Chia sẻ

Tre Làng

Vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối: KHI THẦY CÔ BỊ LÀM NHỤC

Khoai@

Báo Người Lao động ngày hôm qua đưa tin, một cô giáo đã phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh chỉ vì cô giáo này bắt các học sinh vi phạm nội quy quỳ gối trong giờ học làm nhiều em sợ không dám đến trường. Đó có lẽ không chỉ là nỗi đau của một con người mà còn là nỗi đau của nghề giáo, một nghề mà xã hội vốn luôn trân trọng.

Cô giáo đã buộc phải làm cái việc nhục nhã ấy bởi các phụ huynh đã đến tận trường bắt cô phải quỳ gối xin lỗi. Mời xem link dưới:

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/mot-hoc-sinh-bi-phat-quy-goi--dang-tay-suot-1-gio-189407.htm

Cô giáo đã phải làm cái việc ấy. Đó là sự thật đau lòng. Niềm tin về sự tử tế trong tôi bỗng lung lay.

Bức xúc, bạn Nguyen Hung nói: 

"Hình như em chưa thấy học sinh hoặc phụ huynh quỳ gối xin lỗi cô giáo dù họ có sai thế nào, nếu họ có quỳ thì cũng là câu chuyện tôn sư trọng đạo mà thôi.

Ở đây là câu chuyện muốn học sinh tốt hơn dù phương pháp là chưa chuẩn chỉnh. 

Còn hành động ngược lại, phụ huynh bắt cô giáo quỳ mà cả một tập thể nhà trường, cả một ngành trồng người lại có thể thờ ơ. Chúng ta ủng hộ hay không ủng hộ hành vi này"?

Trước đó, ngày 28/2, có 4 phụ huynh tới Trường Tiểu học Bình Chánh lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của cô giáo Nhung. Biết mình sai, Cô Nhung nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, một phụ huynh không đồng tình. Trước áp lực của các phụ huynh, cô Nhung phải quỳ trước mặt 4 phụ huynh trên, có sự chứng kiến của một số giáo viên của trường.

"Do áp lực của chính phụ huynh buộc cô phải quỳ cho họ vừa lòng" - một giáo viên cho biết.

Đó việc khó tin nhưng có thật. 

Còn nhớ, cuối năm ngoái, 1 học sinh lớp 2C Trường Tiểu học Đặng Cương không mặc đồng phục, nói chuyện riêng bị cô giáo dùng thước kẻ vụt vào tay. Ngày 28/9, bà nội và mẹ cháu bé đến làm ầm lên và cô giáo Phạm Thị H bị tát thẳng vào mặt trước những ánh mắt sợ hãi của học sinh cả lớp.

Ngay sau sự việc xảy ra, bài thơ “Nghề của chúng tôi có bằng một quả đấm không?” được cô Bùi Thị Bích Hiệp, giáo viên tiểu học ở Thái Bình sáng tác đang nhận được sự chia sẻ đồng cảm lớn trên các diễn đàn giáo viên.

Được biết, chuyện các thầy cô bị phụ huynh học sinh làm nhục, đánh đập không hiếm (mời tra search trên mạng để kiểm chứng). Điều này là phản giáo dục và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

Mới đây, bài diễn thuyết của giáo sư Tiền Văn Trung (giảng viên Đại học trọng điểm Phục Đán được trình bày tại "Diễn đàn Cấp cao Giáo dục Gia đình Tân Đông Phương lần thứ 3" đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc khi chỉ ra những thực trạng sai lầm trong việc dạy dỗ con trẻ của hầu hết các gia đình và nhà trường hiện đại. Đặc biệt, bài diễn thuyết của giảng viên Tiền còn gạt bỏ sự hô hào mù quáng cho các bậc phụ huynh về hình thức giáo dục được coi là "văn minh", "tiến bộ" như "giáo dục vui vẻ", "giáo dục tố chất". Từ đó, ông đã chỉ ra rằng, nền giáo dục hiện nay tại Trung Quốc đang thụt lùi vì sự nhượng bộ con trẻ của chính phụ huynh và nhà trường; lối dạy dỗ con cái không đi liền với các hình phạt nghiêm khắc sẽ phá hủy tương lai của xã hội. Xem tại đây.

Đã đến lúc phải gióng lên tiếng chuông báo động mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng phụ huynh hành xử thô bạo, đánh đập, xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, nghề nghiệp của thầy cô giáo.

20 nhận xét:

  1. Tôi hoàn toàn không đồng ý với hành động của phụ huynh học sinh cũng như hành động của giáo viên về vụ việc trên. Việc nhà trường để cho phụ huynh ép cô giáo phải quỳ gối như vậy cũng đáng lên án. Vụ việc vừa qua đã gây bức xúc không nhỏ trong dư luận, làm xấu đi hình ảnh của trường học nói riêng cũng như toàn ngành giáo dục nói chung, cần phải chấn chỉnh ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
  2. Việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối như vậy là không thể chấp nhận được. Nền giáo dục cần có sự nghiêm minh, xử phạt một cách hợp lí thì học sinh mới có thể tiến bộ được. Còn hành động của phụ huynh như vậy là đang dung túng cho sai phạm của con cái mình. Mong rằng Bộ giáo dục và nhà trường có các biện pháp kịp thời ngăn ngừa các hành vi làm nhuc, xúc phạm giáo viên để họ có thể yên tâm tiếp tục đứng trên bục giảng.

    Trả lờiXóa
  3. Giáo viên hay người thầy là trung tâm của công cuộc cải cách và đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, họ cần phải được tôn trọng và cư xử đúng mực. Ai cũng là con người, cũng có lòng tự trọng, danh dự của bản thân, đặc biệt là những người làm nghề dạy học. Việc bạo hành giáo viên là điều tuyệt đối cấm kị trong một xã hội văn minh.

    Trả lờiXóa
  4. Của đau con xót, ai là cha mẹ mà chả xót con mình. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc vì "xót con" mà muốn làm gì thì làm, thậm chí làm nhục người khác. Ngày nay, dường như những nguyên tắc đã không còn được một số ông bố, bà mẹ coi trọng nữa. Ngay từ nhỏ đã tạo cho trẻ cái sự tự do vô chính phủ, hình thành suy nghĩ không cần tôn trọng ai, đến trường không tôn trọng thầy cô, ở nhà làm mình làm mẩy. Cá nhân tôi cho rằng, hình phạt trong uốn nắn trẻ là cần thiết và cũng không có gì đến nỗi không thể chấp nhận được đối với hành vi bắt học sinh quỳ gối khi chúng mắc lỗi hệ thống. Nhưng phụ huynh học sinh bắt cô giáo quỳ gối dù chỉ một phút vì bất cứ lý do gì, thì đúng là một hành vi ngu học mất dạy. Quá nuông chiều con cái, để sau này chúng trở thành ông vương bà tướng và tiếp tục dây chuyền bất tuân nguyên tắc và trả giá đắt khi ra ngoài xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:09 10/3/18

      Ý á, ái chà, người ta là một TRÍ THỨC đại học đấy, thế mà bạn bảo "thì đúng là một hành vi ngu học mất dạy." Hóa ra là TRÍ THỨC MẤT DẠY!!!

      Xóa
  5. Tôi không đồng ý với Việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối như vậy là không thể chấp nhận được. Nền giáo dục cần có sự nghiêm minh, xử phạt một cách hợp lí thì học sinh mới có thể tiến bộ được. Ở nhà các con làm gì phải có sự cho phép của bố mẹ, nếu như các con làm sai thì sẽ bị phạt, tùy theo mức độ sai mà có hình thức phù hợp. Đến lớp các con phải nghe theo lời thầy, cô, nếu như các con không làm bài tập, không nghe bài giảng, vô lễ với thầy cô thì đương nhiên bị phạt. Có phạt thì các con mới tiến bộ. Đừng có làm nống mọi chuyện lên như vậy thì không bao giờ có những đứa con ngoan ngoãn biết nghe lời bố mẹ, thầy cô.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không đồng tình với cách hành xử của nhóm phụ huynh. Đa số đều cho rằng, phụ huynh làm như vậy là “nối giáo cho giặc”, ủng hộ sai phạm của con mình, hạ thấp uy tín giáo viên sẽ khiến cho việc giáo dục trong nhà trường càng gặp khó khăn. Nếu như lúc nào cũng xót xa cho con cái thì không bao giờ con cái trưởng thành được. NẾu thầy cô có lỡ làm quá thì các phụ huynh nên gặp riêng để nói chuyện. Cách xử lý như vậy vừa khôn khéo, tử tế mà văn minh.

    Trả lờiXóa
  7. việc bắt giáo viên phải quỳ gối xin lỗi học sinh khi lỡ phạt các em là việc làm thật kinh khủng. Giáo viên hiện nay trở thành đối tượng vô cùng yếu thế, không được đánh đã đành nhưng họ cũng không được phạt và đặc biệt là không được từ chối dạy… vậy họ phải làm gì trước học sinh hư, học sinh ngỗ nghịch, phá phách trong lớp, ảnh hưởng đến học sinh khác và việc giảng dạy?. Thay bằng việc nên cùng với giáo viên, nhà trường đưa ra hướng giáo dục hợp lý để con tiến bộ thì phụ huynh lại hành động bằng cách ép cô giáo quỳ gối xin lỗi. Phụ huynh không tôn trọng giáo viên thì làm sao con họ tôn trọng thầy cô được? Khi không có sự tôn trọng thì làm thế nào để giáo dục được?

    Trả lờiXóa
  8. Trẻ phạm lỗi thì giáo viên phải được quyền phạt, việc phạt như thế nào cho đúng phải căn cứ vào Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ngược lại, phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối cũng cần phải căn cứ vào luật để xử lý, tội làm nhục người khác. Trước đây, học sinh ngang ngược vi phạm nội quy có thể bị đuổi học. Chuyện đuổi học là một hình thức răn đe nghiêm khắc và có hiệu quả. Học sinh sợ bị đuổi học sẽ ngoan hơn, phụ huynh sợ con bị đuổi học sẽ cư xử đúng mực hơn. Ngược lại giáo viên cũng được tôn trọng hơn và có tiếng nói hơn trong việc giáo dục học trò

    Trả lờiXóa
  9. Với những hành động của cả phụ huynh và giáo viên đều có cái sai. Thế nhưng mức độ thì theo tôi là hành động phụ huynh là hơi quá vì đường đường là một người giáo viên lại phải đi quỳ trước mặt phụ huynh học sinh thì còn đâu thể diện và danh dự để đâu nữa. Không hiểu sao nhà trường lại để tình trạng đó sảy ra nữa , cần có sự dát dao của giáo dục vào việc như trên để tránh tình trạng như vậy xảy ra nữa. Một sự việc đáng ra không bao giờ để cho xảy ra được , mong sao cho những điều trên là lần cuối cùng xảy ra những việc như trên và tương tự.

    Trả lờiXóa
  10. Ngoài những ý kiến động trời của ông Tiền rằng
    "không đánh,không mắng,không phạt sẽ không có học sinh ưu tú"Theo tôi là ý kiến đúng.Cũng như có người đã nói thầy không dữ,không có trò giỏi.Chỉ vì một cái thước kẻ vào người mà bố mẹ học sinh làm toáng lên và dùng cả cách của các đại ca đầu gấu bắt cô giáo phải quỳ xuống trước mắt của rất nhiều người.Hỏi rằng uy tín của cô sẽ ra sao?Con cái của vị phụ huynh ấy sẽ ra sao?Lúc nào chúng ta cũng nói nghề thầy giao là cao quý nhất?

    Trả lờiXóa
  11. Đã đến lúc phải gióng lên tiếng chuông báo động mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng phụ huynh hành xử thô bạo, đánh đập, xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, nghề nghiệp của thầy cô giáo.

    Trả lờiXóa
  12. Lịch sử bốn ngàn năm của Việt Nam chưa bao giờ thấy người thầy bị coi khinh như hiện nay. Thật đáng buồn cho đạo đức xã hội xuống cấp như hiện nay. Mong mọi người chỉ rõ nguyên nhân, có phải là do sự vua chúa một vùng tạo ra khinh thường người thầy không?

    Trả lờiXóa
  13. Con em bị xúc phạm không có nghĩa phụ huynh được xúc phạm lại thầy cô. Ai cũng có lúc mắc sai lầm, làm thế nào để họ sửa sai và không lặp lại mới đáng quý. Xúc phạm thầy cô, con em mình cũng đâu có 'khôi phục' danh dự đã bị tổn thương. Đó là còn chưa tính đến việc học sinh hư sẽ bị xử phạt nhé.

    Trả lờiXóa
  14. "Thương cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi" chỉ phạt quỳ gối thui mà phụ huynh lại lo lắng . Lúc trước cách đây 20 năm tôi đi học bị thầy đánh đòn vào tay chỉ biết khóc và học lại bài. Muốn các em ngoan thì phải uốn nắn từ nhỏ. Nhưng đừng vì thế làm quá lạm dụng hình phạt sẻ ảnh hưởng đến tâm lý các em. Gợi ý các hình thức phạt khác : vệ sịnh lớp học, giờ ra chơi chỉ ở trong lớp ôn bài cũ, tăng bài tập về nhà, ..

    Trả lờiXóa
  15. Ban giám hiệu nhà trường yếu và kém. Ông Thuận chỉ là phụ huynh của một học sinh, hỏi toàn bộ học sinh của lớp học có đồng ý là con của hắn có chăm ngoan học giỏi không? Lỗi nhà trường không bảo vệ được giáo viên là quá kém. Con hắn có là vàng thì cũng phải theo cách giáo dục của nhà trường, con tôi đi học tôi còn đề nghị cô giáo nếu nói chuyện hay không chịu học thì cho quỳ trước bục giảng viết bài còn nếu nói chuyện ảnh hưởng đến bạn khác cô giáo nhắc nhở không nghe thì cô giáo có quyền mời ra khỏi lớp

    Trả lờiXóa
  16. Nếu đúng là phụ huynh buộc cô giáo phải quỳ xin lỗi thì những vị phụ huynh này đã phạm tội làm nhục người khác và họ chính là những kẻ đã làm hại chính con của mình. Trẻ có lỗi mà không phạt là vô trách nhiệm trường học mà không có kỷ cương nội quy thì khác nào đất nước không luật pháp. mọi người phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhau ứng sử sẽ có trách nhiệm hơn

    Trả lờiXóa
  17. Nếu đúng là phụ huynh buộc cô giáo phải quỳ xin lỗi thì những vị phụ huynh này đã phạm tội làm nhục người khác và họ chính là những kẻ đã làm hại chính con của mình. Trẻ có lỗi mà không phạt là vô trách nhiệm trường học mà không có kỷ cương nội quy thì khác nào đất nước không luật pháp. mọi người phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhau ứng sử sẽ có trách nhiệm hơn

    Trả lờiXóa
  18. Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Học sinh cá biệt xấu nết ngông nghênh cần roi đòn, nếu phụ huynh không đồng ý thì đem con em về nhà mà tự dạy bảo. Khi nào con em ngoan ngoãn biết vâng lời thì hãy đem đến trường và phải viết Cam Kết, con em tiếp tục không ngoan thì nghỉ học. Có được không các vị phụ huynh đội con lên đầu?

    Trả lờiXóa
  19. Nhà trường Nên trả mấy đứa học sinh đó về cho bố mẹ tự dạy. Câu nói "thương cho voi cho vọt,ghét cho ngõt cho bùi" không sai đâu. Xưa các bậc bố mẹ cứ nhắc "nếu con hư cô cứ đánh cho cháu nó chừa và bao nhiêu thế hệ học sinh đã lớn, đã thành người, đã kính trọng, yêu quý giáo viên dù đã rời xa mái trường rất lâu chứ không bao giờ có cái chuyện trả treo với giáo viên thế này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog