Chia sẻ

Tre Làng

Vụ OceanBank: Anh Đinh La Thăng có khả năng đi tiếp 1 khóa bóc lịch 18 đến 19 năm

Ong Bắp Cày

Sáng nay 22/3/2018, tại phiên Sơ thẩm vụ mất 800 tỉ khi góp vốn vào Ngân hàng Oceanbank, sau 3 ngày xét hỏi, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị cho anh Đinh La Thăng 18 đến 19 năm tù.

VKS đề nghị mức án 18 đến19 năm tù đối với anh Thăng về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 24 đến 26 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Vũ Khánh Trường 7 đên 8 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn 30 đến 36 tháng tù; Nguyễn Xuân Thắng 24 đến 30 tháng tù. Riêng 2 bị cáo Phan Đình Đức và Nguyễn Thanh Liêm cùng 24-30 tháng tù treo.

VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận tham gia góp vốn với cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm nhưng không thông qua HĐQT. Ông này ký quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng.

Điều này có nghĩa, anh Thăng biết rõ hiện trạng yếu kém của Oceabank, biết yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện, vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank. Khi Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn trái Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Để bảo vệ mình, anh Thăng cho rằng thỏa thuận góp vốn không căn cứ pháp lý, nghị quyết góp vốn chỉ mang tính nội bộ và PVN chỉ chuyển tiền cho Oceanbank khi được Thủ tướng đồng ý. 

Ở lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ) vi phạm Luật tổ chức tín dụng, anh Thăng nói không biết, nếu biết đã không cho thực hiện. Và anh khẳng định đầu tư góp vốn vào Oceanbank đúng quy định, đúng chỉ đạo.

Kết quả điều tra xét hỏi tại tòa xác định anh Thăng là người có chức vụ cao nhất, có trách nhiệm nhưng chỉ đạo góp vốn trái quy định. Tháng 3/2017, khi bị kiểm tra, để che dấu hành vi vi phạm, anh Đinh La Thăng đã nhờ 3 nguyên thành viên HĐTV ký xác nhận HĐTV Tập đoàn dầu khí đã bàn bạc, thống nhất góp vốn vào Oceanbank hồi tháng 3/2007.

VKS cho rằng có đủ cơ sở xác định bị cáo biết hành vi là sai phạm, có thủ đoạn che dấu, khai không đúng sự thật, né trách nhiệm. Do đó hành vi của bị cáo cho rằng thực hiện đúng quy định pháp luật là không có cơ sở.

Vẫn theo đại diện VKS, bị cáo Thăng biết rõ trình trạng yếu kém của Oceanbank nhưng sau đó ký nghị quyết góp vốn 400 tỷ vào ngân hàng Đại Dương khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng là vi phạm quy định đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Lời khai bị cáo tại tòa là không đúng sự thật khách quan, biện minh cho vi phạm, né tránh trách nhiệm.

Khi các bộ ngành có văn bản yêu cầu PVN thực hiện các yều cầu đề phòng rủi ro khi góp vốn, ông Thăng cho đây là khuyến cáo nên không thực hiện. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Tập đoàn dầu khí cân đối vốn, ưu tiên các dự án trọng điểm dầu khí, không nhất thiết nắm 20% vốn điều lệ Oceanbank nhưng PVN vẫn chuyển 300 tỷ góp vốn vào Oceanbank (đợt 2).

Tháng 1/1/2011, khi luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, theo trách nhiệm, quyền hạn, anh Thăng phải chỉ đạo thoái vốn Oceanbank để đảm bảo sở hữu 15% nhưng vẫn cử người đại diện vốn góp 20%. Sau khi ban hành Nghị quyết, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng đã báo cáo Đinh La Thăng, thư ký gửi Nghị quyết nhưng bị cáo không chỉ đạo xử lý.

VKS kết luận từ 3 lần góp vốn của Đinh La Thăng, đến nay 800 tỷ của PVN mất hoàn toàn. Bị cáo thực hiện hành vi vi phạm sau đó báo cáo Thủ tướng và cơ quan liên quan nhằm hợp thức hóa vi phạm, làm trước, báo cáo sau. Hành vi của bị cáo Thăng đủ căn cứ phạm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây thiệt hại 800 tỷ đồng.

Liên quan đến việc PVN mất 800 tỷ, cáo buộc của VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng có vai trò lớn nhất. Do đó, anh Thăng cùng 6 bị cáo bị truy tố tội Cố ý làm trái. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Mọt gông rồi anh Thăng ơi.

4 nhận xét:

  1. Lại thêm gần 20 năm nữa, càng ngày thấy ông Thăng tội càng nặng, đúng là một khi đã ở cương vị cao thì tránh nhiệm càng nặng nề, lơ là ra cái là thất thoát của nhà nước biết bao nhiêu tiền của. cố tình làm trái quy định của nhà nước, làm không hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra thất thoát nghiêm trọng, với vai trò là người đứng đầu thì ông Thăng chắc hẳn phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất. làm mất nhiều tiền của nhà nước như vậy, thì chẳng còn từ ngữ nào để nói với ông nữa rồi

    Trả lờiXóa
  2. Hành vi của ông Thăng là vô cùng nguy hiểm đối với các cơ quan nhà nước.Những thiệt hại mà ông gây ra là vô cùng to lớn.Mức án 18-19 năm tù là mức án hợp lí cho những tội trạng đó.Mong tòa án sẽ sớm đưa ra hình phạt để thỏa mong muốn của người dân.Vụ án này cuối cùng cũng sắp đi hồi kết.Đây sẽ là một bài học lớn cho các cán bộ nhà nước trong công tác quản lí, vận hành bộ máy nhà nước.

    Trả lờiXóa
  3. Tội chồng lên tội, hết thiếu trách nhiệm vụ việc này đến vụ việc khác, ông Thăng nói thì hay lắm, được lòng dân lắm, nhưng giờ khui ra lại làm thất thoát biết bao nhiêu là tiền của nhà nước. thật là thất vọng về ông quá. Là người cán bộ mà không làm hết trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả nặng nề, không những ảnh hưởng đến một ngành nghề mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cả đất nước. vậy nên ông Thăng sẽ phải gành chịu những sai lầm mà ông đã để lại. thêm một án 18, 19 năm tù nữa chắc cũng không phải là nhiều vì đã bão hòa rồi

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:37 23/3/18

    Nhớ hồi "TRẢM TƯỚNG" hét hò mị dân, người ta chỉ mới "đề nghị" thôi thì đã "trảm" vì làm trái quy định. Còn ông thì biết là trái cứ "làm trước báo cáo sau" và dùng "thủ đoạn che dấu" khi bị phát hiện. Ô hô!!!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog