Chia sẻ

Tre Làng

Vương Phi: Người lính cứu hỏa với bàn tay bị bỏng lột da

‘Anh ấy chỉ ngồi đó’ - Chuyện cảm động về người lính cứu hỏa với bàn tay bỏng lột da vẫn hướng về phía đồng đội

"Tôi nói anh: "anh không ngồi thế này được, phải đi cấp cứu ngay". Anh lắc đầu, đứng lên đi qua đi lại, vẫy vẫy bàn tay bị bỏng nặng có lẽ để cho bớt đau nhưng mắt vẫn hướng về phía các đồng nghiệp mình đang xử lý vụ cháy".

Ngày hôm qua 23/3, dư luận cả nước bàng hoàng trước thông tin vụ cháy chung cư cao cấp Carina ở Sài Gòn đã cùng lúc cướp đi tính mạng 13 người và khiến hàng chục người bị thương. Theo thống kê trong khoảng 10 năm trở lại, đây là vụ cháy có tính chất nghiêm trọng nhất tại TP. HCM.

Nhưng tất cả sẽ như thế nào nếu không có lực lượng cứu hỏa ứng cứu kịp thời? Câu hỏi này hẳn sẽ gợi ra một đáp án kinh hoàng mà tất cả chúng ta đều không dám nghĩ đến.

“Anh ấy chỉ ngồi đó” - câu chuyện khiến hàng nghìn người xúc động sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Carina.

Trước đó, chia sẻ với báo giới, Đại uý Châu Thanh Quang - đội trưởng Đội chữa cháy quận 8 từng kể lại, khi họ tới nơi, khói đen đã bao trùm mịt mù. Tất cả lính cứu hỏa dốc sức dựng xe thang nhưng vì tòa nhà quá cao nên phải tiếp tục leo bộ. Bất chấp nguy hiểm, họ không nghĩ được gì ngoài việc đeo mặt nạ, bình oxi, sử dụng bao tay thấm nước và cứ thế, cố làm sao cứu được càng nhiều người càng tốt.

Dẫu biết lính cứu hỏa bất chấp gian nan là thế nhưng mới đây, câu chuyện của một người chứng kiến sự việc có tên Nguyễn Lệ Quyên (ở TP. HCM) - được chia sẻ trên mạng xã hội facebook đã nhanh chóng nhận được sự chú ý từ cộng đồng mạng.


Bàn tay của anh lính bị tróc da hoàn toàn.


Anh lính ngồi một góc, lặng lẽ chịu đau một mình.

Cụ thể, đi kèm với dòng chia sẻ đầy xúc động, chị Quyên đăng tải bức ảnh anh lính cứu hỏa ngồi ở một góc, bàn tay dù đã đeo bao thấm nước vẫn bị phồng rộp toàn bộ, da đã bong tróc vì bỏng khiến ai cũng xót xa.

Dưới đây là nguyên văn đoạn chia sẻ xúc động của chị Quyên:

“2h trưa, những tiếng hét thất thanh vang lên từ block B của chung cư Carina, quận 8. Khói bốc lên mù mịt, người dân hốt hoảng ôm con tháo chạy. Lại cháy ở tầng hầm B.

Từ hướng dưới hầm, một anh chiến sĩ PCCC ôm bàn tay chạy lên, chân trần, người ướt sũng. Tay anh bỏng nặng, da gần như bị lột hoàn toàn. Nhưng anh ngồi đó, rên khe khẽ và đầu thì liên tục hướng về phía tầng hầm đang cháy.

Báo chí, người dân và lực lượng cứu hộ lúc này đang tập trung về hướng tầng hầm để tác nghiệp và xử lý sự cố. Tôi nói anh: “anh không ngồi thế này được, phải đi cấp cứu ngay”. Anh lắc đầu, đứng lên đi qua đi lại, vẫy vẫy bàn tay bị bỏng nặng có lẽ để cho bớt đau nhưng mắt vẫn hướng về phía các đồng nghiệp mình đang xử lý vụ cháy.

Vừa chụp vội vài tấm ảnh (có cả tấm out nét như bên dưới) tôi vừa kêu to cầu cứu mọi người: “có ai chở anh ấy đi cấp cứu giùm với”, mọi người lúc này mới quay lại nhìn. Khi ấy anh khều tay tôi nói nhỏ “chị ơi, chị giở áo hộ tôi xem lưng có bị gì không, sao tôi thấy rát quá”. Tấm lưng anh đỏ rát loang lổ, cũng may mà có áo.

Chiếc xe của một bác công an trờ tới, lúc này, phải sau gần 10 phút, anh mới được chở đi cấp cứu. Anh ấy chỉ ngồi đó, không kêu la, chỉ để mọi người tập trung xử lý đám cháy…“.


Một số hình ảnh xúc động khác về lính cứu hỏa trong vụ cháy chung cư Carina.


Sau khi chia sẻ trên mạng xã hội, câu chuyện và những bức ảnh kể trên nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Khoảnh khắc ấy khiến họ không cầm nổi nước mắt. Nỗi đau của người lính cứu hỏa có lẽ không bằng những nạn nhân, gia đình mất người thân trong vụ cháy nhưng sự hy sinh thầm lặng của họ là điều đáng trân quý.

“Cảm phục quá, mải cứu người mà tay bị bỏng cũng quên luôn. Thực sự rơi nước mắt khi xem ảnh“, bạn N.T bày tỏ.

“Cảm ơn tất cả các chiến sĩ đã tham gia trận chiến dập lửa đêm đó. Dù biết đám cháy gây thiệt hại lớn nhưng nếu không có các anh, không biết chuyện gì sẽ xảy ra“, bạn K.T bình luận.

Vương Phi

20 nhận xét:

  1. Sự hi sinh thầm lặng của những người lính cứu hỏa để khắc phục kịp thời , chữa cháy cho những tòa nhà , công trình đã luôn được giữ vững lâu nay mà chỉ những người lính mới hiểu được rõ điều đó . Hình ảnh người lính cứu hỏa bị bỏng nặng ở tay nhưng chỉ cố gắng chịu đựng và quyết định không chịu vào viện vì các đồng đội của mình đang còn làm cái công việc mà lâu nay họ vẫn thường xuyên làm, nó thể hiện tình đồng chí, đồng đội tình nghĩa của người lính , một nghĩa cử cao đẹp. Mong sao cho anh sớm bình phục để tiếp tục cống hiến sự nghiệp phục vụ cho sự yên bình của Đất nước và cũng qua đây để mọi người hiểu rõ hơn cái nghề cao quý mà những người lính cứu hỏa nói riêng và người lính nói chung đang làm .

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi một nghề nghiệp đều có những nỗi vất vả riêng, các anh lính cứu hỏa của chúng ta cũng vậy, những lúc nước sôi lửa bỏng thì các anh phải xung phong để dập tắt đám cháy để mang lại bình yên cho mọi người. Nhất thủy, nhì hỏa các cụ nói cấm có sai, một khi mà ấp đến thì rất nhanh, rất nguy hiểm. Hình ảnh anh lĩnh cứu hỏa bị bỏng nặng nhưng ánh mắt của anh vẫn hướng về phìa đồng đội vấn đã thực sự để lại suy nghĩ cho người đọc, Chúc các chiến sĩ và người dân của chúng ta mau qua nguy hiểm, sớm trở lại với cuộc sống bình thưởng.

    Trả lờiXóa
  3. Qua những vụ việc này chúng ta mới thấy được sự hy sinh thầm lặng cảu những người chiến sĩ CAND để bảo vệ bình yên cho cuộc sống người dân.Vậy mà nhiều người lại nhìn họ với một ánh mắt không mấy thiện cảm,nói này nói nọ.Cảm ơn các anh đã không quản ngại nguy hiểm xả thân vì nhân dân. Mong rằng các anh sẽ sớm khỏe lại để có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. "Tôi nói anh: "anh không ngồi thế này được, phải đi cấp cứu ngay". Anh lắc đầu, đứng lên đi qua đi lại, vẫy vẫy bàn tay bị bỏng nặng có lẽ để cho bớt đau nhưng mắt vẫn hướng về phía các đồng nghiệp mình đang xử lý vụ cháy".
    Thực sự nhìn hình ảnh các anh mà thấy thương vô cùng!

    Trả lờiXóa
  5. Sau khi chia sẻ trên mạng xã hội, câu chuyện và những bức ảnh kể trên nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Khoảnh khắc ấy khiến họ không cầm nổi nước mắt. Nỗi đau của người lính cứu hỏa có lẽ không bằng những nạn nhân, gia đình mất người thân trong vụ cháy nhưng sự hy sinh thầm lặng của họ là điều đáng trân quý.

    “Cảm phục quá, mải cứu người mà tay bị bỏng cũng quên luôn. Thực sự rơi nước mắt khi xem ảnh“

    Trả lờiXóa
  6. Trong một hoàn cảnh không thể xác định trước như cháy nổ,là việc không thể lường trước được,nên chắc chắn có thể có thương vong,không ít thì nhiều,nhưng bên kia mặt trái của nó là cứu được cả chung cư,đó là quy luật của nó,nên đừng có chửi pccc. mỗi con ng sinh ra đã có số và mỗi ng mỗi nghề biết là nó nguy hiểm nhưng ngược lại cũng có rất nhiều ng ước có đc cái nghề này mà ko đc .

    Trả lờiXóa
  7. có loại óc chó đem chuyện k may này ra để câu like, vu khống ll.pccc và nó đã mua " đc mấy nghìn con bò facebook". Thì con lợn này đã cụp đuôi xóa trang cá nhân cuốn gói định coi như chưa hề có cuộc chia ly. Và trong GR này cũng khá nhiều bò bị nó dắt... có lẽ cccm nên suy nghĩ lại về cách thu nhận thông tin trên face.... đôi khi trách sai tội ng ta lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Tụi nó nói chuyện quá thiển cận và vô học..Người dân phát hiện lúc 12h thì đâu có nghĩa là CS PCCC cũng biết. Phải có người thông báo về trung tâm chỉ huy 114 chứ. Người dân Việt Nam hay có tư tưởng: khi gặp đám cháy thì luôn nghĩ là đã có người báo cho 114 rồi..nhưng thực ra đã có ai báo đâu..nếu người dân ai ai cũng tự giác thì PCCC đâu có đến muộn.. Lực lượng PCCC đến sớm hay muộn đều là do người báo tin hết.

    Trả lờiXóa
  9. Biết ơn các chiến sĩ cứu hỏa, những anh hùng lao vào lửa khói nguy hiểm để cứu người mà chẳng kịp nghĩ tới an nguy của bản thân. Mong các anh cứu được nhiều sinh mạng, rồi bình an trở về nhà nơi cha mẹ, vợ con đang rất lo cho các anh. Nhìn cảnh tay anh bỏng phồng rộp hết cả mà ánh mắt vẫn đau đáu hướng về đồng đội, hướng về người dân mà đau lòng

    Trả lờiXóa
  10. Phải nói là mình rất nể phục tinh thần quả cảm của anh em cảnh sát PCCC. Không ngại nguy hiểm để cứu những nạn nhân trong tòa nhà. ảm ơn các a đã kịp thời ứng cứu người dân... Hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người. Qua sự việc này riêng mình sẽ ý thức hơn về việc học hỏi những kiến thức về PCCC để có thể tự cứu mình hay cứu cả người khác nữa

    Trả lờiXóa
  11. Những lớp da trên bàn tay chai sạn kia như bị bật lên khi gặp phải nguồn nhiệt quá lớn, duy chỉ có chiếc nhẫn cưới vẫn sáng bóng bám chặt lấy ngón tay anh cố định ở vị trí ấy theo năm tháng cùng anh vượt qua biết bao nguy hiểm...Đó cũng là gia đình, là vợ con anh ở bên. Đừng nói đây là nhiệm vụ của họ, không ai điên mà làm việc nguy hiểm tới tính mạng của mình chỉ vì đồng lương rẻ bèo của lính cứu hỏa. Họ làm còn vì cái nhiệt huyết và cả tình người nữa

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn những hình ảnh này mà lòng đau thắt lại. Những người lính cứu hỏa, tuổi đời còn rất trẻ với tình yêu nghề và khát khao cống hiến bằng nhiệt huyết. Họ luôn xác định những nhiệm vụ nguy hiểm, khó khăn nhưng với lý tưởng cứu người cao cả, họ đã sẵn sàng xả thân nghiêng mình thực hiện sứ mệnh của người lính chữa cháy.

    Trả lờiXóa
  13. Trong quá tình tác nghiệp, giữa nguy hiểm cận kề thì người chiến sĩ chữa cháy thì không thể tránh những bất trắc có thể xảy ra. Họ sẵn sàng lao vào sự khắc nghiệt của những đám cháy, nổ, những vụ cháy rừng, lao vào vùng rốn lũ với những hiểm nguy rình rập. Nhưng họ luôn tâm niệm và hi vọng mang tới những điều tốt đẹp, cứu người. Hình ảnh của họ ngày hôm nay thực sự đáng được tuyên dương, đáng được khen thưởng nhiều hơn nữa

    Trả lờiXóa
  14. Những người lính cứu hỏa phải trải qua quá trình rèn luyện rất gian khổ, tuân thủ kỷ luật một cách nghiêm ngặt. Đặc biệt, trong quá trình chiến đấu luôn cần tập trung cao độ. Hãy thử đến xem những buổi diễn tập của họ thì biết. Ấy vậy mà ngay khi gặp tình huống nguy hiểm đến thế nào họ cũng không chùn bước. Có đau cũng cố nén, có mệt cũng gắng hết sức bình sinh. Mong sao càng cứu được nhiều người càng tốt

    Trả lờiXóa
  15. Tôi vẫn còn nhớ sự việc như năm 2015, khi chữa cháy 1 khoang hàng trong xe container phốt pho tại cảng Nam Hải cả 52 chiến sĩ chữa cháy bị ngộ độc, ấy vậy mà họ vẫn cố hoàn thành nhiệm vụ rồi phải đi cấp cứu cả 52 người. Thế mới biết cái nghề này nó nguy hiểm đến nhường nào, thế mới thấy những trang bị cho họ còn quá sơ sài, thế mới nói người dân sao còn quá khắt khe, họ chỉ nghĩ đến nỗi đau của họ mà không nghĩ đến cả những người khác nữa

    Trả lờiXóa
  16. Hình ảnh những người lính cứu hỏa sẵn sàng đêm tối, mưa gió xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khi có sự cố xảy ra. Hay có những khi đối mặt với khói lửa, điện giật, ga nổ, lửa bao vây, công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nhưng có tiếng người kêu cứu là họ vẫn sẵn sàng bằng mọi cách để thực hiện cứu hộ, cứu nạn. Xin hãy dành cho họ sự kính trọng nhất, nguồn hỗ trợ tốt nhất để có thể xứng với những hy sinh của họ

    Trả lờiXóa
  17. Thương các anh lính cứu hỏa dũng cảm, dù mọi người có nói gì đi nữa thì không thể phủ nhận các anh đã cứu được hàng nghìn cư dân ở tòa nhà, và dập tắt đám cháy không lây lan. Cảm ơn những con người dũng cảm hi sinh bản thân cứu người. Mong anh vượt qua đau đớn, sớm bình phục để về sát cánh bên cạnh các đồng đội

    Trả lờiXóa
  18. Các anh là anh hùng, anh hùng thời bình, không có các anh chắc con số thương vong có thể còn cao hơn. Nhìn hình ảnh bàn tay bị tuột hết da mà tôi thấy xót xa quá. Chỉ mong anh ấy không sao và bàn tay kia cũng sẽ lành lặn trở lại.

    Trả lờiXóa
  19. Các anh là anh hùng, anh hùng thời bình, không có các anh chắc con số thương vong có thể còn cao hơn. Nhìn hình ảnh bàn tay bị tuột hết da mà tôi thấy xót xa quá. Chỉ mong anh ấy không sao và bàn tay kia cũng sẽ lành lặn trở lại.

    Trả lờiXóa
  20. Các anh là anh hùng, anh hùng thời bình, không có các anh chắc con số thương vong có thể còn cao hơn. Nhìn hình ảnh bàn tay bị tuột hết da mà tôi thấy xót xa quá. Chỉ mong anh ấy không sao và bàn tay kia cũng sẽ lành lặn trở lại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog