Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Nội chính Thành ủy

Ong Bắp Cày

Sáng 6/3/2018, tại buổi làm việc với Ban Nội chính Thành ủy về nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã có những nhận xét, đánh giá công tâm về những kết quả công tác mà Ban Nội chính đã làm được trong thời gian qua và chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục cũng như những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban này cần thực hiện trong thời gian tới.

Sau khi lắng nghe báo cáo của Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn và các ý kiến tham luận, Bí thư Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo.

Tôi tâm đắc với thái độ công tâm của BT Hoàng Trung Hải. Bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Ban Nội chính đã đạt được trong thời gian qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng thẳng thắn nêu những hạn chế trong cơ quan nội chính thời gian qua. Trong đó, bên cạnh việc chỉ ra những nguyên nhân khách quan, Bí thư nhấn mạnh đến các nguyên nhân chủ quan, liên quan tới thái độ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, để từ đó kiện toàn, tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Nói về hiện tượng chống người thi hành công vụ có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trước hết, bản thân các cơ quan nội chính cần nhìn nhận xem việc thực thi nhiệm vụ của mình đã đúng chưa, hay do ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật còn hạn chế. Ông Hải cũng cho rằng, tình trạng chống người thi hành công vụ còn có nguyên nhân do công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật chưa làm tốt.

Nói sâu hơn về nguyên nhân chủ quan, Bí thư phát biểu, "đây là nội dung “xưa như trái đất”, thành phố đã bàn rất nhiều nhưng vẫn tồn tại, còn những cán bộ, công chức chưa tốt, có biểu hiện tiêu cực". Đây là nguyên nhân từ phía cán bộ.

Ông dẫn chứng chỉ một việc rất nhỏ là người dân đi làm chứng thực, vẫn có nhiều người phải đi đi lại lại nhiều lần không xong. 

Từ việc chỉ rõ và phân tích nguyên nhân đó, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu: "Trước mắt, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Ban Nội chính và các cơ quan nội chính của thành phố phải làm gương, thực hiện nghiêm túc bộ quy chế ứng xử của cán bộ công chức thành phố đã ban hành. Các cơ quan nội chính là cơ quan quyền lực, thực thi pháp luật, nếu không gương mẫu, không nhận thức nghiêm túc trách nhiệm của mình là dễ dẫn đến lạm dụng quyền, gây mất lòng tin người dân".

Ông nói rõ, cán bộ nội chính là lực lượng phải thường xuyên làm những công việc liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích của người dân, vì thế dễ gây bức xúc trong dư luận. Ông cho rằng, "cán bộ các ngành khác có sai phạm đã nguy hiểm, cán bộ, ngành nội chính mà có sai phạm thì còn nguy hiểm hơn". Từ đó, Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan trong khối nội chính cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, cần thiết phải luân chuyển cán bộ.

Đề cập tới vấn đề phòng chống tham nhũng, và hiện tượng khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất ổn định an ninh trật tự của thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải tập trung xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. 

Thấu hiểu thực tế, lường trước được những nguy cơ tiềm ẩn trong công tác tiếp dân, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu, "Riêng với những cán bộ trực tiếp tiếp xúc với dân, phải lựa chọn cán bộ có năng lực, trình độ, khả năng dân vận tốt. Đồng thời, phải có cơ chế giám sát với những cán bộ này để phòng ngừa nguy cơ xảy ra tham nhũng; hạn chế tiêu cực".

Nhận thức rõ những bức xúc, bất bình của người dân có liên quan trực tiếp tới sự bình yên của xã hội, cũng như tâm lý của đội ngũ cán bộ, Bí thư yêu cầu "tất cả phải cùng vào cuộc, đừng cho rằng không phải việc của mình, rồi lại để khóa sau… giải quyết”. 

Kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2017 vừa qua, Ban Nội chính Thành uỷ nói riêng và khối nội chính nói chung đã phối hợp tốt để đạt các mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, đồng chí ghi nhận, biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Nội chính và các cơ quan nội chính về những kết quả đạt được trong năm qua.

Đồng tình với 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 của Ban Nội chính Thành uỷ, Bí thư Hoàng Trung Hải một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Ban Nội chính và các cơ quan nội chính với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược cho Thường vụ, Thường trực Thành uỷ giải quyết các vấn đề nội chính của thành phố. Do đó, Bí thư Thành ủy đề nghị cán bộ, công chức ngành phải tự trau dồi, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình với thành phố. Các kiến nghị của Ban Nội chính về việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ của ngành được Bí thư Thành ủy đồng tình và yêu cầu, việc đào tạo phải đi vào chuyên môn, chuyên ngành, chuyên nghiệp để đáp ứng công việc tốt nhất. Bí thư cũng nói, trên thực tế, hệ thống thông tin giữa các cơ quan, đơn vị chưa tốt. Do đó, Ban Nội chính cần tăng cường chia sẻ thông tin và thực hiện tốt công tác tham mưu, làm tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng. 

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phải có sự phân tích kỹ hơn về cơ cấu, xu hướng tội phạm, phân vùng tội phạm và có các giải pháp mạnh mẽ hơn để triệt phá, xử lý, không để hình thành ổ nhóm tội phạm mới.

"Việc nhỏ tích lại sẽ thành vấn đề lớn. Những bức xúc, mối quan tâm của người dân không được giải quyết thì không thể có một xã hội bình yên và tạo cho người dân một cuộc sống hạnh phúc được" - Bí thư Thành ủy nêu và yêu cầu Ban lên kế hoạch xử lý dứt điểm 33 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đang tồn tại.

Để công việc được tiến triển một cách khoa học, Bí thư yêu cầu, các cơ quan nội chính phải xây dựng kế hoạch thực hiện hai quy tắc ứng xử được thành phố ban hành với tinh thần gương mẫu đi đầu, đánh giá các quy tắc này đã đi vào cuộc sống như thế nào; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục cho người dân để giải phóng bớt nhân sự ở bộ phận tiếp dân. 

Bí thư Thành ủy cơ bản đồng tình với những đề xuất và kiến nghị của Ban Nội chính, giao các ban của Thành ủy cùng phối hợp giải quyết.

4 nhận xét:

  1. Ban Nội chính cần tăng cường chia sẻ thông tin và thực hiện tốt công tác tham mưu, làm tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tâm đắc với thái độ công tâm của BT Hoàng Trung Hải. Bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Ban Nội chính đã đạt được trong thời gian qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng thẳng thắn nêu những hạn chế trong cơ quan nội chính thời gian qua. Trong đó, bên cạnh việc chỉ ra những nguyên nhân khách quan, Bí thư nhấn mạnh đến các nguyên nhân chủ quan, liên quan tới thái độ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, để từ đó kiện toàn, tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

    Trả lờiXóa
  3. Hà Nội cần phải là địa phương đi đầu trong công tác, quy cách làm việc và tuyển chọn những cán bộ có năng lực, trình độ tốt nhất làm việc trong ban nội chính để có thể làm tốt nhất công việc vừa phức tạp, lại vừa nhạy cảm như vậy. Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có những chỉ thị xác thực, khách quan và công tâm nhất trong công tác của ban nội chính thành uỷ nhằm không ngừng nâng cao năng lực công tác, xứng đáng với niềm kì vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Thành phố Hà Nội luôn là cái tâm , trọng điểm của các tỉnh , TP trên cả nước . Vì vậy việc phải là đầu tầu , gương mẫu để cho các tỉnh , TP khác noi theo là một việc không có gì là sai. Ông Trần Trung Hải là đưa ra những mặt ưu và hạn chế của các cơ quan trong tình hình hiện nay để nhắc nhở cho tất cả mọi cán bộ tự cân nhắc lại chính bản thân mình đã hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ của mình chưa. Một con người có sự tâm huyết, tận tình, sát sao trong công việc để cho Hà Nội ngày càng phát triển hơn, giảm dần những tình trạng tham nhũng, cạy chức ,quyền để tạo cơ hội cho những thế hệ trẻ và nhân tài có cơ hội bản thân. Mong cho ông có thêm những quyết định sáng suốt để Hà Nội phát triển hơn nữa và luôn giữ vững trung tâm của đất Nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog