Chia sẻ

Tre Làng

Ông Đinh La Thăng nghẹn lời "không thể nói gì thêm trước toà"

Trong những lời nói sau cùng, ông Đinh La Thăng nhắc nhiều đến những nỗi day dứt, ám ảnh trong thời gian qua.

Ông Đinh La Thăng - Ảnh: TTXVN

Tiếp diễn phiên xét xử vụ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), chiều 24/3, sau khi nghe các luật sư đối đáp, đại diện VKS tranh luận lại. Các quan điểm đều được VKS bảo vệ và giữ nguyên như đã truy tố ban đầu trong cáo trạng.

Ông Đinh La Thăng sau đó được HĐXX cho trình bày thêm trước tòa.

"Vốn điều lệ của Oceanbank không bị mất" (?)

“Sáng nay bị cáo đã nói không muốn trình bày gì thêm nhưng các luật sư vẫn động viên bị cáo tiếp tục. Khi bị cáo nói xong thì bị VKS quy kết là độc đoán, chuyên quyền” - ông Thăng mở đầu phần trình bày.

Với việc thoái vốn, theo trình bày của nguyên Chủ tịch PVN, trong văn bản nói việc dừng thoái vốn không phải do âm vốn mà để giao NHNN xử lý. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp, làm mất cơ hội PVN thoái vốn. “Bây giờ cho con cái đi học, mấy năm đầu nó học tốt, sau đó học kém bị đuổi học, như vậy là quy kết nguyên nhân do bố mẹ cho đi học hay sao?“ - ông Thăng so sánh.

Trong việc ký thoả thuận với cựu Chủ tịch Oceanbank, ông Thăng cho rằng mọi người trong HĐTV đều biết, biên bản đó có nội dung hai bên phối hợp trình cơ quan có thẩm quyền trước khi phê duyệt. Nhưng cơ quan tố tụng lại không trích nội dung này. Bị cáo khi đó ký thỏa thuận với tư cách là chủ tịch HĐQT mà trong điều lệ Chủ tịch được quyền ký thỏa thuận như vậy.

Việc mua Ngân hàng 0 đồng, nguyên Chủ tịch PVN cho rằng OceanBank chuyển sang Ngân hàng TNHH một thành viên và vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng chứ không bị mất. Tại tòa trước đó, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm nói nếu giao cho mình tính toán khoản nợ xấu thì có thể trình phương án xử lý, trả về cho PVN 800 tỷ. Bị cáo Thăng bày tỏ tin tưởng cựu Chủ tịch Oceanbank sẽ làm được.

“Bị cáo xin phép được trình bày sự thật khách quan, để khi bị cáo chấp hành bản án của tòa, vào tù thì thấy được tĩnh tâm... Bị đi tù thật, nhưng đi tù trong bối cảnh như vậy chứ không phải do cố ý làm việc này, việc kia, tham ô, tham nhũng” - ông Thăng nói và tha thiết mong HĐXX, mong đại diện VKS tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ. 

"Chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện hết các bản án"

HĐXX sau đó tuyên bố đã nghe tranh luận trong ba ngày, qua ba vòng đối đáp. HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển qua cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Được phép, ông Thăng gửi lời cảm ơn VKS, cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho ông đã tận tâm chia sẻ những biến cố của cuộc đời. Ông cũng day dứt khi nhắc đến người cha đã mất vì cho rằng “nếu không có chuyện của bị cáo, thì bố bị cáo không mất sớm trong tâm trạng đau buồn như vậy”.

“Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo” - ông chia sẻ trước toà.

Trước việc VKS vẫn giữ quan điểm buộc tội với mình, trong khi các luật sư đã biện hộ, và trước mức án quá nặng, ông Thăng nghẹn lời khi trình bày. 

Xin HĐXX hãy công tâm xem xét tôi như số phận của một con người, bị cáo Đinh La Thăng nói.

“Những phiên tòa và những bản án đặt lên bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội trước mắt. Chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án", nhắc đến ngày mở phiên toà chính là 49 ngày của người cha vừa qua đời, nhưng lại không thể thắp một nén hương cho cha, ông Thăng nghẹn ngào và không thể nói gì thêm trước toà.

Tại tòa, VKS giữ nguyên quan điểm phản bác các vấn đề được luật sư và bị cáo tự bào chữa trong các phiên xét xử vừa qua. Về việc Chính phủ đồng ý cho PVN thoái vốn rồi sau đó lại dừng việc đồng ý thoái vốn, đại diện VKS khẳng định, kết luận thanh tra ngày 21/3/2014 cho thấy, lợi nhuận sau thanh tra của Oceanbank là âm vốn chủ sở hữu. Toàn bộ tài chính của Oceanbank âm vốn xuống 2,5 lần nên không có vốn để chuyển cổ phần sang cho đối tác khác được. Đây là lý do mà Chính phủ cho dừng việc thoái vốn để chờ chỉ đạo. Việc này là có căn cứ.

Vẫn theo quan điểm của đại diện VKS, quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng của NHNN đến nay vẫn còn nguyên giá trị pháp lý. Có ý kiến cho rằng NHNN mua bắt buộc Oceanbank là không hợp lý, nhưng không có căn cứ nào bác việc mua 0 đồng của NHNN.

VKS phản biện lại phần tự bào chữa và bào chữa của các bị cáo và luật sư cho rằng mình không thực hiện hành vi cố ý làm trái, không có ý thức chủ quan về việc này. Theo đại diện VKS, khi các bị cáo được đặt vào vị trí thành viên HĐQT ở PVN thì họ phải là những người có hiểu biết về luật pháp, và có ý thức thi hành theo quy định của pháp luật, không thể nói, vì không hiểu pháp luật mà vi phạm pháp luật. 

Đại diện VKS cũng thông cảm với các bị cáo việc họ phải thực hiện theo chỉ đạo của nguyên Chủ tịch PVN. Tuy nhiên, VKS dẫn ra ví dụ ông Hoàng Xuân Hùng - một thành viên HĐTV vì thấy sai đã không biểu quyết góp vốn và yêu cầu làm rõ nên không bị truy tố.

3 nhận xét:

  1. Có thể khẳng định một điều là có không ít những ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh ở xã hội ta hiện nay. 21 bị can trong vụ án này chỉ là số ít trong " bầy sâu " như đã được nói từ lâu. Cái đau của chúng ta là không thể diệt hết sạch " bầy sâu ", cũng rất đau khi phải " diệt " những con sâu cụ thể này, nhưng cái cần là phải đấu tranh để " bầy sâu " ngày càng ít đi, xã hội ngày càng trong sạch. Cam go, đau đớn, mất mát, nhưng không thể dừng lại và cũng không thể có ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  2. Tiếp diễn phiên xét xử vụ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), chiều 24/3, sau khi nghe các luật sư đối đáp, đại diện VKS tranh luận lại. Các quan điểm đều được VKS bảo vệ và giữ nguyên như đã truy tố ban đầu trong cáo trạng.

    Trả lờiXóa
  3. VKS phản biện lại phần tự bào chữa và bào chữa của các bị cáo và luật sư cho rằng mình không thực hiện hành vi cố ý làm trái, không có ý thức chủ quan về việc này. Theo đại diện VKS, khi các bị cáo được đặt vào vị trí thành viên HĐQT ở PVN thì họ phải là những người có hiểu biết về luật pháp, và có ý thức thi hành theo quy định của pháp luật, không thể nói, vì không hiểu pháp luật mà vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog