Chia sẻ

Tre Làng

NÊN VÀ KHÔNG NÊN

Khoai@

Hôm qua, 2 vụ việc xảy ra ở 2 địa bàn đều liên quan tới môi trường, khiến tình trạng ANTT trở nên rối loạn. 

Một vụ "Người dân 'vây' nhà máy thép ở Đà Nẵng" và một vụ khác "Người dân phong tỏa QL1A khiến giao thông ách tắc". Những vụ việc trên nói lên điều gì nếu không phải là ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân ngày càng được nâng lên và tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp bị chính họ và các cơ quan chức năng lờ đi?

Đã đến lúc việc xả thải gây ô nhiễm môi trường không thể im thin thít như thịt nấu đông được nữa.

Tại Đà Nẵng

Vào tối ngày 26/2/2018, hàng trăm người dân địa phương đã tập trung trước cổng Công ty CP Thép Dana Ý để phản đối vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống, đề nghị TP.Đà Nẵng sớm có biện pháp giải quyết.

Nhà máy này bị người dân phản ứng trong nhiều năm qua. Năm 2017, TP.Đà Nẵng thống nhất chủ trương di dời dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm.

TP.Đà Nẵng cũng đã đối thoại với người dân nhiều lần, đồng thời ra nhiều quyết định xử phạt không chỉ Dana Ý mà còn nhà máy Dana Úc gần đó cũng gây ô nhiễm.

Về kiến nghị sớm di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy thép, TP.Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương xây dựng Khu tái định cư Hòa Liên 6 để bố trí, hiện đang kiểm định các hộ để có mức đền bù phù hợp. Đà Nẵng cũng đang yêu cầu cơ quan chuyên môn xem xét phạm vi giải tỏa trong bán kính 500 m để đảm bảo nhà dân không bị ảnh hưởng.

Tại Bình Định 

Từ trưa đến chiều 26/2/2018, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định hàng trăm người dân đã chặn quốc lộ không cho xe lưu thông để phản đối việc thời gian qua một số thương nhân lạ mặt có quy trình sản xuất tôm kỳ lạ gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Người dân kéo ra đường và ngồi luôn trên mặt đường nhựa khiến xe cộ không thể di chuyển. Khi ùn ứ xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt để vận động người dân trả lại mặt đường, nhưng người dân kéo ra càng lúc càng đông nên hơn 30 chiến sĩ CSGT của huyện và tỉnh phải tổ chức phân luồng từ xa, cho xe đi vào đường khác.

Nguyên nhân khiến người dân phong tỏa quốc lộ vì cho rằng họ đã khiếu nại rất nhiều đến chính quyền địa phương nhưng đến nay tình hình ô nhiễm vẫn tiếp diễn. Một người dân cho hay: “Chúng tôi không còn cách nào khác để cấp trên biết sự việc nên phải chọn cách làm tiêu cực này. Nếu chính quyền giải quyết triệt để thì chúng tôi đã không biểu tình như vậy”.

Cả 2 vụ việc trên đều liên quan tới môi trường sống của người dân, đều đã được người dân nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết, song đều vẫn chưa đến đầu đến đũa, người dân vẫn sống trong môi trường độc hại.

Vậy người dân nên làm gì trong trường hợp này?

Phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường là quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên việc phản đối phải ôn hòa, không được lợi dụng việc phản đối để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

Rất không nên chặn Quốc lộ để phản đối vì đó là hành vi vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác như người dân Bình Định đã làm

15 nhận xét:

  1. Để những sự việc trên xảy ra trách nhiệm là ở cả hai bên. Không phải tự nhiên người dân lại đồng lòng phản đối, lại phản đối một cách tiêu cực như thế. Chắc hẳn đã từng có kiến nghị nhưng có lẽ cách xử lý của chính quyền có vấn đề. Tuy nhiên những hành động trên của người dân vẫn là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý

    Trả lờiXóa
  2. Phải hỏi lãnh đạo ở đâu, chính quyền ở đâu mà để người dân phải lăn hết ra quốc lộ như vậy.. .éo cần phân tích dài dòng làm jề, chỉ cần biết là sự việc càng kéo dài như vậy thì còn nhiều thành phần ra đường. ..ok

    Trả lờiXóa
  3. Một vụ "Người dân 'vây' nhà máy thép ở Đà Nẵng" và một vụ khác "Người dân phong tỏa QL1A khiến giao thông ách tắc". Những vụ việc trên nói lên điều gì nếu không phải là ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân ngày càng được nâng lên và tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp bị chính họ và các cơ quan chức năng lờ đi?

    Trả lờiXóa
  4. Một vụ "Người dân 'vây' nhà máy thép ở Đà Nẵng" và một vụ khác "Người dân phong tỏa QL1A khiến giao thông ách tắc". Những vụ việc trên nói lên điều gì nếu không phải là ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân ngày càng được nâng lên và tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp bị chính họ và các cơ quan chức năng lờ đi? Đã đến lúc việc xả thải gây ô nhiễm môi trường không thể im thin thít như thịt nấu đông được nữa.
    phải làm rõ xem cơ quan chức năng địa phương có làm đúng chức trách nhiệm vụ của họ không, nếu không thì nên cho thôi chức.

    Trả lờiXóa
  5. Từ trưa đến chiều 26/2/2018, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định hàng trăm người dân đã chặn quốc lộ không cho xe lưu thông để phản đối việc thời gian qua một số thương nhân lạ mặt có quy trình sản xuất tôm kỳ lạ gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Người dân kéo ra đường và ngồi luôn trên mặt đường nhựa khiến xe cộ không thể di chuyển. Khi ùn ứ xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt để vận động người dân trả lại mặt đường, nhưng người dân kéo ra càng lúc càng đông nên hơn 30 chiến sĩ CSGT của huyện và tỉnh phải tổ chức phân luồng từ xa, cho xe đi vào đường khác.

    Trả lờiXóa
  6. Phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường là quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên việc phản đối phải ôn hòa, không được lợi dụng việc phản đối để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Rất không nên chặn Quốc lộ để phản đối vì đó là hành vi vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác như người dân Bình Định đã làm

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn luôn là nỗi những nhối tồn tại trong xã hội bấy lâu nay. Việc hòa hợp giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường là một điều kiện tiên quyết những cũng là một bài toán khó. Các cơ quan chức năng cần giải quyết nhanh chóng vấn đề này, tránh để sự việc trở nên phức tạp hơn

    Trả lờiXóa
  8. Người dân không đồng ý với cách vận hành của doanh nghiệp vì nhận thấy ảnh hưởng tới môi trường, họ có quyền phản đối. Tuy nhiên phản đối cần phải ôn hòa, không làm mất trật tự xã hội, không vi phạm pháp luật. Chính quyền cần phải quan tâm, sát sao hơn nữa, nắm bắt và xử lý kịp thời tâm tư nhu cầu của người dân

    Trả lờiXóa
  9. Những phản đối, bức xúc của người dân là hoàn toàn dễ hiểu bởi vì họ đã sống trong ô nhiễm rất lâu rồi. Sự ô nhiễm đã gây ảnh hưởng cực lớn đối với cuộc sống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, người dân nên phản đối, khiếu kiện một cách ôn hòa, không được lợi dụng việc phản đối để gây mất trật tự an toàn xã hội và bị kích động vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  10. Ông chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có cổ phần lên tới 500 tỷ đồng ở Công ty CP Thép Dana Ý. Nếu để nhà máy thép Dana Ý ở nguyên tại chỗ sẽ chẳng tốn kém gì, nên chẳng thiệt hại gì cho ông ta. Vì vậy ông ta không muốn di dời nhà máy thép Dân Ý đi nơi khác, di dời nhà máy thép thì tốn kém cho công ty, thiệt hại đến quyền lợi của ông ta. Ông ta chỉ muốn di dời dân đi nơi khác. Vì di dời dân thì tiền đền bù giải tỏa cho dân có ngân sách TP lo, đất tái định cư cho dân TP chịu. Nhưng dân không đồng ý nên sự việc kéo dài 4, 5 năm nay. http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:http://bluevn.info/doanh-nghiep-san-sau-lam-mua-lam-gio-o-da-nang-duoi-su-bao-boc-cua-chu-tich-huynh-duc-tho.html
    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Nha-may-thep-co-co-phan-cua-Chu-tich-Huynh-Duc-Tho-dang-hoat-dong-ra-sao-post175271.gd

    Trả lờiXóa
  11. Người dân không nên cứ một tý phản ứng với điều gì là ngồi ra đường và hò hét, đó không phải là cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên những cơ quan công quyền ở địa bàn cũng nên có cách thức để đảm bảo quyền lợi của người dân không bị xâm phạm và giải quyết mọi việc được an bình.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi cũng như họ rất bức xúc với việc doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên họ cũng chỉ là dân, và sau khi không nhận đk phản hồi từ chính quyền thì họ ms chọn cách ồn ào như vậy. Mong rang họ có thể bình tĩnh hơn, có thể gây sức ép đòi tổ chức gặp mặt, gọi điện cho đường day nóng hoặc có thể liên hệ báo chí, mxh để các cq chức năng để ý và giúp họ. Chứ cứ kéo nhau ra quốc lộ vừa mệt mình lại ảnh hưởng gt.

    Trả lờiXóa
  13. Đặt mình vào họ mới thấy bức xúc với việc doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên họ cũng chỉ là dân, và sau khi không nhận đk phản hồi từ chính quyền thì họ ms chọn cách ồn ào như vậy. Mong rang họ có thể bình tĩnh hơn, có thể gây sức ép đòi tổ chức gặp mặt, gọi điện cho đường day nóng hoặc có thể liên hệ báo chí, mxh để các cq chức năng để ý và giúp họ. Chứ cứ kéo nhau ra quốc lộ vừa mệt mình lại ảnh hưởng gt.

    Trả lờiXóa
  14. Phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường là quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên việc phản đối phải ôn hòa, không được lợi dụng việc phản đối để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Rất không nên chặn Quốc lộ để phản đối vì đó là hành vi vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác như người dân Bình Định đã làm

    Trả lờiXóa
  15. Tôi cũng như họ rất bức xúc với việc doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên họ cũng chỉ là dân, và sau khi không nhận đk phản hồi từ chính quyền thì họ ms chọn cách ồn ào như vậy. Mong rang họ có thể bình tĩnh hơn, có thể gây sức ép đòi tổ chức gặp mặt, gọi điện cho đường day nóng hoặc có thể liên hệ báo chí, mxh để các cq chức năng để ý và giúp họ. Chứ cứ kéo nhau ra quốc lộ vừa mệt mình lại ảnh hưởng gt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog