Chia sẻ

Tre Làng

LÀM RÕ PHẢN ÁNH CÓ TIÊU CỰC TRONG XÉT DUYỆT GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ

Làm rõ phản ánh có tiêu cực trong xét duyệt GS, PGS

"Tôi có đủ bằng chứng để chứng minh rằng có tiêu cực rất lớn trong Hội đồng liên ngành. Nhà nước phải vào cuộc vấn đề này, vì chống tham nhũng phải theo đúng tinh thần không có vùng cấm", ông Vũ Hào Quang, Ủy viên Hội đồng Tư vấn Khoa học – Giáo dục và Môi trường của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nói.

Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 1.226 giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) được xét duyệt năm 2017. Con số này cao kỷ lục trong suốt lịch sử 41 năm Nhà nước tổ chức xét phong/công nhận GS, PGS.

Trong số GS, PGS được xét duyệt, số người có công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí ISI/Scopus rất thấp. Nhiều chuyên gia uy tín cho rằng có tiêu cực trong việc xét duyệt GS, PGS.

Các chuyên gia phản biện vấn đề đào tạo sau đại học. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng).

PGS.TS Phạm Bích San - Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và các vấn đề phát triển: Đã có dư luận nói về tiêu cực “chạy” phiếu trong các hội đồng. Dư luận cũng phàn nàn vì nhiều vị trí GS, PGS không gắn với công tác giảng dạy.

Trong số các GS kinh tế chẳng hạn, tự dưng xuất hiện một ông thứ trưởng. Thứ trưởng thì liên quan gì ở đây, cần phải đặt câu hỏi một người làm quản lý mà lại làm được cả GS?

Vì thế, để nâng cao chất lượng giáo dục sau đại học, theo tôi, đầu tiên là phải tách chuyện học tiến sĩ để đi làm quản lý, vì đây là 2 chuyện rất khác nhau. Quản lý là việc phải làm, xử lý ngay, còn tiến sĩ thì có thể nghiên cứu cả đời cũng được.

Ông Vũ Hào Quang (giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Hiện nhiều người tham gia quản lý, không giảng dạy gì cũng là GS, trong khi có những thầy giáo rất giỏi, dạy bạc đầu cũng không được phong GS, PGS.

Vì thế, cần thiết giải tán Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, trả về cho các trường.

Bộ GD&ĐT chỉ là cơ quan xét duyệt cuối cùng của các trường, không cần đến cơ quan trung gian là hội đồng 3 cấp như hiện nay. Đừng để râm ran dư luận rằng nỗi khốn cùng của người trí thức là qua 3 cấp hội đồng như hiện nay.

Tôi có đủ bằng chứng để chứng minh rằng có tiêu cực rất lớn trong Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước. Nhà nước phải vào cuộc vấn đề này, vì chống tham nhũng phải theo đúng tinh thần không có vùng cấm.

GS Nguyễn Xuân Hãn (ĐH Quốc gia Hà Nội): Nếu nói các ứng viên GS, PGS có hiện tượng chạy thì có thể có hội đồng nọ, hội đồng kia. Ở Hội đồng Toán - Lý, tôi khẳng định luôn là không có chuyện đó. Nếu dư luận có chuyện tiêu cực thì phải làm rõ, chỉ rõ, không để mang tiếng cho toàn bộ các hội đồng cũng như hệ thống phong học hàm của chúng ta.

TS Lê Trường Tùng (Chủ tịch HĐQT ĐH FPT): “Bản chất GS tức là phải gắn với giảng dạy. Ở nước ta, GS, PGS được xem là sự vinh danh và ngày càng biến tướng, thể hiện rõ nhất là năm 2017, lượng GS, PGS tăng đột biến trước khi có quy định mới về công nhận GS, PGS khiến dư luận bất bình. Giải tán Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, trả về cho các trường công nhận, mọi việc sẽ ổn.

Về dư luận tiêu cực khi bỏ phiếu ứng viên ở các hội đồng, theo tôi cũng dễ hiểu, vì ứng viên phải qua 3 vòng bỏ phiếu kín ở hội đồng các cấp. Tiêu chí xét duyệt ngày càng rõ ràng hơn, nhưng khâu bỏ phiếu lại tiềm ẩn nguy cơ, vì có hội đồng theo quy định phải đạt 3/4 số phiếu, nhiều ứng viên bỏ phiếu 5-7 lần vẫn trượt mà không hiểu nguyên nhân vì đâu.

Nhà nước cần đưa ra quy chế công nhận GS, PGS với các tiêu chí rõ ràng, có thể cao, để xét duyệt GS, PGS. Các trường căn cứ đặc thù của mình để đưa ra tiêu chí xét duyệt. Tiêu chí mỗi trường có thể khác nhau nhưng ít nhất đều phải dựa vào tiêu chí của Nhà nước.

Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện vai trò quản lý Nhà nước. Một khi đã có quy chế, tiêu chí rõ ràng thì sẽ tránh được cảm tính, tiêu cực trong bỏ phiếu.

15 nhận xét:

  1. Sao mà đông GS và PGS đến vậy. GS, PGS thì phải gắn với thành tích giảng dậy ở các nhà trường. Không hiểu sao, trong số các vị được phong GS và PGS lần này lại có những người không thuộc chức năng giảng dậy mà vẫn được phong (trong đó có cả 1 Thứ trưởng). Thật quá kỳ cục. Tôi tin việc xét duyệt để phong GS và PGS NĂM 2017 vừa qua chắc chắn có nhiều biểu hiện tiêu cực. Rất mong Nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xem xét quá trình tuyển chọn, công nhận chức danh cao quý này. Nếu cần thì hủy bỏ danh sách đã công nhận để tuyển chọn và công nhận lại.

    Trả lờiXóa
  2. Các học hàm GS ,PGS ngày càng nhiêù gây nên sự hoài nghi cho dư luận. Nhiều người không thuộc công tác giảng dạy nhưng vẫn có học hàm học vị cao như vậy thật không phù hợp. Thêm vào đó thì số lượng các bài báo bài viết được đăng trên các tạp chí rất thấp so với số lượng GS,PGS. Mong rằng các cơ quan ban ngành nhanh xong kiểm tra, làm rõ những hiện tượng này tránh gây hoang mang cho dư luận và ảnh hưởng đến nhiều GS,PGS chân chính.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là việc tăng đọt biết số lượng GS,PGS thật sự là một dấu hỏi bởi đây là chức danh vô cùng cao quý mà phải trải qua nhiều ghi nhận mới có thể có được. Những người GS chân chính thì không nói làm gì nhưng có những kẻ chỉ cố sao cho lấy bằng được cái chữ GS đó để rồi không hề có cống hiến gì cho đất nước thì cần phải xem lại.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:40 13/2/18

    Quả là có tiêu cực trong việc phong GS,PGS bởi có nhiều ông khùng khùng cũng được phong PGS bằng chứng là "cha nội "gì đó đòi cải cách tiếng Việt theo kiểu điên khùng gì đó vừa qua khiến thiên hạ gồm đủ thành phần chửi nghe cái "đình",ủa quên nghe cái đùng !

    Trả lờiXóa
  5. "Tôi có đủ bằng chứng để chứng minh rằng có tiêu cực rất lớn trong Hội đồng liên ngành. Nhà nước phải vào cuộc vấn đề này, vì chống tham nhũng phải theo đúng tinh thần không có vùng cấm", ông Vũ Hào Quang, Ủy viên Hội đồng Tư vấn Khoa học – Giáo dục và Môi trường của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nói.
    có lẽ phải nên chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

    Trả lờiXóa
  6. cần có một cơ chế rõ ràng hơn để công nhận chức danh GS, PGS để người dân tin tưởng hơn, chứ càng ngày càng có nhiều GS, PGS mà người dân chưa thấy được những đóng góp của họ thì ắt sẽ này sinh nhiều nghi ngờ, điều cốt yếu là làm cho nhân dân tin tưởng, chứ số lượng GS, PGS không giải quyết vấn đề gì cả, điều mà nhân dân cần là những đóng góp thực sự cho xã hội, cho cuộc sống đất nước ta ngày càng đi lên

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nghĩ cái tiêu cực lớn trong việc phong chức danh PGS và GS theo nghĩa quan hệ xã hội, thân quen, chứ không phải theo nghĩa tiền tệ. Nhiều người rất giỏi chuyên môn, điểm nghiên cứu khoa học rất cao, các tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức không có vi phạm gì nhưng vẫn bị trượt nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  8. Trong số các GS, PGS được phong tặng năm nay có nhiều người làm quan chức, không tham gia vào công tác giảng dạy. Đặc biệt, có ý kiến còn cho rằng, có tiêu cực trong việc bỏ phiếu ở hội đồng cấp ngành, liên ngành. Chính những điều này đã khiến cho những người trước đây được công nhận chức danh GS, PGS cảm thấy chưa phục và khiến dư luận hoài nghi về “vàng thau” lẫn lộn.

    Trả lờiXóa
  9. Giáo Sư, Phó Tiến Sĩ là những người có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực GD-ĐT, chuyên về giảng dạy nghiên cứu học thuật, nên Nhà nước không nên nhất thiết đề bạt cán bộ quản lí phải gắn liền với học hàm, học vị. Vì hai lĩnh vực quản lí và khoa học là khác nhau. Người làm khoa học giỏi nhưng làm quản lí chưa chắc đã tốt.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều người không có chức danh GS, PGS nhưng vẫn có phát minh sáng kiến có ứng dụng tốt trong sản xuất, có ích cho xã hội. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều người có chức danh GS, PGS, làm nhiều đề tài hàng tỷ đồng nhưng chẳng có ứng dụng gì, “đề tài nghiệm thu xong cho vào ngăn kéo”. Gây lãng phí vô cùng. Mong nhà nước và các cấp chính quyền xem xét lại, đừng để tình trạng tiến sĩ giấy làm ảnh hưởng đến nền giáo dục vốn đã nhiều tiêu cực của ta.

    Trả lờiXóa
  11. Năm 2017 vừa qua thực sự số lượng phong giáo sư, phó tiến sĩ tăng đột biến. Đã có những dấu hiệu không bình thường khi thời gian nộp hồ sơ được kéo dài như một “đợt vét” trước khi có quy định mới về tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư và có ứng viên phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước...

    Trả lờiXóa
  12. Số lượng người đăng ký ứng cử chức danh GS, PGS năm 2017 đông còn là vì họ cũng muốn né tránh quy chế mới một cách khắt khe, cao hơn có thể bắt đầu áp dụng từ năm 2018 đối về tiêu chuẩn chức danh GS, PGS như phải có số lượng nhất định các công trình được công bố quốc tế. Đây thực sự đáng lo ngại, như thế này có khác gì chúng ta đang đào tạo cho được?

    Trả lờiXóa
  13. Chắc chắn là chưa bao giờ hai chữ “giáo sư, tiến sĩ” bị coi rẻ như vài năm gần đây. Cụm từ “tiến sĩ giấy” dường như không còn khiến người ta cảm thấy đủ sâu cay để gọi những ông tiến sĩ giả nữa. Để rồi cộng đồng tìm kiếm những từ ngữ nặng nề hơn. Đất nước thì càng ngày cang thụt lùi, từ kinh tế, xã hội, đến đạo đức? bộ trưởng bộ y tế cũng có bằng giáo sư, vậy thì tự hỏi bà ấy có làm đúng trọng trách không khi công việc của bộ trưởng là vô cùng bận rộn?

    Trả lờiXóa
  14. Nguyên nhân của việc quá nhiều người đổ xô đi học thạc sĩ, tiến sĩ bắt nguồn sâu xa từ tệ sính bằng cấp của người Việt. Đặc biệt là khi việc đánh giá, bổ nhiệm cán bộ hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào bằng cấp. Đây không chỉ là một “luật ngầm” trong công tác đánh giá, bổ nhiệm cán bộ mà đã được luật hóa trong các Luật Công chức và Luật Viên chức cũng như các văn bản liên quan.

    Trả lờiXóa
  15. Sau công bố công nhận 1.226 Giáo sư, Phó giáo sư năm 2017 dư luận dậy sóng. Câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhiều nhất là "Vì sao dư luận lại xì xèo như vậy?". Chưa bao giờ chúng ta thấy số lượng giáo sư, phó giáo sư lại nhiều đến thế. Chúng ta cần phải có những quy định để những người xứng đáng được tôn vinh, để người dân giữ nguyên được thái độ kính trọng đối với những chức danh cao quý này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog