Chia sẻ

Tre Làng

TỪ CHIẾN THẮNG CỦA U23 VIỆT NAM NHÌN LẠI VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY TRONG GIÁO DỤC

Từ chiến thắng của U23 Việt Nam nhìn lại vai trò Người Thầy trong giáo dục

Chúng ta thường dùng nhiều từ để nói về huấn luyện viên đội tuyển bóng đá: nhạc trưởng, nhà cầm quân, người thầy. Có huấn luyện viên còn được gọi là phù thuỷ như huấn luyện viên người Đức Otto Pfitster.

Trong niềm vui với kỳ tích của bóng đá Việt Nam, thầy Phạm Phúc Thịnh đã liên tưởng tới Người Thầy trong giáo dục và một chút với Dự thảo chương trình các môn học vừa được Bộ GD&ĐT công bố ngày 19/1/2018.

Có lẽ đêm hôm qua là một đêm thật sung sướng đối với những người yêu thích bóng đá Việt Nam.

Trận đấu VNE - IRK có thể coi là một trận đấu không dành cho những người có bệnh về tim mạch và huyết áp. Diễn biến của trận đấu lúc thì đưa người xem lên đỉnh cao của sự hy vọng, khi lại nhấn chìm người hâm mộ xuống tận đáy của tuyệt vọng, luôn có những khúc ngoặc bất ngờ tạo cảm giác mạnh như những bộ film hành động Hollywood?! 

Người Thầy tài ba Park Hang-seo của Đội tuyển U23 Việt Nam

Người hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong suốt những trận đấu vòng bảng và trận tứ kết đêm qua, hiển nhiên là HLV Park Hang-seo. Một người thầy đã thổi được sự tự tin vào từng cầu thủ U23, giúp cho các bạn ấy phát huy đến mức tối đa năng lực bản thân trong từng trận đấu.

Cũng những con người ấy - nhưng so với thời điểm cách đây 7 tháng về trước - đã không còn hình ảnh bạc nhược, cóng chân, "tử thủ" khi gặp đội trên cơ, hoảng hốt bấn loạn khi bị dẫn bàn trước như ở những trận với Thailand; Indonesia, ... mà đã bình tĩnh, tự tin dám phát huy năng lực bản thân trong những tình huống khó khăn nhất.

Từ những thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, nhìn về giáo dục, mới thấy vai trò của người thầy trong việc giáo dục đào tạo như thế nào?

Hiện nay, có khá nhiều "nhà giáo dục" coi nhẹ vai trò của người thầy trong việc giúp học sinh lĩnh hội tri thức, những "nhà giáo dục" đó cho rằng học sinh bây giờ có thể tự học qua mạng Internet; qua các nguồn kiến thức dư tràn trong thời đại công nghệ 4.0 này. Vai trò của người thầy có những lúc bị xem nhẹ và thậm chị bị khinh rẻ.

Tất nhiên - người thầy phải có năng lực đúng chữ THẦY - năng lực được rèn qua thực tế, qua sự tiếp cận với những tri thức hiện đại. Quan trọng hơn cả, người thầy phải có được bản sắc riêng, có quan điểm giáo dục đào tạo riêng và dám sống hết mình vì quan điểm đó và không bị lệ thuộc vào việc "chỉ đạo thành tích" của ai đó.

Cựu huấn luyện viên Hữu Thắng không phải là không giỏi, nhưng anh ấy không có được cá tính riêng trong huấn luyện và phải tuân thủ "sự chỉ đạo" để có thành tích, vì vậy anh ấy đã thất bại.

Mourinho, Guardiola, Park Hang-seo ... đều có những cá tính riêng, cách thể hiện riêng, thậm chí có cả giáo án riêng vì vậy họ thành công.

Người thầy trong giáo dục có được điều đó không? Khi họ còn bị ràng buộc bởi những chỉ tiêu về tỷ lệ phần trăm học sinh giỏi - khá; tỷ lệ phần trăm tiết dạy tốt, phong trào thi đua hai tốt, chuẩn quốc gia v.v. ... và vì thế rất hiếm có những người thầy có dấu ấn riêng mà hầu như đều được "nhân bản hoàng loạt" từ những hội thi phong trào của ngành GD&ĐT.

Trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới nhìn tổng thể có vẻ lạ với những môn học có tên mới và rất kêu. Những bằng cảm nhận bản thân, khả năng lớn chương trình này sẽ tạo ra một thế hệ Robot mới với thói quen thực hiện theo lập trình có sẵn, chứ khả năng sáng tạo e rằng khó nếu như không có những người thầy nắm vững kiến thức bộ môn và phương pháp dạy học tốt.

Nhìn vào chương trình mới - đặc biệt là môn Toán, Vật lý - có vẻ như sự đổi mới nằm ở chỗ lấy kiến thức ở lớp trên chuyển xuống lớp dưới. Và như thế, phong trào "toàn dân tham gia học thêm" có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa so với hiện nay.

Chương trình dù hay đến đâu mà không có những người thầy tốt thì cũng sẽ thất bại.

Bởi vậy suy nghĩ đầu tư vào người thầy từ đời sống, vị thế đến bồi dưỡng trình độ là khâu quyết định cho thành công của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Chắc hẳn cần suy nghĩ nhiều đến câu đúc kết kinh nghiệm từ ông cha ta: "Không thầy đố mày làm nên" từ thực tiễn chiến thắng vừa qua của U23 Việt Nam để có cái nhìn thấu suốt vai trò người thầy trong nền giáo dục hiện đại!

Phạm Phúc Thịnh 
Hiệu trưởng hệ thống trường Việt Mỹ (VAschools) tại TP HCM

41 nhận xét:

  1. Người xưa có câu: người thầy xuất chúng, vĩ đại phải là người thầy biết truyền cảm hứng, là con người thống lĩnh, tiên phong về mặt tư tưởng cho các học trò của mình. Trong bóng đá, một vị chiến lược gia giỏi cần phải hội tụ yếu tố này để đi tới thành công chứ không chỉ dừng lại ở khả năng chuyên môn. Ở đây, ông Park như một người thầy vĩ đại lèo lái con thuyền u23 Việt Nam đi tới chiến thắng vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là nhờ có HLV Park Hang Seo mà đội tuyển U23 Việt Nam đã gầ như lột xác. Lối đá tự tin xông xáo, không hề run sợ trước bất cứ đội tuyển nào. Thêm vào đó là tinh thần hết sức kiên cường của các cầu thủ. Chỉ còn 1 trận đấu nữa thôi, còn gì tuyệt vời hơn chúng ta sẽ giành chiến thắng và viết nốt câu chuyện cổ tích này.

    Trả lờiXóa
  3. Bóng đá đã cho ta thấy được vai trò của một người thầy trong cuộc sống. Ở bất cứ vấn đề nào cũng vậy chứ không chỉ riêng ở bóng đá. Một tình trạng đáng báo động là thế hệ nhà giáo tận tâm tận lực nhất với ngành nghề của mình hầu hết đã già và lớp kế cận thì còn quá non trẻ. Không chỉ ở trong giáo dục mà ở bất cứ ngành nghề nào cũng vậy. Chúng ta phải thực sự quan tâm hơn nữa vấn đề này. Tôi tin trong tương lai chúng ta sẽ có một thế hệ những người thầy tâm huyết hơn nữa trong công việc của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Bởi vậy suy nghĩ đầu tư vào người thầy từ đời sống, vị thế đến bồi dưỡng trình độ là khâu quyết định cho thành công của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Chắc hẳn cần suy nghĩ nhiều đến câu đúc kết kinh nghiệm từ ông cha ta: "Không thầy đố mày làm nên" từ thực tiễn chiến thắng vừa qua của U23 Việt Nam để có cái nhìn thấu suốt vai trò người thầy trong nền giáo dục hiện đại!

    Trả lờiXóa
  5. người thầy phải có năng lực đúng chữ THẦY - năng lực được rèn qua thực tế, qua sự tiếp cận với những tri thức hiện đại. Quan trọng hơn cả, người thầy phải có được bản sắc riêng, có quan điểm giáo dục đào tạo riêng và dám sống hết mình vì quan điểm đó và không bị lệ thuộc vào việc "chỉ đạo thành tích" của ai đó.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể còn sớm khi rút ra một điều gì đó khi giải đấu còn tiếp diễn và hấp dẫn ở phía trước. Nhưng chắc chắn công tác đạo tạo trẻ một cách căn cơ, bài bản vẫn là bài học trước hết và sau cùng cho mọi bước đi của bóng đá Việt. Một lần nữa cảm ơn huấn luyện viên park hang seo, cảm ơn các em đã luôn nỗ lực hết mình

    Trả lờiXóa
  7. Có thể còn sớm khi rút ra một điều gì đó khi giải đấu còn tiếp diễn và hấp dẫn ở phía trước. Nhưng chắc chắn công tác đạo tạo trẻ một cách căn cơ, bài bản vẫn là bài học trước hết và sau cùng cho mọi bước đi của bóng đá Việt. Một lần nữa cảm ơn huấn luyện viên park hang seo, cảm ơn các em đã luôn nỗ lực hết mình

    Trả lờiXóa
  8. Khen trò hay thì phải nhớ đến thầy giỏi. Chắc chắn, HLV Park Hang Seo là người phù hợp vào thời điểm hiện tại khi ông truyền được ngọn lửa trong bản thân mình đến với các học trò. Trên hết, ông còn là một HLV nói được và làm được. Vậy chúng ta, những người đã lỡ chưa đặt niềm tin vào ông thầy người Hàn Quốc, chúng ta nợ ông một lời cảm ơn. Cảm ơn ông Park với những cảm xúc mà ông đã đem lại!

    Trả lờiXóa
  9. Ông thầy xấp xỉ lục tuần, thành công khi còn là cầu thủ, khi là trợ lý, rồi không may mắn khi cầm quân ở quê nhà nhưng đã cực kỳ mát tay và thực sự đã làm nên điều “đặc biệt” khi “nắm” U23 Việt Nam. Bóng đá cũng hệt cuộc đời vốn không có chỗ cho chùn bước, thiếu ước mơ và thử thách. Fighting!!!

    Trả lờiXóa
  10. Con đường đi tới đích thành công chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ ai. Các ông thầy ngoại tài ba đến Việt Nam cũng có ba bảy ngõ ngách thành bại. Việc chọn được ông thầy và ekip huấn luyện am tường bóng đá Việt là “chìa khóa” trong việc phát huy mọi tiềm lực dành cho môn vua này. Và lần này chúng ta đã chọn đúng. Cảm ơn huấn luyện viên Park, cảm ơn VFF, cảm ơn U23!!Các em đúng là điều kỳ diệu của năm 2018

    Trả lờiXóa
  11. “Nếu bạn không ở bên cạnh đội bóng lúc gian nan, thì cũng đừng ăn mừng khi đội bóng chiến thắng.” Những giáo viên, những bậc cha mẹ đừng bao giờ bỏ rơi và mất niềm tin vào học sinh, vào đứa trẻ của mình. Nếu Park Hang-seo và người hâm mộ bóng đá đã luôn tin tưởng và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, vậy thì chúng ta hãy dành những niềm tin chân thành nhất cho học sinh. Việt Nam vô địch!!!

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn HLV Park Hang-seo dù một lời cảm ơn ông cũng còn là quá ít. Chúng ta cảm ơn ông không chỉ vì giúp mang đến chiến thắng, mà vì ông đã tạo ra một cuộc thay đổi cho đội U23 nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Sự thay đổi đó trước hết là cách truyền cảm hứng từ một người thầy lớn tuổi và đầy kinh nghiệm. Sự thay đổi đó là một nền tảng thể lực được nâng chất thực sự, sự tự tin vào chính bản thân và phối hợp tốt. Đó thực sự là phép màu

    Trả lờiXóa
  13. Vai trò của “thuyền trưởng” Park Hang–seo rất quan trọng, đã thổi bùng lên ngọn lửa khát khao chiến thắng trong trái tim mỗi cầu thủ, và có cách để chúng ta chạm tay vào chiến thắng. Chúng ta đã chơi hết mình, rất hay và rất đẹp. Cho dù kết quả trận chung kết như thế nào, đây cũng là kỳ tích và cổ tích của bóng đá Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Cách HLV Park Hang-seo bày tỏ thái độ quan tâm đến các cầu thủ là chìa khóa của loạt chiến thắng này, nó làm cho các cầu thủ cảm giác họ được quan tâm, đối xử công bằng, không tính toán vụn vặt, vì chỉ vài tháng cầm quân thì chưa giúp gì nhiều cho chiến thuật, kỹ thuật cho các cầu thủ được, quả thực là một người thầy có tâm, có tầm làm người đời thán phục

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh10:15 25/1/18

    "Không thầy đố mày làm nên" câu này luôn đúng trong mọi tình huống,nhất là với đội bóng U 23 VN vừa qua.Ông thầy người Hàn Park chỉ mới với 3 tháng dạy dỗ đã đưa đội bóng này đạt những kỳ tích đối mà với một số người ngay cả đã tận mắt nhìn thấy và nghe cũng chưa muốn tin !

    Trả lờiXóa
  16. Bóng đá đã cho ta thấy được vai trò của một người thầy trong cuộc sống. Ở bất cứ vấn đề nào cũng vậy chứ không chỉ riêng ở bóng đá. Một tình trạng đáng báo động là thế hệ nhà giáo tận tâm tận lực nhất với ngành nghề của mình hầu hết đã già và lớp kế cận thì còn quá non trẻ. Không chỉ ở trong giáo dục mà ở bất cứ ngành nghề nào cũng vậy. Chúng ta phải thực sự quan tâm hơn nữa vấn đề này. Tôi tin trong tương lai chúng ta sẽ có một thế hệ những người thầy tâm huyết hơn nữa trong công việc của mình.

    Trả lờiXóa
  17. U23 chiến thắng để được vào trận chung kết, đó là một sự kì diệu bằng sự nổ lực của các cầu thủ U23 Việt Nam. Đặc biệt chúng ta phải nhắc đến vài trò lãnh đạo tài tình của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park hang seo, ông chính là ánh đèn dẫn lối các cầu thủ đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác và trong giáo dục cũng thế , người thầy giỏi tất nhiên sẽ có được trò giỏi đó là điều tất yếu của việc học, việc hành . Tôi mong răng nếu biết vận dụng đúng đắn thì người thầy không chỉ là người dạy mình kiến thức mà còn là chất xúc tác để trò thể hiện đúng tài năng.

    Trả lờiXóa
  18. Cha ông ta đã đúc kết rồi mà "Không thầy đố mày làm nên". Cho nên một người thầy giỏi sẽ định hướng cho học sinh của mình những hướng đi đúng, để tương lai của học sinh mình được rộng mở. Chỉ có người thầy mới đưa tương lai tươi sáng đến với thế hệ học trò!

    Trả lờiXóa
  19. Nhìn vào chương trình mới - đặc biệt là môn Toán, Vật lý - có vẻ như sự đổi mới nằm ở chỗ lấy kiến thức ở lớp trên chuyển xuống lớp dưới. Và như thế, phong trào "toàn dân tham gia học thêm" có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa so với hiện nay.

    Trả lờiXóa
  20. Thực sự có ai làm trong giáo dục mới thấy được nỗi vất vả của người thầy. Họ luôn trăn trở làm sao để truyền đạt được kiến thức cho học trò của mình, làm sao để truyền lửa đam mê cho học trò của mình, làm sao để thế hệ học trò của mình ngày càng thành công với các con đường đã chọn. Chỉ có người thầy, người cô mới làm được như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Người thầy là nhân tố quyết định nhất đến thắng lợi của cuộc cải cách căn bản và toàn diện giáo dục nước ta. Đó là điều không phải bàn cãi, bởi giáo dục được một người thầy thì chúng ta có được cả một thế hệ. Vậy nên chúng ta không được lơ là trong công tác giáo dục sư phạm nước nhà mà phải dành sự ưu ái hết mức bởi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  22. Xin được cảm ơn các em, những chiến binh áo đỏ, các em đã làm khơi dậy và bùng lên mạnh mẽ trong những người dân đất Việt lòng yêu nước, sự đoàn kết, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. Xin được cảm ơn các em, những chiến binh thực sự đã chiến đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo để những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có một niềm vui bất tận trong đêm nay. Xin cảm ơn các em, cám ơn HLV Park Hang-seo, cảm ơn tất cả.

    Trả lờiXóa
  23. Người Việt Nam xuống đường ăn mừng đội tuyển U23 Việt Nam vào chung kết nhưng đằng sau đó là tinh thần dân tộc, niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước thủy chung, son sắt và tinh thần cố kết cộng đồng. Chính những điều đó đã làm nên sức mạnh Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và bản lĩnh Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  24. Những “rận chủ” như Nguyễn Lân Thắng, Lã Việt Dũng đăng đàn trả lời phỏng vấn trên RFA với nội dung cho rằng những hoạt động ăn mừng chiến thắng đó là do Nhà nước tổ chức, là Nhà nước “bật đèn xanh” để “ru ngủ ý thức đấu tranh” của quần chúng. Còn những hoạt động của các nhà “rận chủ” thì luôn bị đàn áp, cấm đoán.

    Trả lờiXóa
  25. Trong tất cả các lĩnh vực của đời sống không thể thiếu vai trò của người thầy. Thành công của U23VN có công lao vô cùng to lớn của HLV Park Hang Seo. Vị chiến lược gia người Hàn đã khiến cho các học trò của mình trở nên tự tin và phát huy hết tất cả năng lực của mình. Nền giáo dục VN cần những người thầy như vậy.Hiện nay,một bộ phận những người làm nghề trồng người chạy theo vật chất, làm đánh mất sự cao quý của nghề nhà giáo, chỉ nghĩ đến lợi ích riêng của bản thân. Mong rằng trong thời gian tới, nền giáo dục nước nhà sẽ có những cải cách hợp lí để nền giáo dục nước nhà ngày càng hoàn thiện và phát triển.

    Trả lờiXóa
  26. Mấy thắng đấy biết đâu là tự hào, tự tôn dân tộc, biết đâu la yêu nước đâu? Chỉ ăn, nhận lương từ nước ngoài và soi mói, tìm cách chống phá Đảng, chính phủ, Nhà nước ta. Dừng chống phá là chết đói ngay lập tức. Vì vậy chuyện gì cũng có thể, cũng phải mang ra để xuyên tạc, bôi xấu được.

    Trả lờiXóa
  27. với những tên không có tình yêu đối với tổ quốc, với đất nước như tên nguyễn lân thắng, tiến trung... thì làm sao chúng biết được niềm tự hào của dân tộc ta, mừng đọi bóng ta chiến thắng đó là điều tất yếu mà mọi người dân việt nam đều thể hiện,đó là thể hiện niềm tự hào dân tộc, vì thế những con rận chỉ biết chống phá đấy thì làm gì biết nên chúng lấy đó làm cớ để chống phá mà thôi, mấy con rận đấy nó vì tiền thôi chứ không có lòng tự hào dân tộc

    Trả lờiXóa
  28. Nhật kí yêu nước bảo nhiều người xấu hổ. Chả có ai xấu hổ, Cả dân tộc Việt Nam giờ đây chỉ đang cảm thấy tự hào với hạnh phúc trào dâng mà thôi chứ chẳng ai xấu hổ. Nếu có xấu hổ chỉ là những kẻ lạc lõng như bọn Nhật kí yêu nước thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Có lẽ những nhà rận chủ, những kẻ cuống tín trong Công giáo, những kẻ tôn thờ cờ vàng ba sọc... sẽ rất thất vọng. Vì bao lâu nay, chúng đã tốn kém biết bao nhiêu công sức, tiền của điên cuồng chống phá nhưng tất cả như muối bỏ bể. Bởi họ không có cùng lợi ích với dân tộc Việt Nam, họ sống trên hơi thở của đồng đô la nhơ nhếch, chấp nhận làm con chó trung thành cho ngoại bang để chống lại sự bình yên và phát triển của đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  30. Là một công dân chân chính, là một người yêu bóng đá xin chúc U23 Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh của một dân tộc quật cường, đem về vinh quang cho tổ quốc trong trận đấu tiếp theo. Còn những cổ động viên, hãy thể hiện tình yêu bóng đá một cách có văn minh! Còn lũ kền kền thì im miệng trước khi "vỡ mõm"!

    Trả lờiXóa
  31. Nếu họ không tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch với Đảng, Nhà nước, nếu họ là những con người chân chính, ngay thẳng, vì dân, vì nước thì có gì đâu mà phải run sợ. Chỉ khi con người ta làm điều gì đó sai trái, vi phạm pháp luật thì người ta mới có cảm giác bất an, lo sợ mà thôi. Nhục như con nùng nục

    Trả lờiXóa
  32. Hiện nay, có khá nhiều "nhà giáo dục" coi nhẹ vai trò của người thầy trong việc giúp học sinh lĩnh hội tri thức, những "nhà giáo dục" đó cho rằng học sinh bây giờ có thể tự học qua mạng Internet; qua các nguồn kiến thức dư tràn trong thời đại công nghệ 4.0 này. Vai trò của người thầy có những lúc bị xem nhẹ và thậm chị bị khinh rẻ.

    Trả lờiXóa
  33. Con đường đi tới thành công của mỗi chúng ta không thể thiếu vai trò của người thầy, người thầy giáo giỏi thì đào tạo ra những thế hệ học sinh gioi, người thầy nghiêm túc đào tạo ra một thế hệ học trò cũng nghiêm túc. Người thầy có tâm là người lo lắng hết mình cho học trò, dạy bảo học trò từng li từng tý một, còn những người không có tâm họ chỉ làm cho hết nhiệm vụ mà thôi. Trở lại với đội tuyển U23 của chúng ta, chúng ta thừa nhận với nhau rằng người Hàn Quốc họ có tính kỷ luật rất cao, vậy nên từ tính đó mà huấn luyện viên người Hàn Quốc đã đào tạo ra đội ngũ cầu thủ bản lĩnh, trình độ chuyên môn tốt, biết khai thác những điểm mạnh của các cầu thủ U23 Việt Nam. Hi vọng rằng, trận chung kết đội tuyển U23 sẽ tiếp tục làm hài lòng khán giả, hài lòng người hâm mộ.

    Trả lờiXóa
  34. ông cha ta đã đúc kết những điều gì thì nó chỉ có đúng chứ không bao giờ sai , câu nói "không thầy đố mày làm nên " đã được kiểm chứng trong cuộc sống hằng ngày và mới đây nhất là chiến tích của đội tuyển u23 việt nam đã minh chứng cho điều này , người thầy có vai trò rất quan trọng trong thành công của mỗi người

    Trả lờiXóa
  35. Phải nói là Bóng đá Việt Nam đã tìm được người thầy thích hợp, người thầy có thể dạy cho tuyển Việt Nam sự kiên nhẫn, bình tĩnh, dẻo dai, và cũng chữa cho tuyển Việt Nam rất nhiều tật xấu, tật mất bình tĩnh, dễ hoảng loan và cái tật nghiện đá đẹp nhưng chẳng đổi lại được gì mà chỉ toàn thua. Thế mới thấy tầm quan trọng của người thầy như thế nào, có một người thầy có thể bắt đúng bệnh và biết cách chữa thì học trò mới tiến bộ được.

    Trả lờiXóa
  36. đúng là những hành động đáng khen ngợi và khâm phục của huấn luyện viên Park Hang Seo, ông đã giành nhiều sự ưu ái cho phóng viên, và giới truyền thông việt nam, điều này làm cho chúng ta cảm thấy ấm lòng và một phần hãnh diện

    Trả lờiXóa
  37. NGhĩa cử cao đẹp đó nếu so sánh với những đội bóng ở nước ngoài, thì chưa chắc họ đãlàm đc như ông Park, một người hùng của dân tộc Việt nam đã giúp bóng đá Việt nam thăng hoa trên đấu trường quốc tế, thật tự hào, cảm ơn ông,quá tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  38. Tôi mừng vì U23 Việt Nam đã gặp được ông Park, à không Thầy Park, ông ấy đã dạy cho tuyển U23 những bài học đáng giá về sự bình tĩnh, tự tin và kiên nhẫn. Chính những thay đổi tinh thần đã giúp cho VN lên hương về cách đá, lối chơi. Xin cám ơn thầy Park rất nhiều

    Trả lờiXóa
  39. Chúng ta xét về mặt thể lực thì luôn thua thiệt so với những đội bóng tây Á nhưng về tinh thần thì chúng ta không hề thua kém,thậm chí có phần hơn. Đúng như hlv Park nói, bị dẫn trước sao phải mất tự tin? Sự bình tĩnh, tỉnh táo sẽ giúp ta tìm ra lối thoát và quả that với phong thái bình tĩnh, tự tin ấy chúng ta đã chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  40. Bên cạnh lối chơi được cải thiện thì phải nói chính ý chí kiên cường của các em là thứ làm nên thành công vang dội của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại, chính với thứ tinh thần ấy các em đã quật ngã những gã khổng lồ vạm vỡ hơn các em rất nhiều. DÙ thắng hay thua t cũng rất tự hào về các em.

    Trả lờiXóa
  41. Người Thầy tài ba Park Hang-seo của Đội tuyển U23 Việt Nam
    Người hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong suốt những trận đấu vòng bảng và trận tứ kết đêm qua, hiển nhiên là HLV Park Hang-seo. Một người thầy đã thổi được sự tự tin vào từng cầu thủ U23, giúp cho các bạn ấy phát huy đến mức tối đa năng lực bản thân trong từng trận đấu. Cũng những con người ấy - nhưng so với thời điểm cách đây 7 tháng về trước - đã không còn hình ảnh bạc nhược, cóng chân, "tử thủ" khi gặp đội trên cơ, hoảng hốt bấn loạn khi bị dẫn bàn trước như ở những trận với Thailand; Indonesia, ... mà đã bình tĩnh, tự tin dám phát huy năng lực bản thân trong những tình huống khó khăn nhất.Từ những thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, nhìn về giáo dục, mới thấy vai trò của người thầy trong việc giáo dục đào tạo như thế nào?
    Hiện nay, có khá nhiều "nhà giáo dục" coi nhẹ vai trò của người thầy trong việc giúp học sinh lĩnh hội tri thức, những "nhà giáo dục" đó cho rằng học sinh bây giờ có thể tự học qua mạng Internet; qua các nguồn kiến thức dư tràn trong thời đại công nghệ 4.0 này. Vai trò của người thầy có những lúc bị xem nhẹ và thậm chị bị khinh rẻ.
    Tất nhiên - người thầy phải có năng lực đúng chữ THẦY - năng lực được rèn qua thực tế, qua sự tiếp cận với những tri thức hiện đại. Quan trọng hơn cả, người thầy phải có được bản sắc riêng, có quan điểm giáo dục đào tạo riêng và dám sống hết mình vì quan điểm đó và không bị lệ thuộc vào việc "chỉ đạo thành tích" của ai đó.
    Cựu huấn luyện viên Hữu Thắng không phải là không giỏi, nhưng anh ấy không có được cá tính riêng trong huấn luyện và phải tuân thủ "sự chỉ đạo" để có thành tích, vì vậy anh ấy đã thất bại.
    Mourinho, Guardiola, Park Hang-seo ... đều có những cá tính riêng, cách thể hiện riêng, thậm chí có cả giáo án riêng vì vậy họ thành công.
    Người thầy trong giáo dục có được điều đó không? Khi họ còn bị ràng buộc bởi những chỉ tiêu về tỷ lệ phần trăm học sinh giỏi - khá; tỷ lệ phần trăm tiết dạy tốt, phong trào thi đua hai tốt, chuẩn quốc gia v.v. ... và vì thế rất hiếm có những người thầy có dấu ấn riêng mà hầu như đều được "nhân bản hoàng loạt" từ những hội thi phong trào của ngành GD&ĐT.Chương trình dù hay đến đâu mà không có những người thầy tốt thì cũng sẽ thất bại.
    Bởi vậy suy nghĩ đầu tư vào người thầy từ đời sống, vị thế đến bồi dưỡng trình độ là khâu quyết định cho thành công của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
    Chắc hẳn cần suy nghĩ nhiều đến câu đúc kết kinh nghiệm từ ông cha ta: "Không thầy đố mày làm nên" từ thực tiễn chiến thắng vừa qua của U23 Việt Nam để có cái nhìn thấu suốt vai trò người thầy trong nền giáo dục hiện đại!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog