Chia sẻ

Tre Làng

Tòa tuyên: Trịnh Xuân Thanh án chung thân, Đinh La Thăng 13 năm tù

Khoai@

Sau hơn 2 giờ đọc bản luận tội, lúc 10h30 sáng nay, HĐXX đã tuyên:

- Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; 

- Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng mức án phải lĩnh là chung thân.

Tại tòa, cơ bản các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên một số bị cáo phủ nhận cáo buộc như luận tội của VKS. Căn cứ lời khai các bị cáo, lời khai nguyên đơn dân sự, lời người liên quan và vật chứng và kết quả giám định, có đủ cơ sở kết luận hành vi Cố ý làm trái của các bị cáo.

Về việc cố ý làm trái trong việc lựa chọn nhà thầu, năm 2010, do đầu tư dàn trải không hiệu quả nên tài chính PVC gặp khó khăn. Sau khi gánh thêm 5 dự án thua lỗ do tập đoàn chỉ định, năm 2011 PVC mất cân đối đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Biết rõ PVC gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu dự án nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn giao PVC làm tổng thầu hợp đồng EPC theo hình thức chỉ định thầu. Dù hồ sơ thiếu cơ sở pháp lý, nhưng bị cáo Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 và hợp đồng chuyển đổi chủ thể 4194.

Hợp đồng EPC số 33 được lập ký không đúng quy định, không nhiều nội dung quan trọng nhưng PVN và PVPower vẫn ký lại hợp đồng chuyển đổi chủ đầu tư dự án, trong đó PVN kế thừa mọi trách nhiệm theo hợp đồng số 33. Do đó, việc tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC căn cứ 2 hợp đồng số 33 và 4194 là trái quy định pháp luật. Sau khi PVC nhận được tiền tạm ứng, Trịnh Xuân Thanh và cấp dưới dùng 1.100 tỷ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án nhiệt điện Thái Bình 2 như trả ngân hàng 760 tỷ, góp vốn 110 tỷ…

HĐXX nhận thấy hội đồng giám định đã tuân thủ quy định pháp luật, qua đó làm rõ số tiền thiệt hại là 119 tỷ. Ngoài ra, do PVC không có năng lực làm tổng thầu nên dự án đã chậm dự án 18 tháng, làm phát sinh lãi các khoản vay, máy móc đắp chiếu hết thiệt hại bảo hành...

HĐXX cho rằng những tổn thất này không thể thống kê trong quá trình điều tra. HĐXX cũng nhận định PVC không thể tùy tiện chi trái phép tiền tạm ứng, khoản triền này phải tính thiệt hại khi dùng sai. Việc công ty hoàn trả chỉ là tình tiết giảm nhẹ. “Cách tính thiệt hại như giám định là có lợi cho bị cáo”, thẩm phán Trương Việt Toàn nói sẽ kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ những thiệt hại này.

Về tội Cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng, căn cứ lời khai của bị cáo, HĐXX thấy rằng vào ngày 15/10/2010, HĐQT Tập đoàn PVN đã ra nghị quyết phê duyệt phương án thành lập liên doanh tổng thầu EPC nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong đó có nội dung: PVC là thành viên đứng đầu liên doanh, nhà thầu nước ngoài tham gia lựa chọn theo hình thức đấu thầu thực tế. Như vậy nghị quyết của HĐTV PVN đã nêu rất rõ, PVC phải thực hiện liên doanh tổng thầu với các nhà thầu nước ngoài đủ năng lực và kinh nghiệm.

Tuy nhiên lúc đó bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ định PVC là tổng thầu duy nhất, EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, vi phạm nghị quyết của HĐTV của PVN, điều lệ PVN. Lời khai bị cáo thừa nhận việc này do sức ép tiến độ, nên có sai phạm trong quy trình chỉ định thầu PVC khi không qua HĐTV. Bị cáo khai do nôn nóng, sức ép công việc nên bị cáo Thăng đã chỉ đạo ký HĐ 33 trái quy định.

Tại tòa, Nguyễn Quốc Khánh khai chỉ đạo việc nhanh chóng ký hợp đồng EPC, do bị cáo Thăng và Phùng Đình Thực chỉ đạo ký cho kịp tiến độ trước ngày 28/2/2011. Do vậy có cơ sở khẳng định bị cáo Đinh La Thăng được báo cáo đến trung tuần tháng 6/2011 mới có đủ hồ sơ EPC để ký, nhưng vẫn chỉ định cấp dưới ký trước ngày 28/2/2011, trái quy định. Hợp đồng 33 cũng thiếu nhiều nội dung quan trọng, vi phạm nghị định 48 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Tại thời điểm PVC được chỉ định thầu trái pháp luật, ký hợp đồng 33 là doanh nghiệp đang thâm hụt tài chính, không đủ kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn. Thời điểm đó PVC được PVN chỉ định thầu một số dự án như: Dự án Ethanol Dung Quất, Ethanol Phú Thọ… cho đến nay xác định thất thoát, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Mỗi dự án như vậy có thể trở thành một vụ án, lãnh đạo PVC đang phải đối mặt với nguy cơ điều tra, truy tố, xét xử trong các vụ án hình sự khác.

Theo HĐXX, quyết định chỉ định thầu và chuyển tiền quyết liệt, vội vã chi doanh nghiệp không đủ năng lực đã trái pháp luật, trái chỉ đạo của Chính phủ. Việc này gây nghi ngờ trong nhân dân trong tính minh bạch của chủ trương, tính thanh liêm của cán bộ khi thực hiện. 

Bị cáo Đinh La Thăng biết rõ PVC khó khăn nhưng vẫn chỉ định PVC tổng thầu thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo là người đứng đầu PVN nhưng vẫn có hành vi chỉ định thầu cho PVC, khi biết rõ PVC không đủ năng lực. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định pháp luật, vi phạm luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng.

Đối chiếu với các quy định của Bộ luật hình sự, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu của tội Cố ý làm trái, không phải tội danh khác như bị cáo và luật sư nêu.

HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng như tình tiết giảm nhẹ được quy định Bộ luật hình sự,  song cần phải nghiêm minh, làm gương cho kẻ khác.

Về Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho biết tại tòa, bị cáo này thừa nhận biết PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm làm tổng thầu, hồ sơ chưa đầy đủ nhưng vẫn chỉ đạo PVC ký kết hợp đồng EPC. Ngoài ra, bị cáo còn thừa nhận đã đôn đốc ban giám đốc tạm ứng tiền, còn HĐQT ra trương góp vốn vào công ty con.

HĐXX nhận thấy Trịnh Xuân Thanh thừa nhận hợp đồng EPC số 33 được ký khi hồ sơ không đầy đủ. Ngoài ra, sau khi ký, ban giám đốc PVC đã có tờ trình đề nghị HĐQT phê duyệt nội dung. Bị cáo Thanh đã ký phiếu lấy ý kiến phê duyệt nội dung thực hiện gói thầu. Hành vi của Trịnh Xuân Thanh thỏa mãn dấu hiệu tố Cố ý làm trái.

Trịnh Xuân Thanh, biết rõ PVC không đủ năng lực tài chính, năng lực thực hiện dự án. Khi nhận tiền tạm ứng thực hiện dự án đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Hành vi của bị cáo cũng gây cho hàng loạt các bị cáo dưới quyền vướng lao lý. 

Tại cơ quan điều tra và tại tòa bị cáo Thăng, Thanh và luật sư cho rằng bị cáo không phạm tội, phạm tội khác. Với chứng cứ và lời khai bị cáo, tài tài liệu trong hồ sơ, việc truy tố bị cáo tội Cố ý là có căn cứ, đúng người, đứng tội, đúng pháp luật.

Về hành vi Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống, không chiếm hưởng 4 tỷ. Các luật sư bào chữa cho bị cáo này cho rằng không căn cứ buộc tội thân chủ của họ như kết luận như cao trạng.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy từ lời khai Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển có thể xác định Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tài sản. Lời khai này phù hợp với khai nhận của các bị cáo khác và tài liệu cơ quan điều tra thu thập, trong đó có chữ ký của Trịnh Xuân Thanh trong văn bản lấy ý kiến đã bị xóa bằng bút xóa.

Về việc Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỷ đồng, các bị cáo Nguyễn Anh Minh, Vũ Đức Thuận, Lương Văn Hòa khai theo chỉ đạo của Thanh đã chuẩn bị 5 tỷ tiêu Tết. Ngày 13/1/2012, Hòa rút 5 tỷ chuyển cho lái xe của Minh. Sau đó, lái xe giữ lại 1 tỷ cho Nguyễn Anh Minh và chuyển 4 cho Thanh thông qua lái xe riêng. HĐXX cho rằng có đủ cơ sở kết luận Thanh là người đề ra chủ trương, chiếm hưởng 4 tỷ đồng nên không chấp nhận ý kiến của bị cáo và luật sư bào chữa.

Về khoản 1,5 tỷ đồng Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng chung, HĐXX cho rằng hành vi chiếm hưởng số tiền đã hoàn thành, việc chi tiêu do các bị cáo quyết định.

23 nhận xét:

  1. Việc xét xử các bị cáo trong vụ án thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, nỗ lực phòng chống tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Trung ương 4 (khóa XII). Một người từng giữ vị trí cao như ông Đinh La Thăng vẫn phải ra tòa, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, đó là minh chứng cho sự kiên quyết chống tham nhũng, xử lý sai phạm của Đảng, Nhà nước ta, bất kể người đó là ai, giữ chức vụ gì. Và những gì mà các bị cáo gây ra thì đều chịu mức án xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Đinh La Thăng là một Ủy viên Bộ Chính Trị mà lại có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước thì cần có tình tiết tăng nặng để làm gương cho kẻ khác lấy lại lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Vụ án Đinh La Thăng vẫn chưa dừng lại ở đây ông còn dính líu đến những vụ án kinh tế lớn khác cần điều tra làm rõ để mọi người đều bình đẳng trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Mức phạt của Tòa án đưa ra là hợp lí, chính xác, phù hợp với tâm tư, niềm mong mỏi của xã hội. Những người giữ chức vụ, nắm giữ quyền hạn phải vừa có đức, vừa có tài. Như thế đất nước mới có thể vững mạnh và phát triển được. Bản án là sự răn đe, trừng phạt là tiếng chuông cảnh báo với những tên tội phạm kinh tế, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được ham muốn của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Với những tội danh mà các bị cáo đã gây ra trong vụ án là hoàn toàn hợp lý, thế hiện sự mạnh tay trong việc trừng trị tội phạm, và phong trào chống tham nhũng của Đảng ta mà đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thanh trừng những đối tượng phạm tội để làm trong sạch hơn bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; vụ án cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho những ai đang bất chấp luật pháp thu lợi bất chính, làm sai nguyên tắc, luật lệ.

    Trả lờiXóa
  5. Việc xét xử các bị cáo trong vụ án thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, nỗ lực phòng chống tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Trung ương 4 (khóa XII). Một người từng giữ vị trí cao như ông Đinh La Thăng vẫn phải ra tòa, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, đó là minh chứng cho sự kiên quyết chống tham nhũng, xử lý sai phạm của Đảng, Nhà nước ta, bất kể người đó là ai, giữ chức vụ gì. Việc xét xử những đại án chống tham nhũng đã phần nào lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  6. Đối với những hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác thì án phạt mà Hội đồng xét xử đưa ra là hoàn toàn hợp lý, đúng với pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phù hợp với niềm mong mỏi của nhân dân trước những hành vi sai trái của các bị cáo trên. Chúng ta đang gặt hái được những thành công bước đầu trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Hy vọng Đảng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  7. - Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; - Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng mức án phải lĩnh là chung thân. Các bị cáo: Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn cùng lĩnh 9 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng..

    Trả lờiXóa
  8. HĐXX nhận thấy Trịnh Xuân Thanh thừa nhận hợp đồng EPC số 33 được ký khi hồ sơ không đầy đủ. Ngoài ra, sau khi ký, ban giám đốc PVC đã có tờ trình đề nghị HĐQT phê duyệt nội dung. Bị cáo Thanh đã ký phiếu lấy ý kiến phê duyệt nội dung thực hiện gói thầu. Hành vi của Trịnh Xuân Thanh thỏa mãn dấu hiệu tố Cố ý làm trái.
    Kẻ chủ mưu,tha hóa về đạo đức

    Trả lờiXóa
  9. việc đưa vụ án này ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc kiên quyết đấu tranh phòng chống tệ tham nhũng, lãng phí; thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật và có thái độ không khoan nhượng, không có vùng cấm với bất kỳ ai, dù họ ở cương vị nào.

    Trả lờiXóa
  10. Trừng phạt người sai phạm, nhưng cũng là để răn đe kẻ khác đang có toan tính làm càn và giữ nghiêm phép nước. Chính vì vậy mà cần phải xử lý quyết liệt, triệt để... tránh việc: "đánh rắn giữa khúc"! cuối cùng cũng chẳng đâu vào đâu lại càng làm người dân thêm phần thất vọng

    Trả lờiXóa
  11. Chúng tôi tin tin tương vào sự nghiêm minh của Luật pháp Việt Nam. Đặc biệt với những tội phạm trong cuộc chiến chống tham nhũng ở các cấp có chức cao, quyền trọng. Cần phải có một cơ chế giám sát chặt chẽ quyền lực của các cán bộ cấp cao, tránh quyền lực tập trung vào một người như vụ án này.

    Trả lờiXóa
  12. Một loạt các biệt thự của Ông Trịnh Xuân Thanh và gia đình tại Tam Đảo thế nào rồi, lấy tiền của dân để vợ con sang Đức sống, lại còn đòi xử xong thì cho sang với vợ con vì ở bên đó vợ con không biết tiếng sợ vất vả, đúng là cái thể loại mặt dày.. đã thu được bao nhiêu tiền thất thoát, tham nhũng rồi ? Và còn tội đào tẩu nữa chứ ? Vậy mà chung thân ư?

    Trả lờiXóa
  13. Chúc mừng vì luật pháp công minh để bỏ tù được những trùm sỏ. Từ nay đã có một vụ án tiền đề để xét xử những tên tham nhũng còn sót lại vẫn đang nhũng nhiễu và tiêu tiền của dân. Hoan hô chiến công của Đảng, cám ơn nỗ lực phi thường của bác Phú Trọng đã lấy lại niềm tin của nhân dân giành cho Đảng & nhà nước. Nhưng thực lòng vẫn thấy buồn cho Bác Thăng quá.

    Trả lờiXóa
  14. Đây là tấm gương cho những kẻ quan chức " Chưa bị lộ " và sắp bị lộ " hãy soi cho mình ,đừng để chiếc còng số 8 gắn vào tay rồi mới ngồi trong nhà tạm giam hối hận mới mơ đến cuộc sống hạnh phúc của gia đình. Tết này và 13 tết nữa thì Bác Thăng vẫn cứ phải xa gia đình mà thôi. Đây cũng là bài học lớn cho Bác vì sự nông nổi của mình. Hi vọng sau vụ này pháp luật Việt Nam tiếp tục "điều trị" những tham quan khác đúng người đúng tội, công minh

    Trả lờiXóa
  15. Xử lý một người để cứu muôn người. Nếu chúng ta cứ bao che, cứ làm nhẹ tội lỗi của cán bộ đảng viên vi phạm, thì dân nhìn vào còn biết tin ai. Công tội phải phân minh , đồng ý là ông Thăng đã có những đóng góp to lớn khi làm bí thư thành ủy và khi làm bộ trưởng nhưng tội của ông gây ra trước đó thì cũng phải xử lí nghiêm minh. Đây hoàn toàn là bản án xứng đáng rồi

    Trả lờiXóa
  16. Công ra công, tội ra tội. Sẽ chẳng có điều gì có thể cứu vãn cho những kẻ cố tình làm trái pháp luật. Muốn đất nước trong sạch, vững mạnh và phát triển thì yêu cầu tất yếu đó là phải dọn sạch rác trong nhà, không để những con sâu làm dầu nồi canh như thế này. Vụ án này là tiền đề, tin chắc rằng trong tương lai sẽ còn nhiều sự việc như thế này lắm. Chỉ là chúng ta hãy tin tưởng và chờ đợi vào Bác Trọng thôi

    Trả lờiXóa
  17. Cuối cùng vụ án đã chính thức khép lại, bản án là hoàn toàn xứng đáng đối với các bị cáo, nhưng việc quan trọng đó là truy thu số tiền thất thoát thì lại chưa thấy được nhắc tới nhiều? Có báo đài nào chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin này một cách rõ ràng cho đại chúng biết không?

    Trả lờiXóa
  18. Những sai phạm của công Đinh La Thăng nói riêng và tập đoàn dầu khí PVC nói chung là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Tuy ông là ủy viên BCH trung ương Đảng nhưng vẫn phải chịu hình phạt trước pháp luật cho thấy sự quyết liệt của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay. Không có ai có thể coi thường pháp luật và hành động một cách tùy ý được.

    Trả lờiXóa
  19. Hơn bao giờ hết thì công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta lại quyết liệt và mạnh mẽ đến như vậy. Việc đưa những người có vai vế trong xã hội ra trước vành móng ngựa để nhận lấy hậu quả của bản thân gây ra càng chứng tỏ rõ hơn điều đó. Người dân vẫn luôn dõi theo, tin tưởng và ủng hộ Đảng hết mình, đặc biệt là sau những vụ việc thể hiện được bản chất của Nhà nước, của pháp luật Việt Nam như thế này.

    Trả lờiXóa
  20. Cuối cùng thì cũng đã xét xử xong, có thể nói đây chính llà bản án đích đáng cho những kẻ có quyền cao nhưng không có đức, coi thường tiền bạc tài sản của nhân dân, bán rẻ lương tâm đại đức của một Đảng viên mà sa lầy vào vũng bùn tội lỗi.

    Trả lờiXóa
  21. đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có những ý định làm thiệt hại kinh tế , tư lợi cho bản thân . Hãy nhìn vào những con người này và tự chọn con đường sao cho đúng đắn,vụ án có lẽ sẽ khép lại với những hình phạt như thế này , chúng ta thấy được sự thắng lợi của Đảng và nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng

    Trả lờiXóa
  22. Vụ xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh cùng đồng bọn đã khiến đảng viên và nhân dân đều nức lòng. Rất tin tưởng Ðảng và Nhà nước ta với tinh thần kiên quyết, nghiêm trị tội phạm tham nhũng, tiêu cực. Quá trình xét xử cũng phải theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trừng trị tội phạm tham nhũng phải thật nghiêm minh, không có vùng cấm, "xử lý vài người để cứu muôn người". Mong muốn lớn nhất của người dân là bên cạnh đưa ra mức trừng phạt đích đáng, các cơ quan pháp luật có biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

    Trả lờiXóa
  23. Việc đưa những người có tầm quan trọng những người có tầm quan trọng trong bộ máy nhà nước mà có hành vi sai phạm ra xử lí trước pháp luật thể hiện rất rõ ý chí của Đảng ta. Việc này để chứng minh rằng pháp luật vẫn luôn nghiêm minh và công bằng đối với tất cả mọi người. Đây là một bài học đắt giá cho những cái tên được nêu trên và cũng dành cho những ai có vai trò, tầm quan trọng đối với đất nước. Hơn bao giờ hết thì lòng tin của người dân vào Đảng là tuyệt đối, và ủng hộ Đảng hơn nữa trong công cuộc thanh lọc bộ máy nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog