Chia sẻ

Tre Làng

Người được đề cử Giám Đốc CIA là ai?

Báo chí quốc tế nói về những thay đổi nhân sự của TT Donald TrumP. Sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, đưa Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Mike Pompeo, lên thay, đồng thời bổ nhiệm bà Gina Haspel lên làm Giám đốc CIA.

Tiền sảnh của trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) ở Langley, Virginia. Tư liệu. REUTERS/Larry Downing

Tổng thống Trump vừa đề cử bà Gina Haspel vào chức Giám Đốc CIA sau khi ông sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và đưa Giám Đốc CIA Mike Pompeo lên thay thế ông Tillerson. Nếu được Quốc hội chuẩn thuận, bà Haspel sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ này trong lịch sử của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Bà Haspel là ai?

Là một cựu nhân viên bí mật của CIA, bà Haspel được Tổng thống Donald Trump đề cử làm phó giám đốc CIA vào tháng Hai năm 2017. Quyết định bổ nhiệm bà vào lúc đó đã gây khá nhiều tranh cãi vì bà Haspel từng điều hành một "nhà tù đen", tức là hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 để giam giữ các nghi phạm khủng bố.

Tên tuổi của bà Gina Haspel còn gắn liền với một trong những giai đoạn đen tối nhất của cơ quan tình báo trung ương Mỹ, bà bị liên kết với các biện pháp tra tấn nhục hình tại nhà tù khét tiếng Abu Graib.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng bà Haspel từng điều hành một nhà tù đen ở Thái Lan, nơi hai nghi phạm al-Qaida là Zubaydah và Abd al-Rahim al-Nashiri bị giam cầm. Bà được coi là đã giúp hủy các đoạn băng video ghi lại cảnh thẩm vấn và tra tấn hai nghi phạm này. Tin Reuters cho hay cá nhân bà Haspel có mặt trong vụ tra tấn các nghi phạm khủng bố này.

Tổng Thống Barack Obama đã ra lệnh đóng cửa các nhà tù bí mật này vào năm 2009.

Năm ngoái, khi bà Haspel được bổ nhiệm vào chức Phó Giám Đốc CIA, một đại diện cấp cao của Tổ chức Human Rights Watch, John Sifton, chỉ trích rằng “một nhân vật từng tham gia một chương trình phi pháp đã được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo.”

Tuy nhiên việc chọn bà Haspel cũng được sự ủng hộ trộng nội bộ CIA và nhiều chuyên gia tình báo lâu năm của Mỹ.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần nói ông tin vào sự hữu hiệu của các biện pháp tra tấn. Ông còn nói ông sẽ quay trở lại với các biện pháp tra tấn bằng cách trấn nước, một biện pháp tra tấn bị cộng đồng quốc tế cho là dã man.

Cả Giám đốc CIA Pompeo trước đây và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đều bác bỏ tính hữu hiệu của "các kỹ thuật thẩm vấn nâng cao", gồm biện pháp trấn nước.

Hôm 13/3/2018,Tổng thống Trump chọn bà Gina Haspel cho chức vụ Giám Đốc CIA thay thế ông Mike Pompeo. Nếu được chuẩn thuận, bà sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử CIA.

Trước đó, hôm 13/3, Tổng thống Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, và đưa Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Mike Pompeo, lên thay, báo chí Mỹ dẫn lời quan chức Nhà Trắng đưa tin hôm 13/3.

Tờ Washington Post nhận định rằng đây là một sự thay đổi lớn trong đội ngũ chuyên trách về an ninh quốc gia Mỹ, trong bối cảnh Hoa Kỳ tiến hành các cuộc đàm phán đầy nhạy cảm với Bắc Hàn.

Ông Trump hôm 9/3 yêu cầu ông Tillerson từ chức, và nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã phải cắt ngắn chuyến thăm châu Phi để trở về Washington hôm 12/3.

Tin cho hay, ông Pompeo sẽ thay ông Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ, và bà Gina Haspel, Phó giám đốc CIA, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lên lãnh đạo cơ quan tình báo này.

Trong một tuyên bố gửi tới tờ the Washington Post, ông Trump ca ngợi cả ông Pompeo và bà Haspel.
Tôi tự hào đề cử Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mike Pompeo làm tân Ngoại trưởng của chúng ta.
Ông Donald Trump nói.
Trên Twitter, Tổng thống Trump ngỏ lời "cám ơn" ông Rex Tillerson vì đã phụng sự đất nước.

Hãng tin Reuters nhận định rằng cú thay đổi nội các lớn nhất từ trước tới nay này trong chính quyền của ông Trump đã râm ran từ tháng Mười năm ngoái, sau khi xuất hiện tin tức về mối bất đồng giữa cựu giám đốc điều hành công ty dầu khí Exxon Mobil và "ông chủ" Nhà Trắng.

Nguyên thủ Mỹ khi ấy cho biết đã nói với ông Tillerson đừng tốn thời gian tìm cách đàm phán với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, sau khi nhà ngoại giao này tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã liên lạc trực tiếp với Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

2 nhận xét:

  1. Việc bà Haspel được đề cử cũng được sự ủng hộ trong nội bộ CIA, hẳn ông Trump đã có dự tính hết cho những thay đổi lớn trong cơ quan tình báo Mỹ thế này. Phải nói là bà Haspel rất có năng lực nhưng các biện pháp tra tấn thì cần được xem xét lại vì quá dã man.

    Trả lờiXóa
  2. Lần đầu tiên có 1 phụ nữ là Giám đốc CIA, mong chờ xem bà sẽ có những thể hiện thế nào. Tuy nhiên việc tra tấn của bà cũng cần được xem xét lại, không nên có những biện pháp quá dã man như tra tấn nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog