Chia sẻ

Tre Làng

Lộ diện “thủ phạm” gây ra vụ cháy kinh hoàng chung cư Carina Plaza

(Kiến Thức) - Qua trích xuất hệ thống camera tại khu vực tầng hầm chung cư Carina Plaza, nhà chức trách phát hiện trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn, một chiếc xe Attila đã bốc cháy rồi lan sang các xe còn lại.

Ngày 26/3, 3 ngày sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, cơ quan điều tra thông qua việc trích xuất hệ thống camera tại khu vực tầng hầm để xe block A của chung cư này (nơi bùng phát vụ cháy), nhà chức trách ghi nhận trước thời điểm xảy ra trận hỏa hoạn, một chiếc xe Attila đã bốc cháy, sau đó cháy lan sang các xe khác.

Vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza xảy ra lúc 1h30 rạng sáng 23/3...

Toàn bộ sự việc được ghi nhận tại thời điểm ngọn lửa bùng phát, hệ thống báo cháy không hoạt động và nghiêm trọng nhất là không hề có lực lượng chữa cháy tại chỗ phát hiện để xử lý khiến đám cháy hoành hành, lan rộng dữ dội.

CQĐT xác định đám cháy phát ra từ chiếc xe máy hiệu Attila dưới tầng hầm block A của chung cư này và sau đó lan rộng thiêu rụi gần 200 phương tiện các loại.

Hậu qu là 150 xe máy các loại, nhiều ôtô khu vực tầng hầm cháy rụi, khói lửa bao trùm các tòa nhà chung cư trong khi cư dân không hề được báo động để kịp chạy thoát. Điều khủng khiếp tiếp theo là các cửa ngăn cháy của chung cư Carina Plaza bị chèn gạch mở toang khiến lửa khói lan rộng khắp các tòa nhà.

Đến khi hay biết sự việc, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy nhưng khói đã bao trùm và hậu quả 13 người đã tử vong vì ngạt và té ngã, 91 người khác bị thương, hiện nhiều người vẫn còn cấp cứu tại bệnh viện.

Cư dân không hề được báo động khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ cũng không làm nhiệm vụ. Đến khi biết vụ việc thì khói lửa đã bao trùm nhiều tòa nhà, cư dân phải tìm đủ cách để thoát khỏi đám cháy. 

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, theo quy định, các chung cư cao tầng bắt buộc phải có khoang ngăn cháy nhằm hạn chế sự phát triển của đám cháy. Do đó, tầng hầm cần được chia thành các khoang ngăn cháy để hạn chế đám cháy lan rộng ra, làm giảm cường độ nhiễm khói trong mỗi khoang ngăn cháy của tầng hầm.

Chung cư Carina đưa vào sử dụng từ năm 2012, đơn vị quản lý là Công ty TNHH Hùng Thanh (thành viên Công ty Đầu tư 577). Nếu các cửa ngăn cháy của chung cư Carina không bị chèn gạch thì có thể hậu quả sẽ không khủng khiếp như đã xảy ra.

Vũ Sơn

28 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. sao hệ thống báo cháy không có,hệ thống phun nước chống cháy không có,.ngay cả khách sạn nhỏ cũng phải có hệ thống báo cháy rồi,.nói chi qui mô chung cư,. các ban ngành quản lí mục nát quá !!!Thời hiện đại rồi , các thành phố lớn như Hà Nội , HCM , Đà Nẵng ... nên trang bị trực thăng chữa cháy .
    Nếu chưa có khả năng , có thể cải biên từ trực thăng quân sự để dùng khi cần thiết .
    Ở các thành phố lớn dân đông , nhiều cao ốc , vì nhiều lý do có khi xe chữa cháy đến ko kịp thời và hữu hiệu .

    Trả lờiXóa
  3. Sợ quá đi. Suốt ngày thấy cháy mà toàn thiệt hại nhiều người tội quá.Nhẽ ban quản lý thiết kế được hệ thống thoát hiểm thì không có sự đau sót này xảy ra.
    đợt mình sang bên Campuchia họ đã có hệ thống hiện đại ở cả nhà riêng, trường học rùi.

    Trả lờiXóa
  4. Hy vọng k có người chết ?!! Nhiều toà nhà chung cư in VN , k có cầu thang thoát hiểm . Còn hệ thống chữa cháy in VN, khỏi nói chi cho tốn time . K biết in VN có bán bảo hiểm nhà k , chứ ở bên này ai cũng mua bảo hiểm nhà & tài sản trong nhà

    Trả lờiXóa
  5. Chung cư không cần biết có cao cấp hay không, nhưng an toàn phòng cháy chữa cháy phải ưu tiên tốt trước. Thang thoát hiểm không biết có không, dân mình ít người được huấn luyện cách đối phó với đám cháy. Chia buồn với những người không may qua đời và những người bị thương tật, tội nhất là trẻ em với người già. Đọc tin mà thấy buồn quá.

    Trả lờiXóa
  6. Các chung cư hiện nay phần lớn thiết bị báo không hoạt động, hệ thống nước dập cháy không hoạt động, cửa chống cháy sai kỹ thuật..... rồi chưa có giấy phép, rồi quá hạn kiểm định..... các kiểu nguyên nhân để đổ trách nhiệm. Trong khi tất cả những quy trình kiểm tra đã vạch ra chi tiết mà không một đơn vị nào thực hiện nghiêm chỉnh. Đến lúc mất bò mới lo làm chuồng.

    Trả lờiXóa
  7. 70% số vụ cháy liên quan đến điện như: tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu, đầu nối dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời nên bị lão hóa, dẫn đến tình trạng mất an toàn PCCC trong việc sử dụng điện, cụ thể như hiện tưởng quá tải, chập mạch…Ngoài ra còn một hiện tượng nguy hiểm đáng lưu tâm nữa là tâm lý chủ quan của người dân khi để xe dưới hầm chung cư, xe để lâu, để không đúng khoảng cách, chỉ cần 1 mồi lửa nhỏ như tàn thuốc cũng rất dễ gây cháy nổ

    Trả lờiXóa
  8. Sự thực là những chung cư giá rẻ rất kém khâu quản lí và các dịch vụ đi kèm. Tắc trách. Chứ chung cư cao cấp vốn dĩ đã bao gồm trong đó những khoản phí đảm bảo sự an toàn cho cư dân, đó là lí do ngta nỗ lực kiếm tiền để ở một chỗ tốt.

    Trả lờiXóa
  9. Chung cư chỗ e là dạng cũng bình thường, mà nhà nào thắp hương hơi khói xíu thôi là đã báo cháy inh ỏi. Lâu lâu kỹ thuật cầm cây nhang đi kiểm tra từng nhà xem có nhà nào bị hư hỏng thiết bị báo cháy ko. Vậy mà sao cccc lại bị tình trạng người dân tự phát hiện ra nhỉ, người chết và bị thương lại toàn ở tầng thấp, chạy ko kịp là sao trời.

    Trả lờiXóa
  10. Hầu hết cư dân ở chung cư chả bao giờ được hướng dẫn kỹ năng cơ bản về thoát hiểm khi có sự cố khẩn cấp. Cần bổ sung quy định bắt buộc phải học kỹ năng thoát hiểm cho dân chung cư. Mà nói thật ra thì dân mình vẫn còn cái tâm lý mất bò mới đi làm chuồng nhiều khi hướng dẫn hết trong các kỳ họp PCCC đó chứ mà có mấy người chịu đi nghe đến khi sự việc xảy ra mới cuống lên

    Trả lờiXóa
  11. Cứ có cháy là nguy hiểm đến tính mạng, cho dù ở nhà mặt đất hay chung cư. Vì vậy mọi người hãy suy nghĩ giả sử cháy có thể đến với nhà mình và tính sẵn phương án thoát hiểm cho cả nhà. Trang bị bình chữa cháy trong nhà. Cùng với đó hãy tuân thủ an toàn sử dụng điện, gas, xăng. Hãy tự phòng chống trước khi có sự việc gì xảy ra lúc đó có hối cũng không kịp

    Trả lờiXóa
  12. Hút thuốc là điều mình cực kỳ bức xúc trong các hầm đậu xe trong các tòa nhà ở Việt Nam. Họ chỉ thỏa mãn cơn nghiện thuốc của mình mà không nghĩ đến mạng sống của người khác. Tàn thuốc bắt lên rất dễ gây cháy, nhưng trong vụ này thì thì đâu chỉ có mỗi vấn đề đó, còn nhiều vấn đề rất cơ bản nữa như vách ngăn khói mở, máy bơm phòng cháy chữa cháy không có giọt nước nào trong chung cư, hệ thống báo cháy không hoạt động...Xin chia buồn với gia đình các nạn nhân

    Trả lờiXóa
  13. Nếu cài đặt nổ thì sẽ nổ rồi mới cháy, mà nổ thì mọi người sẽ nghe thấy và biết sớm. Nhưng hình như cháy to rồi mới nổ nên hầu như người dân ko biết có cháy cho tới khi lửa bao trùm lớn và khói theo đường cầu thang thoát hiểm sộc lên trên tòa nhà. Cần làm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm cho tất cả các tòa chung cư khác. Mà người dân để xe dưới tầng hầm cũng rất vô ý thức, đi xuống đó còn hút thuốc, xả rác, mồi lửa bắt lên thì lại thôi rồi

    Trả lờiXóa
  14. "Mất bò mới lo làm chuồng" ta vẫn nêu để trách cứ, nhưng dẫu sao cũng "có còn hơn không!". Bây giờ trở đi , trước nhất là chính quyền , cần rà soát toàn bộ những quy định, ngăn chặn hiệu quả hỏa hoạn . Kế tiếp kiểm tra việc thực hiện ở các chung cư, chú trọng thanh tra đột xuất mà quyết định và nhân sự chỉ công bố vào giờ "G" . Sau thanh tra là gắn liền trách nhiệm, đừng để như PCCC báo cáo kiểm tra 2 lần ...mà hậu quả như đã thấy

    Trả lờiXóa
  15. Nguyên nhân đó là nguyên nhân đầu tiền những còn nhiều nguyên nhân nữa mới xảy ra sự vụ lớn thế này. Cửa thoát hiểm là mở 1 chiều, vào được nhưng không cho ra, luôn tự đóng sau khi đi qua để ngăn khói. Một số người không hiểu hay chặn gạch không cho cửa khép để có thể đi ngược từ hầm thoát hiểm vào nhà cho tiện, thế nên khói mới lên các tầng trên nhanh thế cũng như người dân không có đường thoát hiểm.

    Trả lờiXóa
  16. Việc xảy ra vụ cháy tòa nhà chung cư Marina mà hệ thống báo cháy không hoạt động,vậy công an PCCC hằng năm đều có kiểm tra sao không phát hiện để xảy ra tình trạng đau thương này,nếu hệ thống báo cháy hoạt động tốt thì không đến nổi nhiều người chết như vậy, nên xem lại trách nhiệm của công an PCCC địa phương làm việc qua loa thiếu trách nhiệm mạnh dạn xử lý kỷ luật để làm bài học cho nghành PCCC

    Trả lờiXóa
  17. Vụ cháy kinh hoàng ở Carina Plaza là một vụ việc hết sức nghiêm trọng gây thiệt hại lớn cả về người và của.Nếu lực lượng cảnh sát PCCC không kịp thời đến ứng cứu, không xả thân vào biển lửa để cứu người thì con số thương vong chắc chắn không chỉ dựng lại ở đó.Đây sẽ là bài học lớn cho các tòa nhà chung cư cao tầng trong việc thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng cháy để không để những sự việc thương tâm như thế này xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Hoả hoạn xảy ra mới thấy được việc tắc trách trong quản lý chung cư còn diễn ra ở nhiều nơi thậm chí cả những chung cư cao cấp. Việc không có chuông báo cháy, không có lực lượng cứu hoả tại chỗ, hay các cửa bị chèn gạch để khói độc bốc lên cho thấy vấn đề quản lý chung cư vẫn còn những lỗ hổng lớn. Đây là bài học đắt giá cho các toà chung cư cao tầng trong việc thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy để những vụ việc như này sẽ không bao giờ được phép xảy ra.

    Trả lờiXóa
  19. Gần đây xảy ra rất nhiều vụ cháy, từ chung cư cho đến nhà dân cho thấy ý thức người dân trong việc giữ gìn không để xảy ra chảy nổ còn kém. Các tòa nhà chung cư nào cũng quảng cáo hệ thống phòng cháy chữa cháy tốt thế nhưng đến khi có dấu hiệu thì không bao giờ báo cháy. Đây là bài học đắt giá cho các tòa chưng cư cao tầng trong việc thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy để những vụ việc như nay sẽ không bao giờ xảy ra.

    Trả lờiXóa
  20. Cư dân không hề được báo động khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ cũng không làm nhiệm vụ. Đến khi biết vụ việc thì khói lửa đã bao trùm nhiều tòa nhà, cư dân phải tìm đủ cách để thoát khỏi đám cháy. Nhiều lỗ hổng trong công tác phòng cháy chưa cháy cần phải được các nhà chức trách quan tâm, trước khi thảm họa cháy xảy ra ở nhiều nhà cao tầng khác nữa

    Trả lờiXóa
  21. Nguyên nhân gây cháy thiệt là hết sức bình thường. Chỉ vì một đám cháy nhỏ mà có thể lan rộng ra các tầng ở chung cư. Thế này thì ban quản lý và chủ đầu tư cần có trách nhiệm lớn nhất trong vấn đề này. Tiếp đó là mấy anh PCCC địa phương sao thanh tra kiểm tra kiểu gì.

    Trả lờiXóa
  22. Qua trích xuất hệ thống camera tại khu vực tầng hầm chung cư Carina Plaza, nhà chức trách phát hiện trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn, một chiếc xe Attila đã bốc cháy rồi lan sang các xe còn lại.
    Với mật độ dân cư đông đúc ở các chung cư như bây giờ thì luôn rình rập nguy cơ cháy nổ.

    Trả lờiXóa
  23. Chung cư Carina đưa vào sử dụng từ năm 2012, đơn vị quản lý là Công ty TNHH Hùng Thanh (thành viên Công ty Đầu tư 577). Nếu các cửa ngăn cháy của chung cư Carina không bị chèn gạch thì có thể hậu quả sẽ không khủng khiếp như đã xảy ra.
    liệu có uẩn khúc gì không?

    Trả lờiXóa
  24. Cư dân không hề được báo động khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ cũng không làm nhiệm vụ. Đến khi biết vụ việc thì khói lửa đã bao trùm nhiều tòa nhà, cư dân phải tìm đủ cách để thoát khỏi đám cháy.

    Trả lờiXóa
  25. Hy vọng không phải do lũ súc sinh bên Mỹ điều khiển bọn đấu tranh dân chủ cuội trong nước gây ra. Nếu đúng bọn đó làm như mấy vụ bom xăng thì yêu cầu bắt và nhốt hết các loại chống phá lại. Kệ cụ bu Mẽo nó quan ngại. FB cũng là đồng phạm nên đặt luôn máy chủ quản lý lại không như TQ đéo FB gì nữa. Lợi thì ít hại thì khôn lường. Đm nếu đéo bắt đc bọn zận để chúng đốt giết dân như vậy các ông nghỉ mẹ hết đi. Thấy bọn chó nhởn nhơ nghĩ cay thật.

    Trả lờiXóa
  26. Nếu không bị làm sao thì vẫn bình thường , thế nhưng khi có sự cố thì mới thấy được có rất nhiều sơ hở , thiếu sót trong việc quản lý, phòng ngừa cháy nổ của Tòa nhà. Một sự mất mát quá lớn khi sự việc xảy ra về cả người và của. Mong sao cho cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ án này, điều tra ra nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn và đưa những người làm sai trái, có liên quan đến chuyện xảy ra vụ cháy này để đưa ra pháp luật trừng trị.

    Trả lờiXóa
  27. Vụ hỏa hoạn đã gây ra hậu quả nặng nề cả về người và của. Tuy nhiên qua đây tôi cũng hoan nghênh tinh thần xả thân cứu nạn của các chiến sĩ công an phòng cháy chữa cháy. Các anh đã có mặt kịp thời và xả thân vào công việc chữa cháy và cứu người. Điển hình là hình ảnh của anh chiến sĩ phòng cháy bị bỏng nặng vì cố gắng cứu giúp người dân thoát nạn. Với bấy nhiêu hình ảnh đấy thôi đã đủ đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa
  28. Thủ phạm gây cháy là chiếc xe nhưng thủ phạm gây nên những cái chết thương tâm chính là sự tách trách từ ban quan lý, chủ đầu tư của tòa nhà đã lờ đi những đảm bảo về PCCC cần thiết. Nếu trang bị đầy đủ, tốt thì có khi đám cháy đã được dập tắt, người dân đã có thể chạy thoát kịp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog