Chia sẻ

Tre Làng

30/4 - Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Chiến thắng 30/4/1975 là thành quả đấu tranh rất kiên cường và anh dũng, trải qua biết bao hy sinh, gian khổ của quân và dân cả nước trong công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Thắng lợi đó càng cho thấy rõ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cũng như đoàn kết quốc tế. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng tạo nên sức mạnh để quân và dân ta đánh thắng kẻ thù được mệnh danh là mạnh nhất thế giới, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Xâm lược miền Nam, đế quốc Mỹ tiến hành nhiều chiến lược chiến tranh với những âm mưu và thủ đoạn vô cùng nham hiểm, từ mua chuộc, lôi kéo đến khủng bố vô cùng tàn bạo, dã man. Mục đích của kẻ thù là chia rẽ, ngăn chặn sự chi viện, ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân miền Bắc cũng như bạn bè quốc tế với cách mạng miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta. Với truyền thống đoàn kết và yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của toàn dân, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, nhất là đường lối đối nội và đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng, quân dân cả nước ta đã đoàn kết một lòng, anh dũng đứng lên đấu tranh đòi chính phủ tay sai phải thi hành Hiệp định Geneve, tổ chức tổng tuyển cử tự do để thống nhất đất nước. Cuộc đấu tranh vì hòa bình chính nghĩa nhằm thực hiện mục tiêu chính đáng của nhân dân cả nước, được bạn bè tiến bộ trên toàn thế giới hết lòng ủng hộ, giúp đỡ. Thành công đó càng củng cố vững chắc thêm niềm tin, cổ vũ và động viên quân dân ta anh dũng đứng lên đấu tranh.

Chiến thắng 30-4-1975. (Ảnh tư liệu)Ở miền Nam, mặc dù bị kẻ thù đàn áp ngày càng khốc liệt, chúng lê máy chém đi khắp mọi nơi để tàn sát những người yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, nhưng theo quy luật, quân địch càng đàn áp thì phong trào đấu tranh của nhân dân càng lên cao. Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, sau đó là Chính phủ Cách mạng lâm thời, Liên minh Các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình ở miền Nam được thành lập. Chủ trương, cương lĩnh của mặt trận và Chính phủ, cùng lời kêu gọi của liên minh các lực lượng yêu nước, yêu hòa bình, đã củng cố ngày càng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, các dân tộc và tôn giáo, các đảng phái và giai cấp, các đoàn thể, thân sĩ và trí thức... đồng thuận một lòng, anh dũng đứng lên đấu tranh, đánh đổ đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, giành lại hòa bình, độc lập, dân chủ và tự do cho nhân dân, thống nhất đất nước.

Sự đoàn kết và quyết tâm đấu tranh ngày càng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân miền Nam đã động viên quân và dân miền Bắc đẩy mạnh sản xuất, dốc lòng chung sức chi viện cho chiến trường, luôn kề vai sát cánh cùng đồng bào miền Nam đánh giặc. Chiến thắng ngày càng to lớn và vang dội của quân dân ta ở cả hai miền đã làm nức lòng bạn bè thế giới và càng làm tăng thêm tình đoàn kết chiến đấu, sự gắn bó thủy chung cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ ngày càng lớn lao của bạn bè quốc tế. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng cổ vũ, động viên, làm tăng thêm nghị lực cùng sức mạnh để quân và dân ta đấu tranh, đánh thắng mọi âm mưu, thủ đoạn, kiểu loại chiến lược chiến tranh của kẻ thù.

Chiến sĩ Bàng Nguyên Thất (bìa phải) áp giải Dương Văn Minh ra Đài phát thanh để đọc lời tuyên bố đầu hàng. (Ảnh tư liệu) Nỗ lực và thắng lợi ngày càng to lớn giành được ở cả hai miền, cùng sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của nhân dân các nước tiến bộ trên thế giới tạo ra lực, thế và thời cơ để quân dân ta tiến lên mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong quá trình tổ chức chuẩn bị cũng như thực hành tác chiến, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế được phát triển lên tầm cao mới.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được vận dụng rất sáng tạo vào lựa chọn và tiến hành thành công phương thức tác chiến chiến lược cũng như cách đánh chiến dịch. Ta đã phối hợp rất chặt chẽ giữa tiến công quân sự với nổi dậy giành quyền làm chủ của nhân dân. Kết hợp chặt chẽ giữa tiến công quân sự với đấu tranh chính trị, kinh tế, binh vận. Trước đòn tiến công thần tốc, táo bạo và dũng mãnh của lực lượng vũ trang, nhân dân trong vùng địch kiểm soát đã anh dũng vùng lên đấu tranh giành chính quyền. Người dân còn hăng hái băng qua bom đạn của kẻ thù, dẫn đường, lấy vũ khí của địch, phối hợp cùng bộ đội đánh địch, vận động binh sĩ ngụy hạ vũ khí quay về với nhân dân, bảo vệ các cơ sở hạ tầng xã hội… Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng, làm tăng thêm sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đánh thắng quân địch giành toàn thắng.

Theo Thiếu tướng, PGS, TS BÙI THANH SƠN (Quân đội nhân dân)

8 nhận xét:

  1. Chiến thắng 30-4 đã tạo cho chúng ta một nền tảng về hòa bình, độc lập, thống nhất để cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. CChiến thắng này cũng xuất phát từ tinh thần khát khao độc lập, tự do, khát khao hòa bình thống nhất Tổ quốc của toàn thể dân tộc Việt Nam. Thế nên Chiến thắng 30-4 là vô cùng to lớn, vừa mang ý nghĩa lịch sử, vừa mang tầm thời đại; thể hiện rõ bản lĩnh, ý chí của người Việt Nam, không bao giờ khuất phục trước mọi kẻ thù xâm lược.

    Trả lờiXóa
  2. Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi, là bệ đỡ để chúng ta có thêm bản lĩnh, niềm tin vượt lên khó khăn, gian khổ, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế. Đây chính là nhiệm vụ của thế hệ trẻ chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. Điều gì khiến một dân tộc nhỏ bé quật ngã những cường quốc sừng sỏ? Đó chưa hẳn là sức mạnh quân sự, xưa nay nước Việt trường tồn không dựa vào sức mạnh cường quyền mà như Nguyễn Trãi đúc kết, “lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh”. Tất cả là ở sự đoàn kết đồng lòng, tinh thần quyết tử vì tổ quốc và đường lối lãnh đạo đúng đắn của đảng và toàn thể nhân dân ta

    Trả lờiXóa
  4. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trọng nhân nghĩa, khoan dung, đùm bọc yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người con đất Việt, trở thành lẽ sống, chất kết dính gắn bó. Và ngày 30/4 chính là ngày tôn vinh tinh thần này của toàn thể dân ta

    Trả lờiXóa
  5. 43 năm đã trôi qua. Nhắc lại quá khứ hào hùng hôm qua không chỉ để hoài niệm. Bởi lịch sử là một quá trình liên tục và quá khứ vẫn không ngừng tác động mạnh mẽ tới hiện tại. Càng khâm phục, tự hào về lớp lớp cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần hết mình vì độc lập tự do, vì Tổ quốc, vì nhân dân, những thế hệ hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Sau 43 năm, vẫn vẹn nguyên tinh thần đồng lòng như vậy, Việt Nam - từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận - đã vượt lên, phát triển kinh tế khá nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.

    Trả lờiXóa
  7. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc. Việc của chúng ta hiện nay đó là đưa đất nước phát triển hơn nữa, chiến tranh vũ trang đã khép lại nhưng chiến tranh thương trường đã mở ra rồi

    Trả lờiXóa
  8. Chiến thắng 34/4 năm ấy đến nay vẫn để lại cho chúng ta động lực to lớn, đó là kinh nghiệm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nó là nền tảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Toàn dân đoàn kết, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, hoàn cảnh, chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc dân giàu nước mạnh văn minh tân tiến

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog