Chia sẻ

Tre Làng

Đôi dòng về vụ CSGT Hà Nội "nghi nhận hối lộ"

Khoai@

Trước hết phải cảm ơn anh PV báo Tiền Phong đã cất công điều tra, thu thập được những hình ảnh đắt giá về chuyện CSGT có hành vi mà các anh cẩn trọng gọi là "Nghi nhận hối lộ". Nhờ nó, công an Hà Nội có cơ hội làm trong sạch lực lượng, nâng cao khả năng chấp pháp và quan trọng là củng cố niềm tin của người dân vào chế độ.

Ngay sau khi clip CSGT nghi nhận tiền của người vi phạm được báo chí công bố, công an Hà Nội đã vào cuộc, và ngay cả Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, dù bận trăm công nghìn việc nhưng cũng vẫn quan tâm, yêu cầu Công an TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ảnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 20/3/2018. Chủ tịch Chung cũng yêu cầu phải thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Nói gì thì nói, công an Thủ đô là phải gương mẫu.




Vì lý do pháp lý, nên PV báo Tiền Phong chỉ viết là "Nghi nhận hối lộ", chứ tôi đã xem clip và thấy nhiều hình ảnh người vi phạm giao thông đưa trực tiếp hoặc kín đáo nhét tiền vào tập hồ sơ của CSGT và sau đó họ được lấy phương tiện đi.

Rõ ràng, đã có dấu hiệu của việc Đưa và Nhận Hối lộ.

Những động tác như "ảo thuật" được clip phản ánh làm xấu đi hình ảnh CSGT và rộng hơn là hình ảnh cán bộ chiến sĩ công an trong lòng người dân. 

Từ một góc nhìn khác, những người vi phạm luật giao thông đường bộ kia là những người đáng trách hơn. 

Thay vì chấp hành pháp luật, họ đã tìm cách lẩn trốn nghĩa vụ, chà đạp lên luật pháp, tìm cách hối lộ CSGT để mong được bỏ qua. Như vậy, chính họ, vừa vi phạm pháp luật giao thông đường bộ xong, họ lại tiếp tục vi phạm pháp luật bằng hành vi đưa hối lộ. Đây là hành vì nếu nhẹ thì sẽ bị xử phạt hành chính và nếu số tiền hối lộ trên 2 triệu đồng, họ sẽ bị xử lý hình sự.

Người tử tế nếu vi phạm luật giao thông đường bộ hẳn nhiên sẽ không cãi cùn, không đòi hỏi phải được xem kế hoạch công tác, không dí camera vào mặt CSGT để gây sự hòng thu thập những phản ứng lệch chuẩn của CSGT nhằm khống chế, bôi nhọ cho thỏa chí.

Người tử tế sẽ sẵn sàng nộp phạt, hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật về sai phạm của mình và sẽ không chấp nhận đưa hối lộ.

Nhân nào quả nấy, người nuôi dưỡng, giáo dục con em mình bằng những hành vi bất chấp luật pháp, đưa hối lộ, hoặc gây gổ với CSGT bằng những lời lẽ khó nghe thì mong gì con em mình làm được CSGT tử tế?

Chính họ - những người hành xử vô văn hóa, coi thường luật pháp đang làm hỏng lực lượng CSGT.

Về phía CSGT, nếu là CSGT tử tế, họ sẽ không nhận hối lộ mà làm theo quy định của pháp luật.

Mời xem: https://youtu.be/XGsEoP6l-HQ

Với tinh thần cầu thị, sau khi làm việc với cơ quan báo chí, trong khi chờ đợi kết quả xác minh, công an Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc các Đội CSGT số 3, số 5 và số 6 (Phòng CSGT - PC67), chờ xử lý.

Trong số 20 cảnh sát thuộc 3 đơn vị trên, có 6 cán bộ chỉ huy gồm Đội trưởng, Phó đội trưởng. 14 chiến sĩ còn lại được cho là những người xuất hiện trong clip.

Dư luận mong mỏi những CSGT có hành vi nhận hối lộ phải bị ký luật nghiêm mình và những người đưa hối lộ cũng cần có hình thức xử lý thỏa đáng.

31 nhận xét:

  1. Đây là chuyện mà ai cũng biết nhưng vẫn phải nói là nghi ngờ. Vì cả 2 đều là người sai. Bản thân người tham gia giao thông cũng phải chịu trách nhiệm: Vừa đi sai quy định, vừa hối lộ. Nếu người dân chúng ta tuân thủ đúng luật giao thông thì sao mà CSGT có cơ hội phạt sai. Ý thức của dân Việt mình không có. Cũng toàn dạy nhau khôn lỏi, thu lợi về cho mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:39 15/3/18

      đồng ý với bạn.
      ta còn hối lộ, ta còn coi thường luật pháp thì đừng đòi hỏi CSGT phải làm đúng.
      CSGT chỉ làm đúng khi ta không hối lộ.

      Xóa
  2. Loại này nếu đúng, đuổi cổ ra khỏi ngành, không thương tiếc.

    Trả lờiXóa
  3. Loại này nếu đúng, đuổi cổ ra khỏi ngành, không thương tiếc.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta phải thừa nhận một sự thật đó là việc nhận tiền mãi lộ của cảnh sát giao thông nó xảy ra ở khắp nơi trên cả nước, không một địa phương nào là không có, đây là một thực trạng đáng buồn của chúng ta. Nếu như chúng ta không đấu tranh ngăn chặn thì những hành vi vi phạm này sẽ luôn được che giấu, và những người phạm tội thì luôn nghĩ mình làm đúng, luôn nghĩ mình có quyền như vậy. Biết rằng đó là nỗi đau, nỗi nhục của ngành công an thế những dù có thế nào thì vẫn phải đấu tranh để ngằn chặn cái xấu, cái làm đạo đức xã hội xuống cấp.

    Trả lờiXóa
  5. Đạo đức nghề nghiệp được con người nhìn nhận từ xa xưa và là chuẩn mực để đánh giá nhân cách, là thước đo của sự thành công. Trong cuộc sống hiện dại chuẩn mực này có phần bị sao nhãng. Tuy nhiên với sự thành công của một con người yếu tố đầu tiên để được đánh giá là đạo đức nghề nghiệp. Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản được xem là quốc gia công nghệ uy tín nhất và là đối tác tin cậy của nhiều nền kinh tế lớn, đó là sự phát huy tối đa đạo đức nghề nghề nghiệp và nguyên tắc lao động kỷ luật nghiêm khắc được hình thành từ nhiều thế kỷ qua. Yếu tố để duy trì đạo đức nghề nghiệp chính là con người, chính con người tạo ra những quy tắc ứng xử văn minh để hoàn thiện nó theo chuẩn mực nhất định trong công việc đó là đạo đức nghề nghiệp. Những con người gương mẫu, say mê trong lao động nghề nghiệp, mô phạm về mặt đạo đức luôn được xã hội, cộng đồng tôn trọng và kính yêu. Mấy ngày gần đây báo chi đưa tin về việc cảnh sát gia thông nhận mãi lộ, rồi một số đồng chí lãnh đạo trong ngành tham gia bảo kê đường dây đánh bạc lên tới hàng ngàn tỷ đồng, nghĩ mà thất buồn và xót xa, không biết rằng đạo đức nghề nghiệp của họ để đấu, lương tâm, danh dự của họ để đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Việc nâng cao cơ sở hạ tầng cũng là một việc làm cần thiết, việc lắp camera đồng bộ ở các tuyến phố, khu dân cư vừa đảm bảo được an ninh trật tự lại vừa làm giảm tình trạng người dân quen tay đút lót thế này.

    Trả lờiXóa
  7. Công an TP Hà Nội cần nghiêm khắc kiểm điểm những cán bộ này, việc nhận tiền hối lộ của dân không chỉ vi phạm đạo đức mà còn gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước. Thay vì nộp vào thuế, phí, lệ phí, khoản tiền phạt lại "chảy" vào túi những cán bộ này!

    Trả lờiXóa
  8. Cần phải kiểm điểm răn đe những cán bộ sai phạm này. Đồng thời phải chấn chỉnh và rút kinh nhiệm triệt để. Không có người vi phạm sao nảy sinh những vấn đề tiêu cực như vậy được, trách nhiệm thuộc về hai bên, vì vậy cả người dân cũng cần phải tuân thủ luật giao thông không vi phạm giao thông.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu chẳng may vi phạm luật GT bị phạt ví dụ lỗi bị phạt là 800 nghìn đồng bạn phải ra NH (xếp hàng) đi nộp và bị giữ giấy tờ khi nộp xong bạn đến cơ quan công an (xếp hàng) xin lại giấy tờ thay vì đưa 500 nghìn cho CSGT. Bạn chọn cách nào? Đây là sự thật trong đời sống xã hội vậy các nhà làm luật cần nghiên cứu để có một hình thức sử phạt văn minh có tính giáo dục và không làm thất thoát tiền của dân

    Trả lờiXóa
  10. Sự thật rằng cả hai bên đều sai , và những người vi phạm sai lại đi quay lại những video này để đăng lên những bài tin rằng người chiến sĩ cảnh sát giao thông nhận hối lộ. Nếu như ý thức người tham gia giao thông tốt và nghiêm chỉnh chấp hành thì thử hỏi có bị bắt , bị phạt không để dẫn đến những video này không. Và cũng bởi vì cái công việc của họ nên đã lách luật ,làm sai với quy định . Mong sao cho ý thức của người dân tốt hơn , và cũng mong cho những chiến sĩ cảnh sát giao thông xử lý vi phạm một cách công bằng theo quy định của pháp luật để không còn bức xúc của người dân nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nói thật. Nếu bị csgt thông bắt xe. Tôi chỉ mong 1 điều rằng anh ta nhận giúp tôi 100k cho tôi đi. Nếu làm khó thì 200k là xong. Tôi không muốn phải bỏ xe lại đi về nhà. Sáng hôm sau mò sang kho bạc đống phạt. Rồi thên những thứ giấy tòe rắc rối khác. Thậm chị bị giam xe 30 ngày. May măn nếu bị phạt ở gần nhà. Đi chơi 300 400km. Mà bị phạt giữ xe chắc khổ. Những lỗi nhỏ. Nên thu nóng rồi cho đi vẫn tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Đừng đổ trách nhiệm cho người dân... Từ lâu mọi người điều biết csgt làm luật với những người không biết luật và tìm mọi cách lấy được tiền mãi lộ... Thiết nghĩ cơ quan công an nói chung và csgt nói riêng cần phải chấn chỉnh nghiêm túc sẳn sàng cho ra khỏi nghành các trường hợp nhận hối lộ để răn đe và làm gương cho các cán bộ đương vị

    Trả lờiXóa
  13. Tôi bị bắt xe cũng nhiều nhưng chưa khi nào đưa tiền cho CSGT, đơn giản vì tôi ghét thói hạch hoẹ làm thói, làm sai. Khi tôi sai xin không được vì lỗi kịch lắm đi sai làn đường, xin không được tôi sẽ bảo họ viết biên bản tôi kí. Còn nhớ có 1 lần giấy tờ bị giữ 1 tháng còn 3 ngày mà phải đi xa tôi tới xin trước để cầm bằng đi, cơ bản cũng phải tuân thủ đã chứ mình ko làm được thì nói ai

    Trả lờiXóa
  14. Nếu chẳng may vi phạm luật GT bị phạt ví dụ lỗi bị phạt là 800 nghìn đồng bạn phải ra NH (xếp hàng) đi nộp và bị giữ giấy tờ khi nộp xong bạn đến cơ quan công an (xếp hàng) xin lại giấy tờ thay vì đưa 500 nghìn cho CSGT. Bạn chọn cách nào? Đây là sự thật trong đời sống xã hội vậy các nhà làm luật cần nghiên cứu để có một hình thức sử phạt văn minh có tính giáo dục nói chung là cũng muốn được lợi cả hai bên mà vẫn cứ hot lắm

    Trả lờiXóa
  15. Co1 sự thật là. Ngày nay Khi tham gia giao thông bị cảnh sát giao thông thổi lại thì ai cũng năn nỉ và luôn muốn được phạt 1 số tiền nóng để không bị giữ xe... Vậy chứ ngày hôm sao gặp cảnh sát giao thông chạy ngoài đường thì chửi đủ kiểu. Tui mà là CSGT xe nào vi phạm tội bắt chở về đồn hết. Ngay sau người vi phạm phải mất nửa ngày để đi lấy xe về cho bỏ tật.

    Trả lờiXóa
  16. Xin lỗi sẽ phải đụng chạm 1 số người, nếu không có lỗi thì sợ gì. Đàng này xe 7 - 8 tấn các vị quất 25-28 tấn. Nếu phạt thì than mà không phạt cũng than. Thiết nghĩ đoạn nào bắt không đúng mình tranh luận lại xe 50 chỗ ngồi quất 70 ai không phạt.các ông cái gì chả nói được chỉ thấy lợi cho mình thôi chứ chả bh thấy lỗi sai của mình cả

    Trả lờiXóa
  17. Nói thật ra là nhân dân cũng có lỗi lớn là làm hư các anh giao thông, mà các anh CSGT cũng nhiều người à uôm cho qua để nhận tiền hối lộ. Mong rằng sẽ có biện pháp xử lý đúng các anh CSGT này để từ sau lỗi sao phạt vậy, để ý thức tham gia của người dân được nâng cao, mà nếu chưa kịp cao thì ngân sách nhà nước sẽ cao.

    Trả lờiXóa
  18. Nói chung nhân dân cũng nhiều lỗi lắm, xe máy thì không đội mũ, không giấy tờ, không gương, vượt đèn đỏ, sai làn lấn vạch... ô tô thì quá tải trọng, vận chuyển trái phép, đi quá tốc độ... Đưa tiền CSGT nhận thì cũng chửi, không nhận thì cũng chửi :))). Về phía CSGT, việc nhận tiền là không chấp nhận được, trách nhiệm của các anh ra đường là để giữ gìn an toàn giao thông, không phải để kiếm chác. Vì vậy, cần xử lý nghiêm các hành vi nhận tiền thế này, bên cạnh đó, với ngừoi dân, sai sao phạt vậy, càng sai càng phat, có như vậy thì ý thức tham gia giao thông mới nâng cao được.

    Trả lờiXóa
  19. Nhìn nhận một cách khách quan thì hiện tượng phản cảm trong xã hội này xuất phát từ hai phía cả CSGT, cả người dân. Thời đại dân thì gian, quan thì tham, ai cũng như ai cả mà thôi. Tuy nhiên, những trường hợp bị phát hiện như thế này thì nên xử lí mạnh tay để làm gương, thể hiện vai trò phản biện, giám sát của nhân dân, của báo chí.

    Trả lờiXóa
  20. Ở đâu cũng sẽ có những vụ việc như vậy, hi vọng nhà nước kĩ càng hơn trong việc quản lý những vấn đề tham ô, hối lộ. Nếu phát hiện nên xử lý nghiêm minh để ngành công an không bị ảnh hưởng lớn.

    Trả lờiXóa
  21. linh muc nguyen ngoc nam phong linh mục nguyên ngọc nam phong không phải người.

    Trả lờiXóa
  22. Cái này là đúng rồi, không chỉ có anh công an giao thông thủ đô nhận hối lộ mà nhiều anh công an giao thông ở nhiều địa phương khác nhau đều nhận hối lộ thôi. Chỉ là không thấy tuýt còi nên còn nhận và còn bảo kê.

    Trả lờiXóa
  23. Quy trình đóng phạt là mang giấy phạt đến trụ sở CSGT xác nhận-> kho bạc NN -> giấy xác nhận đã đóng tiền đến trụ sở CSGT lấy lại giấy tờ xe. Mục đích của quy trình giúp người tham gia giao thông thấy rắc rối, phiền hà mà tham gia giao thông đúng quy định pháp luật. Đây lại là kẽ hở vì ngại rắc rối mà người vi phạm đưa tiền cho CSGT đỡ đi lòng vòng.Nhưng lại chính là con đường dẫn đến tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  24. Từ lâu mọi người điều biết CSGT làm luật với những người không biết luật và tìm mọi cách lấy được tiền mãi lộ... Thiết nghĩ cơ quan công an nói chung và CSGT nói riêng cần phải chấn chỉnh nghiêm túc sẵn sàng cho ra khỏi ngành các trường hợp nhận hối lộ để răn đe và làm gương cho các cán bộ đương vị

    Trả lờiXóa
  25. Trước hết phải cảm ơn anh PV báo Tiền Phong đã cất công điều tra, thu thập được những hình ảnh đắt giá về chuyện CSGT có hành vi mà các anh cẩn trọng gọi là "Nghi nhận hối lộ". Nhờ nó, công an Hà Nội có cơ hội làm trong sạch lực lượng, nâng cao khả năng chấp pháp và quan trọng là củng cố niềm tin của người dân vào chế độ.

    Trả lờiXóa
  26. Nhân nào quả nấy, người nuôi dưỡng, giáo dục con em mình bằng những hành vi bất chấp luật pháp, đưa hối lộ, hoặc gây gổ với CSGT bằng những lời lẽ khó nghe thì mong gì con em mình làm được CSGT tử tế? Chính họ - những người hành xử vô văn hóa, coi thường luật pháp đang làm hỏng lực lượng CSGT. Phải thẳng thắn nhìn nhận đây không phải là cái lỗi của CSGT mà của cả người dân, nếu như người dân không dung túng cho những hành vi xấu đó thì thử hỏi chuyện đưa, nhận hối lộ, mãi lộ có tồn tại trong xã hội này không?

    Trả lờiXóa
  27. Nhân nào quả nấy, người nuôi dưỡng, giáo dục con em mình bằng những hành vi bất chấp luật pháp, đưa hối lộ, hoặc gây gổ với CSGT bằng những lời lẽ khó nghe thì mong gì con em mình làm được CSGT tử tế? Chính họ - những người hành xử vô văn hóa, coi thường luật pháp đang làm hỏng lực lượng CSGT. Phải thẳng thắn nhìn nhận đây không phải là cái lỗi của CSGT mà của cả người dân, nếu như người dân không dung túng cho những hành vi xấu đó thì thử hỏi chuyện đưa, nhận hối lộ, mãi lộ có tồn tại trong xã hội này không?

    Trả lờiXóa
  28. Công an, đặc biệt là CSGT mang tiếng xấu cũng chính vì những người này, người dân đã quen với việc hối lộ này và thậm chí còn cổ súy để mình có thể dễ dàng thoát thì bảo sao những cảnh tượng thế này cứ tiếp diễn. Cảm ơn báo Tiền Phong đã có những clip rất chân thật vạch trần sự thật. Mong rằng sau vụ việc, lực lượng CSGT sẽ đk thanh lọc.

    Trả lờiXóa
  29. Công an, đặc biệt là CSGT mang tiếng xấu cũng chính vì những người này, người dân đã quen với việc hối lộ này và thậm chí còn cổ súy để mình có thể dễ dàng thoát thì bảo sao những cảnh tượng thế này cứ tiếp diễn. Cảm ơn báo Tiền Phong đã có những clip rất chân thật vạch trần sự thật. Mong rằng sau vụ việc, lực lượng CSGT sẽ đk thanh lọc.

    Trả lờiXóa
  30. Công an, đặc biệt là CSGT mang tiếng xấu cũng chính vì những người này, người dân đã quen với việc hối lộ này và thậm chí còn cổ súy để mình có thể dễ dàng thoát thì bảo sao những cảnh tượng thế này cứ tiếp diễn. Cảm ơn báo Tiền Phong đã có những clip rất chân thật vạch trần sự thật. Mong rằng sau vụ việc, lực lượng CSGT sẽ đk thanh lọc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog