Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh: Xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội

Vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Phiên tòa mang lại niềm tin đối với người dân về công cuộc phòng, chống tham nhũng của Ðảng và Nhà nước.

Bản hợp đồng EPC số 33

Ðông đảo cán bộ và nhân dân cho rằng, việc đưa bị cáo Ðinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN; bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HÐQT PVC cùng 20 đồng phạm nguyên là các lãnh đạo, cán bộ cấp cao của PVN và PVC ra xét xử chính là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, sự quyết liệt của Ðảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Ðây cũng là bài học xương máu cho những người giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế của đất nước nhưng đã thoái hóa, biến chất, cấu kết thành nhóm lợi ích đục khoét, vơ vét tài sản của Nhà nước.

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Ðinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo Tổng công ty Ðiện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, và chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án cấp tạm ứng tiền trái quy định. Thực hiện chỉ đạo của Ðinh La Thăng, Ðỗ Chí Thanh, nguyên Chủ tịch HÐQT PV Power và Vũ Huy Quang, nguyên Tổng Giám đốc PV Power giao cho cán bộ cấp dưới soạn thảo Hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 theo mẫu của Hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1. Hợp đồng EPC số 33 chỉ có tám trang giấy A4 gồm 10 điều. Hồ sơ đề xuất gói thầu EPC và các tài liệu làm rõ đều không có. Do thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh, tổng dự toán hiệu chỉnh, hồ sơ yêu cầu gói thầu EPC chưa thực hiện cho nên giá trị quy định trong Hợp đồng EPC số 33 được tạm tính là 1,2 tỷ USD. Ðáng chú ý, trong bản Hợp đồng EPC số 33 có nêu nhiều căn cứ là các quyết định, thông báo, biên bản đàm phán... tuy nhiên, thực tế PV Power và PVC không lập, không ban hành các tài liệu này. Việc chọn nhà thầu và ký Hợp đồng EPC số 33 được chứng minh là làm trái nhiều quy định của pháp luật: Ðiều 41 của Nghị định 85/2009/NÐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Ðấu thầu và quy định về lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng; Ðiều 16, Ðiều 17 của Nghị định số 12/2009/NÐ-CP ngày 12-2-2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Ðiều 9, Ðiều 10 của Nghị định số 48/2010/NÐ-CP ngày 7-5-2010 của Chính phủ quy định về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Mặt khác, Hợp đồng EPC số 33 được lập, ký không đúng quy định của pháp luật, có nhiều nội dung không có thật, nhất là không có quy định về giá trị Hợp đồng và thanh toán của điều khoản và điều kiện hợp đồng. Không có Phụ lục 2 (điều kiện và quy trình thanh toán) quy định về khoản tạm ứng, không có thỏa thuận Hợp đồng. Ban quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 báo cáo PVN vẫn đang đàm phán và chưa đi đến thống nhất tỷ lệ tạm ứng hợp đồng với PVC, nhưng theo đề nghị của PVC, PVN căn cứ hợp đồng này đã chi 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC tạm ứng trái quy định. Không chỉ cho tạm ứng sai quy định, từ bản Hợp đồng EPC số 33 Trịnh Xuân Thanh cùng một số cá nhân đã sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước gần 120 tỷ đồng. Từ ngày 7-9-2011, PVN đã biết rõ việc PVC sử dụng số tiền tạm ứng trong dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sai mục đích, nhưng lãnh đạo PVN không có ý kiến thu hồi.

Cơ quan tố tụng nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong các đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn, trong đó có dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án này, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước. Thậm chí, một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập chứng từ khống, rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Cơ quan truy tố cũng cho rằng, hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Những luận điệu, dư luận không đúng về vụ án

Trong quá trình xét xử vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) đã đưa ra những luận cứ, hồ sơ, bút lục lời khai thể hiện rõ hành vi phạm tội của Ðinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm. Ðối với phần bào chữa của bị cáo Ðinh La Thăng và các luật sư cho rằng, việc chỉ định tổng thầu là theo chủ trương đã có và được Chính phủ đồng ý là không đúng. VKS dẫn chứng các văn bản trả lời của Chính phủ khẳng định không có nội dung nào thể hiện Chính phủ đồng ý cho PVN chỉ định PVC làm tổng thầu. Bởi lẽ, văn bản của Chính phủ chỉ nêu việc lựa chọn nhà thầu phải phù hợp và đáp ứng yêu cầu. Như vậy, PVN đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ðiều này bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về vụ án, nhất là những thông tin không chính xác lan truyền trên mạng xã hội khi cho rằng, bị cáo Ðinh La Thăng thực hiện việc chỉ định thầu vì được sự đồng ý từ Chính phủ bằng văn bản cụ thể.

Ðại diện VKS đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh bị cáo Ðinh La Thăng lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của tập đoàn, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng đã lấy lý do sức ép về tiến độ, chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái với Nghị quyết của Hội đồng thành viên PVN. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội. Ðại diện VKS khẳng định, ngoài việc gây thiệt hại ban đầu xác định được, việc làm trên của các bị cáo đã khiến dự án kéo dài gấp hai lần thời gian, gây đội vốn đầu tư.

Trong phần luận tội, VKS chỉ rõ mối quan hệ cho thấy, Ðinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc bổ nhiệm, cất nhắc Vũ Ðức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC và Trịnh Xuân Thanh. Mặc dù biết rõ PVC khó khăn về tài chính, không đủ năng lực, nhưng để tạo điều kiện cho PVC, Ðinh La Thăng vẫn chỉ định thầu, chỉ đạo các bị cáo và đối tượng liên quan ở PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 và tạm ứng tiền trái pháp luật để Trịnh Xuân Thanh, Vũ Ðức Thuận sử dụng trái mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước. Từ đây, VKS cho rằng, phải chăng bị cáo Ðinh La Thăng đã nhắm tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để cho PVC làm tổng thầu? Ðó phải chăng là lợi ích nhóm?

Ðại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ðinh La Thăng 14 đến 15 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; bị cáo Trịnh Xuân Thanh 13 đến 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và chung thân về tội "Tham ô tài sản", tổng hình phạt là chung thân.

Theo dõi phiên xét xử vừa qua, chúng tôi nhận thấy tinh thần làm việc với trách nhiệm rất cao của đại diện các cơ quan tố tụng, tuân thủ Hiến pháp và theo đúng tinh thần cải cách tư pháp của Ðảng và Nhà nước. Có thể nói, đây là lần đầu trong lịch sử tố tụng của nước ta, một cán bộ từng giữ trọng trách rất cao bị truy tố trước tòa vì sai phạm kinh tế. Ðiều này là minh chứng rõ nhất cho tinh thần "luật pháp bất vị thân". Dù là cán bộ ở cấp nào, một khi vi phạm pháp luật đều bị xử phạt công bằng, nghiêm minh.

Lê Tú

***
Qua theo dõi vụ án, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nức lòng. Rất tin tưởng Ðảng và Nhà nước ta với tinh thần kiên quyết, nghiêm trị tội phạm tham nhũng, tiêu cực. Quá trình xét xử cũng phải theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trừng trị tội phạm tham nhũng phải thật nghiêm minh, không có vùng cấm, "xử lý vài người để cứu muôn người". Mong muốn lớn nhất của người dân là bên cạnh đưa ra mức trừng phạt đích đáng, các cơ quan pháp luật có biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

Lù Văn Que
Ủy viên Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

19 nhận xét:

  1. Không còn gì nghi ngờ nữa khi đây là lợi ích nhóm được biểu hiện rất rõ trong giới lãnh đạo cấp cao trong các tập đoàn kinh tế nhà nước. Sự tham nhũng, lãng phí, đục khoét ngân sách đã trở thành hệ thống và những thành phần trong nhóm lợi ích đó toàn là những thành phần tha hoá, biến chất.

    Trả lờiXóa
  2. Những hậu quả mà nhóm lợi ích PVN và PVC gây ra là quá lớn đối với nền kinh tế chúng ta. Những lãnh đạo cấp cao của PVN và PVC là mẫu những tên tội phạm kinh tế điển hình của nước ta thời nay. Khi chúng không ngừng cố tình phá rào, làm trái quy định nhà nước về quản lí kinh tế để đục khoét, tham ô tài sản của nhân dân để phục vụ cho những mưu đồ chính trị, tham vọng quyền lực và làm giàu nhanh chóng.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất cho sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong bài trừ tham nhũng, một quốc nạn, thứ giặc nội xâm có thể làm sụp đổ bất cứ một nhà nước, một thể chế chính trị nào khi nó đạt cao trào đến mức đỉnh điểm. Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài và khốc liệt và cũng không kém phần nhạy cảm. Phải có một nỗ lực rất lớn của những nhà lãnh đao, những người đứng đầu có tâm với vận mệnh đất nước thì mới có thể thành công.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ xét xử vụ án Trịnh Xuân Thành cùng đồng bọn đã khiến đảng viên và nhân dân đều nức lòng. Rất tin tưởng Ðảng và Nhà nước ta với tinh thần kiên quyết, nghiêm trị tội phạm tham nhũng, tiêu cực. Quá trình xét xử cũng phải theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trừng trị tội phạm tham nhũng phải thật nghiêm minh, không có vùng cấm, "xử lý vài người để cứu muôn người". Mong muốn lớn nhất của người dân là bên cạnh đưa ra mức trừng phạt đích đáng, các cơ quan pháp luật có biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hại lớn đến sự phát triển của đất nước VN, được đông đảo công chúng quan tâm. Tòa án đã xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội. Qua vụ này chúng ta càng có niềm tin vào Đảng vào nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan sẽ có biện pháp thu hồi tài sản bị thất thoát, bù đắp những thiệt hại mà các đối tượng gây ra.

    Trả lờiXóa
  6. Mức phạt của Tòa án đưa ra là hợp lí, chính xác, phù hợp với tâm tư, niềm mong mỏi của xã hội. Những người giữ chức vụ, nắm giữ quyền hạn phải vừa có đức, vừa có tài. Như thế đất nước mới có thể vững mạnh và phát triển được. Bản án là sự răn đe, trừng phạt là tiếng chuông cảnh báo với những tên tội phạm kinh tế, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được ham muốn của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Phiên tòa mang lại niềm tin đối với người dân về công cuộc phòng, chống tham nhũng của Ðảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  8. Qua theo dõi vụ án, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nức lòng. Rất tin tưởng Ðảng và Nhà nước ta với tinh thần kiên quyết, nghiêm trị tội phạm tham nhũng, tiêu cực. Quá trình xét xử cũng phải theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trừng trị tội phạm tham nhũng phải thật nghiêm minh, không có vùng cấm, "xử lý vài người để cứu muôn người". Mong muốn lớn nhất của người dân là bên cạnh đưa ra mức trừng phạt đích đáng, các cơ quan pháp luật có biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

    Trả lờiXóa
  9. Việc đưa những người có tầm quan trọng trong bộ máy nhà nước mà có hành vi sai phạm ra xử lí trước pháp luật thể hiện rất rõ ý chí của Đảng ta. Việc này để chứng minh rằng pháp luật vẫn luôn nghiêm minh và công bằng đối với tất cả mọi người. Đây là một bài học đắt giá cho những cái tên được nêu trên và cũng dành cho những ai có vai trò, tầm quan trọng đối với đất nước. Hơn bao giờ hết thì lòng tin của người dân vào Đảng là tuyệt đối, và ủng hộ Đảng hơn nữa trong công cuộc thanh lọc bộ máy nhà nước.

    Trả lờiXóa
  10. đây chắc chắn sẽ là bài học đắt giá cho nhũng kẻ vẫn còn những ý nghĩ vi phạm, những bản án rát nghiêm khăc được dưa ra, vụ án chính thức khép lại, mji sự xuyên tạc của đám rân chủ cũng trở nên vô nghĩa mà thôi

    Trả lờiXóa
  11. bản án mà HĐXX đưa ra hoàn toàn xứng đáng với tội của các bị cáo.Bản án này đã cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam và qua đây cũng đã củng cố niềm tin của nhân dân về quyết tâm của Đảng trong công cuộc phòng chống tham nhũng

    Trả lờiXóa
  12. Bản án nghiêm minh. Đúng người đúng tội, hợp lòng dân. Muốn chống tham nhũng thật sự, muốn hạn chế triệt để những tham nhũng, phải xây dựng một thể chế thật sự dân chủ, thật sự minh bạch, tam quyền phân lập, độc lập tư pháp, báo chí phải tự do. Cảm ơn Bác Trọng đã và đang củng cố lại niềm tin của người dân vào đảng và nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  13. Dù gì ông thăng cũng giữ uỷ viên BCT, ông cống hiến nhiều việc trên nhiều cương vị, Ấn tượng đầu tiên ông đã cống hiến tại nhà máy thuỷ điện, mặc dù phải xử nghiêm vì đã làm thất thoát tại PVN, nhưng tôi thấy 13 năm là quá nặng, hãy tạo cho ông ấy cơ hội. Còn trịnh xuân thanh thì như vậy là đúng rồi. Đó là còn chưa tính tới việc ông ta còn định trốn nữa đấy

    Trả lờiXóa
  14. Một bản án nặng thì không quá nặng và hợp với ý dân. Thực ra trong chiến dịch chống tham nhũng nhầm làm trong sạch guồng máy lãnh đạo, tạo uy tín với nhân dân của TBT Nguyễn Phú Trọng, nếu không làm tới nơi, tới chốn, làm mà không khoa học, bài bản...thì coi chừng nguy hiểm đến bản thân và sự nghiệp! Nên điều cần nhất của chúng ta là hãy luôn tin tưởng vào đảng và nhà nước, vào Bác Trọng hơn nữa

    Trả lờiXóa
  15. Hy vọng việc điều tra chưa dừng lại, mình tin là còn rất, rất nhiều những con sâu đang nhởn nhơ bên ngoài chưa bị trừng trị. Đối với Trịnh Xuân Thanh chung thân là quá nhẹ bởi không thể có tình tiết giảm nhẹ nào mà chỉ có tình tiết tăng nặng ( đưa cả gia đình chạy ra nước ngoài hòng trốn tội, nếu hắn ta không bị bắt lại thì chắc vẫn đang sống sung sướng lắm ). Còn Bác Thăng thì dù buồn nhưng thế là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Bác Thăng đã khai báo thành khẩn, và nhận trách nhiệm người đứng đầu, nhận trách nhiệm thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, thiếu giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời vi phạm của cấp dưới. Bác đã có nhiều công lao, bản án đối với Bác cũng là thỏa đáng. Trịnh Xuân Thanh mức án còn quá nhẹ, ông ta đáng bị tử hình, còn đòi trốn ra nước ngoài nữa cơ đấy?

    Trả lờiXóa
  17. Thực ra bản án với ông Thăng chẳng nặng mà cũng chẳng nhẹ. Chính ông Thăng đã nói rằng ông xin chịu nhận trách nhiệm như một người đứng đầu; đó là trách nhiệm chính trị của một người lãnh đạo. Bản thân ông chỉ thi hành những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Lẽ ra những nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước người dân về quốc nạn tham nhũng này

    Trả lờiXóa
  18. Tôi vẫn ấn tượng cảnh ông Thăng còn nghẹn ngào xin được làm "ma tự do", xin đừng để ông phải "làm ma trong tù". Người quân tử ngẩng mặt dưới trời xanh, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Trong khi khung hình phạt tội "cố ý làm trái" của ông Thăng, kể cả vụ đại án tham nhũng sẽ xử tiếp theo, không có mức án tử hình. Thực sự đến đường này nhưng vẫn cảm phục ông.

    Trả lờiXóa
  19. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã không còn ‘vùng cấm. Đây là biểu thị quyết tâm chính trị của Đảng mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhân dân đã thấy tin tưởng nhiều hơn từ sự chấn chỉnh nghiêm túc của Đảng, tin tưởng hơn vào định hướng phát triển kinh tế-xã hội đất nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog