Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CLIP BS MINH Ở BỆNH VIỆN MẮT TRUNG ƯƠNG

Cuteo@

Một clip phản ánh BS bệnh viện Mắt Trung ương Nguyễn Thị Minh có thái độ không đúng với bệnh nhân, được mẹ của bệnh nhân có nick FB Ngô Thị Hà đưa lên mạng, đang gây nhiều tranh cãi. 

Dòng stt sau đây (nguyên văn) được đính kèm clip:

"Bác sỹ Nguyễn Thị Minh

Bác làm trong bệnh viện Mắt Trung Ương

Mình từ Sơn La đưa Con về khám mắt.

Gặp được bs như Chị này. Hành hạ người quá đáng, đưa Con vào khám nó còn bé nên chưa hiểu gì vậy mà nó nheo mắt cái là bs lại đuổi ra ngoài. Cứ thế bế Con ra lại bế Con vào đến gần 10 lần. Bs chẳng thèm nói gì Mình ngồi đợi thì nguoi sau vào đưa phong bì cho Chị thấy Chị tươi cười. Mình cũng định đưa phong bì nhưng vừa vào bảo bs cố gắng khám cho Cháu với. Thế là Bà này nói CON MÀY KHÓC NHƯ MA TAO KHÁM SAO ĐƯỢC! Có bs nào mà lại nói với Con người ta thế ko? Bức xúc quá nên đưa mặt Chị lên cho mọi người biết mặt và nếu mn đưa con đi khám gặp Chị thì phải đưa phòng bì trước khi khám nhé. Nếu ko có phong bì thì lại bị như Mình đó". 

Hết trích.

Rất tiếc là clip dài 2 phút 30 giây nhưng lại không có lấy 1 bằng chứng, dù nhỏ chứng minh lời người quay clip.

Mời các anh chị chịu khó xem clip tại link dưới đây:

https://www.facebook.com/ha.ngothi.33865?hc_ref=ARTmXQ4ZeSH_uN6uhk4Xwc1Y7JncJtz_Irt9Nsv3JhkpPljrekKTMgSQOmnogzPgBGM&fref=nf&hc_location=group

Tình cờ tôi phát hiện, hồi tháng 9 năm ngoái, bác sĩ Nguyễn Thị Minh cũng là nạn nhân của đám kền kền, dí camera vào mặt và đưa lên mạng. Mời bấm vào đây để xem.

Tôi cũng đã đọc stt của nhà báo Đỗ Hà về clip này, nhưng dù cố gắng, tôi vẫn không thể đồng tình với lập luận của chị. Tôi đồng ý rằng, Bs Minh mà sai thì Bệnh viện Mắt Trung ương cần có hình thức xử lý phù hợp, nhưng tôi tin, Bs Minh không phải là người như chị Ngô Thị Hà viết trên FB.

Cá nhân tôi cho rằng, Bs Nguyễn Thị Minh có vẻ như đang là nạn nhân của một trò bẩn tưởi của ai đó, mà bề nổi do đám kền kền hoặc nhóm 3 dòng kẻ (3 que sỏ lá) cố tình hãm hại. Thực tế đoạn clip kia được tung hứng cho dư luận nhảy vào mỉa mai, móc máy. Danh dự, uy tín, nhân phẩm của Bs Minh đang bị xúc phạm nặng nề. 

Bs Minh là nạn nhân, nhưng có lẽ ngành Y tế mới là cái đích nhắm đến của những clip kiểu này. Và trường hợp này, Bs Minh là người được lựa chọn, lôi ra để đập.

Tôi không hoàn toàn chắc chắn về nhận định trên, nhưng căn cứ vào những gì đám kền kền và 3 dòng kẻ đã làm thời gian qua với ngành Y, thì điều tôi nghi ngờ là có cơ sở.

Tôi không biết có quy định nào của Bệnh viện Mắt Trung ương cho phép người khác quay phim, ghi hình các bác sĩ đang làm việc hay không, đặc biệt là cho phép người quay vừa khiêu khích, đe dọa và vừa ghi hình như trường hợp của BS Minh hay không. Nhưng tôi biết Điều 32 của Bộ luật dân sự 2015 qui định, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý. Và tại Khoản 3 của điều này cũng quy định, "Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.".

Nếu Bệnh viện chưa có quy định này, thì đây cũng là lời gợi ý cho Bộ Y tế trong việc bảo vệ uy tín danh dự, nhân phẩm cho đội ngũ cán bộ của mình, đồng thời bảo đảm cho các bác sĩ có một môi trường làm việc tốt nhất, bởi không ai có thể đủ bình tĩnh, tự tin tác nghiệp trong khi có người khác dí camera vào mặt mình ghi hình kèm theo những lời nói khó nghe. Mách cho Bộ Y tế, không cần học đâu xa, học ngay các bệnh viện của các nước có an sinh xã hội tốt nhất thế giới là bệnh viện Lund của Thụy Điển hoặc các bệnh viện ở Kobe và Osaka của Nhật Bản là đủ.

Quay trở lại câu chuyện clip kia, giả sử chị mẹ bệnh nhân lấy lý do đây là nơi công cộng để có quyền quay clip, thì việc tán phát lên mạng xã hội cũng là vi phạm Điều 32 của Bộ Luật Dân sự 2015, bởi trước khi tán phát lên mạng, chị cần sự cho phép của Bs Minh. 

Khi clip bị tán phát trên mạng xã hội kèm theo một stt định hướng dư luận như chúng ta thấy ở đầu bài này thì ý đồ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của Bs Minh đã lộ rõ. Trường hợp này, hành vi của người quay, người tán phát clip không chỉ là xâm phạm tới quan hệ dân sự nữa mà chuyển sang xâm phạm tới quan hệ được pháp luật hình sự điều chỉnh. Lúc này, hành vi quay và tán phát clip của chị mẹ bệnh nhân đã cấu thành tội "làm nhục người khác".

Giả sử trong khi bức xúc, chị quay clip trên (cứ cho là chị có quyền quay ở nơi công cộng như đã nói ở trên), thì chị cũng không được phép sử dụng nó. Khi có clip trong tay, nếu Bs Minh có sai phạm, chị sẽ phải có trách nhiệm báo cho Giám đốc bệnh viện biết và cung cấp clip làm bằng chứng. Chị không có quyền tung clip lên mạng. 

Theo luật, Bs Minh có quyền kiện chị mẹ bệnh nhi và cả chị Đỗ Hà vì đã tung hình ảnh của mình lên mạng một cách trái phép. Tôi đồ rằng, nếu Bs Minh khởi kiện, chị Ngô Thị Hà sẽ phải đối mặt với án tù và đương nhiên, những người giúp chị Hà tán phát cũng phải chịu hình phạt trước pháp luật vì hành vi giúp sức, thậm chí là án nặng nếu có sự bàn bạc thống nhất với nhau vì mục đích nào đó. Vì khi đã bàn bạc, thì hành vi của các vị là hành vi phạm tội có tổ chức, tính chất và mức độ nguy hiểm tăng lên rất nhiều.

Tôi đã đọc kỹ stt của chị Ngô Thị Hà và kiên nhẫn xem hết clip và tôi thấy có mâu thuẫn giữa stt và lời nói của chị với nội dung clip.

Từ đầu đến cuối, tôi không thấy Bs Minh xúc phạm con chị và cũng không thấy Bs này đòi phong bì. Cả 2 nội dung này là chỉ một mình chị quay clip nói, và diễn biến trong clip không thể hiện được điều đó. 

Trái ngược với những gì chị Hà nói, Bs Minh đã có thái độ khá ôn hòa, và ở cuối clip, tôi còn thấy Bs này còn chủ động xin lỗi và lịch sự yêu cầu bỏ máy quay xuống. Chị quay clip nói là " hôm nay chưa khám được gì", nhưng thực tế, Bs này đã khám cho cháu bé tới 3 lần và có yêu cầu mẹ cháu bé cho cháu ngồi xuống để khám tiếp. Tuy nhiên, chính chị quay clip dứt khoát không hợp tác, không đồng ý cho cháu ngồi, mà yêu cầu Bs đứng dậy để khám cho cháu, trong khi việc đứng khám cho cháu là không thể.

Một Bs nổi tiếng xem clip này và đã phải viết (nguyên văn): "Khám cho trẻ con chưa bao là dễ với các chuyên khoa và khó nhất có lẽ là chuyên khoa Mắt vì cấu trúc tinh tế và đòi hỏi phải vô cùng hợp tác (ngồi yên, liếc mắt theo hướng dẫn của bác sĩ). Ngay trong điều kiện lý tưởng nhất là bệnh nhân tối đa tuân theo hướng dẫn của BS mà khám còn chưa chắc ra bệnh chứ đừng nói là quấy khóc như trẻ em. Xin lỗi bạn, nữ BS này quá có tâm khi cố gắng thăm khám cho con bạn 3 lần. Họ vì đạo đức nghề nghiệp nên tìm mọi cách để khám ra bệnh cho con bạn chứ nếu chỉ để ghi được 1 cái chẩn đoán và cấp 1 cái đơn thuốc không hề khó với các BS. Nhưng lương tâm nghề nghiệp không cho phép họ làm vậy.".

Có thể nói, chính chị mẹ bệnh nhân và chính là người quay clip đang cố tình gây khó cho Bs Minh, và chính chị là người chủ động quay clip và tung lên mạng. Người tử tế sẽ không một mặt nhờ BS khám cho con mình, mặt khác lại bí mật quay clip để làm bằng chứng. 

Tôi xác định chị bí mật quay clip vì ở phút thứ 1'02 đến phút thứ 1'08 vị Bs kia mới phát hiện ra chị quay và yêu cầu dừng quay. Nói thật, nghe chị vặn vẹo Bs Minh, tôi hiểu ra, chị không phải dạng vừa đâu.

Trong clip không thấy, Bs Minh vi phạm y đức, không thấy Bs Minh đòi phong bì, không hề thấy Bs Minh xúc phạm con của chị Hà. Vì điều này, chị rất có thể phải đối mặt với cáo buộc "Vu khống" nếu Bs Minh khởi kiện chị ra tòa.

20 nhận xét:

  1. Hiện nay vấn đề quay phim tung các video hình ảnh của người khác lên mạng XH nhằm mục đích hạ uy tín,bôi nhọ danh dự khá là phổ biến. Sau khi xem đoạn video tôi thấy rằng stt và nội dung video không trùng khớp với nhau thậm chí có phần sai lệch hoàn toàn. Hành vi của chị Hà là không được cho phép và nhiều khả năng chị sẽ phải chiụ trách nhiệm trước pháp luật nếu bị BS Minh đâm đơn kiện.

    Trả lờiXóa
  2. Dù thực hư vụ việc có đúng như bài viết hay không thì việc một bác sĩ có những hành động và phát ngôn như vậy là hết sức quá đáng. Hành động của Bác Sĩ Minh đã đặt dấu chấm hết cho y đức của mình. Là một người dân thường, tôi cảm thấy hết sức bức xúc trước hành động ấy của Bác sĩ Minh. Mong mọi người cùng lên tiếng để các cơ quan chức năng vào cuộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:54 10/2/18

      Bác đã đọc kĩ chưa? Khi mà có những kẻ rác rưởi bêu xấu những con người của ngành y tế mà những người dân như là những người lẽ phải dùng tiếng nói để bảo vệ lẽ phải lại có thể kết luận một cách phiến diện và ngu ngốc như vậy

      Xóa
  3. Tôi nghĩ rằng nên xem xét lại tính thực hư của sự việc. Vì:
    trước nay ngành y vốn có nhiều tai tiếng rồi.
    cho nên, đấy cũng là cái đích mà đám kền kền nhảy vào để tranh thủ kiếm chác.
    thứ nữa, nếu bs Minh có những hành vi như người ta phản ánh thì bv Mắt phải có những hình phạt thích đáng,thậm chí đuổi việc. Đừng để những con sâu làm giầu nồi canh.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh07:31 9/2/18

    Các bạn nên xem clip rồi hay bình.
    Rất tiếc là clip dài 2.30 phút nhưng lại không có lấy 1 bằng chứng, dù nhỏ chứng minh lời người quay clip.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Mặc dù trong thời gian trở lại đây, một số thành phần trong ngành y đã gây ra nhiều vụ việc khiến cho người dân không mấy thiện cảm. Nhưng mà không phải vì như vậy mà chúng ta có thể bịa đặt ,nói xấu , vu khống họ. Hành động cảu chỉ Hà là bôi nhọ,vu khống người khác để nhận được sự đồng cảm của xã hội. Tuy nhiên, sau khi xem xong đoạn video thì chẳng ai có thể cảm thông với hành vi của chị được.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là xem xong clip mới vỡ lẽ ra! Bây giờ các bạn đừng tưởng thích đăng tải cái gì lên mạng xã hội cũng được nhé! Như trong trường hợp này, người đăng tải đã phạm tội có thể bị kiện vì tội vu khống người khác. Và cộng đồng mạng cũng nên bỏ thói quen tâm lý đám đông, hùa vào chỉ trích một người dù chưa hiểu rõ vấn đề nhé

    Trả lờiXóa
  8. Dạo này bác sỹ đến bệnh viện mà cũng phải run tay run chân không dám khám chữa bệnh. Bác sĩ cấp cứu ở Thái Bình kiên quyết cứu nạn nhân, thì bị gia đình đánh cho dập cả mắt. Bác sĩ cấp cứu cho nạn nhân chảy máu thì bị côn đồ vác mã tấu chém. Ở đây bác sĩ Minh đang làm việc, có quyền yêu cầu sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thì người nhà lại nhâng nhâng nháo nháo hạnh họe. Mình chả thấy bác sĩ Minh sai ở đâu, mình chỉ thấy con mẹ quay phim này hình như chẳng lo lắng cho bệnh của con mà chỉ nhăm nhăm tạo xì căng đan.

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta nên bình tĩnh đợi những lời nói chính thức của người trong cuộc thì mới có thể có những đánh giá chính xác nhất. Nhưng với những suy luận của tác giả tôi hoàn toàn thấy hợp lý bởi đám dâm chủ phản động có vô vàn chiêu trò để tấn công Đảng, Nhà nước nhằm hạ uy tín cũng như bôi nhọ hình ảnh. Chúng cố tình gây nên chuyện này để gián tiếp tác động vào tâm lý người dân khiến họ mất niềm tin vào Đảng. Vì thế chúng ta cần phải tỉnh táo trước mọi chiêu trò này.

    Trả lờiXóa
  10. Bác sĩ ở nước ngoài 1 buổi sáng chỉ khám khoảng 10 bn còn ở vn thì phải gấp 7,8 lần.9 người thì 10 ý.khám kỹ thì bn đợi phía sau khiếu nại khám chậm làm đợi lâu còn bs có kinh nghiệm khám nhanh thì người khám nói khám ẩu.còn bv tư vắng khách nhiều bs khám lại kỹ thì chê mắc. Hy vọng các bạn đừng góp phần làm vẫn đục lòng yêu nghề của những người đã hy sinh cả tuổi đời vì người bệnh.

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện kể rằng có 1 ông thầy khi giảng bài khoảng 30 p thì ổng thường hay ngồi và kéo 1 cái ghế để ngồi giảng bài cho sv. Học trò có người không ai phản ánh gì cả, cũng có người thì nói thầy giáo mà ngồi gác chân lên ghế rung đùi giảng bài thật mất lịch sự, mất phong cách người thầy. Nhưng mấy người biết thầy bị suy giãn tĩnh mạch hạ chi và thắt lưng. Thầy đứng hay ngồi lâu thì bị phù chân và đau lưng. thầy giảng bài rất hay và đi vào thực tế vậy là được rồi

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đã xem clip và tôi thấy cố ấy nói năng bình thường, cố ấy khám miễn đủ là được, chừng nào bác sỹ khác khẳng định kết luận của cô ấy sai hãy đánh giá chuyên môn của cô ấy. Nhưng người tung clip này lên là có ý gì, quyền cá nhân, tại có thể sao đăng clip về cô ấy lên như thế này.

    Trả lờiXóa
  13. BS Minh đang gác chân sẵn thì người quay clip đi tới và hỏi dồn dập như vậy, đây là một hành động tự nhiên và về đoạn cuối của clip BS Minh có bỏ chân xuống và bình tĩnh giới thiệu lên BS cấp cao hơn, không hạch họe cung như không la mắng Bệnh nhân, hoàn toàn đồng ý cách xử lý của BS Minh. Kết luận: Phải xem xét lại hành động, mục đích của người quay clip và tung clip.

    Trả lờiXóa
  14. Anh phụ huynh này quay clip cố tình vào góc quay xấu không khách quan. Cách anh đòi hỏi dùng máy móc phương tiện khám mắt cho con anh là không phù hợp. Vì người ta làm bác sĩ, người ta sẽ biết cần làm gì. Đừng "bé xé ra to" làm buồn lòng và mất niềm tin nơi đội ngũ thầy thuốc. Tại sao những việc lớn "tày đình" thì lãnh đạo Bộ Y tế "im re", còn việc "nhỏ như cái móng tay" lại cố tình làm ầm ĩ lên.

    Trả lờiXóa
  15. Bác sĩ gác chân lên ghế khi nói chuyện với bệnh nhân là hành vi không đẹp, tuy nhiên người nhà bệnh nhân lấy điện thoại quay phim, tung clip lên mạng rồi ra lệnh cho bác sĩ phải thế này là chấp nhận được ư. Làm việc cả ngày mệt mỏi, thay đổi tư thế ngồi cho thoải mái, bớt mệt một chút cũng đâu có ảnh hưởng gì đến công việc hay chuyên môn của bác sĩ đâu mà phải làm to chuyện lên thế ! Đây là đang xúc phạm đến quyền riêng tư của người khác rồi

    Trả lờiXóa
  16. Tôi chỉ muốn nói là bác sĩ sau này khám bệnh cho bệnh nhân ngứa cũng không được gãi, muốn gãi phải xin nghỉ vào phòng mà gãi. Vừa gãi vừa nói chuyện là xem thường người nhà bệnh nhân. Công nhận cộng đồng mạng Việt Nam ngày càng có tiêu chuẩn về ý thức cao ghê gớm. Vì ý thức mình phải rất là cao lắm mới bắt người khác ý thức cao theo như thế. Có những người có khi còn chưa xem hết clip đã lao vào mà chửi đổng người ta lên rồi

    Trả lờiXóa
  17. Bệnh nhân hoặc người nhà có quyền chụp ảnh hoặc quay clip bác sĩ không? Bác sĩ có quyền yêu cầu họ dừng chụp ảnh hoặc quay clip không? Giả sử bác sĩ mệt mỏi quá mà gác chân lên bàn làm việc, người nhà quay clip rồi đưa lên mạng, khiến bác sĩ bị đuổi việc thì sao? Dư luận rất dễ bị dắt mũi, có khi chưa biết thực hư thế nào chỉ căn cứ vào tít báo là đã đủ giết người rồi

    Trả lờiXóa
  18. Tôi từng đi nhiều bệnh viện trong người và nước ngoài, ở nước ngoài có nhiều bệnh viện không cho quay phim chụp ảnh hoặc rất hạn chế chỉ được chụp cảnh quan bên ngoài, bắt đầu từ cửa vào hành lang cho đến buồng bệnh đều bị cấm. Qua mấy bệnh viện ở thành phố Kobe và thành phố Osaka của Nhật Bản cũng thế, những bức ảnh tôi chụp đều bị kiểm soát chặt chẽ, họ ra điều kiện chụp chỉ để ngắm chứ không được đưa lên mạng. Việt Nam mình bệnh viện thực sự còn rất nhiều lộn xộn

    Trả lờiXóa
  19. dù không biết thật giả như thế nào nhưng t vẫn xem là đạo đức của một số bác sỹ nhất là ngành y đi xuống đây không phải là thực trạng hiếm gặp mà có thể nói thẳng thắn ra là đi bệnh viện nào cũng có đây chỉ là bức xúc của dư luận thôi hà cớ gì phải lên tiếng bênh vực nhưng kẻ mất y đức như thế này chứ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog