Chia sẻ

Tre Làng

Cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư nhập viện, từ chối tiếp xúc cơ quan điều tra

(VTC News) - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, chủ đầu tư chung cư Carina từ chối tiếp xúc cơ quan điều tra vì lý do sức khỏe.

Trong cuộc họp báo của UBND TP.HCM trưa 29/3, Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cung cấp những thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương.

Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết: “Sau 2 ngày xảy ra vụ cháy, ông Nguyễn Văn Tùng (Chủ đầu tư chung cư Carina) đã nhập viện. Hiện ông Tùng đang điều trị tại bệnh viện Triều An do lý do sức khỏe. Khi triệu tập, ông Tùng đã từ chối đến vì lý do sức khỏe. Đến sáng 29/3, cơ quan điều tra tiếp tục đến gặp ông Tùng nhưng bị từ chối tiếp xúc”.

Đại tá Nguyễn Minh Thông phát biểu trong cuộc họp báo. (Ảnh: Vnxpress)

Taị cuộc họp báo, Đại tá Thông cũng công bố diễn biến phát triển của tia lửa từ xe Attila dưới tầng hầm.

Camera tại hầm chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3. Hơn 1 phút sau, khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe.

Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.

"Ngay khi đó không có bóng dáng nào - tức lực lượng chữa cháy tại chỗ. Nó đau ở chỗ, nếu có người trực phát hiện thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể ngăn thảm hoạ này", ông Thông nhấn mạnh.

Khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường thì các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này dùng trục sẽ tự động đóng lại, nhưng nếu đẩy quá 90 độ sẽ mở toang.

"Tại sao cửa mở thì có khả năng người dân chung cư mở. Có khả năng mọi dịch vụ ở đây đều tốn tiền nên người dân mở để di chuyển hoặc cần lấy gió để mát. Còn dấu hiệu sai phạm là hệ thống báo cháy có âm thanh không hoạt động, chữa cháy không hoạt động, bơm buồng áp bơm nước lên trên không hoạt động. Nếu xảy ra vụ việc trong hoàn cảnh này thì phải có người báo cháy thủ công như gọi cửa, đập cửa…Nhưng ở đây không có".

Ông Thông cho rằng, chung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Bởi vậy, chỉ cần có người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được thảm hoạ này.

QUANG HẢI

8 nhận xét:

  1. Cần phải có người đứng ra nhận trách nhiệm trong sự cố này, và đây là bài học đắt giá trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong các trung cư. Sự coi nhẹ công tác thanh tra kiểm tra để khi hậu quả xảy ra thì không thể khắc phục triệt để được nữa. Và đây cũng là lời cảnh báo cho sự thiếu trách nhiệm của các chủ nhà thầu, và những cơ quan chức năng.Phải có sự quyết liệt hơn trong hoạt động thanh tra kiểm tra

    Trả lờiXóa
  2. Các cụ nói cháy nhà mới ra mặt chuột, đến khi sự cố xảy ra rồi quy trách nhiệm thì không ai chịu nhận, ai cũng từ chối trách nhiệm.Từ những vụ cháy chung cư chúng ta phải cùng nhau ngồi tìm ra nguyên nhân và đề ra phương hướng giải quyết trong thời gian tới, mỗi cá nhân có trách nhiệm thì hậu quả sẽ không đau lòng như thé này. Chúng ta đừng nên để vấn đề đi quá xa sau đó mới quy kết trách nhiệm thì rất khó xử lý.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ở chung cư nước ngoài hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ nhìn thay bất cứ một người dân dù là người viêtn nam hay người bản địa hút thuốc trong chung cư . Chứ đừng nói đến bảo vệ . Nếu người bảo vệ hút thuốc lá tại sao không chụp ảnh đưa lên cho mấy chủ đầu tư? Người chủ đầu tư họ lo an toàn cho người dân hơn là lo cho chính bản thân họ bởi vì để xảy ra hỏa hoạn thì họ cũng sạt nghiệp vì đền bù và vĩnh viễn không bao giờ làm chủ nữa???

    Trả lờiXóa
  4. Bảo vệ có đi tuần không mà cháy mấy chục phút không phát hiện? Những tòa nhà ntn thường có camera an ninh có ai trực không mà không phát hiện cháy cũng như ko cảnh báo. vậy đóng tiền phí sinh hoạt, vận hành chung cư làm gì?Theo mình biết thì bảo vệ chung cư phải có nghiệm vụ trong coi hầm giữ xe, lửa cháy 20 phút mà bảo vệ không biết. Trách nhiệm của bảo vệ là rất lớn. Chưa kể đến hệ thống báo cháy không hoạt động.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ tại sao lại chập điện tại xe Attila lúc 1h sáng nhỉ ? Phải chăng chủ xe Attila quên tắt máy hoặc ai đó vào đề máy chứ nếu không thì tại sao lại chập điện ?? Đề nghị cơ quan chchức năng xác định rõ nguyên nhân chập điện chiếc xe này

    Trả lờiXóa
  6. Không loại trừ trách nhiệm kiểm duyệt và nghiệm thu hệ thống PCCC. Để hệ thống báo và chữa cháy tự động hoạt động thì hệ thống cảm biến khói, nhiệt phải là loại phù hợp với không gian báo, chữa cháy, mật độ bố trí phải phù hợp với từng tính chất của không gian báo cháy. Bơm phải được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, được cấp nguồn liên tục và độc lập để có khả năng tự động kích hoạt khi nhận được tín hiệu từ cảm biến. Cháy đến lúc sập nguồn, chứng tỏ hoặc là bố trí cảm biến không đủ, cảm biến có vấn đề hoặc là bơm có vấn đề hoặc là nguồn được cấp cho bơm, cho hệ thống báo động không đảm bảo yêu cầu.

    Trả lờiXóa
  7. Trời ơi tôi thấy không ít các chung cư ở Việt nam đang trong tình trạng như Carina, các bơm nước chữa cháy không hoạt động, chỉ hoạt động khi có đoàn kiểm tra. Ngoài ra hệ thống chữa cháy thì luôn báo lỗi, bảo vệ hút thuốc lá. Chủ đầu tư thì chạy cho được nghiệm thu PCCC song quản lý thì không có kinh nghiệm không xảy ra cháy thì thôi chứ có cháy là giống nhau hết.

    Trả lờiXóa
  8. Trong 5 năm kiểm tra 21 lần, 3 lần vi phạm, cuối năm 2017 kiểm tra " không còn vi phạm" vậy mà đầu năm 2018 cháy " lại vi phạm" vậy cần kiểm tra lại kết quả kiểm tra của cảnh sát PCCC cuối năm 2017, để có biện pháp xử lý, bởi nếu kiểm tra nghiêm túc, có xử lý nghiêm minh thì hậu quả đã không sảy ra nghiêm trọng vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog