Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ sẽ vạch kế hoạch hợp tác an ninh với Việt Nam

Mỹ sẽ vạch kế hoạch hợp tác an ninh với Việt Nam

https://www.tienphong.vn/the-gioi/my-se-vach-ke-hoach-hop-tac-an-ninh-voi-viet-nam-1247717.tpo

TP - Chuyến thăm Việt Nam của đoàn tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson giúp hai nước xây dựng thêm lòng tin với nhau, để trong trường hợp cần có thể nhờ cậy. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bàn với Việt Nam để vạch ra những kế hoạch hai bên có thể làm cùng nhau trong tương lai.

Chuẩn Đô đốc John Fuller (phải) và Phó đô đốc Phillip Sawyer dạo trên cảng Tiên Sa ngày 5/2. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đó là những điều được khẳng định trong cuộc họp báo quốc tế qua điện thoại do Trung tâm Báo chí châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức ngày 6/3 để thảo luận về chuyến thăm Việt Nam của đoàn tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và quan hệ Việt - Mỹ. Cuộc họp báo có sự tham dự của Phó Đô đốc Phillip Sawyer thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, Chuẩn đô đốc John Fuller, Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM Mary Tarnowka cùng một số phóng viên Việt Nam và quốc tế, trong đó có PV Tiền Phong.

Cộng đồng quốc tế hưởng lợi từ sự ổn định khu vực

Chuyến thăm cho thấy mức độ hợp tác Việt-Mỹ trong lĩnh vực an ninh như thế nào?

Phó Đô đốc Phillip Sawyer: Ý nghĩa chuyến thăm của tàu Vinson đến Việt Nam lần này có 2 khía cạnh. Thứ nhất, nó thể hiện cam kết của chúng tôi. Theo Tuyên bố chung đưa ra nhân chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam năm 2017, chúng tôi sẽ đưa một tàu sân bay đến thăm Việt Nam. Đó là điều chúng tôi đã cam kết. Tôi nghĩ bản thân điều đó đã quan trọng vì nó giúp tạo dựng và thúc đẩy sự tin tưởng mà chúng tôi muốn nuôi dưỡng với một đối tác. 

Về kế hoạch tương lai, từ phía Hải quân, chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam và sẽ đưa ra những sáng kiến và lựa chọn có ý nghĩa với cả hai nước. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn rằng chúng tôi đang trong tiến trình bình thường hóa, tiếp tục bình thường hóa quan hệ với Hải quân Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ mà chúng tôi đã có. Và như mọi người hôm nay đều nhấn mạnh, đó là vì mối quan hệ giữa con người với con người hơn là bất cứ điều gì khác. Vì thế, khi nói về những điều trong tương lai, phải công nhận rằng chúng tôi đã làm được khá nhiều thứ. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng mối quan hệ với người dân ở đây - thông qua chương trình Đối tác Thái Bình Dương và chương trình này sẽ được tiếp tục trong năm nay. Vì thế, tôi trông đợi sẽ được bàn bạc với các đối tác Việt Nam để thảo luận về những điều chúng ta có thể làm trong tương lai. 

Mỹ có kế hoạch nào với Hải quân Việt Nam trong tương lai không?

Phó Đô đốc Sawyer: Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với Hải quân vùng 3, và sẽ có những cuộc thảo luận khác với Hải quân Việt Nam về những điều chúng tôi sẽ làm để tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác đang phát triển rất mạnh mẽ. Trong đầu tôi có rất nhiều ý tưởng muốn thảo luận với lãnh đạo Hải quân Việt Nam. Nhưng đó thực sự là con đường hai chiều. Tôi muốn bảo đảm rằng tôi hiểu điều gì là có lợi cho Hải quân Việt Nam, và điều gì chúng tôi có thể làm, rồi sau đó chúng tôi sẽ đưa ra những kế hoạch hoạt động hải quân. Vì thế, tôi không thể nói chính xác chúng tôi sẽ làm gì ngoài việc sẽ tiếp tục chương trình Đối tác Thái Bình Dương vào cuối năm nay. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bàn về điều đó. Là một quân nhân chuyên làm việc trong tàu ngầm, như tôi đã nói trong cuộc họp báo hôm trước, tôi rất mong muốn được đưa một trong những tàu ngầm của Mỹ vào một cảng ở Việt Nam. Đó chắc chắn là một trong những điều tôi mong muốn sẽ xảy ra. 

Tổng lãnh sự Tarnowka: Tôi muốn nói thêm rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế đều hưởng lợi từ sự ổn định ở khu vực, đó là lý do chúng tôi rất muốn hợp tác với Cảnh sát Biển Việt Nam. Chúng tôi đã chuyển giao các trang thiết bị đáng kể cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Đáng kể nhất là tàu tuần tra CSB8020, tàu tuần tra lớn nhất trong đội tàu của Cảnh sát Biển Việt Nam hiện nay. Chúng tôi cũng đã chuyển giao các tàu tuần tra dài 14m và một cơ sở bảo dưỡng và huấn luyện với một hệ thống vận chuyển tàu thuyền cho Vùng 2 mà tôi có vinh dự đến thăm năm ngoái. Và chúng tôi có kế hoạch tiếp tục cung cấp tàu và trang thiết bị tương tự lần lượt cho Vùng 4, 3, và 1, để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Những con tàu và trang thiết bị này cùng với cơ hội trao đổi chuyên môn và huấn luyện cho thấy quan hệ hợp tác sâu sắc mà chúng tôi có được trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, các hoạt động nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển của Việt Nam. 

Các ông đánh giá như thế nào về năng lực của Cảnh sát Biển Việt Nam và Hải quân Việt Nam trong phối hợp với Hải quân Mỹ để đối phó tình huống khẩn cấp? 

Phó đô đốc Sawyer: Tôi không thể bình luận điều gì về Cảnh sát Biển Việt Nam vì tôi không hiểu rõ họ. Điều tôi muốn nói là trong lúc chúng tôi tiếp tục xây dựng quan hệ này và khía cạnh con người với con người rất quan trọng. Lúc cần hỗ trợ, chúng tôi có thể tiếp cận và liên lạc với những người mà chúng tôi đã có quan hệ cá nhân trước đó. Điều đó giống như chúng tôi có thể sử dụng đại sứ quán của chúng tôi và Việt Nam có thể dùng đại sứ quán của họ. Đó là một phần lý do chúng tôi tiếp tục đến đây và thực hiện các hoạt động hợp tác hàng hải. Dù đó là chương trình Đối tác Thái Bình Dương, thăm kỹ thuật, trao đổi học thuật hay các chuyến thăm của tàu. Những hoạt động đó tạo nền tảng để giúp chúng tôi xây dựng thêm lòng tin với nhau, và trong trường hợp cần, chúng tôi có thể nhờ đến một người bạn hoặc một đồng minh. 

Khi tôi gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, một trong những điều tôi nói là cảm ơn ông ấy về lá thư chia buồn mà ông ấy gửi cho chúng tôi sau vụ tai nạn của tàu John S. McCain. Điều đó thực sự cho thấy có một sự quan tâm chung giữa các hải quân và cộng đồng hải quân. 

Chuẩn đô đốc Fuller: Tôi rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp và lịch sự cũng như lòng tự hào mà chúng tôi thấy ở cả hai lực lượng biển khi chúng tôi đến Đà Nẵng. Vì thế, tôi rất ấn tượng và chờ đợi cơ hội làm việc với Hải quân Việt Nam trong tương lai.

Thiếu minh bạch gây lo ngại

Gần đây có báo cáo nói rằng Trung Quốc đã lắp đặt một hệ thống thu thập thông tin và cảm biến lớn nhất trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa nhằm thu thập thông tin tình báo. Báo chí cũng đưa tin rằng Trung Quốc gần như đã hoàn thành quá trình biến 7 cấu trúc ở Trường Sa thành căn cứ quân sự. Các ông có ý kiến gì?

Phó đô đốc Sawyer: Tôi không rõ báo cáo mà bạn nói đến nên tôi không bình luận. Nhưng tôi nghĩ điều bạn nói đến cũng là về quá trình bồi đắp đảo và quân sự hóa trên biển Đông. Quan điểm của tôi là quá trình bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa đều gây lo lắng ở khu vực. Và sự lo lắng đó rõ ràng là do thiếu minh bạch. Không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra ở đó. Và tôi nghĩ rằng sự lo lắng và thiếu minh bạch có tiềm năng đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực. 

Chúng tôi có mặt ở Phòng Thương mại Mỹ vào sáng nay và đã nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp đang ở Việt Nam. Họ đã nói đến việc các doanh nghiệp Mỹ đang gia tăng hoạt động kinh doanh này ở Việt Nam. Điều đó liên quan trực tiếp đến khả năng có thương mại tự do và không bị cản trở trên các vùng biển khắp thế giới. Vì thế, bất kỳ điều gì đi ngược lại điều đó cũng đều gây quan ngại cho cả khu vực. Chúng tôi có những lợi ích chung với Việt Nam. Chúng ta đều có niềm tin mạnh mẽ vào tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế. Chúng ta tin vào nền thương mại biển không bị cản trở. Và tôi nghĩ, nói chung, chính là sự lo lắng và thiếu minh bạch đang gây quan ngại trên khắp khu vực.

Hải quân Mỹ nhìn nhận như thế nào về việc Trung Quốc vừa tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng năm nay lên 8,1%?

Phó đô đốc Sawyer: Tôi không thể nói về ngân sách quốc phòng của nước nào đó. Điều tôi muốn nhấn mạnh lại là sự minh bạch. Thiếu minh bạch sẽ gây ra lo ngại. Và đó chắc chắn là điều đang xảy ra ở khu vực này. Và nó cũng có nguy cơ gây cản trở cho an ninh và ổn định cũng như dòng thương mại luân chuyển tự do ở khu vực. 

THU LOAN

17 nhận xét:

  1. Mong rằng kế hoạch hợp tác sẽ thành công tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. Hợp Vũ16:11 7/3/18

    Hợp tác quốc phòng, quân sự trong quan hệ song phương thường biểu thị những ý nghĩa chiến lược, quan trọng nhất trong mối quan hệ.
    Chuyến thăm của tàu Carl Vinson đánh dấu tiến triển trong hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Mỹ. Trong năm 2009 và 2010, giới chức Việt Nam từng bay tới USS John C. Stennis và USS George Washington để theo dõi hoạt động của hai hàng không mẫu hạm khi chúng di chuyển trên Biển Đông…
    Thế nhưng, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng đầu tuần này là tàu quân sự lớn nhất và mạnh nhất của Mỹ từng đến thăm một cảng của Việt Nam. Ý nghĩa lớn lao của sự kiện này là một trong những khác biệt nữa là về vị trí: Trong chuyến ghé thăm Philippines trước đó, Carl Vinson đậu cách bờ biển Philippines khoảng 10 km, còn tại Đà Nẵng, tàu ở ngay sát bờ.
    chuyến thăm này, cũng như những hoạt động hợp tác quân sự khác giữa Việt Nam và Mỹ, tuy có thể bị một số bên xem là “nhạy cảm”, nhưng không “xúc phạm” đến ai cả. Bởi vì mọi thứ đều tiến triển một cách bình thường, phù hợp với luật pháp và thông lệ trong quan hệ quốc tế, diễn ra trong phạm vi thuộc chủ quyền của Việt Nam.
    Có chăng, điều này có thể gây “bất an” cho ai đó đang tiến hành quân sự hóa Biển Đông, đang tiếp tục bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm các quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia khác…
    Nếu mọi hoạt động của Mỹ ở khu vực này đều dựa trên cơ sở thượng tôn pháp luật và với động cơ lành mạnh, thì Mỹ sẽ có vai trò quan trọng đối với ổn định tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung, Biển Đông nói riêng. Và, nếu được như thế, thì sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này chỉ có thể có tác động tích cực, đảm bảo thượng tôn pháp luật và góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Dũng16:24 7/3/18

    Hợp tác quốc phòng, quân sự là một trong những nội dung quan trọng, nếu không muốn nói là chủ yếu, trong quan hệ song phương, thường mang ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ, nhất là giữa các đồng minh, đối tác.Vì vậy, kể từ khi bình thường hóa quan hệ, cách đây hơn hai thập kỷ, quan hệ Việt – Mỹ đã từng bước đã được cải thiện và nâng cao, nhất là trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Chẳng hạn, Mỹ đã tuyên bố xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, và theo tin công khai, thì Mỹ đã nhận huấn luyện đào tạo cho nhân viên quốc phòng, bàn giao các loại tàu chiến hiện đại…
    Thiết nghĩ đây là một trong những cơ hội thuận lợi để quan hệ quốc phòng giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trước hết, qua chuyến thăm này, hai bên củng cố thêm một bước sự hiểu biết, tin cậy đã từng bị tổn thương trong quá khứ, làm tiền đề cho những bước đi tiếp theo trong lộ trình phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

    Trả lờiXóa
  4. Mong rằng trong thời gian sắp tới Chính phủ Mỹ sẽ có những kế hoạch cùng phối hợp với Việt Nam nhằm củng cố và phát triển lực lượng an ninh. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy tinh thần hợp tác giữa hai quốc gia về các mặt nhất là những vấn đề quan trọng như bảo vệ an ninh quốc gia. Hy vọng với dấu hiệu tích cực này đám phản động chống phá Đảng và nhà nước sẽ sớm bị tiêu diệt.

    Trả lờiXóa
  5. Những thông tin khiến cho đất nước ta thấy thêm vui mừng vì những mối quan hệ và hợp tác của Mỹ và Việt Nam để Nước ta có thêm những sức mạnh trong quân sự và quốc phòng. Những thông tin làm cho những phần tử, nước đang có ý định xâm chiếm Việt Nam phải e sợ và ngại ngùng. Mong sao cho Mỹ và Việt Nam có thêm nhiều những hợp tác nữa để khẳng định thêm mối quan hệ hữu nghị, cũng như góp phần giúp đất nước ta phát triển nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng ta luôn quán triệt quan điểm tăng cường công tác đối ngoại quốc phòng nhằm làm củng cố tiềm lực phòng thủ quốc gia, giữ vững hoà bình và ổn định trong khu vực. Sự kiện tàu USS Carl Vinson tới thăm Việt Nam thể hiện tiến trình bình thường hoá quan hệ của Mỹ với hải quân Việt Nam đang diễn ra suôn sẻ, hướng tới mục tiêu giữ vững ổn định trên biển và trong khu vực.

    Trả lờiXóa
  7. Với sự hợp tác đối ngoại về quân sự như thế này, đặc biệt là hợp tác hải quân đã mang lại cho Việt Nam chúng ta rất nhiều điều thuận lợi trong việc giữ gìn hoà bình, ổn định trên vùng biển Tổ quốc, giữ vững an ninh trong khu vực, củng cố tiềm lực quốc phòng, đảm bảo chủ quyền trên biển của Tổ quốc trong bối cảnh mà Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia trên vùng hải phận của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Trong khi chuyến thăm của ông Mattis sẽ dẫn đến một bước tiến trong quan hệ quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Mỹ, thì Việt Nam sẽ cân bằng mối quan hệ đó với mối quan hệ với những cường quốc khác. Mong rằng sau sự việc này công tác an ninh của chúng ta sẽ được hoàn thiện hơn nữa

    Trả lờiXóa
  9. Chuyến thăm Việt Nam của đoàn tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson giúp hai nước xây dựng thêm lòng tin với nhau, để trong trường hợp cần có thể nhờ cậy. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bàn với Việt Nam để vạch ra những kế hoạch hai bên có thể làm cùng nhau trong tương lai. Mong rằng Hải Quân Việt Nam ta khi được tiếp cận với nền hải quân tiên tiến bậc nhất thế giới sẽ thu lượm được nhiều kinh nghiệm để phục vụ nước nhà.

    Trả lờiXóa
  10. Nhật thì có thể nhưng chưa đủ sức mạnh để dựa hẳn vào đó. Còn Nga vừa không đủ sức mạnh vừa không đủ độ tin cậy. Thứ nhất, Nga hợp tác chặt chẽ và ủng hô TQ trên tất cả các mặt. Cụ thể, Nga tập trận với TQ, bán vũ khí cho TQ. Thứ hai, trong vấn đề biển Đông Nga có lập trường có vẻ khách quan nhưng thực chất ủng hộ TQ , cho nên ta cũng nên tính đường hợp tác với các nước khác đi là vừa

    Trả lờiXóa
  11. Mỹ không hứa và cũng chẳng giúp VN lấy lại các đảo đã mất. Mỹ chỉ bảo vệ những nguyên tắc cơ bản, lợi ích của Mỹ. Nhưng điều đó phù hợp với quyền lợi của VN và ngăn không cho TQ bành trướng. Chúng ta cũng thế, chúng ta không nói sẽ nghe theo Mỹ, làm đồng minh của Mỹ, hoặc cái gì khác, Mỹ đề nghị hợp tác, theo đúng luật biển đảo, thì chúng ta tôn trọng vậy thôi

    Trả lờiXóa
  12. Các tàu tuần tra Mỹ cung cấp cho VN khá đáng gờm. Nó không hẳn nằm ở công nghệ đóng tàu hay vũ khí mang theo, mà chính là khả năng chúng có thể được kết nối với hệ thống trinh sát tình báo, theo dõi và cảnh báo sớm của Mỹ và các đồng minh trong khu vực...Không ai cho không ai cái gì, đặc biệt là tư bản, chúng ta làm gì cũng phải cảnh giác

    Trả lờiXóa
  13. Hiện Mỹ đang xem xét cung cấp cho Việt Nam 18 tàu tuần tra cao tốc MetalShark cũng như các trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng thực thi pháp luật hàng hải. Hải quân hai nước đang hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải. Cũng là do thám các động thái của Trung Quốc và khẳng định vị thế của mình. Nó hoàn toàn phù hợp với chiến lược quốc phòng của ta cũng như luật pháp biển đảo. Thì tại sao chúng ta lại không thể hợp tác?

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Việc ông bộ trưởng quốc phòng Mỹ đi Indonesia rồi đi Việt Nam là nằm trong chiến lược của Mỹ liên kết với các nước để ngăn sự bành trướng của Trung Quốc. Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực và do đó tự do hàng hải và tiếp cận biển Đông đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam về mặt kinh tế, và tất nhiên là về mặt an ninh nên càng được chú trọng, đó là nguyên nhân tại sao Mỹ lại điều tàu sân bay cũng như tàu tuần tra tới khu vực Biển Đông của ta vậy.

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ nhấn mạnh rằng an ninh hàng hải là lĩnh vực cần hợp tác chặt chẽ hơn giữa Mỹ và ASEAN. Việt Nam ta địa thế cửa ngõ, chắc chắn Mỹ phải chú ý hơn rất nhiều. Mỹ nhấn mạnh rằng an ninh hàng hải là lĩnh vực cần hợp tác chặt chẽ hơn giữa Mỹ và ASEAN. Sắp tới đây chúng ta sẽ tiến hành một cuộc tập trận hàng hải mới với các đối tác ASEAN vào năm 2018, đồng thời chủ trì một cuộc đối thoại về an ninh hàng hải với lực lượng hải quân và thực thi pháp luật trên biển của các nước trong khu vực. Chắc chắn an ninh biển đảo của chúng ta sẽ được nâng lên rất nhiều

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog