Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CÓ ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC SÔNG ĐÀ, KHÔNG PHẢI HẦU TÒA NHƯNG NGƯỜI DÂN HÀ NỘI SẼ KHÔNG CÓ NƯỚC?

Không có đường ống nước sông Đà, không phải hầu tòa nhưng người dân Hà Nội sẽ không có nước?

(PLO) - Có mặt tại tòa, ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên TGĐ Tổng Công ty Vinaconex nói: Nếu không tham gia vào dự án sông Đà, chả có ai ngồi đây nhưng người dân Hà Nội sẽ không có nước.

Các bị cáo tại tòa

Ngày 8/3, phiên tòa xét xử 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà bước sang ngày làm việc thứ 4 với phần tranh luận. Trong phần này, cựu TGĐ Tổng Công ty Vinaconex đã “trải lòng” với HĐXX, những người dự khán, các bị cáo – đồng nghiệp của mình.

Theo cáo trạng, Dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội do Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Tổng Công ty Vinaconex) làm chủ đầu tư theo hình thức BOO sử dụng vốn tự có, vốn huy động do doanh nghiệp tự thu xếp và vay của các tổ chức tín dụng được xây dựng từ năm 2004 đến tháng 4/2009 được đưa vào nghiệm thu, sử dụng. Dự án này đã đóng góp lượng lớn công suất cấp nước cho Thủ đô Hà Nội, hỗ trợ tích cực cho các nhà máy nước ngầm, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân. 

Trong quá trình vận hành, khai thác, tuyến ống nước liên tục xảy ra sự cố vỡ ống truyền tải nước. Cơ quan chức năng xác định từ ngày 4/2/2012 đến ngày 2/10/2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ ống với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ. Việc này khiến doanh nghiệp khai thác đã phải chi phí hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục. 

Tuy nhiên, trong công văn gửi tới tòa án, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết đây là dự án lần đầu tiên ở trong nước áp dụng công nghệ mới, ống được sản xuất có đường kính lớn và lắp đặt trên nền đất phức tạp nên khó tránh khỏi việc xảy ra sự cố gây bục vỡ tuyến ống. Việc xảy ra sự cố là điều không mong muốn. Với tính nhân văn cao đẹp, Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex ban hành nghị quyết và quyết định nhất trí không yêu cầu các cá nhân, tổ chức liên quan bồi thường thiệt hại đối với chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến ống đã xảy ra. Điều này cũng được đại diện công ty này khẳng định tại tòa.

Có mặt tại tòa, ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên TGĐ Tổng Công ty Vinaconex – người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng “trải lòng” mình. Theo lời ông Tuân, ông thấy các bị cáo rất buồn, thậm chí có bị cáo khóc. Không riêng bị cáo mà ông Tuân và nhiều người khác cũng khóc rất nhiều. Bởi việc làm của họ với động cơ rất trong sáng, chỉ muốn làm sao dân có nước. “Thiếu điện có thể chịu được thiếu nước thì không”, ông Tuân nói đồng thời cho rằng Luật vẫn phải chấp hành nhưng nhìn nhận khách quan mà nói, với công nghệ mới, những người tiếp cận với công nghệ mới, áp dụng công nghệ mới cũng đều gặp những khó khăn nhất định. 

“Vinaconex toàn là người đi đầu. Đi đầu thì có nhiều thắng lợi nhưng cũng có những bất lợi. Chúng tôi đi từ con số 0, khi không có một đồng vốn nào, làm đủ mọi việc để xây dựng lực lượng như ngày hôm nay. Vì vậy, nếu không đi vào vấn đề mới, không dám áp dụng những công nghệ mới sẽ không có Vinaconex như hôm nay. Quan điểm của tôi không biết thì đi học nhưng phải học một cách rất cẩn thận. Nếu không tham gia vào dự án sông Đà, chả có ai ngồi đây nhưng người dân Hà Nội sẽ không có nước. Và tất cả những cán bộ trong Vinconex đều làm việc rất tích cực. Chúng tôi chọn đơn vị thi công là chúng tôi chọn đúng. Những việc làm đối với dự án đều làm đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao theo đúng điều lệ và pháp luật”, ông Tuân nói.

Trước đó, khi được tự bào chữa cho mình, nhiều bị cáo cũng “trải lòng” với HĐXX. Bị cáo Nguyễn Biên Hùng (nguyên cán bộ Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng; nguyên Phó Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội) cho biết, khi công trình được vận hành, họ thấy rất mừng. “Khi bị khởi tố, tôi rất đau khổ và không biết chia sẻ như thế nào với các bị cáo khác… Nếu tòa chứng nhận tôi có tội, tôi xin nhận tội”, bị cáo Hùng nói.

Bị cáo Bùi Minh Quân (nguyên PGĐ Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh thiết bị thuộc Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng; nguyên giám sát viên tại Dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội) cho biết bản thân làm trong ngành được 24 năm, tham gia thiết kế và giám sát nhiều dự án cấp nước và đây là dự án lớn nhất. “Các bị cáo ở đây đều làm việc hết sức trách nhiệm. Ở đây, dự án có rất nhiều cái mới và đoàn tư vấn giám sát cũng cố gắng làm hết trách nhiệm để mang lại chất lượng tốt nhất”, bị cáo Quân nói.

Cùng theo lời bị cáo này, cái gì mới thì không tránh khỏi sai sót, mong HĐXX cân nhắc, xem xét sự việc. Việc vỡ đường ống, các bị cáo ai cũng buồn khi đã làm hết trách nhiệm nhưng vẫn có sự cố xảy ra. “Bị cáo là người cuối cùng nhận quyết định khởi tố, đã lường trước được ngày ra tòa; đứng ở đây bị cáo rất đau lòng và chỉ biết kính mong HĐXX cân nhắc lượng hình trong vụ án này”, Quân ngậm ngùi.

Chiều nay (9/3), HĐXX tiếp tục làm việc. 

Ngọc Diệp

10 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cách tốt nhất để cải thiện tình hình là phải xây đường ống thứ 2 để thay thế đường ống thứ nhất. Đồng thời xây dựng đường ống thứ 3 phù hợp với vị trí phát triển của hà nội.
    Tiếp đến là phải loại bỏ đường ống thứ nhất bằng cách thay thế hoàn toàn không được chắp vá. Nếu không làm sớm thì có lẽ 10 năm sau vẫn còn bị vỡ ống như hiện nay

    Trả lờiXóa
  3. Không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra với cái đường ống đấy nữa, 19 lần trước mình chỉ lướt qua tin vỡ đường ống nhưng lần này mình mới dừng lại và đọc kỹ. Ở VN, những chuyện bất bình thường diễn ra nhiều quá nên nó trở thành quá bình thường. Tập 20 " BÍ MẬT ĐƯỜNG ỐNG VỠ" đã chiếu...Mời các bạn chủng bị theo dõi đón xem Tập 21. Phim này còn rất dài và rất...dai...dai lắm đó!. Phim có rất nhiều tập giống như phim ẤN ĐỘ " CÔ DÂU 8 TUỔI"......

    Trả lờiXóa
  4. Việc liên quan đến cuộc sống của bao nhiêu con người ngay tại thủ đô,diễn đi diễn lại đến 20 lần mà không có bất cứ một động thái nào để con số 21 không xuất hiện. Thật không biết phải nhìn vào đâu nữa? Có ai hiểu cho người dân Hà Nội không trời?

    Trả lờiXóa
  5. Các anh cho hỏi, đường ống nước bị vỡ không cung cấp đc nước, máy bơm của nhà tôi chạy tự động cả ngày hôm qua do đi làm không biết nên bây giờ bị cháy rồi, Cái ông bán Nước này có phải đển bù cho tôi máy bơm không? Thật là thiệt hại quá, mong các nhà làm luật xem xét giúp !

    Trả lờiXóa
  6. Phương án khắc phục của mình là đưa thêm một đường ống nhỏ hơn vào trong đường ống đó, sẽ chỉ tốn chi phí đường ống, vận chuyển, lắp đặt, đỡ tốn công đào lên lấp xuống.đường ống trong được bảo vệ nên yên tâm, Vấn đề là giải pháp nào tối ưu khi thi công đường ống nhỏ ở trong đường ống to và kinh khí lấy ở đâu?ai dám đứng làm chủ đầu tư.

    Trả lờiXóa
  7. tôi nghe đến vấn đề vỡ đường ống nước đã lâu và nhiều lần. chất lượng ống nước là một phần. tôi đã sống bên nga và cũng đã xem nhiều lầm vỡ đường ống nước bên đó nhưng tôi thấy bên đó họ làm ống nước khác nhà mình quá. họ làm cống hộp bê tông xong mới đặt ống nước sạch vào trong nên đường ống nước sẽ ko chịu lực nén của đất phía trên, thứ hai nền đất phía dưới cũng ko ảnh hưởng nhiều đến đường ống. ở đây nhà mình chôn đường ống để cả lớp đất dày máy mét đè lên thì tôi nghĩ ko hay vỡ mới lạ

    Trả lờiXóa
  8. Với tính nhân văn cao đẹp, Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex đã ban hành nghị quyết và quyết định nhất trí không yêu cầu các cá nhân và tổ chức liên quan bồi thường thiệt hại đối với chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến ống đã xảy ra. Điều này cũng được đại diện công ty này khẳng định tại phiên tòa. Rất hoan nghênh hành động trên!

    Trả lờiXóa
  9. Vấn đề không phải đổ lỗi cho dự án, lấy nó ra làm bình phong. Trách nhiệm ở đây là của những người vô trách nhiệm liên quan đến dự án, gây nên nhức nhói cho người dân. Do nguyên liệu không đúng tiêu chuẩn cộng với không tuân thủ quy trình đã gây ra gần 20 lầ vỡ ống này. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm có các biện pháp xử lí vụ việc trên.

    Trả lờiXóa
  10. Ai làm những điều gì mới cũng đều có sai sót và sự cố không đáng có thì mới có thể hoàn thiện một cách tốt nhất được. Những gì mà đại diện của tổng công ty VInaconex đã đưa ra để khắc phục sự cố là hoàn toàn hợp lý khi thấy những tính toán của mình đã sai so với dự tính ban đầu. Cũng một phần sai của họ là do ống dẫn không đúng với tiêu chuẩn quy định . Vậy mong sao cho sớm có biện pháp khắc phục sự cố trên để cho không còn tình trạng vỡ ống nữa,người dân Hà Nội không còn nỗi sợ mang tên mất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog