Chia sẻ

Tre Làng

KHỞI TỐ VỤ ÁN, KHỞI TỐ BỊ CÁN ĐỐI VỚI 4 THANH NIÊN XÚC PHẠM QUỐC KỲ

Cuteo@

Sáng nay 7/3/2018, công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Hoàng Vĩ, Nguyễn Văn Hiệp, Ngô Chí Phương và Danh Hồng Sơn, cùng ngụ ở xã Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang về hành vi xúc phạm Quốc kỳ, vi phạm điều 351 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng trên có tuổi đời còn rất trẻ, ít tuổi nhất là Danh Hồng sơn, mới chỉ 18, nhiều tuổi nhất là Nguyễn Văn Hiệp, mới chỉ 21. 

Các thanh niên này đã giật hơn 10 lá cờ Tổ quốc của một số hộ dân đang treo trước nhà và đem buộc lại với nhau, treo lên cây để dọa người đi đường.

Các bị can được cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra. 

Theo thông tin ban đầu, đêm 17/2 (mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), trên trên đường đi chơi về, đến đoạn đường nông thôn thuộc ấp Tân Bình, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành đã ghé nhà người dân lấy trộm trái cây trên bàn thờ, đồng thời giật lá cờ Tổ quốc đang treo để gói trái cây.

Sau đó Hiệp, Vĩ, Phương và Sơn tiếp tục rủ nhau đi giật thêm 10 lá cờ của các hộ dân khác rồi buộc lại với nhau đem treo lên nhánh cây gần đó để dọa người đi đường.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã vào cuộc điều tra và xác định Vĩ, Hiệp, Phương và Sơn là thủ phạm nên mời lên làm việc và tại cơ quan công an nhóm thanh niên này thừa nhận hành vi xúc phạm quốc kỳ với lý do chỉ vì cảm thấy vui trong lúc có hơi men.

Hành vi của 4 đối tượng trên đã vi phạm điều 351 BLHS năm 2015.

Đây là bài học lớn, đồng thời là lời cảnh báo nghiêm khắc với các đối tượng có hành vi đốt phá cờ Tổ quốc vẫn khoe khoang trên mạng xã hội.

***

Theo quy định tại Điều 351 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì:

Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Dấu hiệu pháp lý của tội danh này là:

Khách thể: Tội phạm này xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm biểu tượng Quốc gia. Đối tượng tác động là Quốc kỳ (Quốc kỳ là loại cờ được dùng làm biểu trưng cho Nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam).

Chủ thể: Chủ thể của tội danh này là chủ thể thường, bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt tuổi luật định. 

Mặt khách quan: Hành vi cố ý xúc phạm Quốc kỳ Nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh liên quan đến Quốc kỳ, hành vi có tính chất nhạo báng, sỉ nhục hoặc có những hành động khác làm biến dạng, phá hỏng Quốc kỳ.

Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý. Có nghĩa là chủ thể nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, mong muốn hậu quả xảy ra. Nếu được thực hiện với lỗi vô ý, do sơ xuất cẩu thả mà có hành vi xúc phạm Quốc kỳ thì không phạm tội xúc phạm Quốc kỳ theo Bộ Luật hình sự 2015.

Hình phạt áp dụng đối với người phạm tội: Người thực hiện hành vi nêu trên sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

9 nhận xét:

  1. Nặc danh10:38 7/3/18

    2015 chứ ạ, không phải 2915.

    Trả lờiXóa
  2. Lạ nhể ,lấy quốc kỳ che vếu có bị phạt ko biết ,thấy đầy .

    Trả lờiXóa
  3. Đây là bài học lớn, đồng thời là lời cảnh báo nghiêm khắc với các đối tượng có hành vi đốt phá cờ Tổ quốc vẫn khoe khoang trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Campuchia đốt cờ VietNam như đốt rác,sao ta ko thấy lên án nhỉ

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ là những hành động nhất thời không suy nghĩ ,nhưng cái giá cho em phải trả là quá đắt. Nhưng đó cũng là bài học để cho các em biết rằng cái gì làm cũng nên suy nghĩ và cái gì nên làm , cái gì không nên làm. Cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai có những hành động ngu xuẩn chỉ vì những điều mà không đáng làm.

    Trả lờiXóa
  6. Riêng những hành vi nhục mạ Quốc thể như thế này thì không thể tha thứ được. Bộ luật Hình sự đã quy định rõ, cơ quan điều tra cứ căn cứ vào đó để thực thi. Qua đây, chúng ta cũng thấy một bộ phận giới trẻ đang có những nhận thức chưa thực sự thấu đáo và chín chắn, chưa được giáo dục đúng đắn về những gì linh thiêng, kiêu hãnh nhất của một Tổ quốc. Điều đó thực đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  7. Sáng nay 7/3/2018, công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Hoàng Vĩ, Nguyễn Văn Hiệp, Ngô Chí Phương và Danh Hồng Sơn, cùng ngụ ở xã Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang về hành vi xúc phạm Quốc kỳ, vi phạm điều 351 Bộ Luật Hình sự năm 2015.
    MẤY THẰNG NHÃI RANH, KHÔNG HIỂU Ý NGHĨA CỦA QUỐC KỲ, ĂN NO RỬNG MỠ!

    Trả lờiXóa
  8. Hiệp, Vĩ, Phương và Sơn tiếp tục rủ nhau đi giật thêm 10 lá cờ của các hộ dân khác rồi buộc lại với nhau đem treo lên nhánh cây gần đó để dọa người đi đường.

    Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã vào cuộc điều tra và xác định Vĩ, Hiệp, Phương và Sơn là thủ phạm nên mời lên làm việc và tại cơ quan công an nhóm thanh niên này thừa nhận hành vi xúc phạm quốc kỳ với lý do chỉ vì cảm thấy vui trong lúc có hơi men.
    CHẮC ĐẦU BỌN NÀY KHÔNG CÓ NÃO, HOẶC NÃO CỦA CHÚNG TOÀN BẰNG BÃ ĐẬU.

    Trả lờiXóa
  9. Hành vi cố ý xúc phạm Quốc kỳ Nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh liên quan đến Quốc kỳ, hành vi có tính chất nhạo báng, sỉ nhục hoặc có những hành động khác làm biến dạng, phá hỏng Quốc kỳ.
    tôi nghĩ rằng phải có sự răn đe và dạy cho chúng hiểu lịch sử, giá trị của quốc kỳ cho chúng hiểu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog