NHÀ THƯƠNG VỤ VIỆT NAM TẠI CHILE

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết ông vừa chỉ đạo về vụ báo chí nước ngoài phản ánh việc hàng trăm vây cá mập phơi trên mái cơ sở thương vụ Việt Nam tại Chile.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết mới nắm được thông tin sáng nay, 22/1. Nhưng , ông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ xử lý. Cụ thể, ông yêu cầu Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Chile báo cáo, giải trình về sự việc trên báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/1.

Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Bộ Ngoại giao đề nghị phối hợp, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Chile xác minh sự việc; làm việc với các cơ quan chức năng của Chile để giải quyết, xử lý sự việc trên theo đúng quy định, luật pháp của nước sở tại.

Trước đó, hôm 19/11, báo El Mostrador của Chile đăng tải thông tin kèm loạt ảnh về việc phát hiện bất ngờ cả trăm vây cá mập trên mái của một văn phòng thương mại ở một đơn vị ngoại giao ở Eliodoro Yáñez, thủ đô Santiago. El Mostrador cho biết đã hai lần liên lạc với cơ sở ngoại giao này nhưng không nhận được câu trả lời và còn bị ngắt cuộc gọi.

"Bối rối", "không thể tin", "kinh ngạc" là ba từ mà El Mostrador dùng để miêu tả phản ứng của cộng đồng khoa học Chile và quốc tế trước vụ việc, cũng như của các nhà hoạt động bảo vệ đại dương. Ít nhất 100 vây cá mập trưởng thành được phơi dưới nắng tại Eliodoro Yáñez, trong khu vực Providencia.

Những hình ảnh này được chụp hôm 18/1 từ một tòa nhà có địa chỉ Eliodoro Yáñez 2897. Các cư dân xung quanh cảm thấy khó chịu vì mùi tanh hôi bốc ra từ đây. Đây được xác định là mái của văn phòng thương mại Đại sứ quán Việt Nam, gần nhà ngoại giao.

Theo El Mostrador, số vây cá này bắt đầu được phơi trên mái của văn phòng thương mại vào ngày 13/1. Cư dân xung quanh cho biết ban đầu chỉ có một lượng nhỏ trên mái cơ quan này, sau đó tăng dần lên, qua 5 ngày số vây cá mập đã lên đến hơn 100. Có thể quan sát được đây là những vết cắt còn mới.

Số vây cá mập được cho là đang trải qua quá trình phơi khô, một giai đoạn trước khi xử lý các yếu tố độc hại để tạo nguyên liệu cho món canh đắt nhất thế giới: súp vây cá mập. Món ăn này được tiêu thụ chủ yếu ở Trung Quốc và Việt Nam. Mỗi năm có thêm gần 100 triệu con cá mập bị giết trên thế giới.

Ở Chile, cá mập là một tài nguyên trên bờ vực tuyệt chủng nhưng việc cắt trộm vây cá mập tươi lại là một hoạt động thường diễn ra và hành vi này thường được cơ quan hàng hải phát hiện trên biển. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên vây cá mập được phát hiện trong quá trình phơi khô. Vụ việc bị phát giác ngay trong khi một hội nghị khoa học về hiểm họa tuyệt chủng của cá mập đang diễn ra tại Nam Mỹ.

"Sẽ tốt hơn nếu các quan chức và Đại sứ quán tại Việt Nam có thể làm rõ tình huống này và cho biết về xuất xứ cũng như nơi số vây cá mập này được chuyển đến", El Mostrador dẫn lời chuyên gia bảo vệ cá mập Max Bello của The Pew Charitable Trust. "Chile không có trung tâm chế biến nào để lấy vây cá".

Đối với tổ chức Greenpeace, vấn đề nằm ở chính quyền địa phương. "Điều này thuộc trách nhiệm của cơ quan Ngư nghiệp và Nông nghiệp quốc gia. Họ cần hành động càng sớm càng tốt. Một tình huống như thế này xảy ra ở lãnh thổ Chile là điều nghiêm trọng", giám đốc Greenpeace ở Chile, Matías Asun nhận định.

23 nhận xét:

  1. Đây không chỉ là một vấn đề xã hội mà nó còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 nước. Thiết nghĩ cần phải nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc trên. Từ đó có báo cáo với các tổ chức có liên quan của 2 nước để tìm cách xử lí kịp thời. Nếu để vụ việc kéo dài sẽ bị các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc gây ảnh hưởng không tốt đến quan hệ 2 nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu như vụ việc này không được làm sáng tỏ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là hình ảnh Việt Nam sẽ xấu đi trong mắt của bạn bè quốc tế. Một hình ảnh quá lộ liễu đến mức không thể chấp nhận được, những vây cá mập đó được phơi trên phơi trên mái cơ sở thương vụ Việt Nam tại Chile. Thiết nghĩ rằng họ toàn là những con người hiểu biết tại sao lại làm những việc dại dột, sai quy định như vậy cơ chứ, đúng là khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  3. Khoáng Đạt17:52 22/1/18

    Trước tiên nói ngay và luôn, nếu xét vi phạm pháp luật của nước bạn thì còn có thể, chứ nâng vấn đề thành văn minh hay mọi rợ thì còn khướt nhé.
    Thứ hai, trước khi luận về chuyện vi phạm pháp luật hay không, cần làm rõ hành vi nước bạn có xâm nhập bất hợp pháp vào đại sứ quán ta ở Chi Lê hay không, cụ thể là hành vi dùng flycam hay máy ảnh hay mả mẹ gì đó, soi tận nóc nhà người ta.Đại sứ quán là quốc gia thu nhỏ, và được quyền bất khả xâm phạm. VN là quốc gia cực tôn trọng vấn đề này.
    Thứ ba, vây cá mập mà không phơi trên nóc nhà thì chả nhẽ phơi vào hành lang quốc hội Chi Lê?! Đáng nhẽ ra, thấy người ta phơi vây cá thiếu thốn, thì cần phải mang nong mang mẹt đến cho người ta phơi chứ ai lại chơi trò bất lịch sự ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao thế?!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu không nhanh chóng làm rõ vụ việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỗi quan hệ giữa Việt Nam và Chile cũng như uy tín của Chính phủ Việt Nam đối với nhân dân Chile, với các nhà khoa học đang đấu tranh bảo vệ cho loài cá mập đang có nguy cơ tuyệt chủng ở đất nước này. Đồng thời đây cũng là mảnh đất tốt để các thế lực thù địch bới móc, lợi dụng để bôi nhọ chính quyền ta

    Trả lờiXóa
  5. Trước đó, hôm 19/11, báo El Mostrador của Chile đăng tải thông tin kèm loạt ảnh về việc phát hiện bất ngờ cả trăm vây cá mập trên mái của một văn phòng thương mại ở một đơn vị ngoại giao ở Eliodoro Yáñez, thủ đô Santiago. El Mostrador cho biết đã hai lần liên lạc với cơ sở ngoại giao này nhưng không nhận được câu trả lời và còn bị ngắt cuộc gọi.
    Tôi hy vọng vấn đề này cần được làm nhanh và làm rõ!

    Trả lờiXóa
  6. Đối với tổ chức Greenpeace, vấn đề nằm ở chính quyền địa phương. "Điều này thuộc trách nhiệm của cơ quan Ngư nghiệp và Nông nghiệp quốc gia. Họ cần hành động càng sớm càng tốt. Một tình huống như thế này xảy ra ở lãnh thổ Chile là điều nghiêm trọng", giám đốc Greenpeace ở Chile, Matías Asun nhận định.

    Trả lờiXóa
  7. "Sẽ tốt hơn nếu các quan chức và Đại sứ quán tại Việt Nam có thể làm rõ tình huống này và cho biết về xuất xứ cũng như nơi số vây cá mập này được chuyển đến", El Mostrador dẫn lời chuyên gia bảo vệ cá mập Max Bello của The Pew Charitable Trust. "Chile không có trung tâm chế biến nào để lấy vây cá".

    Trả lờiXóa
  8. Cho dù việc đánh bắt, tiêu thụ cá mập là hợp pháp ở Chi Lê và/hoặc ở Việt Nam, thì hành vi phơi vi cá mập trong khuôn viên cơ sở công vụ đại diện cho nước CHXHCN Việt Nam là thiếu chuẩn mực, làm mất thể diện quốc gia.Nhà nước cử đi công tác nước ngoài để xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước nhưng thử hỏi đã làm được lợi gì cho nước cho dân. Lương thì nhận cao, quyền lợi hưởng nhiều nên không thể đổ tại nghèo túng, họ làm mất thể diện quốc gia chỉ có thể do là không có lòng tự trọng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Tưởng các ông, bà sang đó làm nhiệm vụ ngoại gao trong lĩnh vực Thương mại! Nếu quả thực như vậy thì sẽ xử lý theo luật thế nào đây? Nghe nói Thương vụ Mỹ lúc đầu tham tán còn đi giao ban ở Sứ quán tuần 5 buổi, sau đó xuống còn 2 buổi/tuần (Sứ quán vẫn giao ban 5 buổi/tuần). Lý do Tham tán bận việc vì buổi trưa ngủ đến quá 2 giờ chiều và đặc biệt Tham tán đã quá tuổi nghỉ hưu 1 năm nay vẫn chưa ai thay được! Tham tán đã cố gắng chờ người sang thay vì nhiệm kỳ mới có 7 Năm, 6 tháng thôi

    Trả lờiXóa
  10. cần xem lại cách chọn người để làm việc trong đại sứ quán của việt nam ở nước ngoài không vì quan hệ hay tiền tệ mà làm hỏng hình ảnh của con người việt nam được. Đề nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao triệu hồi toàn bộ Cán bộ và nhân viên Đại Sứ Quán Việt Nam tại Chi Lê về nước bất luận lý do là gi để "kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm" sau; thay thế mới toàn bộ Đại sứ quán tai Chi Lê. Không xử nghiêm sẽ "Nhờn thuốc". Hết buôn sừng Tê giác, ngà Voi tại Châu Phi bi giờ lai đến vây cá Mập tại Nam Mỹ.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu là nhân viên hay thân nhân Việt nam, đuổi ngay nhân viên liên quan (cùng thân nhân liên quan) về nước, và có lời xin lỗi người dân Chile về hành động thiếu chuẩn mực của nhân viên Việt nam, khẳng định Chính phủ Việt nam nghiêm cấm việc săn bắt hay tiêu thụ động vật hoang dã, phù hợp với luật pháp quốc tế!Qua hình ảnh và thông tin chưa được kiểm duyệt từ ban tuyên giáo Việt Nam mà phía chile đã khẳng định là vây cá mập là sai quan điểm của đảng ta Phải nói là vật thể giống vây cá mập . Cần kiện tờ báo này

    Trả lờiXóa
  12. Đang điều tra vụ này bác ới, có thể việt tân ném vây cá mập nên nóc nhà đại sứ quán đấy, lần trước đã có vụ việt tân ném sừng tê giác vào tòa nhà sứ quán tại nam phi. Căm thù bọn việt tân với trò ném đá giấu tay nhưng phục bọn này ném mà lại như xếp vậy. Chắc bọn Việt Tân chơi bẩn dsq rồi , chứ các cán bộ nhà ta mang tư tưởng thấm nhuần xhcn sao lại làm thế

    Trả lờiXóa
  13. Tại sao các thế lực phản động luôn tạo mọi cách để hãm hại những cán bộ của ta vậy? Cán bộ của chúng ta toàn những con người liêm chính, tư tưởng tốt nên không thể làm ra những chuyện như vậy được.Bộ Công thương quản lý Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Vụ thị trường này quản Thương vụ sứ quán, thương vụ nằm trong đại sứ quán. Do vậy vụ việc này liên quan đến cả Công thương lẫn Ngoại giao.

    Trả lờiXóa
  14. Đề nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao triệu hồi toàn bộ Cán bộ và nhân viên Đại Sứ Quán Việt Nam tại Chi Lê về nước bất luận lý do là gi để "kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm" sau; thay thế mới toàn bộ Đại sứ quán tai Chi Lê. Không xử nghiêm sẽ "Nhờn thuốc". Hết buôn sừng Tê giác, ngà Voi tại Châu Phi bi giờ lai đến vây cá Mập tại Nam Mỹ.

    Trả lờiXóa
  15. Nếu thật thì xấu hổ quá, phải xử lý thật nghiêm không để hình ảnh Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Cần xem lại cách chọn người để làm việc trong đại sứ quán của việt nam ở nước ngoài không vì quan hệ hay tiền tệ mà làm hỏng hình ảnh của con người việt nam được

    Trả lờiXóa
  16. Hóa ra ĐSQ Việt nam tại Chi Lê buôn lậu vây cá mập. Bởi mái nhà ĐSQ là lãnh thổ của Việt nam không ai dám xâm phạm. Đây là hành vi tiếp tay hủy hoại động vật nằm trong sách đỏ của LHQ. Nhục nhã quá ĐSQ Chi Lê đi bôi xấu quốc thể.

    Trả lờiXóa
  17. Bổ đâu chưa thấy... Xin thưa vi cá mập chẳng bổ gì đâu ạ, nó cũng giống như cá đuối thôi. Có khi bọn Việt Tân nó lấy vay cá quăng lên nóc nhà để làm nhục đsq không có chừng, đề nghị BBC liên lạc với chỉ tịch kiêm tổng bí thư Trần Nhật Quang để có cái nhìn khách quan và toàn diện, ko được suy đoán lung tung.

    Trả lờiXóa
  18. Những người đáng lẽ cần xây dựng, làm đẹp hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế nhưng sao lại làm những việc gây tác dụng ngược !!! Cần phải kỷ luật nghiêm khắc những người liên quan để răn đe, làm gương cho những người khác, những nơi khác ! Hãy nhìn những cái biển cấm ăn trộm mà người nhật viết cho chúng ta kia kìa.

    Trả lờiXóa
  19. Nhiệm vụ của đại sứ quán là cầu nối giữa người dân việt nam và chính phủ chile để xúc tiến thương mại, cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước nhưng thử hỏi đã làm được lợi gì cho nước cho dân. Lương thì nhận cao, quyền lợi hưởng nhiều nên không thể đổ tại nghèo túng, họ làm mất thể diện quốc gia chỉ có thể do là không có lòng tự trọng mà thôi. Thật quá nhục nhã mà

    Trả lờiXóa
  20. Thật là đáng xấu hổ, đề nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao triệu hồi toàn bộ Cán bộ và nhân viên Đại Sứ Quán Việt Nam tại Chi Lê về nước bất luận lý do là gì để "kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm" sau; thay thế mới toàn bộ Đại sứ quán tai Chi Lê. Không xử nghiêm sẽ "Nhờn thuốc". Hết buôn sừng Tê giác, ngà Voi tại Châu Phi bi giờ lai đến vây cá Mập tại Nam Mỹ.

    Trả lờiXóa
  21. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  22. Tưởng các ông, bà sang đó làm nhiệm vụ ngoại gao trong lĩnh vực Thương mại! Nếu quả thực như vậy thì sẽ xử lý theo luật thế nào đây? Cần xem lại cách chọn người để làm việc trong đại sứ quán của việt nam ở nước ngoài không vì quan hệ hay tiền tệ mà làm hỏng hình ảnh của con người việt nam được

    Trả lờiXóa
  23. Oan cho các vị nhân viên , cán bộ đại sứ quán Vietnam tại Chile quá , đấy là do " vây cá mập " từ trên trời rơi xuống mái nhà ĐSQ chứ có phải nhân viên , cán bộ ĐSQ " sài " vây cá mập đâu ! Cần xem lại cách chọn người để làm việc trong đại sứ quán của việt nam ở nước ngoài không vì quan hệ hay tiền tệ mà làm hỏng hình ảnh của con người việt nam được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog