Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Lm Đặng Hữu Nam chuyển địa bàn mục vụ

Theo tin từ Người Công Giáo: "Theo một nguồn tin chính thức, Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Chánh xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chính thức được Đức Cha Phaolô chủ chăn địa phận Vinh thuyên chuyển về địa bàn mục vụ về Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Cha Gioan Trần Quốc Long, Chánh xứ Mỹ Khánh sẽ về thay cha Antôn đảm nhận cương vị Chánh xứ Phú Yên.

Hiện 2 Cha Gioan và Cha Antôn chính thức nhận bằng sai từ Tòa Giám mục Giáo phận Vinh. Hai cha sẽ nhận xứ phụ trách thời gian tới trong thứ 2 tuần tới". 

Lí giải việc Linh mục chống đối có hạng tại Nghệ An này bị thuyên chuyển địa bàn mục vụ, không bố trí tại địa bàn giáp và ven biển để gây chuyện, FB này cho biết như sau: "Việc Cha Antôn Đặng Hữu Nam bị chuyển địa bàn mục vụ về một xứ không giáp biển sau 2 năm mục vụ được cho là cách Đức Cha chủ chăn Phaolô thực hiện lời hứa trước đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An vào ngày 5.6.2017 tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.

Theo đó, tại cuộc gặp, làm việc này đại diện chính quyền Nghệ An đã chính thức đề nghị TGM Giáo phận Vinh có hình thức xử lý đối với 2 cha Antôn Đặng Hữu Nam và Cha JB Nguyễn Đình Thục theo giáo luật. Lí do được cho là: "Qua phản ánh của các sở, ngành và quần chúng nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An được biết: Trong các ngày 29/4 và 30/4/2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) đã rao giảng nội dung xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, phủ nhận vai trò và thành quả của cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đặc biệt là sự kiện 30/4/1975 và vu khống Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương liên quan cố tình bao che cho Formosa…; tổ chức giáo dân tuần hành, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của nhân dân".

"Xét thấy nội dung rao giảng của Linh mục Đặng Hữu Nam tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên vào lễ tối 29/4 và chiều 30/4/2017 có nội dung chống Đảng, Nhà nước, vi phạm khoản 2, điều 8, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004, gây bất bình, phẫn nộ trong đại bộ phận nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà, nhất là lực lượng Cựu chiến binh, thanh niên xung phong, thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và những người bị nhiễm chất độc màu da cam...; đi ngược lại lại đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam, gây phức tạp về an ninh, trật tự trong dịp lễ 30/4, 01/5/2017". 

Và không quên cảnh báo một linh mục đồng hạng khác mà vẫn chưa bị thuyên chuyển: "Rất có thể sau Cha Antôn sẽ là cha JB Nguyễn Đình Thục sẽ được Đức cha Phaolô bố trí địa bàn mục vu mới".

Qua kiểm tra thì Mõ xác nhận chuyện này. Và rất có thể đây là một tín hiệu vui làm dịu đi sự căng thẳng liên quan tôn giáo tại Giáo phận Vinh. Chính quyền và Giáo hội đã bắt đầu hiểu và đối thoại với nhau. Dù chưa thực sự rõ nét, sâu sắc nhưng hi vọng những tín hiệu đầu xuân năm mới sẽ kéo theo những điều tốt đẹp ở phía trước. 

Giáo phận Vinh đang thực sự thay đổi...

6 nhận xét:

  1. "Theo một nguồn tin chính thức, Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Chánh xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chính thức được Đức Cha Phaolô chủ chăn địa phận Vinh thuyên chuyển về địa bàn mục vụ về Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Cha Gioan Trần Quốc Long, Chánh xứ Mỹ Khánh sẽ về thay cha Antôn đảm nhận cương vị Chánh xứ Phú Yên.

    Trả lờiXóa
  2. đây là một tín hiệu vui làm dịu đi sự căng thẳng liên quan tôn giáo tại Giáo phận Vinh. Chính quyền và Giáo hội đã bắt đầu hiểu và đối thoại với nhau. Dù chưa thực sự rõ nét, sâu sắc nhưng hi vọng những tín hiệu đầu xuân năm mới sẽ kéo theo những điều tốt đẹp ở phía trước.

    Trả lờiXóa
  3. Lí giải việc Linh mục chống đối có hạng tại Nghệ An này bị thuyên chuyển địa bàn mục vụ, không bố trí tại địa bàn giáp và ven biển để gây chuyện, FB này cho biết như sau: "Việc Cha Antôn Đặng Hữu Nam bị chuyển địa bàn mục vụ về một xứ không giáp biển sau 2 năm mục vụ được cho là cách Đức Cha chủ chăn Phaolô thực hiện lời hứa trước đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An vào ngày 5.6.2017 tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.

    Trả lờiXóa
  4. tại cuộc gặp, làm việc này đại diện chính quyền Nghệ An đã chính thức đề nghị TGM Giáo phận Vinh có hình thức xử lý đối với 2 cha Antôn Đặng Hữu Nam và Cha JB Nguyễn Đình Thục theo giáo luật. Lí do được cho là: "Qua phản ánh của các sở, ngành và quần chúng nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An được biết: Trong các ngày 29/4 và 30/4/2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) đã rao giảng nội dung xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, phủ nhận vai trò và thành quả của cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đặc biệt là sự kiện 30/4/1975 và vu khống Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương liên quan cố tình bao che cho Formosa…; tổ chức giáo dân tuần hành, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của nhân dân".

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một tín hiệu tốt trong dịp đầu năm mới. Sau quá trình liên tục tìm mọi cách lợi dụng, kích động giáo dân Nghệ An chống đối chính quyền bằng nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau, lm Đặng Hữu Nam đã bị TGM giáo phận Vinh điều đi nơi khác. Đây sẽ là niềm vui cho người dân xứ Nghệ khi không phải nghe những lời dối trá cảu hắn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Bài bên nhà Mõ Làng, chia sẻ làm đéo gì. Toàn luộc lại trong ngoặc kép. Ngoặc kép còn dài hơn bài viết.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog