Chia sẻ

Tre Làng

Hồ sơ CIA giải mật: Về chế độ và ông Ngô Đình Diệm

Cuteo@ 
 
Đây là tài liệu CIA giải mật. Hồ Sơ Mật 1963: Từ Các Nguồn Tài Liệu Của Chính Phủ Mỹ.


Hồ sơ giải mật của Chính phủ Mỹ bao gồm nhiều tài liệu khác nhau, hôm nay Tre Làng xin trích đăng một trong số tài liệu ấy. Rất nhiều tài liệu bằng tiếng Anh và bằng tiếng Việt. Ai rành tiếng Anh có thể dịch giúp Tre Làng

*** 
Một số hồ sơ CIA giải mật về Cuộc Chiến Việt Nam 

Điều ngạc nhiên là: Đối với một số chiến lược gia Hoa Kỳ, Cuộc Chiến VN đã thấy thất bại từ năm 1960. 

Đây là các hồ sơ CIA giải mật, hình như chưa từng dịch ra tiếng Việt, ngắn trung bình 1 tới 5 trang. 
... 

TRƯỚC 1963 
13 May 1960 (Tình hình chế độ Saigon suy yếu dần- 5 trang) 

23 August 1960 (tình hình VN lo ngại- 5 trang) 


Taylor Mission 1961 (chỉ cần đọc pages 1-40 - phái đòan Tướng Taylor tường trình bi quan về VN) 


97. Các nông dân này vất vả để làm, trong khi ông Diệm trong cương vị Hoàng đế muốn chỉ thấy những người có bản tay sạch và áo quần sạch. Một nông dân kể lại chuyến ông Diệm viếng thăm: “Hồi đầu năm 1962, khi ông Diệm tới thăm trung tâm nông nghiện ở huyện Đức Huệ, tôi không biết ông Diệm có biết hay không rằng dân nhiều làng đã bỏ ra gần 2 tháng để đắp lối đi bộ cho ông Diệm. Nhiều người làm ngày, làm đêm để chặt hết các cây tre trong làng để đắp lên con đường bùn dài 10 kilomét để Tổng Thống bước lên trong chuyến viếng thăm có 1 giờ đồng hồ tới trung tâm này... Lúc đó, tất cả dân làng đều ghét ông Ngô Đình Diệm, nhưng không ai dám nói gì nghịch với ông ta.” (Phỏng vấn” RAND Corporation File FDIA, trang 14) 


NĂM 1963 
Hỏi: Tướng Dương Văn Minh lật đổ ông Diệm xong, là xóa sổ Ấp Chiến Lược để đón VC vào? 

Đáp: Thực ra, CIA từ tháng 3-1963 đã nói, ấp chiến lược thua lâu rồi. 

20 March 1963 (Chương trình Ấp Chiến Lược thảm bại lớn vì bị VC trà trộn vào) dài 2+ trang -- 


24 June 1963 (nghi ngờ lời hứa ông Diệm với PG - 1 trang) 


10 July 1963 (Tình hình VN - dài 8 trang) 


2 August 1963 (PG sôi động ở nhiều tỉnh - 6 trang) 


16 August 1963 (Tướng Trần Tử Oai nói về PG và đảo chánh - 3 trang) 


17 August 1963 (thêm nhiều cuộc tư thiêu, biểu tình - 1 trang) 


22 August 1963 (thiết quân luật - dài 1 trang) 


23 August 1963 (Sĩ quan VNCH muốn thay đổi, chỉ lo ngại là Mỹ ủng hộ Diệm) dài 3+ tran: 


24 Augst 1963 (Mỹ: Bắc Việt muốn giữ Diệm trên ngôi để VC có chính nghĩa - 4 trang) 


27 August 1963 (Nhu nói với Hội Đồng Tướng Lãnh rằng Mỹ dự tính rút, và quân VNCH sẽ phải độc lập - 2 trang) 


4 Sep 1963 (tình hình VN - 2 trang) 


12 Sep 1963 (lòng dân VN sôi sục - 7 trang) 


16 Sep 1963 (Tình hình Nam VN - dài 7 trang) 


17 Sep 1963 (tình hình VN - 15 trang) 


24 Sep 1963 (Trần Kim Tuyến bị trục xuất - dài 2 trang) 


4 Oct 1963 (Ni sư Diệu Huệ, mẹ của Đại sứ Bửu Hội, chuẩn bị tự tử - dài 2 trang) 


18 Oct 1963 (các âm mưu của Ngô Đình Nhu - 2 trang) 


1 Nov 1963 (Cuộc đảo chánh - dài 5 trang) 


4 Nov 1963 (hậu đảo chánh - 6 trang) 


SAU 1963 
31 Oct 1966 (không quan trọng - thương thuyết nam-bắc - 82 trang) 


1968 Tet Offensive (đánh giá - 9 trang) 


Và thêm một ngạc nhiên nữa: 

Exit Strategy: In 1963, JFK ordered a complete withdrawal from Vietnam In 1963, JFK ordered a complete withdrawal from Vietnam. 
James K. Galbraith -- September 01, 2003 

8 nhận xét:

  1. Chế độ Việt Nam Cộng Hòa dưới thời tổng thống Ngô Đình Diệm do Mỹ dựng nên với mục đích lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, dùng người Việt đánh người Việt. Với nhiều chính sách tàn độc và là con chó săn đắc lực của Mỹ, Ngô Đình Diệm được xem là kẻ thù lớn nhất của dân tộc Việt Nam thời bấy giờ. Thật đáng mừng cho dân tộc Việt Nam khi chúng ta đã tiêu diệt được một trong những kẻ thù lớn của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. thì ra tất cả các sự thật về diệm và bọn tay sai đều nằm trong hồ sơ mật của CIA cả tìm hiểu rõ ms thấy được răng là toàn những vụ việc có nhiều bí mật động trời và sự thật đã bị che dấu bưng bít bởi chính phủ MỸ và cơ quan tình báo CIA của nước này mong sao các tài liệu mật này có ngày sẽ đưa ra trước ánh sáng sự thật

    Trả lờiXóa
  3. Những gì mà Ngô Đình Diệm và chế độ tay sai Việt Nam Cộng Hòa do Mỹ dựng nên đều là những việc mờ ám, hơn thế nữa chế độ Việt Nam cộng hòa còn "nợ máu" với toàn thể dân tộc Việt Nam. Chúng đã ban bố và thi hành hàng loạt các chính sách diệt chủng với nhân dân ta. Việc bị phanh phui những hoạt động mờ ám này là đòn chí mạng nhắm đến lũ dân chủ đang hằng ngày xuyên tạc ở nước ta.

    Trả lờiXóa
  4. Khi mà bọn phản động của xã hội cũ luôn tìm mọi thủ đoạn để bưng bít che giấu sự thật chiến tranh, lăng xê cho VNCH, bịa đặt nói xấu Đảng CS thì những tài liệu này như là một minh chứng cho sự thật lịch sử mà bọn chúng không chịu thừa nhân và tìm cách chôn vui. Mong rằng những tài liệu này nhanh chóng được lan tỏa để chúng ta thấy rõ được bản chất của chế độ VNCH, Ngụy quân,Ngụy quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Sự thật lịch sử thì không thể xuyên tạc được. Bởi vì nó đã trải qua thời gian dài và được tạo nên bởi xương máu của nhân dân ta. Tuy nhiên, các thế lực phản động trong và ngoài nước đang tìm cách phủ nhận, che đậy những sự thật đó. Chúng ta cần sớm đưa những tài liệu này ra làm bằng chứng để bọn 3 que không thể chối cãi được nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Khi những tài liệu này được công bố thì những tên dân chủ vẫn thường xuyên hoạt động chống đối ở nước ta được một phen vỡ mồm. Không có đòn chí mạng nào có thể đẹp hơn những trang tài liệu này. Những kẻ bấy lâu nay vẫn thường đấu tranh bảo vệ Ngô Đình Diệm, đấu tranh bảo vệ chế độ Việt Nam cộng hòa chắc không còn gì để nói, không còn gì để bảo vệ những thứ đáng xấu hổ nhất của dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  7. Quá tuyệt vời, đây thực sự là những tài liệu vô cùng quý giá cho việc đấu tranh phản kích lại các luận điệu xuyên tạc về Ngô Đình Diệm và chế độ Việt Nam cộng hòa. Bấy lâu nay tôi vẫn thường xuyên tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề này. Cảm ơn trang Blog Tre Làng đã cập nhật những thông tin quý giá này, hy vọng trong thời gian tới các thế lực thù địch sẽ không thể xuyên tạc những vấn đề này nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn trang Blog Tre Làng đã mang đến những thông tin thực sự vô cùng quý giá này cho quần chúng nhân dân được biết về bộ mặt thực sự của chế độ tay sai Việt Nam cộng hòa và cá nhân Ngô Đình Diệm. Đây thực sự là những thông tin quý giá, là đòn chí tử cho những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chế độ tay sai này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog